1. Kiến thức: HS hiểu được các bước giải bài toán bằng cách lập phương trình.
2. Kỹ năng: Biết vận dụng để giải một số dạng toán bậc nhất không quá phức tạp.
3. Thái độ: Rèn cho HS tính cẩn thận, chính xác cho HS.
3 trang |
Chia sẻ: quoctuanphan | Lượt xem: 933 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 Tuần 24, Tiết 50 - Vũ Hải Đường, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 24
Tiết: 50
Ngày soạn: 07/02/2014
Ngày dạy: 10/02/2014
§6. GIẢI BÀI TOÁN BẰNG CÁCH LẬP
PHƯƠNG TRÌNH
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: HS hiểu được các bước giải bài toán bằng cách lập phương trình.
2. Kỹ năng: Biết vận dụng để giải một số dạng toán bậc nhất không quá phức tạp.
3. Thái độ: Rèn cho HS tính cẩn thận, chính xác cho HS.
II. Chuẩn bị:
1- GV: SGK, phấn màu, bảng phụ, giáo án.
2- HS: SGK, xem bài trước ở nhà.
III. Phương pháp:
- Đặt và giải quyết vấn đề, thảo luận nhóm.
IV. Tiến trình dạy học :
1. Ổn định lớp:(1’)
Kiểm tra sĩ số:8A1:..................................................
8A3:...................................................
8A5:………………………………...
2. Kiểm tra bài cũ:
Xen vào lúc học bài mới
3. Nội dung bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
GHI BẢNG – TRÌNH CHIẾU
Hoạt động 1: 1. Biểu diễn một đại lượng bởi biểu thức chứa ẩn (10’)
GV dùng bảng phụ và giải thích cho HS hiểu như thế nào là biểu diễn một đại lượng bởi biểu thức chứa ẩn.
GV yêu cầu HS nhắc lại công thức tính quãng đường, vận tốc và thời gian.
GV cho HS tính.
GV cho HS làm hai bài tập ?1 và ?2.
Với hai VD này, GV cần lưu ý cho HS cách đổi đơn vị.
Hoạt động 2: 2. Ví dụ về giải bài toán bằng cách lập phương trình:(19’)
GV giới thiệu bài toán
Gọi x là số gà thì điều kiện của x là gì? x có lớn hơn 36 được hay không?
GV chốt lại điều kiện.
Nếu x là số gà thì theo đề bài số chó là bao nhiêu?
Một con gà, một con chó có bao nhiêu chân?
GV yêu cầu HS viết biểu thức biểu diễn số chân gà và số chân chó theo x.
Theo đề bài thì tổng số chân là bao nhiêu?
Vậy ta có phương trình nào?
GV yêu cầu HS giải phương trình vừa tìm được.
GV tóm tắt lại các bước giải bài toán bằng cách lập phương trình.
HS chú ý theo dõi.
HS nhắc lại.
HS trả lời.
HS thảo luận.
HS đọc đề bài toán trong SGK và chú ý theo dõi.
HS trả lời.
36 – x
Gà 2 chân, chó 4 chân
HS trả lời.
100 chân
2x + 4(36 – x) = 100
HS giải phương trình.
HS theo dõi và nhắc lại các bước giải.
1. Biểu diễn một đại lượng bởi biểu thức chứa ẩn:
VD 1: Gọi x (km/h) là vận tốc của một ôtô
Khi đó:
- Quảng đường ôtô đi được trong 5h là: 5x (km)
- Thời gian để ôtô đi được 100km: (h)
?1:
a) Quãng đường: 180x (m)
b) Vận tốc: (km/h)
?2:
a) 500 + x
b) 10x + 5
2. Ví dụ về giải bài toán bằng cách lập phương trình:
VD 2: (SGK)
Giải:
Gọi x là số gà, xN, x < 36
Số chân gà: 2x
Số chó là 36 – x
Số chân chó là 4(36 – x)
Tổng số chân là 100 nên ta có phương trình:
2x + 4(36 – x) = 100
Giải phương trình trên:
2x + 4(36 – x) = 100
2x + 144 – 4x = 100
44 = 2x
x = 22 (thoả điều kiện bài toán)
Vậy, số gà là 22 con, số chó là 14 con
4. Củng cố: (10’)
- GV cho HS làm bài tập ?3 theo nhóm.
Bài giải: Gọi số chó là x ; xN, x < 36 thì số chân chó là 4.x
Số gà là 36 – x . Số chân gà là 2(36 – x)
Vì tổng số chân chó và chân gà là 100 chân nên ta có phương trình :
4.x + 2(36 – x) = 100
4x + 72 – 2x = 100
2x = 100 – 72 = 28
x = 28 : 2 = 14
Vậy số chó là 14 con.
Số gà là 36 – 14 = 22 con.
5. Hướng dẫn về nhà: (5’)
- Về nhà xem lại các VD và bài tập đã giải.
- GV hướng dẫn HS về nhà làm bài tập 34, 35”sgk”.
6. Rút kinh nghiệm tiết dạy:
…………………………………………………………………………………………………………………..………………………………………………………………………………………………..............................
…………………………………………………………………………………………………………………...………………………………………………………………………………………………..........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
File đính kèm:
- giao an tuan 24.doc