Giáo án Đại số 8 Tuần 24 Tiết 52 Luyện tập

I.MỤC TIÊU:

 -Củng cố lại các bước giải bài toán bằng cách lập phương trình, vận dụng vào giải các bài toán đơn giản, cơ bản trong SGK: BT40, 41, 42

 -Rèn luyện kỹ năng phân tích một số thành một tổng, biểu diễn mối tương quan giữa các con sô dưới dạng 1 phương trình

II.CHUẨN BỊ:

 -GV:Giáo án, SGK, bảng phụ,thước.

 -HS: Học bài, làm bài tập về nhà- CBB mới.

III.TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:

 

 

doc2 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 885 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 Tuần 24 Tiết 52 Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LUYỆN TẬP Tuần 24 Ngày soạn: 23/02/08 Tiết 52 Ngày dạy: 26/02/08 I.MỤC TIÊU: -Củng cố lại các bước giải bài toán bằng cách lập phương trình, vận dụng vào giải các bài toán đơn giản, cơ bản trong SGK: BT40, 41, 42 -Rèn luyện kỹ năng phân tích một số thành một tổng, biểu diễn mối tương quan giữa các con sô dưới dạng 1 phương trình II.CHUẨN BỊ: -GV:Giáo án, SGK, bảng phụ,thước. -HS: Học bài, làm bài tập về nhà- CBB mới. III.TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS NỘI DUNG *Hoạt động 1:Kiểm tra bài cũ -Treo bảng phụ (bài tập KTBC) Nêu các bước giả bài toán bằng cách lập phương trình Aùp dụng: Năm nay, tuổi mẹ gấp 3 lần tuổi Phương. Phương tính rằng 13 năm nữa tuổi mẹ chỉ còn gấp hai tuổi Phương thôi.Hỏi năm nay Phương bao nhiêu tuổi? -Đáp án: Tuổi Phương Tuổi mẹ Năm nay x 3x Sau 13 năm x + 13 3x + 13 Gọi x là số tuổi của Phương năm nay (x > 0, x nguyên) Ta có phương trình : 2(x + 13) = 3x + 13 2x + 26 = 3x + 13 3x – 2x = 26 – 13 x = 13 Vậy Phương 13 tuổi *Hoạt động 2: Thực hiện bài tập 41 SGK (25’) -Treo bảng phụ (BT41 SGK+bảng) -Yêu cầu hoàn thành lập bảng ở bảng phụ của giáo viên -HS đọc đề -HS thảo luận theo đôi bạn học tập lập bảng 3’ -4 nhóm tiến hành thảo luận hoàn chỉnh bài tập -1 HS lên bảng thực hiện 1.Bài tập 41 (SGK) Hàng trăm Hàng chục Hàng đơn vị Số đã cho Lúc đầu x 2x 10x + 2x Lúc sau x 1 2x 100x + 10 + 2x -Hỏi: phương pháp đặt ẩn đối với bài tập này? -Hỏi: phương pháp tính giá trị của một số tự nhiên? -Nhận xét, khẳng định kết quả -Hỏi: qua bài tập ta rút ra nhận xét gì về phương pháp đặt ẩn trong bài toán? -Chốt lại kiến thức -HS nhận xét -Đại diện nhóm trình bày kết quả -TL: đặt ẩn là chữ số hàng chục hoặc chữ số hàng đơn vị -TL: số có 2 chữ số: ta lấy chữ số hàng chục nhân 10 rồi cộng chữ số hàng đơn vị; số có 3 chữ số: lấy chữ số hàng trăm nhân 100, cộng với chữ số hàng chục nhân 10 rồi cộng chữ số hàng đơn vị -Đại diện nhóm nhận xét lẫn nhau -TL: không phải lúc nào cũng đặt ẩn trực tiếp theo yêu cầu của bài toán mà đôi khi ta phải đặt ẩn qua các đại lượng trung gian Gọi x là chữ số hàng chục thì chữ số hàng đơn vị là 2x (); Số đầu tiên có dạng Sau khi thêm chữ số 1 vào giữa hai chữ số trên, ta có số: Số sau lớn hơn số trước 370 nên ta có phương trình : 100x+10+2x = 10x+2x+ 370 x = 4 (thỏa điều kiện) Vậy chữ số hàng chục là 4 Vậy chữ số hàng đơn vị là:2.4 = 8 Vậy số đã cho là 48 *Hoạt động 3: thực hiện BT44 SGK (12’) -Treo bảng phụ (BT44 SGK) -Nhận xét, khẳng định kết quả -Lưu ý HS đối với một số bài tập đơn giản thì ta không cần thiết phải lập bảng -Chốt lại các bước giải toán bằng cách lập phương trình và phương pháp lập bảng -HS đọc đề -HS thảo luận theo đôi bạn học tập và HS lên bảng thực hiện thực hiện -HS nhận xét -HS theo dõi -HS theo dỏi 2.Bài tập 44 (SGK) Gọi x là số bài điểm 4 (x) n = 2+x+10+12+7+6+4+1 = 42+x Vậy số bài điểm 4 là 8 bài *Hướng dẫn ở nhà:(3’) -Học lại bài -Làm bài tập về nhà +BT42, 43 (tương tự BT41) +BT 45 (lập bảng) -Chuẩn bị bài mới: Luyện tập

File đính kèm:

  • docTIET 52.doc