1. Kiến thức : HS hiểu được tính chất cơ bản của phân số.
2. Kĩ năng : Biết viết một phân số có mẫu âm thành phân số bằng nó và có mẫu dương bằng cách nhân cả tử và mẫu của phân số đó với -1.
Vận dụng được các tính chất cơ bản của phân số để giải được một số bài tập đơn giản
3. Thái độ : Rèn luyện cho HS tư duy logic và bước đầu tập khái quát hóa.
2 trang |
Chia sẻ: quoctuanphan | Lượt xem: 884 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 Tuần 24, Tiết 71 - Vũ Hải Đường, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 07/02/2014
Ngày dạy : 10/02/2014
Tuần: 24
Tiết: 71
§3. TÍNH CHẤT CƠ BẢN CỦA PHÂN SỐ
I. Mục Tiêu :
1. Kiến thức : HS hiểu được tính chất cơ bản của phân số.
2. Kĩ năng : Biết viết một phân số có mẫu âm thành phân số bằng nó và có mẫu dương bằng cách nhân cả tử và mẫu của phân số đó với -1.
Vận dụng được các tính chất cơ bản của phân số để giải được một số bài tập đơn giản
3. Thái độ : Rèn luyện cho HS tư duy logic và bước đầu tập khái quát hóa.
II. Chuẩn bị:
- GV: Giáo án, thước thẳng.
- HS: Học bài và chuẩn bị bài , sgk ; đồ dùng học tập .
III. Phương pháp:
- Đặt và giải quyết vấn đề.
IV. Tiến trình dạy học :
1. Ổn định lớp : (1’)
Kiểm tra sĩ số:
6A2:…………………………………………
6A4:…………………………………………
2. Kiểm tra bài cũ : (9’)
HS1: Thế nào là hai phân số bằng nhau ?
Hai phân số và có bằng nhau hay không ? Vì sao ?
HS2: Tìm số nguyên x biết :
3. Bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
GHI BẢNG-TRÌNH CHIẾU
Hoạt động 1: Nhận xét (12’)
Cho học sinh làm ?1
GV giải thích cho HS nhận xét và yêu cầu HS làm ? 2 trong SGK.
Hoạt động 2: Tính chất cơ bản của phân số (13‘)
Từ các ví dụ và hoạt động trên, GV giới thiệu qua tính chất cơ bản của phân số.
GV chỉ ghi công thức và giới thiệu.
GV giới thiệu cách viết một phân số bất kì có mẫu âm thành phân số có mẫu dương bằng phân số đã cho bằng cách nhân cả tử và mẫu với -1.
GV cho HS làm ?3.
Với phân số ,
GV cho HS giải thích vì sao phân số này có mẫu dương.
Từ tính chất trên cho ta thấy, mỗi phân số có vô số phân số bằng nó.
GV cho VD và giới thiệu cho HS bước đầu biết về số hữu tỉ mà khi các em lên lớp 7 sẽ được học.
HS giải dựa vào ĐN hai phân số bằng nhau
Tử thứ hai gấp 5 lần tử thứ nhất. Mẫu thứ hai gấp 5 lần mẫu thứ nhất.
HS làm ?1.
HS đọc nhận xét và làm ?2 trong SGK.
HS chú ý và đọc tính chất cơ bản trong SGK.
HS chú ý và về nhà học trong SGK.
HS chú ý theo dõi cách biến đổi như thế nào.
HS làm ?3.
HS giải thích.
HS chú ý theo dõi và cho VD về các phân số bằng nhau.
1. Nhận xét:
Ta có: là vì: 1.2 = 2; 2.2 = 4
là vì: -4:-4 = 1; 4:-4 = -2
?1:
?2:
2. Tính chất cơ bản của phân số:
với mZ và m0
với n ƯC(a,b)
VD: a)
b)
?3: a)
b)
c)
Từ tính chất trên cho ta thấy, mỗi phân số có vô số phân số bằng nó.
Các phân số bằng nhau là các cách viết khác nhau của cùng một số mà người ta gọi là số hữu tỉ .
4. Củng Cố ( 8’)
- GV cho HS nhắc lại các tính chất trên.
- Cho HS làm các bài tập 11, 12.
5. Hướng dẫn về nhà : ( 2’)
- Về nhà xem lại các VD và làm các bài tập 13, 14, 15.
6. Rút kinh nghiệm :
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
File đính kèm:
- giao an tuan 24(1).doc