Giáo án Đại số 8 Tuần 25 Tiết 53 Luyện tập

I.MỤC TIÊU:

 -Vận dụng các bước giải toán bằng cách lập phương trình vào một số bài tập nâng cao hơn

 -Tiếp tục rèn luyện kỹ năng phân tích một số thành một tổng, biểu diễn mối tương quan giữa các con số dưới dạng 1 phương trình

II.CHUẨN BỊ:

 -GV:Giáo án, SGK, bảng phụ,thước.

 -HS: Học bài, làm bài tập về nhà- CBB mới.

III.TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:

 

 

doc3 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1047 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 Tuần 25 Tiết 53 Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LUYỆN TẬP Tuần 25 Ngày soạn: 26/02/08 Tiết 53 Ngày dạy: 04/03/08 I.MỤC TIÊU: -Vận dụng các bước giải toán bằng cách lập phương trình vào một số bài tập nâng cao hơn -Tiếp tục rèn luyện kỹ năng phân tích một số thành một tổng, biểu diễn mối tương quan giữa các con số dưới dạng 1 phương trình II.CHUẨN BỊ: -GV:Giáo án, SGK, bảng phụ,thước. -HS: Học bài, làm bài tập về nhà- CBB mới. III.TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS NỘI DUNG *Hoạt động 1:Thực hiện dạng bài tập về năng suất (12’) -Treo bảng phụ (BT45 SGK) -HS đọc đề -HS thảo luận theo đôi bạn -HS thực hiện lập bảng 1.Bài tập 45 (SGK) Hợp đồng Thực hiện Tổng số thảm x x + 24 Năng suất/ngày Thời gian 20 18 -Nhận xét, khẳng định kết quả -Chốt lại các bước thực hiện giải toán bằng cách lập phương trình và phương pháp lập bảng -HS lên bảng thực hiện hoàn chỉnh bài toán -HS nhận xét -HS theo dõi Gọi x là tổng số thảm phải dệt theo hợp đồng (x > 0) Năng suất tổng là : Ta có phương trình : Vậy số tấm thảm len mà xí nghiệp phải dệt theo hợp đồng là 300 tấm *Hoạt động 2: Thực hiện dạng bài tập chuyển động (19’) -Treo bảng phụ (BT 46 SGK) -HS đọc đề -HS thảo luận theo đôi bạn học tập 3’ -4 nhóm tiến hành thảo luận lập bảng và hoàn chỉnh bài toán -Đại diện nhóm trình bày kết quả 2.Bài tập 46 (SGK) Dự định Thực hiện Quãng đường x 48 x – 48 Vận tốc 48 48 48 + 6 = 54 Thời gian 1 -Hỏi: phương pháp đặt ẩn trong bài toán? -Hỏi: có mấy đối tượng tham gia vào bài toán? -Hỏi: bài toán có những đại lượng liên quan nào? -Hỏi: đại lượng nào chưa biết, đại lượng nào đã biết? -Nhận xét, khẳng định kết quả -Chốt lại phương pháp thực hiện và kiến thức vận dụng -TL: đặt ẩn là đại lượng mà bài toán yêu cầu -TL: có một đối tượng là người lái ôtô: chia là 2 giai đoạn là dự định và thực hiện -TL: 3 đại lượng là: quãng đường, vận tốc, thời gian -TL: vận tốc là đại lượng đã biết, còn quãng đường và thời gian là đại lượng chưa biết -Đại diện nhóm nhận xét lẫn nhau Gọi x km là quãng đường AB (x > 48) Theo đề bài ta có phương trình : 54(x – 56) = 48(x – 48) 54x – 48x = 3021 – 2301 6x = 720 x = 120 Quãng đường AB dài 120 km *Hoạt động 3: thực hiện BT47SGK (11’) -Treo bảng phụ (BT47 SGK) -Nhận xét, khẳng định kết quả -Chốt lại phương pháp thực hiện và kiến thức vận dụng -HS đọc đề -HS độc lập thực hiện -HS lên bảng thực hiện -HS nhận xét 3.Bài tập 47 (SGK) Gọi x là số dân tỉnh A năm ngoái (x nguyên dương) Số dân tỉnh B năm ngoái là 4 – x (triệu) Số dân tỉnh A năm nay là: , còn số dân của tỉnh B năm nay là: Ta được phương trình: -= 807200 x = 2400000 Số dân tỉnh A năm ngoái:2,4 (triệu) Số dân tỉnh B năm nay : 4 triệu – 2,4 triệu = 1,6 triệu *Hướng dẫn ở nhà:(3’) -Học lại bài -Làm bài tập về nhà +BT48, 49 SGK -Chuẩn bị bài mới: Ôn tập chương III +Trả lời các câu hỏi SGK +Nêu các dạng phương trình và cách giải

File đính kèm:

  • docTIET 53.doc