I.MỤC TIÊU:
-Vận dụng các bước giải toán bằng cách lập phương trình vào một số bài tập nâng cao hơn
-Tiếp tục rèn luyện kỹ năng phân tích một số thành một tổng, biểu diễn mối tương quan giữa các con số dưới dạng 1 phương trình
II.CHUẨN BỊ:
-GV:Giáo án, SGK, bảng phụ,thước.
-HS: Học bài, làm bài tập về nhà- CBB mới.
III.TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
3 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1047 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 Tuần 25 Tiết 53 Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LUYỆN TẬP
Tuần 25 Ngày soạn: 26/02/08
Tiết 53 Ngày dạy: 04/03/08
I.MỤC TIÊU:
-Vận dụng các bước giải toán bằng cách lập phương trình vào một số bài tập nâng cao hơn
-Tiếp tục rèn luyện kỹ năng phân tích một số thành một tổng, biểu diễn mối tương quan giữa các con số dưới dạng 1 phương trình
II.CHUẨN BỊ:
-GV:Giáo án, SGK, bảng phụ,thước.
-HS: Học bài, làm bài tập về nhà- CBB mới.
III.TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
NỘI DUNG
*Hoạt động 1:Thực hiện dạng bài tập về năng suất (12’)
-Treo bảng phụ (BT45 SGK)
-HS đọc đề
-HS thảo luận theo đôi bạn
-HS thực hiện lập bảng
1.Bài tập 45 (SGK)
Hợp đồng
Thực hiện
Tổng số thảm
x
x + 24
Năng suất/ngày
Thời gian
20
18
-Nhận xét, khẳng định kết quả
-Chốt lại các bước thực hiện giải toán bằng cách lập phương trình và phương pháp lập bảng
-HS lên bảng thực hiện hoàn chỉnh bài toán
-HS nhận xét
-HS theo dõi
Gọi x là tổng số thảm phải dệt theo hợp đồng (x > 0)
Năng suất tổng là :
Ta có phương trình :
Vậy số tấm thảm len mà xí nghiệp phải dệt theo hợp đồng là 300 tấm
*Hoạt động 2: Thực hiện dạng bài tập chuyển động (19’)
-Treo bảng phụ (BT 46 SGK)
-HS đọc đề
-HS thảo luận theo đôi bạn học tập 3’
-4 nhóm tiến hành thảo luận lập bảng và hoàn chỉnh bài toán
-Đại diện nhóm trình bày kết quả
2.Bài tập 46 (SGK)
Dự định
Thực hiện
Quãng đường
x
48
x – 48
Vận tốc
48
48
48 + 6 = 54
Thời gian
1
-Hỏi: phương pháp đặt ẩn trong bài toán?
-Hỏi: có mấy đối tượng tham gia vào bài toán?
-Hỏi: bài toán có những đại lượng liên quan nào?
-Hỏi: đại lượng nào chưa biết, đại lượng nào đã biết?
-Nhận xét, khẳng định kết quả
-Chốt lại phương pháp thực hiện và kiến thức vận dụng
-TL: đặt ẩn là đại lượng mà bài toán yêu cầu
-TL: có một đối tượng là người lái ôtô: chia là 2 giai đoạn là dự định và thực hiện
-TL: 3 đại lượng là: quãng đường, vận tốc, thời gian
-TL: vận tốc là đại lượng đã biết, còn quãng đường và thời gian là đại lượng chưa biết
-Đại diện nhóm nhận xét lẫn nhau
Gọi x km là quãng đường AB (x > 48)
Theo đề bài ta có phương trình :
54(x – 56) = 48(x – 48)
54x – 48x = 3021 – 2301
6x = 720 x = 120
Quãng đường AB dài 120 km
*Hoạt động 3: thực hiện BT47SGK (11’)
-Treo bảng phụ (BT47 SGK)
-Nhận xét, khẳng định kết quả
-Chốt lại phương pháp thực hiện và kiến thức vận dụng
-HS đọc đề
-HS độc lập thực hiện
-HS lên bảng thực hiện
-HS nhận xét
3.Bài tập 47 (SGK)
Gọi x là số dân tỉnh A năm ngoái (x nguyên dương)
Số dân tỉnh B năm ngoái là 4 – x (triệu)
Số dân tỉnh A năm nay là:
, còn số dân của tỉnh B năm nay là:
Ta được phương trình:
-= 807200
x = 2400000
Số dân tỉnh A năm ngoái:2,4 (triệu)
Số dân tỉnh B năm nay : 4 triệu – 2,4 triệu = 1,6 triệu
*Hướng dẫn ở nhà:(3’)
-Học lại bài
-Làm bài tập về nhà
+BT48, 49 SGK
-Chuẩn bị bài mới: Ôn tập chương III
+Trả lời các câu hỏi SGK
+Nêu các dạng phương trình và cách giải
File đính kèm:
- TIET 53.doc