I – MỤC TIÊU:
- Củng cố kiến thức về bảy HĐT đáng nhớ.
- HS vân dụng thành thạo các HĐT đáng nhớ vào giải toán.
II – CHUẨN BỊ :
- GV: Giấy cứng ghi bảy HĐT đáng nhớ.
- HS: Học thuộc bảy HĐT đáng nhớ và làm bài tập
III – TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1092 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 Tuần 4 Tiết 8 Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LUYỆN TẬP
Tuần 4 Ngày soạn: 10/09/07
Tiết 8 Ngày dạy: 14/09/07
I – MỤC TIÊU:
- Củng cố kiến thức về bảy HĐT đáng nhớ.
- HS vân dụng thành thạo các HĐT đáng nhớ vào giải toán.
II – CHUẨN BỊ Ø:
- GV: Giấy cứng ghi bảy HĐT đáng nhớ.
- HS: Học thuộc bảy HĐT đáng nhớ và làm bài tập
III – TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
NỘI DUNG
*Hoạt động 1:Kiểm tra bài cũ
-Treo bảng phụ (BT kiểm tra bài cũ)
*Câu hỏi: viết công thức các hằng đẳng thức đáng nhớ
Aùp dụng: tính giá trị biểu thức A=x3 + 3x2 + 3x + 1 tại x = 99
-Nhận xét, khẳng định kết quả và chốt lại phương pháp thực hiện
-Đáp án:
A = (x+1)3
Khi x = 99 thì A = (99 + 1)3
=1000000
-Nhận xét, bình điểm
*Hoạt động 2: Vận dụng 7 HĐT vào bài toán khai triển
-Treo bảng phụ (BT33 SGK)
-Hỏi: trong từng câu ta sẽ vận dụng HĐT nào?
-Gọi HS lên bảng thực hiện
-Nhận xét, khẳng định kết quả
-Hỏi: trình tự thực hiện bài toán về HĐT?
-Chốt lại phương pháp thực hiện
-HS đọc đề
-TL:câu a: HĐT 1; Câu b: HĐT 2; câu c: HĐT 3; câu d: HD9Tt ; câu e: HĐT 7; câu f: HĐT 8
-HS lên bảng thực hiện 3 câu b, c, d, e
-HS nhận xét
-TL: ta nhận xét áp dụng HĐT nào sau đó xác định A, B trong từng trường hợp rồi AD công thức HĐT
1.BT 33 SGK
b) (5 – 3x )2 = 52–2.5.3x +(3x)2
= 25 – 30x +9x2
c) (5 –x2)(5 + x2) = 52 – (x2)2
= 25 – x4
d) (5x – 1)3
=(5x)3– 3.(5x)2.1 +3.5x.12 + 13
=125x3 – 75x2 + 15x – 1
e) (2x – y)(4x2 + 2xy +y2)
=(2x)3 – y3 = 8x3 –y3
*Hoạt động 3: Thực hiện bài t65p dạng rút gọn biểu thức
-Treo bảng phụ (BT34a,c SGK)
-Hỏi: phương pháp thục hiện BT 34 a,c SGK ?
-Hỏi: câu a AD HĐT nhhư thế nào?
-Nhận xét, khẳng định kết quả
-Hỏi: còn phương pháp nào khác thực hiện BT34?
-HS đọc đề
-TL: Câu a AD HĐT thứ 3; câu c AD HĐT 2
-4 nhóm tiến hành thảo luận
-Đại diện nhóm trình bày kết quả
-Đại diện nhóm nhận xét lẫn nhau
-TL: Câu a AD HĐT thứ 3 với A= a + b và B= a – b; câu c AD HĐT 2 với A=x+y+z và B=x+y
-TL: ta có thể AD các HĐT và qui tắc nhân đa thức với đa thức khai triển các biểu thức dưới dạng đa thức rồi tiến hành thu gọn
2.BT34 SGK
a) (a + b)2 - (a – b)2
=[(a+b)+(a–b)][(a+b) – (a – b)]
=2a.2b = 4ab
c) (x+y+z)2-2(x+y+z)(x+y)+(x+y)2
= [(x+y+z) – (x+y)]2 = z2
*Hoạt động 4: Thực hiện dạng bài tập tính nhanh
-Treo bảng phụ (BT35 SGK)
-Yêu cầu HS thực hiện BT nhanh
-Hỏi: phương pháp tính nhanh các biểu thức đó?
-Nhận xét, khẳng định kết quả
-Chốt lại phương pháp thực hiện
-HS đọc đề
-HS thực hiện bài tập nhanh nộp 2 quyển
-2 HS lên bảng thực hiện
-TL: đưa về các HĐT đã học rồi tính nhẩm
-HS nhận xét
3.BT35 SGK
a)342 + 662 + 68.66
= 342 + 2.34.66 + 662
=(34 + 66)2 = 1002 = 10000
b)742 + 242 – 48.74
= 742 – 2.74.24 + 242
= (74 – 24)2 = 502 = 2500
*Hoạt động 5: Hoạt động củng cố:
-Treo bảng phụ (BT37 SGK )
-Qua BT 37 GV chốt lại 7 HĐT đồng thới khắc sâu phương pháp nhớ cho HS
-Hỏi: 7 HĐT đáng nhớ vận dụng vào các dang BT nào?
-Chốt lại phương pháp giải của từng dạng
-HS độc lập thực hiện
-HS lên bảng thực hiện nối kết 2 cột sao cho được kết quả đúng
-TL: Thực hiện phép tính; rút gọn biểu thức; tính giá trị biểu thức; tính nhanh, hoặc CM đẳng thức như các bài trước đã học
4.BT37 SGK
(SGK)
*Hoạt động 6: HD về nhà
-Học lại 7 HĐT
-Làm bài tập về nhà
BT33a, f (tương tự b, c, d)
BT34b (tương tự 34a)
BT 38 dạng CM đẳng thức
-Chuẩn bị bài mới: Phân tích đa thức thành nhân tử bằng phương pháp đặt nhân tử chung
File đính kèm:
- TIET 8.doc