A.MỤC TIÊU:
HS hiểu thế nào là phân tích đa thức thành nhân tử
HS biết cách tìm nhân tử chung và đặt nhân tử chung
A. CHUẨN BỊ:
GV : sgk ,bảng phụ , phấn màu
HS : sgk ,sách bài tập toán 7, bảng phụ nhóm
B. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
9 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1009 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 Tuần 5 Tiết 9 Phân tích đa thức thành nhân tử bằng phương pháp đặt nhân tử chung, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 5
Tiết 9
PHÂN TÍCH ĐA THỨC THÀNH NHÂN TỬ
BẰNG PHƯƠNG PHÁP ĐẶT NHÂN TỬ CHUNG
Soạn 14/10/2007
Giảng /10/2007
A.MỤC TIÊU:
HS hiểu thế nào là phân tích đa thức thành nhân tử
HS biết cách tìm nhân tử chung và đặt nhân tử chung
CHUẨN BỊ:
GV : sgk ,bảng phụ , phấn màu
HS : sgk ,sách bài tập toán 7, bảng phụ nhóm
TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
GHI BẢNG
HĐ1: kiểm tra bài củ
GV nêu yêu cầu kiểm tra
Viết 7 hằng đẳng thức mà em học
Tính( x+1) (y-1)
Tính nhanh 34.76+34.24=
GV: nhận xét
GV: Từ bài tập 2b ,GV đặt vấn đề vào bài mới
2 hs lên bảng làm bài tập
HS1 câu a
HS2 câu b
HS còn lại làm vào vở
HS nhận xét bài giải của 2 hs
a) ( x+1) (y-1)= x(y-1)+1(y-1)
=xy-x+y-1
b) 34.76+34.24=
34.(76+24)=34.100
=3400
HĐ2: VD: phân tích đa thức thành nhân tử
GV nêu VD sgk ghi bảng
GV:Việc biến đổi 2x2-4x thành
2x(x- 2) được gọi là phân tích đa thức thành nhân tử.
Vậy thế nào là phân tích đa thức thành nhân tử chung( thừa số chung)
GV: chốt lại như sgk
GV: cách làm trên đây, ta đã đặt được nhân tử chung 2x ra ngoài dấu ngoặc của nhân tử x-2 : gọi là : phân tích đa thức thành nhân tử bằng phương pháp đặt nhân tử chung
GV: nói ghi bảng VD2
?: đa thức này có3 hạng tử, nhân tử chung của 3hạng tử này là bao nhiêu?
GV: nhận xét
? ; một bạn hs làm như sau Đ hay S
15x3-5x2+10.x = 5.3x3-5x.2+ 5.2x=.
5(3x3-x2+2x)
Cách làm trên không sai nhưng chưa đến kq cuối cùng. Vì nhân tử (3x3-x2+2x)
vẫn còn nhân tử chung là x
Tóm lai; khi phân tích đa thức thành nhân tử bằng phương pháp đặt nhân tử chung thì mỗi nhân tử trong tích không còn có nhân tử chung nữa
HS đọc VD sgk - xem gợi ý sgk và lời giải
HS lên bảng trình bày
HS phát biếu
Hs đọc sgk
HS suy nghĩ và trả lời
Nhân tử chung của chúng là 5x
HS lên bảng giải
HS còn lại làm vào vở
HS nhận xét
HS trả lời
VD1:Hãy viết 2x2-4x thành một tích của những đa thức
Giải:
2x2-4x =2x.x- 2.x.2
=2x(x- 2)
Tổng quát: sgk/18
VD2: P hân tích đa thức 15x3-5x2+10.x thành nhân tử?
Giải:
15x3-5x2+10.x =
5x.3x2-5x.x+ 5x.2=.
5x(3x2-x+2)
HĐ3: luyện tập-- áp dụng
GV: treo bảng phụ ghi ?1/sgk
Cho hs hoạt động nhóm
GV: nhận xét và sữa sai- chốt lại lời giải trên bảng.
GV: Lưu ý
Ở câu c) Ta phải tiến hành đổi dấu hạng tử để chúng có nhân tử chung
VD: y-x= -(x-y)
Do đó -5x(y-x)=5x(x-y)
GV: cho HS làm ?2
GV: cho hs đọc gợi ý sgk để tìm lời giải
Lưu ý: Tích bằng 0 khi một trong hai thừa số bằng 0
Hs hoạt động nhóm làm?1/sgk
ghi lòi giải lên bảng nhóm
Các nhóm cử đại diện lên trình bày lời giải của nhóm
Các nhóm khác nhận xét
HS ghi ?2 vào vở
HS tự đọc gợi ý sgk
để tìm lời giải
?1/sgk
a)x2-x=x.x-x.1=x(x-1)
b)5x2.(x-2y)-15x(x-2y)
=5x.x.(x-2y)-5x.3(x-2y)
=5x.(x-2y).(x-3)
c)3.(x-y)-5x.(y-x)=
3.(x-y)+5x(x-y)=
=(x-y)(3+5x)
Chú ý:
A= - (-A)
?2/sgk Tìm x sao cho
3x2-6.x=0
Giải:
3x .x-6.x=0
3x.x-3x.2=0
3x(x-2)=0
do đó 3x=0 suy ra x=0
hoặc x-2=0 suy ra x=2
HĐ4: luyện tập - cũng cố
Cho hs làm bài 39a,b,c ( ghi bảng)
GV: nêu bài 42/sgk và hướng dẫn phân tích 55n+1-55n thành nhân tử.Hãy nhận xét biểu thức sau khi phân tích suy ra điều phải ch/m
HS lên bảng giải
HS1 câu a
HS 2 câu b
HS3 câu c
HS còn lại làm vào vở bài tập
Bài 39/19/sgk
3x-6y=3.x-3.2y=3(x-2y)
b)14x2y-21xy2+28x2y2
=7xy.(2x-3y+4xy)
c)10x(x-y)-8y(y-x)=
10x(x-y)+8y(x-y)=
2(x-y).5x+2(x-y).4y=
2.(x-y)(5x+4y)
HĐ5:hướng dẫn về nhà
Xem ví dụ mẫu sgk +vở ghi
Làm bài tập39b,d,40,41,42/sgk trang19 ;hs giỏi bài 25/sbttrang 6
Rút kinh nghiệm
TUẦN 5
Tiết 10
PHÂN TÍCH ĐA THỨC THÀNH NHÂN TỬ
BẰNG PHƯƠNG PHÁP DÙNG HẰNG ĐẲNG THỨC
Soạn 7/10/2007
Giảng /10/2007
A)MỤC TIÊU:
HS hiểu được cách phân tích đa thức thành nhân tử bằng phương pháp dùng hằng đẳng thức
HS biết vận dụng hằng đẳng thức đã học vào việc phân tích đa thức thành nhân tử
CHUẨN BỊ:
GV : sgk ,bảng phụ , phấn màu
HS : sgk ,sách bài tập toán 7, bảng phụ nhóm
TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
GHI BẢNG
HĐ1: KIỂM TRA BÀI CŨ
GV ghi phần kiểm tra lên bảng phụ l
1) Phân tích các đa thức sau thành nhân tử
Gv: nhận xét cho điểm
GV: TReo bảng phụ 2 ( điền vào chỗ trống.......)
Gv: Nếu các biểu thức nằm ở các dạng trên thì ta có thể phân tích đa thức thành nhân tử đó là nội dung bài học hôm nay
hs lên bảng kiểm tra
HS1 câu a
HS2 câu b
HS còn lại chép đề và làm vào vở bài tập
HS nhận xét
GV: TReo bảng phụ 2
( điền vào chỗ trống.......)
A2+2AB+B2=............
A2-2AB+B2=.........
A2-B2 =........ A3+3A2B+3AB2+B3=.........
A3-3A2B+3AB2-B3=.........
A3 +B3=.........
A3-B3=.........
HĐ2: ví dụ:
Gv ghi 3 ví dụ sgk lên bảng
GV: em hãy dùng hằng đẳng thức đã học để phân tích các đa thức đã cho thành nhân tử
GV nhận xét và chốt lại lời giải trên bảng
Gv: Cách làm như trêm gọi là phân tích các đa thức đã cho thành nhân tử bằng phương pháp dùng hẳng thức
GV cho hs làm ?1 ghi đề bài lên bảng
GV: nhận xét
Trước khi làm bài tập nào Ta phải đặt câu ? :
*Trong đa thức này các hạng tử có nhân tử chung hay không ?
*Biểu thức này thuộc dạng hằng đẳng thức nào đã học
*Nếu không có dạng hằng đẳng thức thì có thể biến đổi về các dạng HĐT đã học được không ? bằng cách nào?
VD: ở câu b ta coi A=x+y,B=3x Khi đó biểu thức có dạng A2-B2
GV; ghi ?2 lên bảng
GV: ghi lời giải của HS
Hs nhận xét
HS làm ?1
Hai hs lên bảng giải
HS1 câu a
Hs2 câu b
HS còn lại nhận xét
HS suy nghĩ và trả lời
HS đứng tại chõ trả lời
PHÂN TÍCH ĐA THỨC THÀNH NHÂN TỬ
BẰNG PHƯƠNG PHÁP DÙNG HẰNG ĐẲNG THỨC
Ví dụ: phân tích đa thức
Sau thành nhân tử
a)x2-4x+4
b)x2-2
c)1-8x3
Giải:
a)x2-4x+4=x2-2.2x+4
=(x-2)2
b)x2-2=x2- ()2=
=(x+)(x- )
c)1-8x3=13-(2x)3=
(1-2x)(1+2x+4x2)
?2:Tính nhanh 1052-25
Giải:
1052-25=105252=
=(105+5)(105-5) =100.110=11000
HĐ3: ÁP DỤNG -LUYỆN TẬP
Gv: Ghi vd SGK lên bảng
?: Muốn ch/m một biểu thức nào chia hết cho 4 ta phải làm gì?
GV: Em nào có thể phân tích biểu thức đã cho thành nhân tử ?
? : Biểu thức 4n(n+5) có chia hết cho 4 với mọi n thuộc Z hay không?
GV: Từ đó ta có điều phải ch/m
GV: cho hs làm bài 43/sgk
GV: chốt lại lời giải đúng trên bảng.
GV: lưu ý ở câu b - Ta phải đổi dấu biểu thức
HS trả lời
Muốn ch/m một biểu thức nào chia hết cho 4 ta phải bién đổi biểu thức đó về dạng có chứa một thừa số chia hết cho 4
HS làm bài 43/sgk
( làm nhóm 4 em)
ghi lời giải lên bảng phụ nhóm
các nhóm treo bảng phụ và nhận xét
VD: ch/m rằng
(2n+5)2-25 chia hết cho 4 với mọi số nguyên n
Giải;
(2n+5)2-25 = (2n+5)2-52
=(2n+5+5)(2n+5-5)=
(2n+10)(2n)=2(n+5).2n=
4n.(n+5) chia hết cho 4 với mọi n thuộc Z
Vậy (2n+5)2-25 chia hết cho 4 với mọi số nguyên n
Bài 43/sgk
x2+6x+9=x2 + 2.3x+32 =
=(x+3)2
b)10x-25-x2=
-(x2-10x+25)=
-(x-5)2
HĐ4: HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ
Xem kĩ lại các VD đã giải
Làm bài tập 44,45,46/sgk trang20
Rút kinh nghiệm
TUẦN 6
Tiết 11
PHÂN TÍCH ĐA THỨC THÀNH NHÂN TỬ
BẰNG PHƯƠNG PHÁP NHÓM CÁC HẠNG TỬ
Soạn 14/10/2007
Giảng 15/10/2007
A.MỤC TIÊU:
HS biết nhóm các hạng tử thích hợp, phân tích nhân tử trong mỗi nhóm để làm xuất hiện các nhân tử chung của các nhóm
HS có kĩ năng biến đổi chủ yếu với các đa thức có 4 hạng tử ,không quá hai biến
B.CHUẨN BỊ:
GV : sgk ,bảng phụ , phấn màu
HS : sgk ,sách bài tập toán 7, bảng phụ nhóm
C.TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
GHI BẢNG
HĐ1: KIỂM TRA BÀI CŨ
GV ghi phần kiểm tra lên bảng phụ l
Phân tích các đa thức sau thành nhân tử
a) x2-4x+4 ; b) x3+27
(a+b)2-(a-b)2=?
2)T ính nhanh giá tri b/t 542-462
Gv: nhận xét cho điểm
GV: TReo bảng phụ 2
Yêu cầu hs phân tích đa thức sau thành nhân tử ? x2-3x+xy-3y
GV: dùng phương pháp đặt nhân tử chung được không ?
dùng hằng đẳng thức được không ?
Gv: Vậy có cách nào để phân tích đa thức trên thành nhân tử GV: giới thiệu bài mới
hs lên bảng kiểm tra
HS1 câu a
HS2 câu b
HS còn lại chép đề và làm vào vở bài tập
HS nhận xét
HS suy nghĩ tìm cách giải
HS ghi đề bài vào vở
HĐ2; VÍ DỤ
GV: ghi VD1 lên bảng
?: các hạng tử có nhân tử chung hay không ?
?: Có thể dùng hằng đẳng thức được không?
GV: Vậy làm thế nào để xuất hiện nhân tử chung ?
GV: trình bày lời giải mẫu trên bảng
GV: ghi bảng VD2
GV: nhận xét lời giải
GV: đưa thêm cách giải 2 khác sgk
GV:Cách làm như 2 VD trên gọi là phân tích đa thức thành nhân tử bằng phương pháp nhóm các hạng tử
đối với đa thức có thể có nhiều cách nhóm các hạng tử- nhưng cuối cùng cho một kết quả
HS ghi VD vào vở
Đáp không
Không
HS ghi vào vở
Và làm tại chỗ
một hs lên bảng giải
VD1: Phân tích đa thức
x2-3x+xy-3y thành nhân tử?
Giải;
x2-3x+xy-3y=
(x2-3x)+(xy-3y)=
x(x-3)+y(x-3)=(x-3)(x+y)
VD2: Phân tích đa thức
2xy+3z+6y+xz thành nhân tử?
Giải:
2xy+3z+6y+xz =(2xy+6y)+(3z+xz )=
2y(x+3)+z(3+x)=
(x+3)(2y+z)
Cách 2:
2xy+3z+6y+xz
(2xy+xz)+(3z+6y)=
x(2y+z)+3(z+2y)=
(2y+z)(x+3)
HĐ2: ÁP DỤNG
GV; Ghi ?1 lên bảng
GV: thêm C2 .
GV: Lưu y HS:khi nhóm các hạn tử thành nhóm ,phải chú ý nhóm các
Thích hợp để làm của mỗi nhóm .Do đó khi nhóm ta có chọn thích hợp
GV:Treo bảng phụ ghi ?2 SGK
GV: Chốt ý kiến và nói rỏ :
-Cả ba bạn làm đều không sai
-Bạn Thái và Hà làm chưa đến kết quả cuối cùng chỉ có bạn An đã làm đủ
Kết quả cuối cùng là:
x.(x-9).(x2+1)vì trong tính
HĐ4:LUYỆN TẬP - CỦNG CỐ
GV: Cho HS làm bài 47 SGK
GV:Nhận xét bảng phụ của các nhóm.
Học sinh làm hỏi 1.
1 HS lên bảng giải.
HS còn lại làm vào vở.
.HS:Làm ?2:Thảo luận nhóm 2 em trưởng bàn.
.Đại Diện các nhóm nêu ý kiến.
.HS hoạt động nhóm làm bài 57 SGK.
-Ghi bài làm lên bảng phụ nhóm
-Các nhóm treo bảng phụ và nhận xét.
a)Tính nhanh:
15.64+25.100+36.15+60.100
Cách 1:
=15.(64+36)+100.(25+60)
=15.100+100.85
=100.(15+85)
=100.100
=1000
Cách 2:
=15.(36+64)+25.100+600.100
=15.100+25.100+60.100
=100.(15+25+60)
=100.100
=1000
?2 SGK
bài 47 SGK
a) x2-xy + x-4
= (x2-xy) + (x-y)
= x.(x-y) + (x-y)
=(x-y).(x + 1)
b) xz + yz-5.(x + y)
=z(x+y)-5(x+y)=
(x+y)(z-5)
3x2-3xy-5x+5y=
3x(x-y)-5(x-y)=
(x-y)(3x-5)
HĐ5: HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ
Xem các VD đã làm ở vở ghi
Làm bài tập 48,49,50,sgk
Rút kinh nghiệm
TUẦN 6
Tiết 12
LUYỆN TẬP
Soạn 14/10/2007
Giảng 19/10/2007
A.MỤC TIÊU: Rèn luyện phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử bằng cách nhóm các hạng tử thích hợp, phân tích nhân tử trong mỗi nhóm để làm xuất hiện các nhân tử chung của các nhóm
HS có kĩ năng biến đổi chủ yếu với các đa thức có 4 hạng tử ,không quá hai biến
CHUẨN BỊ:
GV : sgk ,bảng phụ , phấn màu
HS : sgk ,sách bài tập toán 7, bảng phụ nhóm
TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
GHI BẢNG
HĐ1: KIỂM TRA BÀI CŨ
GV: ghi đề kiểm tra lên bảng
1)phân tích các đa thức sau
thành nhân tử
1)x2-xy+x-y
2)3x2-3xy -5x-5y
GV: nhận xét cho điểm
hs lên bảng làm bài kiểm tra
hs1 câu1
hs2 câu 2
HS: nhận xét bài làm của 2 hs trên bảng
1)phân tích các đa thức sau
thành nhân tử
1)x2-xy+x-y =x(x-y) +(x-y)
(x-y)(x+1)
2)3x2-3xy -5x-5y =
=3x(x-y)-5(x-y)=
(x-y)(3x-5)
HĐ2 : Luyện tập
Gv: Ghi bài 48/sgk lên bảng
phân tích các đa thức sau thành nhân tử
a)x2+4x - y2+4
b) 3x2 +6xy- +3y2-3z2
c)x2-2xy+y2-z2+2zt-t2
GV: nhận xét lời giải của các nhóm
HS: lần lượt lên bảng giải bài tập
cả lớp nhận xét bài giải hs trên bảng
48/sgk lên bảng
phân tích các đa thức sau thành nhân tử
a)x2+4x - y2+4 =
(x+2)2 -y2=
(x+2+y)(x+2-y)
b) 3x2 +6xy- +3y2-3z2
=3(x2+2xy+y2-z2)
=3[(x+y)2-z2)=
3(x+y-z)(x+y+z)
c)x2-2xy+y2-z2+2zt-t2
=(x+y)2-(z-t)2 =(x+y+z-t)(x+y-z+t)
Bài 49/sgk Tính nhanh
a)37,5.6,5-7,5.3,4-6,6.7,5+3,5.37,5
b)452+402-152+80.45
Bài 33/sách bài tập toán 8
x2-2xy- 4z2+y2
tại x=6; y= - 4 ; z=45
Hs lần lượt nêu cách tính
Và trả lời miệng kết quả
Cả lớp nhận xét
Bài 33/HS lên bảng trình bày
x2-2xy- 4z2+y2
=[(x2-2xy+y2-(2z2)]
=(x+y)2-(2z)2=(x+y+2z)(x+y-2z)
Thay vào được -8000
a)37,5.6,5-7,5.3,4-6,6.7,5+3,5.37,5
=37,5.(6,5+3,5)-7,5.(3,4 +6,6)=
=37,5.100-7,5.100=
(37,5-7,5).100=3000
b)452+402-152+80.45
452++2.40.45+402-152=
=(45+40)2-152=
=(45+40+15) (45+40-15)=
=100.70=7000
Bài 50/sgk
Tìm x biết a) x(x-2)+x-2=0
b)5x(x-3)-x+3=0
Bài 50/sgk a) x(x-2)+x-2=0
ó(x-2)(x+1)=0 ó x=2 hoặc x=-1
b)5x(x-3)-x+3=0ó 5x(x-3)-(x-3) =0
ó(x-3)(5x-1)=0óx=3 hoặc x=
HĐ5: HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ
Xem các các bài tập đã giải đã làm ở vở ghi
Làm bài tập ,sgk
Rút kinh nghiệm
TUẦN 7
Tiết 13
PHÂN TÍCH ĐA THỨC THÀNH NHÂN TỬ
BẰNG CÁCH PHỐI HỢP NHIỀU PHƯƠNG PHÁP
Soạn 21/10/2007
Giảng /10/2007
A.MỤC TIÊU:
HS vận dụng được các phương pháp đã học để phân tích đa thức thành nhân tử
HS làm được các bài toán không quá khó, các bài toán với hệ số nguyên là chủ yếu, các bài toán phối hợp bằng hai phương pháp là chủ yếu
B.CHUẨN BỊ:
GV : sgk ,bảng phụ , phấn màu
HS : sgk ,sách bài tập toán 7, bảng phụ nhóm
C.TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
GHI BẢNG
HĐ1: KIỂM TRA BÀI CŨ
GV ghi phần kiểm tra lên bảng phụ l
1)Phân tích các đa thức sau thành nhân tử
a)x2-2xy+x-2y ; b)3x2+5x-3xy-5y
2)Tìm x biết
a)5x(x-3)-x+3=0
b)Tính 37,5.6,5-7,5.3,4-6,6.7,5+3,5.37,5
Gv: nhận xét cho điểm
GV: Treo bảng phụ 2
Yêu cầu hs phân tích đa thức sau thành nhân tử ?
3x2+6xy+3y2 -3z2
GV: để phân tích đa thức trên thành nhân tử ta đã vận dụng những phương pháp nào đã học ?
Gv: có những đa thức nếu ta chỉ áp dụng 1 trong 3 phương pháp đã học thì không thể phân tích nó thành nhân tử được .Muốn phân tích đa thức đó thành nhân tử ta phải phối hợp các phương pháp đã họcGV: giới thiệu bài mới
hs lên bảng kiểm tra
HS1 câu a
(hs - tb)
HS2 câu b
( hs khá-giỏi)
HS còn lại chép đề và làm vào vở bài tập làm
HS nhận xét bài giải
HS suy nghĩ tìm cách giải
HS phát biểu kết hợp 3 phương pháp: đặt nhân tử chung ,nhóm hạng tử, dùng hằng đẳng thức,
3x2+6xy+3y2 -3z2
=3(x2+2xy+y2 -z2)=
=3[ (x+y)2-z2 ]=
=3(x+y+z)(x+y-z)
HĐ2: VÍ DỤ
GV: ghi ví dụ 1 lên bảng
?:Em có nhận xét gì về các hạng tử của đa thức này? Chúng có nhân tử chung hay không? Đó là nhân tử nào?
GV: Hãy đặt 5x làmnhân tử chung
GV:Em có nhận xét gì về thừa số thứ 2 sau khi đặt nhân tử chung 5x?
GV: ta tiếp tục phân tích nó thành nhân tử?
GV: ở ví dụ 1 để phân tích nó thành nhân tử ta đã áp dụng những phương pháp nào?
GV: ghi ví dụ 2 lên bảng
?: Em có nhận xét gì về đa thức đã cho?
GV: chốt lại 3hạng tử đầu có dạng hằng đẳng thức x2-2xy+y2 =(x-y)2, còn 9=32
Như lại viết lại ntn?
Khi đó đa thức có dạng ntn ? và hãy phân tích thành nhân tử
?: để giải bài tập trên đã áp dụng những phương pháp nào?
GV: Với phương pháp đã học em hãy làm bài tập ?1 (ghi?1 lên bảng)
Em nào giải được lên bảng trình bày ?
GV: nhận xét
Lưu ý khi nhómđặt dấu để xuất hiện hằng đẳng thức
HS ghi ví dụ 1 vào vở và suy nghĩ tìm lời giải
HS quan sát đa thức rồi phát biểu:3 hạng tử của đa thức có nhân tử chung là 5x
HS trả lời
HS: thừa số x2+2xy+y2 có dạng hằng đẳng thức
HS phát biểu :2 phương pháp dặt nhân tử chung, dùng hằng đẳng thức
HS ghi ví dụ 2 vào vở
HS trả lời
HS trả lời phương pháp nhóm hạng tử và phương pháp hằng đẳng thức
HS ghi ?1 vào vở và suy nghĩ tìm cách giải
HS giải ?1 tại chỗ
1hs lên bảng giải
(có thể làm nhóm)
Ví dụ1; Phân tích đa thức sau thành nhân tử
5x3+10x2+5xy2
Giải:
5x3+10x2+5xy2
=5x(x2+2xy+y2 )=5x(x+y)2
Ví dụ 2
Phân tích đa thức sau thành nhân tử
x2-2xy+y2 -9
Giải:
x2-2xy+y2 -9=
(x2-2xy+y2 )-9=
(x+y)2-32=(x+y-3)(x-y+3)
?1: Phân tích đa thức sau thành nhân tử
2x3y-2xy3-4xy2 -2xy
Giải:
2x3y-2xy3-4xy2 -2xy
=2xy(x2-y2 -2y -1)
=2xy[x2- (y2 +2y +1)]
=2xy [x2-(y+1)2 ]
=2xy(x+y+1)(x-y-1)
HĐ3: ÁP DỤNG
Gv: Ghi bài tập ?2a lên bảng
Treo bảng phụ ghi ?2b/sgk
Gv;;( chốt lại ) bạn Việt đã phối hợp 3 phương pháp; nhóm hạng tử, hằng đẳng thức , đặt nhân tử chung
ÍH ghi ?2a vào vở
1 hs lên bảng giải
hs còn lại nhận xét
HS quan sát bảng phụ ghi ?2b rồi trả lời
?2a: Tính nhamh giá trị biểu thức x2+2x+1-y2
tại x=94,5 và y=4,5
Giải:
x2+2x+1-y2 =(x2+2x+1)-y2 =
=(x+1)2 -y2=(x+1+y)(x+1-y)
Thay x=94,5 và y=4,5 ta được
(94,5+1+4,5)(94,5+1-4,5)=
=100.91=9100
b) sgk
HĐ4: LUYỆN TẬP CŨNG CỐ
Gv: Cho hs làm bài tập 51/sgk
Phân tích đa thức sau thành nhân tử
a)x3-2x2+x
b)2x2+4x+2-2y2
c)2xy-x2-y2+16
Gọi hs lên bảng giải bài tập
GV: nhận xét
HS ghi bài 51/sgk
vào vở rồi giải
3 hs lên bảng giải
Hs1 câu a (tb)
Hs2 câu b (khá)
Hs3 câu c (hs giỏi)
Bài 51/sgk
Phân tích đa thức sau thành nhân tử
a)x3-2x2+x=
x3-2x2+x= x(x2-2x+1)
=x(x-1)2
b) 2x2+4x+2-2y2
2(x2+2x+1-y2)= 2(x+1)2-y2]
=2(x+1+y)(x+1-y)
c) 2xy-x2-y2+16
16-(x2-2xy+y2)=
=42-(x-y)2=
=[4+(x-y)][4-(x-y)]=
(4+x-y)(4-x+y)
HĐ5: HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ
Xem lại các bài tập đã giải tại lớp ; Làm bài tập 52,53/sgk ;Bài 38/sbt toán 8
Rút kinh nghiệm
File đính kèm:
- D85.doc