I- MỤC TIÊU:
-Rèn luyện cho HS phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử bằng phương pháp đặt nhân tử chung và dùng hằng đẳng thức.
-Rèn kĩ năng tư duy, phân tích.
-Rèn tính cẩn thận, chính xác cho HS.
II- CHUẨN BỊ:
-GV: Giấy ghi đề BT.
-HS: học bài và làm BT.
III- PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC:
-Phương pháp luyện tập.
IV- TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 956 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 Tuần 6 Tiết 11 Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Ngày dạy:
Tuần 6 – Tiết 11
* * *
I- MỤC TIÊU:
-Rèn luyện cho HS phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử bằng phương pháp đặt nhân tử chung và dùng hằng đẳng thức.
-Rèn kĩ năng tư duy, phân tích.
-Rèn tính cẩn thận, chính xác cho HS.
II- CHUẨN BỊ:
-GV: Giấy ghi đề BT.
-HS: học bài và làm BT.
III- PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC:
-Phương pháp luyện tập.
IV- TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
ND GHI BẢNG
* HOẠT ĐỘNG 1: Kiểm tra bài cũ ( 10ph)
*HS1: 1) Phân tích đa thức thành nhân tử: 10x(x – y) – 8y(y – x)
2) Tìm x, biết: x2 – 5x = 0
*HS2: 1) Phân tích đa thức thành nhân tử: x2 – xy + x – y
2) Tìm x, biết: x(x – 2) + x – 2 = 0
-GV nhận xét, ghi điểm.
*HS1:
1) = 2(x – y)(5x + 4y)
2) x = 0 và x = 5
*HS2:
1) = (x + 1)(x – y)
2) x = -1 và x = 2
-HS nhận xét.
* HOẠT ĐỘNG 2: Luyện tập (33 ph)
*BT 41:
Tìm x, biết:
5x(x – 2000) – x + 2000 = 0
x3 – 13x = 0
-Hướng dẫn cách làm rồi gọi 2 HS lên bảng thực hiện.
-GV nhận xét và chốt lại cách giải.
* BT42: Chứng minh rằng:
55n+1 – 55n chia hết cho 54 (với n là số tự nhiên)
-Hướng dẫn HS thực hiện.
-GV nhận xét và chốt lại cách giải.
*BT 44: Phân tích đa thức thành nhân tử: b) (a + b)3 – (a – b)3
c) (a + b)3 + (a – b)3
-Cho HS hoạt động nhóm.
+ N1,2: câu b.
+ N3,4: câu c.
-GV nhận xét bài làm của các nhóm và tuyên dương nhóm làm tốt.
* BT 45:
Tìm x, biết:
a) 2 – 25x2 = 0
b) x2 – x + = 0
-Gọi HS trình bày cách làm.
*BT 46: Tính nhanh:
a) 732 - 272
b) 372 - 132
c) 20022 - 22
-Gọi 3 HS lên bảng thực hiện.
-GV nhận xét.
*BT 41:
-2HS lên bảng làm.
a) 5x(x – 2000) – (x – 2000) = 0
(x – 2000)(5x – 1) = 0
=> x – 2000 = 0 hoặc 5x – 1 = 0
=> x = 2000 ; x =
b) x( x2 – 13) = 0
x(x + )(x - ) = 0
x = 0 hoặcx + = 0 hoặc
x - = 0
x = 0 ; x = ; x = -
-HS nhận xét.
*BT 42:
55n+1- 55n = 55n(55 – 1)
= 55n. 54 54
Vậy: 55n+1 – 55n 54
-HS nhận xét.
* BT 44:
-Hoạt động nhóm:
-Đại diện các nhóm trình bày bài làm, các nhóm khác NX.
b) KQ = 2b(3a2 + b2)
c) KQ = 2a(a2 + 3b2)
*BT 45:
a) ()2 – (5x)2 = 0
( + 5x)( - 5x) = 0
x = ; x =
b)(x - )2 = 0
x =
-HS nhận xét.
*BT 46:
-3 HS lên bảng làm:
a) = 4600
b) = 7200
c) = 4008000
-HS nhận xét.
* HOẠT ĐỘNG 3: Hướng dẫn về nhà (2ph)
-Làm BT 23, 24, 25, 28, 29, 30 SBT tr.5, 6.
-Xem trước bài: “PP nhóm hạng tử”.
* * * RÚT KINH NGHIỆM:
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
File đính kèm:
- Tuan 6-Tiet 11.doc