I.Mục tiêu :
- HS biết vận dụng linh hoạt các phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử
- Rèn kỹ năng phân tích đa thức thành nhân tử .
II. Chuẩn Bị : Phiếu học tập , bảng phụ .
III. Tiến Trình Dạy Học :
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 874 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 - Tuần 6 - Tiết: 12 - Bài 8: Phân tích đa thức thành nhân tử bằng cách phối hợp nhiều phương pháp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần :6 , Tiết : 12
Ngày soạn :06/10/2004
Bài 8 : PHÂN TÍCH ĐA THỨC THÀNH NHÂN TỬ
BẰNG CÁCH PHỐI HỢP NHIỀU PHƯƠNG PHÁP
I.Mục tiêu :
HS biết vận dụng linh hoạt các phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử
Rèn kỹ năng phân tích đa thức thành nhân tử .
II. Chuẩn Bị : Phiếu học tập , bảng phụ .
III. Tiến Trình Dạy Học :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Họat động 1: Kiểm tra tìm kiến thức mới
-Chữa bài tập 47c SGK
Chữa bài tập 50
- GV nhận xét chung và cho điểm
HS thực hiện :
*47c )Phân tích đa thức thành nhân tử
3x2 –3xy –5x +5y
=(3x2 –3xy)-( 5x -5y)
=3x(x-y)-5(x-y)
=(x-y)(3x-5)
* 50 ) Tĩm x biết :
5x( x-3) –x +3 =0
5x( x-3) –(x –3) =0
(5x-1)(x –3) =0
x –3 = 0 hay 5x-1=0
x=3 hay x =
- 1HS nhận xét Kq và cách trình bày cuat các bạn .
Hoạt dộng 2 : Ví dụ
- GV nêu VD 1 :
* Phân tích đa thức sau thành nhân tử :
5x3 + 10x2y + 5xy2
Dùng phương pháp nào để phân tích ?
-Sau khi đặt nhân tử chung còn phân tích được nữa không .
- GV nêu VD 2 :
* Phân tích đa thức sau thành nhân tử :
x2 – 2xy + y2 –9
- Dùng P2 đặt nhân tử chung để phân tích được không ? Vì sao ?
Dùng P2 nào để phân tích bài này
- GV : Khi phân tích đa thức thành nhân tử ta cần tuân theo các bước sau :
+) Đặt nhân tử chung
+) Dùng HĐT
+) Nhóm các hạng tử ( nếu cần thiết đưa dấu ‘-‘ ra ngoài để đổi dấu các hạng tử .
- HS : Dùng phương pháp đặt nhân tử chung :
5x3 + 10x2y + 5xy2 = 5x(x2 –2xy + y2)
-HS : Dùng HĐT phân tích trong ngoặc
5x(x2 –2xy + y2) = 5x( x-y)2
- HS : Vì cả 4 hạng tử đều không có nhân tử chung nên không dùng phương pháp đặt nhân tử chung .
x2 – 2xy + y2 –9 = ( x-y)2 – 32
= ( x-y –3 )( x-y+3)
Hoạt động 3 : Aùp dụng
-Nêu [?1] ( 1hs làm trên bảng , cả lớp làm ra giấy nháp )
- Phân tích đa thức sau thành nhân tử
2x3y – 2xy3 – 4xy2 – 2xy
-Nêu [?2] ( 1hs làm trên bảng , cả lớp làm ra giấy nháp )
x2 + 2x +1 – y2 tại x = 94.5 , y=4.5
- GV nhận xét và cho điểm
-HS thực hiện :
2x3y – 2xy3 – 4xy2 – 2xy
= 2xy (x2 – y2 – 2y –1)
= 2xy [(x2-(y-1)2]= 2xy(x+y+1)(x-y-1)
- HS thực hiện tính nhanh :
x2 + 2x +1 – y2 = (x+1)2-y2
= ( x+1+y)(x+1-y) .
Thay x = 94.5 , y=4.5 vào ta có :
( x+1+y)(x+1-y)
=( 94.5+1+4.5) +( 94.5+1-4.5)
= 100.91 = 9100
- 1HS nhận xét bài làm của bạn
Hoạt động 4 : Củng cố
Cho HS làm bài tập 51c theo nhóm
Cho các nhóm nhận xét lẫn nhau .
Chốt lại cơ bản nguyên tắc phân tích thành nhân tử bằng cách phối hợp nhiều phương pháp .
- HS thực hiện tho 4 nhóm và cho biết kết quả của nhóm mình .
Hướng dẫn ở nhà
- HS ghi bài tập về nhà 51a , b 52; 53 ; 57
Ký Duyệt (TT)
File đính kèm:
- T12.DOC