I- MỤC TIÊU:
- Rèn kĩ năng giải BT bằng pp phân tích đa thức thành nhân tử.
- HS giải thành thạo loại BT phân tích đa thức thành nhân tử.
- Giới thiệu cho HS pp tách hạng tử, thêm bớt hạng tử.
II- CHUẨN BỊ:
-GV: Bảng phụ ghi sẳn gợi ý của BT 53 a tr 94 SGK và các bước tách hạng tử.
-HS : Bảng nhóm , thuộc 7 HĐT đáng nhớ.
III- PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC:
-Phương pháp luyện tập và thực hành.
IV- TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
3 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1068 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 Tuần 7 Tiết 14 Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Ngày dạy:
Tuần 7 – Tiết 14
* * *
I- MỤC TIÊU:
- Rèn kĩ năng giải BT bằng pp phân tích đa thức thành nhân tử.
- HS giải thành thạo loại BT phân tích đa thức thành nhân tử.
- Giới thiệu cho HS pp tách hạng tử, thêm bớt hạng tử.
II- CHUẨN BỊ:
-GV: Bảng phụ ghi sẳn gợi ý của BT 53 a tr 94 SGK và các bước tách hạng tử.
-HS : Bảng nhóm , thuộc 7 HĐT đáng nhớ.
III- PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC:
-Phương pháp luyện tập và thực hành.
IV- TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
ND GHI BẢNG
* HOẠT ĐỘNG 1 : KTBC (7ph)
HS1 : CMR
(5ïn + 2)2 - 4 chia hết cho 5.Với mọi số nguyên n
HS 2 : Phân tích đa thức x3 + 2x2y + xy2-9x thành nhân tử.
-Khi phân tích đa thức thành nhân tử ta nên tiến hành ntn ?
HS1 :
(5n + 2)2 - 4
=(5n + 2)2- (2)2
=(5n + 2 + 2)(5n + 2 - 2)
=(5n + 4)(5n)
Luôn luôn chia hết cho 5
HS 2 :
=x(x2 + 2xy + y2 - 9)
=x[(x2 + 2xy + y2)-32]
=x[(x + y)2 - 32]
=x(x + y + 3)(x + y - 3)
-NX bài làm của bạn
-Theo các bước sau :
-Đặt NTC (nếu được).
-Dùng HĐT (nếu có).
-Nhóm các hạng tư.û
* HOẠT ĐỘNG 2 : Luyện tập (15ph)
*Bài 55: (SGK tr 25 SGK)
(bảng phụ )
-Để tìm x trong BT trên ta làm tn ?
-Y/c 2 HS lên bảng trính bày bài làm.
-GV NX.
*Bài 56: (tr 25 SGK)
(Tổ chức hoạt động nhóm)
+N1,2:câu a).
+N3,4:Câu b).
*Bài 53 a: (tr 2 SGK)
Phân tích đa thức x3 -3x + 2 thành nhận tư.
-Ta có thể phân tích đa thức này bằng các phương pháp đã học ko.
-Phân tích đa thức ở VT
thành nhân tử.
-Lên bảng trình bày.
-HS NX và sửa bài.
-Đại diện các nhóm trình bày và các nhóm khác NX.
-Ko phân tích được đa thức đó bằng các phương pháp đã học.
* Bảng phụ :
Bài 55 a,b :
Tìm x biết :
a)x3 - x = 0
x(x2 - ) = 0
x(x - )(x + ) = 0
=>x = 0; x =; x = -
b)(2x - 1)2 - (x + 3)2 = 0
[(2x - 1) - (x + 3)][(2x -1) + (x + 3)] = 0
(2x -1 - x-3)(2x-1+x+3) = 0
(x - 4)(3x + 2) = 0
=> x = 4; x = -
*Bảng phụ bài 56:
Tính nhanh giá trị của biểu thức x2 + x +
tại x = 49,75
=(x + )2
=(49,75 + 0,25)2 = 502
=2500
b)x2 - y2 - 2y - 1tại x = 93 ; y= 6
=x2 - (y2 + 2y + 1)
=x2 - (y + 1)2
=[x - (y + 1)][x + y + 1]
=(x – y - 1)(x + y + 1)
=(93 – 6 -1)(93 + 6 + 1)
= 86.100 = 8600
*HOẠT ĐỘNG 3: Phân tích đa thức thành nhân tử bằng vài pp khác (21ph)
-Đa thức x2-3x + 2 là 1 tam thức bậc hai có dạng ax2 + bx + c với a = 1; b =-3; c = 2
-Đầu tiên ta lập tích ac bằng 2.
-Sau đó tìm xem 2 tích là : của cặp số nguyên nào?
-Trong 2 cặp số đó , ta thấy có (-1)+(-2)=-3 đúng bẳng hệ số b.
-Ta tách -3x = -x - 2x vậy
x2-3x + 2 = x2 – x - 2x + 2
-Cho HS làm tiếp .
-Y/c HS làm bài 53 b.
Phân tích đa thức thành nhân tử x2 + 5x +6
-Tìm cách tách hạng tử.
-Giới thiệu cách tách khác của bài 53a.
Tách hạng tử tự do x2 - 3x + 2
= x2 – 4 - 3x + 6
= (x2 - 4) - (3x - 6)
= (x + 2)(x - 2) - 3(x - 2)
= (x - 2)(x + 2 - 3)
=(x - 2)(x - 1)
* Bài 57d: (tr25SGK)
Phân tích đa thức x4 + 4 ra thừa số.
-Có thể dùng pptách hạng tử để phân tích đa thức không?
-Để làm bài này ta dùng pp thêm bớt hạng tử.
-Ta thấy x4 = (x2)2
4 = 22
-Để xuất hiện HĐT bình phương của một tổng,ta cần thêm 2.x2.2 = 4x2
-Vậy phải bớt 4x2 để giá trị đa thức không thay đổi x4 + 4 = x4 + 4x + 4 - 4x
-Cho hs phân tích tiếp.
2 = 2.1 = (-1).(-2)
= x(.x - 1) - 2.(x - 1)
=(x - 1)(x - 2)
* Bài 53 b:
x2 + 5x + 6
= x2 + 2x + 3x + 6
= x(x + 2) + 3(x + 2)
= (x + 2)(x + 3)
=(x2 + 2)2- (2x)2
=(x2 + 2 + 2x)(x2 + 2 - 2x)
* HOẠT ĐỘNG 4: Hướng dẫn về nhà(2ph)-
-Ôân lại các pp phân tích đa thức thành nhân tử.
-Làm BT 57,58tr.25SGK.
-Ôân lại qui tắc chia 2 luỹ thừa cùng cơ số.
- Chuẩn bị bài: “Chia đơn thức cho đơn thức”
* * * RÚT KINH NGHIỆM:
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..
File đính kèm:
- Tuan 7- Tiet 14.doc