Giáo án Đại số 8 Tuần 8 Tiết 15 Bài 10 Chia đơn thức cho đơn thức

I – MỤC TIÊU:

-Học sinh hiểu được khái niệm đa thức A chia hết cho đa thức B

-Học sinh nắm được khi nào đơn thức A chia hết cho đơn thức B

-Thực hiện thành thạo phép chia đơn thức cho đơn thức

II – CHUẨN BỊ :

- GV: giáo án, SGK, thước, bảng phụ

- HS học bài, làm BT về nhà, chuẩn bị bài mới

III – TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:

 

doc3 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1107 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 Tuần 8 Tiết 15 Bài 10 Chia đơn thức cho đơn thức, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 10: CHIA ĐƠN THỨC CHO ĐƠN THỨC Tuần 8 Ngày soạn: 06/10/07 Tiết 15 Ngày dạy: 09/10/07 I – MỤC TIÊU: -Học sinh hiểu được khái niệm đa thức A chia hết cho đa thức B -Học sinh nắm được khi nào đơn thức A chia hết cho đơn thức B -Thực hiện thành thạo phép chia đơn thức cho đơn thức II – CHUẨN BỊ : GV: giáo án, SGK, thước, bảng phụ HS học bài, làm BT về nhà, chuẩn bị bài mới III – TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS NỘI DUNG *Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ -Treo bảng phụ: (BT) Viết công thức chia hai lũy thừa cùng cơ số Aùp dụng: khoanh tròn câu trả lời đúng nhất: 1.Biểu thức A = thì A bằng: A. x5 B.x4 C.x3 2.Biểu thức B=thì B là: A.(-15)4 B.(-15)6 C.(-15)10 -Gọi HS Nhận xét và bình điểm -Chuyển ý vào bài mới -Đáp án: (x ≠ 0 ; m ,n N ; m n ) 1.B 2.B *Hoạt động 2: Tìm hiểu khái niệm chia đơn thức cho đơn thức -Gọi HS đọc thông tin đầu bài SGK -Chốt lại thông tin đầu bài xét về quan hệ chia hết đối với 2 đa thức -Từ bài tập kiểm tra bài cũ nhắc lại cho ta phép chia 2 lũy thừa cùng cơ số vận dụng kiến thức đó ta hãy thực hiện BT ?1SGK -Treo bảng phụ (BT?1 SGK) -Yêu cầu HS thực hiện và rút ra qui tắc chia đơn thức cho đơn thức -Nhận xét, khẳng định kết quả -Phát biểu và khắc sâu qui tắc -Củng cố: Treo bảng phụ (BT?2 SGK) -Nhận xét, khẳng định kết quả và chốt lại phương pháp thực hiện -HS thực hiện -HS theo dõi -HS đọc đề -4 nhóm tiến hành thảo luận -Đại diện nhóm trình bày kết quả -Đại diện nhóm nhận xét lẫn nhau -2 HS phát biểu lại qui tắc -HS thảo luận theo đôi bạn học tập và HS lên bảng thực hiện -HS Nhận xét 1.Qui tắc : (SGK) *BT ?1 SGK ; = *Qui tắc: Muốn chia đơn thức A cho đơn thức B ta: - Chia hệ số của đơn thức A cho hệ số của đơn thức B - Chia từng lũy thừa của biến trong A cho lũy thừa của cùng biến đó trong B - Nhân các kết quả tìm được với nhau *BT ?2 SGK a/ b/ c/ *Hoạt động 3 : Hoạt động vận dụng -Treo bảng phụ (BT? 3 SGK) -Hỏi: phương pháp thực hiện BT?3? -Nhận xét, khẳng định kết quả và chốt lại phương pháp thực hiện -Treo bảng phụ (BT59 SGK) -Nhận xét, khẳng định kết quả -Treo bảng phụ (BT61 SGK) -Nhận xét, khẳng định kết quả và chốt lại phương pháp thực hiện -Chốt lại qui tắc chia đơn thức cho đơn thức -HS đọc đề -HS độc lập thực hiện -Theo trình tự 2 HS lên bảng thực hiện -TL: áp dụng đúng qui tắc, đối với câu b thực hiện phép tính xong ta thay giá trị của biến vào biểu thức rồi tính -HS Nhận xét -HS độc lập thực hiện -HS thực hiện BT nhanh nộp 3 vở -Theo trình tự 3 HS lên bảng thực hiện -HS Nhận xét -HS thảo luận theo đôi bạn học tập và theo trình tự 3 HS lên bảng thực hiện -HS Nhận xét 2.Aùp dụng a/15x3y5z : 5x2y3 = (15 : 5)(x3 : x2)(y5 : y3)z = 3xy2z b/ P = = = Thay x = -3 ta được : P = 3 = 36 *BT59 SGK a/ 53 : (- 5)2 = 5 b/ c/ (- 12)3 : 83 = *BT61 SGK a/ b/ c/ (-xy)10 : (-xy)5 = (- xy)5 = -x5y5 *HD ở nhà -Học lại bài -Làm bài tập về nhà : BT 60 SGK (tương tự BT61) BT62 SGK (tương tự BT?3) -Chuẩn bị bài mới: Chia đa thức cho đơn thức +Qui tắc chia đa thức cho đơn thức +Một số dạng bài tập vận dụng

File đính kèm:

  • docTIET15.doc