I – MỤC TIÊU:
-Học sinh hiểu được khái niệm đa thức A chia hết cho đa thức B
-Học sinh nắm được khi nào đơn thức A chia hết cho đơn thức B
-Thực hiện thành thạo phép chia đơn thức cho đơn thức
II – CHUẨN BỊ :
- GV: giáo án, SGK, thước, bảng phụ
- HS học bài, làm BT về nhà, chuẩn bị bài mới
III – TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 3 trang
3 trang | 
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1207 | Lượt tải: 1 
                        
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 Tuần 8 Tiết 15 Bài 10 Chia đơn thức cho đơn thức, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 10: CHIA ĐƠN THỨC CHO ĐƠN THỨC 
Tuần 8	Ngày soạn: 06/10/07
Tiết 15	Ngày dạy: 09/10/07
I – MỤC TIÊU:
-Học sinh hiểu được khái niệm đa thức A chia hết cho đa thức B
-Học sinh nắm được khi nào đơn thức A chia hết cho đơn thức B
-Thực hiện thành thạo phép chia đơn thức cho đơn thức
II – CHUẨN BỊ :
GV: giáo án, SGK, thước, bảng phụ
HS học bài, làm BT về nhà, chuẩn bị bài mới
III – TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
NỘI DUNG
*Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ
-Treo bảng phụ: (BT)
Viết công thức chia hai lũy thừa cùng cơ số
Aùp dụng: khoanh tròn câu trả lời đúng nhất:
1.Biểu thức A = thì A bằng:
 A. x5 B.x4 C.x3
2.Biểu thức B=thì B là:
 A.(-15)4 B.(-15)6 C.(-15)10
-Gọi HS Nhận xét và bình điểm
-Chuyển ý vào bài mới
-Đáp án:
 
(x ≠ 0 ; m ,n N ; m n )
1.B
2.B
*Hoạt động 2: Tìm hiểu khái niệm chia đơn thức cho đơn thức
-Gọi HS đọc thông tin đầu bài SGK 
-Chốt lại thông tin đầu bài xét về quan hệ chia hết đối với 2 đa thức
-Từ bài tập kiểm tra bài cũ nhắc lại cho ta phép chia 2 lũy thừa cùng cơ số vận dụng kiến thức đó ta hãy thực hiện BT ?1SGK 
-Treo bảng phụ (BT?1 SGK)
-Yêu cầu HS thực hiện và rút ra qui tắc chia đơn thức cho đơn thức
-Nhận xét, khẳng định kết quả 
-Phát biểu và khắc sâu qui tắc
-Củng cố: Treo bảng phụ (BT?2 SGK)
-Nhận xét, khẳng định kết quả và chốt lại phương pháp thực hiện 
-HS thực hiện
-HS theo dõi
-HS đọc đề
-4 nhóm tiến hành thảo luận 
-Đại diện nhóm trình bày kết quả 
-Đại diện nhóm nhận xét lẫn nhau 
-2 HS phát biểu lại qui tắc
-HS thảo luận theo đôi bạn học tập và HS lên bảng thực hiện 
-HS Nhận xét 
1.Qui tắc : (SGK)
*BT ?1 SGK 
 ; 
= 
*Qui tắc:
Muốn chia đơn thức A cho đơn thức B ta: 
 - Chia hệ số của đơn thức A cho hệ số của đơn thức B
- Chia từng lũy thừa của biến trong A cho lũy thừa của cùng biến đó trong B
- Nhân các kết quả tìm được với nhau
*BT ?2 SGK 
a/ 
b/ 
c/ 
*Hoạt động 3 : Hoạt động vận dụng
-Treo bảng phụ (BT? 3 SGK)
-Hỏi: phương pháp thực hiện BT?3?
-Nhận xét, khẳng định kết quả và chốt lại phương pháp thực hiện 
-Treo bảng phụ (BT59 SGK)
-Nhận xét, khẳng định kết quả 
-Treo bảng phụ (BT61 SGK)
-Nhận xét, khẳng định kết quả và chốt lại phương pháp thực hiện 
-Chốt lại qui tắc chia đơn thức cho đơn thức
-HS đọc đề
-HS độc lập thực hiện 
-Theo trình tự 2 HS lên bảng thực hiện 
-TL: áp dụng đúng qui tắc, đối với câu b thực hiện phép tính xong ta thay giá trị của biến vào biểu thức rồi tính
-HS Nhận xét 
-HS độc lập thực hiện 
-HS thực hiện BT nhanh nộp 3 vở
-Theo trình tự 3 HS lên bảng thực hiện 
-HS Nhận xét 
-HS thảo luận theo đôi bạn học tập và theo trình tự 3 HS lên bảng thực hiện 
-HS Nhận xét 
2.Aùp dụng
a/15x3y5z : 5x2y3 
= (15 : 5)(x3 : x2)(y5 : y3)z
 = 3xy2z
b/ P = 
= = 
Thay x = -3 ta được : 
P = 3 = 36
*BT59 SGK 
a/ 53 : (- 5)2 = 5 
b/ 
c/ (- 12)3 : 83 
= 
*BT61 SGK 
a/ 
 b/ 
c/ (-xy)10 : (-xy)5 
= (- xy)5 = -x5y5
*HD ở nhà
	-Học lại bài
	-Làm bài tập về nhà :
	BT 60 SGK (tương tự BT61)
	BT62 SGK (tương tự BT?3)
	-Chuẩn bị bài mới: Chia đa thức cho đơn thức
	+Qui tắc chia đa thức cho đơn thức
	+Một số dạng bài tập vận dụng
	
            File đính kèm:
 TIET15.doc TIET15.doc