Giáo án Đại số 9 học kỳ I Trường THCS Việt Hồng

I. MỤC TIÊU:

 1. Kiến thức:

 + Hiểu được khái niệm căn bậc hai của một số không âm, kí hiệu căn bậc hai, phân biệt được căn bậc hai dương và căn bậc hai âm của cùng một số dương.

 + Hiểu được định nghĩa căn bậc hai số học.

 2. Kỹ năng:

 + Tính được căn bậc hai của một số là bình phương của một số.

 + Vận dụng các kiến thức trên vào giải bài tập.

 3. Thái độ:

 + Thái độ học tập nghiêm túc, hợp tác xây dưng bài.

II. CHUẨN BỊ:

 1. GV: Phấn ; thước, bảng phụ.

 2. HS : Ôn tập khái niệm về căn bậc hai (toán7) , máy tính , đồ dùng học tập.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:

1. Ổn định tổ chức

 

doc160 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 923 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Đại số 9 học kỳ I Trường THCS Việt Hồng, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lớp 9. Tiết:.Ngày dạy:// 2012. Sĩ số:.Vắng: CHƯƠNG I: CĂN BẬC HAI. CĂN BẬC BA TIẾT 1: §1. CĂN BẬC HAI I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: + Hiểu được khái niệm căn bậc hai của một số không âm, kí hiệu căn bậc hai, phân biệt được căn bậc hai dương và căn bậc hai âm của cùng một số dương. + Hiểu được định nghĩa căn bậc hai số học. 2. Kỹ năng: + Tính được căn bậc hai của một số là bình phương của một số. + Vận dụng các kiến thức trên vào giải bài tập. 3. Thái độ: + Thái độ học tập nghiêm túc, hợp tác xây dưng bài. II. CHUẨN BỊ: 1. GV: Phấn ; thước, bảng phụ. 2. HS : Ôn tập khái niệm về căn bậc hai (toán7) , máy tính , đồ dùng học tập. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 1. Ổn định tổ chức Hoạt động của gv Hoạt động của học sinh Ghi bảng HĐ1(5’): Giới thiệu chương trình và cách học bộ môn. -GV giới thiệu chương trình đại số 9, nêu y/c về sách vở, dụng cụ học tập và phương pháp học tập bộ môn -GV: Giới thiệu chương I: Lớp 7 các em đã biết k/n về CBH. Trong chương này ta sẽ đi n/c sâu hơn các t/c, các phép biến đổi của CBH, được giới thiệu về cách tìm CBH, CBB -GV giới thiệu nội dung bài học hôm nay " căn bậc hai " -HS nghe gv giới thiệu -HS ghi lại các y/c của gv -HS nghe gv giới thiệu HĐ2(15’) Căn bậc hai số học GV: Nhắc lại đ/n căn bậc hai -Nêu đ/n CBH của một số a không âm? -Số dương a có mấy CBH? Cho VD? GV y/c HS dùng kí hiệu để viết các giá tri căn bậc hai của 5 a = 0, số 0 có mấy CBH? ? Tại sao số âm không có CBH? GV y/c HS tìm trong các t.h sau. X= -9 ; x = 0 ; x = -81 - GV cho hs làm bài tập ?1 GV Giới thiệu đ/n CBHSH -GV giới thiệu đ/n CBHSH của số dương a và CBHSH của số 0 -GV cho hs n/c VD1 -GV nêu chú ý và cách viết để khắc sâu cho hs hai chiều của đ/n -GV cho hs nắm vững về CBHSH của số a không âm và CBH của số a không âm GV: Củng cố đ/n CBHSH của số a không âm -GV cho h/s làm bt ?2 -GV: Phép toán tìm CBHSH của số không âm gọi là phép khai phương, là phép toán ngược của phép bình phương. Để khai phương một số ngường ta có thể dùng bảng số hoặc máy tính bỏ túi. Khi biết CBHSH của một số ta dễ dàng tìm được CBH của nó. VD CBHSH của 49 là 7 nên CBH của 49 là 7 và -7 _GV y/c h/s làm ?3 Sau đó GV hd hs dùng máy tính để tính chính xác đến chữ số thập phân thứ 3. HS nhắc lại Trả lời HS trả lời miệng HS lên bảng viết HS trả lời HS thực hiện -HS làm bài ?1 và đứng tại chỗ trả lời -HS đọc đ/n sgk/4 -HS n/c VD1 sgk/4 -HS đọc chú ý sgk/4 -HS làm bt ?2, n/c lời giải phần a 1hs lên bảng làm phần bcd -HS làm ?3(bài tập bảng phụ) để khắc sâu đn CBH, CBHSH HS thực hiện dưới sự HD của GV 1. Căn bậc hai số học * Nhắc lại định nghĩa CBH ( SGK/ 4) -Căn bậc hai của số a không âm là số x sao cho -Số dương a có đúng hai CBH là hai số đối nhau là và - VD: CBH của 4 là 2 và -2 Căn bậc hai của 5 là và - -Số 0 có đúng một CBH là chính 0 Bài tập. X = 9 =>3 X = 0 => X = -81 => BT ?1: a,Căn bậc hai của 9 là 3 và -3 b, CBH của là và - c,CBH của 0,25 là 0,5 và -0,5 d,CBH của 2 là và - *ĐN căn bậc hai số học ( SGK/4 ) VD (SGK/4) * Chú ý (SGK/4) BT ?2 = 7 (Vì = 49 ) = 8 Vì ... = 9 Vì... = 1,1 vì... BT ?3 SGK. ~ 1,414 H§3 (15’):So s¸nh c¸c CBHSH -Cho a vµ b nÕu a < b h·y so s¸nh vµ -Ta cã thÓ cm ®­îc ®iÒu ng­îc l¹i a vµ b th× a<b -GV giíi thiÖu ®Þn lÝ sgk/5 -GV cho hs n/c vÝ dô sgk/5, cho hs gi¶i bt ?4 -GV cho hs n/c vÝ dô 3/6 -GV cho hs ¸p dông lµm bµi tËp ?5 < -HS ®äc ®Þnh lÝ sgk/5 -HS n/c VD2 -HS lµm bµi ?4. 2 hs lªn b¶ng -HS n/c VD3 trong SGk -HS lµm bµi ?5 2. So s¸nh c¸c CBHSH *§Þnh lÝ (SGK/5) a vµ b a<b < VD2 (sgk/5) BT?4 So s¸nh a, 4 vµ V× 16>15 nªn > VËy 4 > b, vµ 3 v× 11>9 nªn > VËy >3 *VD3 (sgk/6) BT ?5: T×m sè x kh«ng ©m biÕt a,>1 1=mµ >1> v× xnªn >x>1 b, <3 3=mµ<3< v× xnªn< x<9 VËy 0 x < 9 HĐ4: Củng cố(8’) Gv cho hs làm miệng bt sau: Tìm căn bậc hai số học của các số sau (nếu có): 3; 0; - 16 , 25. -Cho hs làm bài tập 3/6 phần a,b HD câu a: =2 x là CBH của 2 -GV cho hs làm tiếp bài tập sau So sánh a) và b) 12 và HS trả lời tại chỗ -HS n/c đề bài 3/6 đọc phần hướng dãn và làm bài 2 HS lên bảng thực hiện Bài tập 1 CBHSH của 3 là CBHSH của 0 là 0 -16 không có CBHSH CBHSH của 25 là Bài 2(Bài 3/6): Tìm nghiệm của mỗi phương trình sau; a,=2. Vậy 1,414; -1,414 b, =3 . Vậy Bài 3. a) Ta có b) ta có 12 = => * Hướng dẫn về nhà (2’) - Học đn CBH, CBHSH của số a khônh âm, phân biệt giữa CBH và CBHSH của số a không âm, nắm được cách viết đn CBHSH của số a không âm bằng kí hiệu, nắm chắc đl về so sánh CBHSH -BT 1,2,3cd,6,7,8 SGK/6,7 Bài 1,2,3,4,6,7,8 SBT/3,4 -Ôn định lí Pitago và qui tắc tính giá trị tuyệt đối của một số Lớp 9A. Tiết:.Ngày dạy:// 2012. Sĩ số:.Vắng: TIẾT 2 :§2. CĂN THỨC BẬC HAI VÀ HẰNG ĐẲNG THỨC I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: + HS biết tìm điều kiện xác định ( điều kiện có nghĩa) của . Chứng minh định lý. 2. Kỹ năng: + tính được căn bậc hai của một số hoạc một biểu thức là bình phương của một số Hoặc bình phương của biểu thức khác. + Có kỹ năng thực hiện điều đó khi biểu thức A không phức tạp (bậc nhất phân thức dạng bậc hai a2 + m hay – ( a2 + m ) khi m > 0 ). + Vận dung được hằng đẳng thức để rút gọn biểu thức 3. Thái độ: + HS có ý thức học tập tốt. II. CHUẨN BỊ: 1. GV: Bài soạn, bảng phụ.thước kẻ. 2. HS : Ôn định lý py-ta-go , qui tắc tính giá trị tuyệt đối . Đọc trước bài mới. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ.(5’) ? Định nghĩa căn bậc hai số học cuả a ? Viết dưới dạng ký hiệu ? Các khẳng dinh sau đúng sai : a)Căn bậc hai của 64 là8 và -8 b) c)()2 = 3 d) 3. Bài mới. Hoạt động của gv Hoạt động của hs Nội dung HĐ 1: Dạy học khái niệm căn thức bậc hai.(12’) Yêu cầu HS đọc và trả lời ?1 ?Vì sao AB = ? - Giới thiệu là căn thức bậc hai của 25 - x2 còn 25 - x2 là biểu thức lấy căn hay biểu thức dưới dấu căn. - Yêu cầu đọc một cách tổng quát ? Nhấn mạnh chỉ xách định được nếu a . Vậy xác định (hay có nghĩa ) khi A lấy các giá trị không âm. Cho HS dọc ví dụ 1 SGK ? Nếu x=0 , x=3 thì lấy giá trị nào ? Cho hs làm ?2 với giá trị nào của x thì XĐ? YCHS làm BT sau. Tìm điều kiện để a) được xác định b) ®­îc x¸c ®Þnh Mét em ®äc to ?1. HS Häat ®éng theo bµn tr¶ lêi c©u hái Mét HS ®äc to tæng qu¸t Ghi vë. HS ®äc vÝ dô1 SGK - Tr¶ lêi miÖng : 2 HS lªn b¶ng thùc hiÖn 1. Căn thức bậc hai: ?1SGK8 5 x A B C D Trong tam giác vuông ABC AB2 + BC2 = AC2(pi ta go) AB2 + x2 =52 AB2 = 25 - x2 ( Vì AB > 0 ) Tổng quát: ( SGK – T.8 ). xác định Ví dụ 1: Nếu x = 0 thì Nếu x = 3 thì Nếu x= -1 thì không có nghĩa ?2 xác định khi 5 - 2x Bài tập. có nghĩa khi 8 – 2x ≥ 0 ó -2x ≥ -8 x ≤ 4 b) có nghĩa với mọi x vì x2 ≥0 với mọi x. => x2 + 5 ≥5 với mọi x. HĐ 2: Hằng đẳng thức.(18’) Đề nghị HS làm ?3 (.Đưa bài lên bảng phụ ) Đề nghị hs nhận xét bài làm cuả bạn Và nêu nhận Xét quan hệ giữa và a ? GV chốt lại. Không phải khi bình phương một số rồi khai phương kết quả cũng được số ban đầu từ đó - Ta có định lý ( GV nêu định lý lên bảng) - Để CM ta cần chứng minh điều gì ? Đề nghị hs đọc ví dụ 2, ví dụ 3 và lời giải các ví dụ ? Cho hs làm bài tập 7 SGK ? GV nêu chú ý tr10 SGK G/V giới thiệu ví dụ 4 Đề nghị hai hs lên bảng trình bày ý b, c ở ví dụ 4 Ch HS lam bài tập sau. Tính Rút gọn biểu thức. HS lªn b¶ng ®iÒn HS tr¶ lêi c©u hái cña GV. Dùa vµo §N gi¸ trÞ tuyÖt ®èi 2= a2 HS ®äc vÝ dô 2, vÝ dô 3 Tr¶ lêi miÖng. HS ghi chó ý vµo vë HS tr×nh bÇy l¹i 2 ý ë vÝ dô 4 ( v× x nªn x-2 ) HS lªn b¶ng thùc hiÖn 2. Hằng đẳng thức ?3 a -2 -3 0 2 3 a2 4 1 0 4 9 2 1 0 2 3 - Định lý : Với mọi số a ta có Chứng minh : Thật vậy, ta có : với mọi a ( theo ĐN GTTĐ ) Nếu a thì 2= a2 Nếu a < 0 thì 2 = ( -a )2 = a2 Vậy 2 = a2 với mọi a. VD2.SGK VD3.SGK Bài 7 ( SGK- T.10 ) a) b) c) d) + Chú ý: nếu A nếu A < 0 Ví dụ 4: Bài tập a) b) = | 2 - | = - 2 HĐ 3: Củng cố.(8’) + có nghĩa khi nào ? + Bằng gì ? khi khi A < 0 Cho HS lµm bµi tËp 6 a,b SGK/8 Yªu cÇu ho¹t ®éng nhãm bµn lµm bµi tËp 9 SGK Tr¶ lêi miÖng. 2 HS lªn b¶ng §¹i diÖn c¸c nhãm tr×nh bÇy Bµi 6 ( SGK – T.8 ): a) cã nghÜa b) cã nghÜa Bµi 9 ( SGK – T.11 ): a) b) c) HĐ5: Hướng dẫn về nhà.(2’) Cần nắm vững điều kiện để có nghĩa, HĐT Hiểu cách chứng minh định lý với mọi a Bài tập 8 (a,b ), 10, 11, 12, 13 trang11 SGK. Tiết sau luyện tập: Ôn H§T ®¸ng nhí , c¸ch biÓu diÔn tËp nghiÖm bÊt ph­¬ng tr×nh trªn trôc sè. HS ghi néi dung vÒ nhµ Lớp 9A. Tiết:.Ngày dạy:// 2011. Sĩ số:.Vắng: Lớp 9B. Tiết:.Ngày dạy:// 2011. Sĩ số:.Vắng: TIẾT 3 : LUYỆN TẬP I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: + Được luyện tập về khai phương để tính giá trị biểu thức số, phân tích đa thức thành nhân tử, giải phương trình. 2. Kỹ năng: + Biết tìm điều kiện của x để căn thức có nghĩa, biết áp dụng HĐT để rút gọn biểu thức. 3. Thái độ: + Hợp tác cùng xây dựng bài. II. CHUẨN BỊ: - GV: Bảng phụ.thước kẻ,máy tính bỏ túi. - HS : Ôn tập, làm các bài tập về nhà.bảng phụ nhóm. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ.(8’) HS1. Nêu điều kiện để có nghĩa ? - Tìm để căn thức sau có nghĩa? . Áp dụng : a) b) HS2. Điền vào trỗ trống ? nếu A ....... nếu A < 0 Rút gọn các biểu thức 3. Bài mới. Hoạt động của gv Hoạt động của hs Nội dung HĐ 2: Luyện tập .(35’) ? Hãy nêu thứ tự thứ thực hiện các phép tính tròng bài 11? Gọi hai HS lên bảng thực hiện phần a ,b ? Gọi hai học sinh khác làm phần c ,d ? ? Tìm x để mỗi căn thức sau có nghĩa ? Gợi ý: căn thức có nghĩ khi nào ? Tử là 1 > 0. Vậy mẫu phải như thế nào? cã nghÜa khi nµo ? H­íng dÉn HS ch÷a bµi 13, 14 SGK. H­íng dÉn HS ch÷a bµi 15 SGK. NÕu cßn thêi gian GV h­íng dÉn phÇn b. GV chÝnh x¸c ho¸ bµi lµm cña c¸c nhãm HS. - NÕu thø tù thùc hiªn phÐp tÝnh. 4 HS lªn b¶ng ch÷a bµi 11 SGK. Tö > 0. VËy mÉu ph¶i lín h¬n 0. - Lªn b¶ng tr×nh phÇn c, d bµi 12 SGK. Hai häc sinh lªn b¶ng ch÷a Bµi tËp 13 SGK. Häc sinh tr¶ lêi miÖng bµi 14 SGK. Ho¹t ®éng nhãm BT 15 SGK Häc sinh lµm theo h­íng dÉn §¹i diÖn c¸c nhãm lªn b¶ng tr×nh bµy. Nhãm kh¸c nhËn xÐt kÕt qu¶ cña nhãm b¹n. Bµi 11 ( SGK – T.11 ) a) = 4.5 + 14:7 = 20 + 2 = 22 b)36 : =36:-13 = 36: 18 -13 = 2 - 13 = -11 c) d) Bµi 12 ( SGK – T.11 ) c) cã nghÜa cã 1 > 0 . d) cã nghÜa víi mäi x v× x2 víi mäi x 1 víi mäi x Bµi 13 ( SGK – T.11 ) 2a víi a < 0 = 2 =-2a - 5a (v× a < 0 ) =-2a - 5a = -7a b) víi a =+3a = 5a + 3a = 8a Bµi 14 ( SGK – T.11 ) a) x2-3 = x2- = (x-).(x+) b) x2 - 2 = x2 – 2 x.2 = ( x - 2 Bµi 15 ( SGK – T.11 ) a) x2- 5 = 0 =0 x + x - x = - VËy ph­¬ng ®· cho cã hai nghiÖm x = - vµ HĐ 3: Hướng dẫn về nhà.(2’) - Ôn lại kiến thức bài1và bài 2. - Luyện lại các dạng BT đã học. - Làm các bài tập còn lại ở SGK. Lớp 9A. Tiết:.Ngày dạy:// 2011. Sĩ số:.Vắng: Lớp 9B. Tiết:.Ngày dạy:// 2011. Sĩ số:.Vắng: TIẾT 4 : %3 . LIÊN HỆ GIỮA PHÉP NHÂN VÀ PHÉP KHAI PHƯƠNG I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: + H/S Nắm được nội dung và cách chứng minh định lý và liên hệ giữa phép nhân & khai phương . 2. Kỹ năng: + Thực hiện được các phép tính về khai phương một tích và nhân các căn thứ bậc hai. + Biét dùng các qui tắc khai phương một tích và nhân các căn bậc hai trong tính toán và biến đổi biểu thức. 3. Thái độ: + Tập trung học và hợp tác xây dựng bài. II. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS: - GV: Bảng phụ,thước thẳng,phấn màu,máy tính bỏ túi. - HS : đọc trước bài, ôn tập bài 1&2.thước thẳng,máy tính bỏ túi. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ. 3. Bài mới. Hoạt động của gv Hoạt động của hs Nội dung HĐ 1: Đặt vấn đề.(2’) GV các tiết trước chúng ta đã học định nghĩa định lý căn bậc hai, Hằng đẳng thức của căn bậc hai. Hôm nay chúng ta nghiên cứu định lý liên hệ giữa phép nhân và phép khai phương cùng các áp dụng định lý đó. - Lắng nghe GV trình bày. HĐ 2: Tìm hiểu định lí.(10’) GV cho hs làm ?1: Tính và so sánh và ? GV: đây chỉ là trường hợp cụ thể . Tổng quát ta phải chứng mih định lý sau đây : GV đưa nội dung đinh lý SGK trang 12 lên bảng. Hướng dẫn HS c/m: Vì và b có nhận xét gì về: ? ? Hãy tính  ? ? Em cho biÕt ®Þnh lý trªn ®­îc chøng dùa trªn c¬ së nµo ? GV ®Þnh lý trªn cã thÓ më réng cho tÝch nhiÒu sè kh«ng ©m. §ã lµ chó ý trang 13 SGK. - Tr¶ lêi miÖng. HS ®äc néi dung ®Þnh lý trang 12 SGK HS dùa trªn c¬ së c¨n bËc hai sè häc cña sè kh«ng ©m: §äc chó ý 1. §Þnh lý: ? 1 VËy = §Þnh lÝ: Víi vµ b, ta cã: Chøng minh: x¸c ®Þnh vµ kh«ng ©m X¸c ®Þnh kh«ng ©m. Ta cã: =()2.()2= a.b VËy lµ CBHSH cña a.b, tøc lµ * Chó ý: ( SGK – T.13 ). VÝ dô: Víi a, b, c HĐ 3 : áp dụng.(22’) GV đề nghị hs đọc qui tắc - Ghi nội dung định lý lên bảng. GV HDHS làm ví dụ 1 áp dụng qui tắc khai phương tính . a) = ? Gợi ý: trước tiên khai phương từng thừa số rồi nhân kết quả với nhau. b) = ? Gợi ý : tách 810= 81.10 Gv bổ sung ý c và d c) YCHS làm ?2 GV nhận xét chuẩn kiến thức GV giới thiệu qui tắc như SGK trang 13. Và hướng làm ví dụ 2: tính tính Cho hs ho¹t ®éng nhãm lµm ?3 ®Ó cñng cè qui t¾c trªn. NhËn xÐt lêi gi¶i GV giíi thiÖu chó ý trang 14 SGK. - Nªu VÝ dô 3 rót gän biÓu thøc. - GV cho hs lµm ?4. HS ®äc qui t¾c. Ghi vë: Víi A0 , B > 0 cã : Lµm theo h­íng dÉn cña GV. HS h® theo nhãm lµm ?2 - Häc sinh nhËn xÐt . HS thùc hiÖn theo sù HD cña GV HS ho¹t ®éng nhãm lµm ?3. §¹i diÖn c¸c nhãm lªn tr×nh bµy lêi gi¶i. HS tù ®äc vÝ dô 3 vµ lêi gi¶i. Hai HS lµm ?4. 2. Áp dụng : a) Qui tắc khai phương một tích : Với A0 , B > 0 có: Ví dụ: a) = = 7.1,2.5=42 b) = == 9. 20 =180 c) = ?2 a)= = 0,4.0,8 .15 = 4,8 b) = = 5.6.10 = 300 b) Qui tắc nhân các căn thức bậc hai : + Qui tắc ( SGK – tr.13 ). - Ví dụ: a) = b) = = = 13.2 = 26 c) =15 ?3 a) b) = = = 2.6.7 = 84 * Chú ý: + Với A 0 và B 0, ta có: + Với biểu thức A0: ()2 = = A Ví dụ 3: ?4 Với a, b không âm: a) b) = 8ab ( vì 0) HĐ 4: Củng cố.(10’) ? Phát biểu và viết định lý liên hệ giữa phép nhân và phép khai phương ? ? Định lý được viết tổng quát như thế nào ? ? Phát biểu qui tắc khai phương một tích và qui tắc nhân căn thức ? Cho HS lam bài bài tập sau Bài tập. Tính a) b) - GV Cho häc sinh lµm bµi tËp 17 b, c SGK. NÕu cßn thêi gian th× HDHS lµm bµi tËp 19 SGK - HS ph¸t biÓu ®Þnh lý liªn hª - ViÕt tæng qu¸t. - HS Ph¸t biÓu qui t¾c nh­ SGK. HS lªn b¶ng tr×nh bµy. Bµi tËp 1. = = Bµi tËp 17 ( SGK – T.14 ). b) 2. = 22.7 = 28 c) =11.6 = 66 HĐ 5: Hướng dẫn về nhà.(1’) - Học thuộc định lý và qui tắc chứng minh định lý liên hệ giữa phép nhân và phép khai phương. - BTVN: 18,19, 20,21 23 SGK trang 14, 15. Lớp 9A. Tiết:.Ngày dạy:// 2011. Sĩ số:.Vắng: Lớp 9B. Tiết:.Ngày dạy:// 2011. Sĩ số:.Vắng: TIẾT 5 : LUYỆN TẬP I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: + Củng cố cho HS kỹ năng dùng qui tắc khai phương một tích, nhân căn thức bậc hai trong tính toán và biến đổi biểu thức. 2. Kỹ năng: + Rèn luyện tư duy tính nhẩm tính nhanh, làm các bài tập chứng minh, rút gọn tìm x, so sánh biểu thức. 3. Thái độ: + HS có ý thức học tập tốt. Hợp tác xây dựng bài. II. CHUẨN BỊ: 1. GV: SGK, giáo an.thước thẳng,bảng phụ, phấn màu,máy tính bỏ túi. 2. HS : Học bài cũ. Máy tính bỏ túi,bảng phụ nhóm. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ.(7’) ? Phát biểu định lý liên hệ giữa phép nhân và phép khai phương ? ? Phát biểu qui tắc khai phương một tích qui tắc nhân căn thức ? Chữa bài 20 phần d sgk ? 3. Bài mới. Hoạt động của gv Hoạt động của hs Nội dung HĐ 2: Luyện tập ,(37’) + Tính giá trị căn thức Bài 22(a,b) SGK ? ? Có nhậm xét gì về các biểu thức dưới dấu căn ? ? Hãy biến đổi hằng đẳng thức rồi tính ? - Gọi hai HS lên bảng tính Dạng1: tính giá trị biểu biểu thức. _ Yêu cầu HS chữa bài 24 SGK ? ? Rút gọn và tìm giá trị (tròn đến ba chữ số thập phân) ? Dạng 2 Chứng minh: (và () là hai số nghịch đảo của nhau. ? Thế nào là hai số nghịch đảo của nhau ? Bài 26 a tr7 SBT: Chứng minh GV đưa tiếp bài tập sau lên bảng phụ. So sánh a)và b) Với a >0, b>0 cm Dạng 3 Tìm x Bài 25: Hãy vận dụng định nghĩa về căn bậc hai dể tìm x ( hãy áp dụng qui tắc khai phương 1tích để biến đổi vế trái ) d) GV Tæ chøc ho¹t ®éng nhãm c©u d - Gäi ®¹i diÖn nhãm lªn tr×nh bµy. GV KiÓm tra bµi lµm c¸c nhãm söa ch÷a uèn n¾n sai sãt –chèt l¹i bµi C¸c d¹ng to¸n ®· lµm C¸c biÓu thøc d­íi dÊu c¨n lµ c¸c h»ng ®¼ng thøc. HS lªn b¶ng tÝnh HS ch÷a bµi 24 Mét HS lªn b¶ng tÝnh Hai sè nghÞch ®¶o cña nhau lµ hai sè cã tÝch b»ng - Tr¶ lêi miÖng bµi 23. HS : BiÕn ®æi vÕ tr¸i HS lªn b¶ng tr×nh bµy. HS h® theo nhãm lµm bµi tËp. HS ho¹t ®éng nhãm c©u d §¹i diÖn nhãm lªn tr×nh bµy. Bµi 22 ( SGK – T.15 ): a) = ==5 b) = = =15 Bµi 24 ( SGK – T.15 ): a) = =2 = 2 = 2( 1+3x )2 V× (1+3x)2 víi mäi x. Thay x=- vµo biÓu thøc ta ®­îc: 22 = 2(1-3)2 Bµi 23 ( SGK – T.15 ): XÐt tÝch : (( = ()2- ()2 = 2006 - 2005 =1 VËy hai sè ®· cho lµ hai sè nghÞch ®¶o cña nhau. Bµi 26 ( SBT – T.7 ): VT = = = VËy ®¼ng thøc ®· ®­îc chøng minh. Bµi tËp a)* = 6 + 8 = 14 *= => > b) Víi a>0, b>0 => 2 ó a + b + ó ( ó Bµi 25 ( SGK – T.16 ): a) C¸ch kh¸c: d) TH 1: 1- x = 3 x1 = -2 TH 2: 1- x = - 3 x2 = 4 HĐ 3: Hướng dân về nhà(1’) Xem lại các dang bài tập đã luyện tập tại lớp. Làm các bài tập còn lại ở SGK bài 30 SBT. Đọc trước bài 4: Liên hệ giữa phép chia và phép khai phương. HS ghi nội dung về nhà Lớp 9A. Tiết:.Ngày dạy:// 2010. Sĩ số:.Vắng: Lớp 9B. Tiết:.Ngày dạy:// 2010. Sĩ số:.Vắng: TIẾT 6 : %4. LIÊN HỆ GIỮA PHÉP CHIA VÀ PHÉP KHAI PHƯƠNG I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: + HS nắm vững nội dung và cách chứng minh định lý về liên hệ giữa phép chia và phép khai phương. 2. Kỹ năng: + Thực hiện được phép tính khai phương một thương và chia hai căn thức bậc hai 3. Thái độ: + Thái độ ngiêm túc hợp tác xây dựng bài. II. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS: 1. GV: Bảng phụ, bút dạ.phấn màu. 2. HS : Bảng phụ nhóm, bút dạ. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ.(5’) - Tìm x biết: Nhận xét cho điểm HS. GV : ở tiết trước ta học liên hệ giữa phép nhân và phép khai phương .tiết này học tiếp liên hệ giữa phép chia và phép khai phương . 3. Bài mới. Hoạt động của gv Hoạt động của hs Nội dung HĐ 1: Học định lí.(12’) Cho HS đọc và thực hiện?1 tr16 SGK ? Em có nhận xét gì sau khi thực hiện phép tính? Đây chỉ là một trường hợp cụ thể .Để tổng quát ta phải chứnh minh định lý sau đây : GV đưa nội dung định lý SGK lên bảng. GV ở tiết trước chúng ta đã chứng minh định lý khai phương một tích trên cơ sở nào ? Trên cơ sở đó hãy chứng minh định lý trên ? ? Hãy so sánh điều kiện của a và b trong hai định lý giải thích điều đó ? - Ta có thể chứng minh theo cách khác dựa vào qui tắc nhân căn bậc hai của số không âm ( GV đề nghị h/s về nhà suy nghĩ cách chứng minh) GV y/c HS áp dụng vào định lý làm bài tập sau. Bài tập. Tính a) b) Tính và so sánh: và HS trả lời HS đọc lại định lý - HS dưa trên định nghĩa căn bậc hai số học của một số không âm. - HS nêu cách chứng minh. - HS ở định lý khai phương một tích: . Còn ở định lý liên hệ phép chia và phép khai phương: Để và cã nghÜa HS h® theo nhãm,sau ®ã ®¹i diÖn c¸c nhãm trnhf bµy. I -§Þnh lý: ?1 + §Þnh lý: Víi vµ b > 0, ta cã: Chøng minh: V× vµ b > 0 nªn x¸c ®Þnh kh«ng ©m. Ta cã VËy lµ c¨n bËc hai sè häc cña Hay Bµi tËp a) = b) = HĐ 3 : ¸p dông.(18’) Tõ ®Þnh lý trªn ta cã hai qui t¾c : - Qui t¾c chia hai c¨c bËc hai - Qui t¾c khai ph­¬ng mét th­¬ng. H­íng dÉn hs lµm VD 1 + ¸p dông qui t¾c khai ph­¬ng mét th­¬ng tÝnh Tæ chøc ho¹t ®éng nhãm lµm ?2 tr17 SGK cñng cè qui t¼c trªn. §Ò nghÞ hs ph¸t biÓu l¹i qui t¾c khai ph­¬ng mét th­¬ng GV qui t¾c cã tÝnh chÊt hai chiÒu ( gv ghi b¶ng) GV giíi thiÖu qui t¾c chia hai c¨c bËc hai . Yªu cÇu hs tù ®äc vÝ dô 2 sgk tr17 - §Ò nghÞ HS lµm ?3 sgk tr18 Gäi hai hs ®ång thêi lªn b¶ng lµm ?3. GV giíi thiÖu chó ý. NhÊn m¹nh: khi ¸p dông qui t¾c khai ph­¬ng mét th­¬ng hoÆc chia c¨n bËc hai chó ý §K A kh«ng ©m B d­¬ng - §Ò nghÞ hs ®äc vÝ dô 3. ? em h·y vËn dông qui t¾c ®· häc lµm ?4 ? Gäi hai häc sinh ®ång thêi lªn b¶ng thùc hiÖn HS ®äc qui t¾c Ch÷a vÝ dô 1 SGK . Ho¹t ®éng nhãm. §¹i diÖn c¸c lªn tr×nh bµy kÕt qu¶. HS ph¸t biÓu l¹i qui t¾c HS ®äc quy t¾c HS tù ®äc vÝ dô 2 sgk tr17 Hai hs ®ång thêi lªn b¶ng lµm ?3. HS ®äc vÝ dô 3. HS vËn dông qui t¾c ®· häc lµm ?4 . HS lªn b¶ng thùc hiÖn II. - ¸p dông : 1) Qui t¾c khai ph­¬ng 1 th­¬ng ( SGK – T.17 ) VÝ dô 1 : a) b) ?2: TÝnh. a) b) 2) Qui t¾c chia hai c¨c bËc hai . ( SGK – T.17 ) VD2 :SGK. ?3 a) b) + Chó ý: ( A 0, B > 0 ). VD 3.SGK ? 4 a) b) HĐ 4: Củng cố.(9’) / Phát biểu định lý liên hệ giữa phép chia và phép khai phương ? Tổng quát ? GV Y/C HS làm bài tập sau. Bài tập. Tính. a) b) - YCHS làm bài tập sau. Rút gọn biểu thức. - H/S phát biểunhư SGK tr 16 Tổng quát 2 HS lªn b¶ng thùc hiÖn HS H§ theo nhãm lµm bµi tËp Bµi tËp. a) = b) Bµi 2. = = = HĐ 5: Hướng dẫn về nhà.(1’) - Học thuộc định lý. Các qui tắc. - BTVN: 28, 29, 30, 31, 33 SGK trang19 - Tiết sau : Luyện tập. HS ghi nội dung về nhà Lớp 9A. Tiết:.Ngày dạy:// 2011. Sĩ số:.Vắng: Lớp 9B. Tiết:.Ngày dạy:// 2011. Sĩ số:.Vắng: TIẾT 7 : LUYỆN TẬP I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: + HS được củng cố các kiến thức về khai phương một thương và chia hai căn thức bậc hai. 2. Kỹ năng: + Có kỹ năng thành thạo vận dụng hai qui tắc vào các bài tập tính toán ,rút gọn biểu thức và giải phương trình . 3. Thái độ: + Nghiêm túc học tập . hợp tác xây dựng bài II. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS 1. GV: SGK,thước kẻ,bảng phụ,máy tính bỏ túi. 2. HS : SGK, đồ dùng học tập,máy tính bỏ túi,bảng phụ nhóm. III. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY 1. ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ.(7’) HS 1: Phát biểu định lý khai phương một thương ? ? Chữa bài tập 30(c.d) tr 19 SGK HS 2:Phát biểu qui tắc chia hai căn thức ? Chữa bài 28. SGK G/V nhận xét cho điểm H/S 3. Bài mới. Hoạt động của gv Hoạt động của hs Nội dung HĐ 1: Luyện tập.(36’) Dạng 1 : Tính. Bài 32(a,b) tr19 SGK a)Tính Hãy nêu cách làm ? d) ? Em có nhân xét gì về tử và mẫu của biểu thức lấy căn . ? Hãy vận dụng hằng đẳng thức đó tính ? Bài 36 tr20 SGK GV đưa đề bài lên bảng phụ: Mỗi khảng định sau đúng hay sai ? a) 0,01 = b) –0,5 = c) và d) Dạng 2 : Giải phương trình Bài33(b,c) SGK b) GV : ta thấy 12 = 4.3 27 = 9.3 ? Em hãy áp dung qui tắc khai phương một tích để biến đổi phương trình ? c) ? Với phương trình này em giải như thế nào ? hãy giải phương trình đó ? Bài 35(a) tr 20 SGK Tìm x biết áp dụng HĐT để biến đổi phương trình ? Dạng 3 : rút gọn biểu thức. Bài 34(a,c) tr19 SGK G/V tổ chức cho học sinh hoạt động nhóm làm trên bảng . - Nửa lớp làm câu a - Nửa lớp làm câu c GV nhận xét các nhóm làm bài khảng định lại các qui tắc và hằng đẳng thức căn Chữa làm bài 31 tr 19 SGK ? Dạng 4.So sánh ,chứng minh. So sánh và b)cm răng, với a>b>0 thì Một hs nêu cách làm: áp dụng định lý liên hệ giữa phép chia và phép khai phương. Tử và mẫu của biểu thức lấy căn là HĐT hiệu hai bình phương . HS tính. HS trả lời miệng HS : giải phươg trình HS : giải phươg trình Học sinh hoạt động nhóm làm trên bảng . Đại diện các nhóm lên bảng trình bày. HS nhận xét kết quả các nhóm, sửa sai nếu có. Bài 32 ( SGK – T.19 ): a) d) Bài 36 ( SGK – T.20 ): a) đúng b) sai vìvế phai không có nghĩa c) đúng vìcó thêm ý nghĩa để ước lương gần đúng giá trị d) đúng do chia cả hai vế của bất phương trình cho một số dương và không đổi chiều BPT đó. Bài 33 ( SGK – T.19 ): b) c) Vậy x1 = ; x2 = - Bài 35 ( SGK – T.20): a) * x – 3 =9 x1 = 12 * x – 3 = - 9 x2 =- 6 Bài 34 ( SGK – T.19): a) với a < 0; = ab2. Do a < 0 nên . Vậy ta có kết quả rút gọn là - c) với và b < Vì a và b < 0 Dạng 4 * = 10 – 6 = 4 * = => < b) .HĐ 3: Hướng dẫn về nhà.(2’) Xem lại các bài tập đã làm. - Làm các bài còn lại ở SGK. - Hướng dẫn bài 37 tr 19,20 SGK - Đọc trước bài 5: Bảng căn bậc hai Lớp 9A. Tiết:.Ngày dạy:// 2011. Sĩ số:.Vắng: Lớp 9B. Tiết:.Ngày dạy:// 2011. Sĩ số:.Vắng: TIẾT 8 %5 : BẢNG CĂN BẬC HAI I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: + HS hiểu được cấu tạo của bảng căn bậc hai. + Biết cách tra bảng căn bậc hai, qua đó củng cốt/c của phép khai phương 2. Kỹ năng: + Có kỹ năng tra bảng để tìm căn bậc hai của số không âm, sử dung MTBT. 3. Thái độ: + HS nghiêm túc hợp tác II. CHUẨN BỊ 1. GV: Bảng số, bảng phụ, MTBT. 2. HS : B ảng số 4 chữ số thập phân, MTBT. III. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY 1. ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ.(5’) ? Hãy dùng máy tính khai phương các căn bậc hai sau: Dưới lớp cùng thực hiện Tìm kq ? GV ĐVĐ : ngoài cách dùng máy ta có thể sử dụng bảng số........

File đính kèm:

  • docDai 9 ki I.doc