Giáo án Đại số 9 năm học 2006- 2007 - Tiết 12 : Luyện tập

I-MỤC TIÊU :

-HS được cũng cố kiến thức về biến đổi đơn giản biểu thức chứa căn bậc hai ,đưa thừa số ra ngoài dấu căn ,đaư thứa số váo trong dấu căn , khử mẫu của biễu thức lấy căn, trục căn ở mẫu

-Hs có kỹ năng thành thạo trong việc phối hợp và sử dụng các phép biến đổi trên.

II-CHUẨN BỊ :

-GV :Bảng phụ ghi sẵn hệ thống bài tập

-HS: bảng nhóm ,phiếu học tập

III-TIẾN TRÌNH DẠY HỌC :

 1-On định : kiểm tra sĩ số học sinh

 2-Các hoạt động chủ yếu :

 

doc2 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 944 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 9 năm học 2006- 2007 - Tiết 12 : Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 12: LUYỆN TẬP I-MỤC TIÊU : -HS được cũng cố kiến thức về biến đổi đơn giản biểu thức chứa căn bậc hai ,đưa thừa số ra ngoài dấu căn ,đaư thứa số váo trong dấu căn , khử mẫu của biễu thức lấy căn, trục căn ở mẫu -Hs có kỹ năng thành thạo trong việc phối hợp và sử dụng các phép biến đổi trên. II-CHUẨN BỊ : -GV :Bảng phụ ghi sẵn hệ thống bài tập -HS: bảng nhóm ,phiếu học tập III-TIẾN TRÌNH DẠY HỌC : 1-Oån định : kiểm tra sĩ số học sinh 2-Các hoạt động chủ yếu : Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ Hoạt động học sinh HS1 :khử mẫu của biễu thức lấy căn HS2:Trục căn ở mẫu * * Hoạt động 2:Luyện tập Hoạt động của HS Ghi Bảng Dạng 1: Rút gọn Bài :53 a; sgk/ 30 GV Với bài này phải sử dụng những kiến thức nào để rút gọn biểu thức ? -Gọi 1 HS lên bảng làm ,cả lớp làm vào vở *với bài 53d em làm ntn? GV hãy cho biết biểu thức liên hợp của mẫu ? -Gọi 1 hs lên bảng làm -GV gợi ý để hs làm cách 2 GV khắc sâu : khi trục căn ở mẫu cần chú ý dùng phương pháp rút gọn (nếu có ) thì cách giải sẽ tốt hơn ?Để biểu thức có nghĩa thì a,b cần có đk gì? * Bài 54 sgk/30 Rút gọn - Gv gọi 2 Hslên bảng làm bài a;d.Cả lớp cùng làm ? bài d điều kiện của a để biễu thức có nghĩa ? * Dạng 2: Phân tích thành nhân tử Bài 55/30 sgk GV cho hs hoạt động nhóm câu a, Sâu 3 phút gv yêu cầu đại diện 1 nhóm lên trình bày Gv kiểm tra thêm nhóm *Dạng 3: So sánh Bài 56 sgk/30 Gv cho hs làm bài a) / Làm thế nào để sắp xếp được các căn thức theo thứ tự tăng ? Gọi HS đứng lên làm * Dạng 4: Tìm x GV cho hs làm bài 77 sbt/15 -Gv gợi ý : Vận dụng định nghĩa CBHSH ( Bình phương 2 vế ) ? Có nhận xét gì về vế phải của phương trình ? *Sử dụng hằng đẳng thức và phép biến đổi đưa thứa số ra ngoài dấu căn -1HS lên bảng làm ,cả lớp làm vào vở rối nhận xét * Nhân tử và mẫu với biểu thức liên hợp của mẫu - HS2 lên bảng làm - HS làm cách 2 +Biểu thức trên có nghĩa khi a>=0;b>=0; a,b không đồng thời =0,a khác b (cách 1) * Hai HS lên bảng làm đồng thời ,cả lớp làm rồi đối chứng HS hoạt động nhóm -Đại diện một nhóm lên trình bày -lớp nhận xét ,sữa bài * Ta đưa thừa số vào trong dấu căn rồi so sánh -HS đứng tại chỗ làm *với *Dạng 1: Rút gọn Bài 53 sgk/30 Bài 54: *Dạng 2: Phân tích thành nhân tử Bài 54 a) *Dạng 3: So sánh Bài 56 sgk/30:Sắp xếp theo thứ tự tăng dần Dạng 4: Tìm x Bài 77 sbt /15: tìm x biết Hoạt động 3: Dặn dò -Xem lại các bài đã chữa trong tiết học -Làm các bài tập còn lại sgk/30; Bài 75;76;77 SBT/14,15 -Chuẩn bị :Rút gọn biểu thức chứa CBH

File đính kèm:

  • docTIET 11.doc