I-MỤC TIÊU :
-HS được cũng cố kiến thức về biến đổi đơn giản biểu thức chứa căn bậc hai ,đưa thừa số ra ngoài dấu căn ,đaư thứa số váo trong dấu căn , khử mẫu của biễu thức lấy căn, trục căn ở mẫu
-Hs có kỹ năng thành thạo trong việc phối hợp và sử dụng các phép biến đổi trên.
II-CHUẨN BỊ :
-GV :Bảng phụ ghi sẵn hệ thống bài tập
-HS: bảng nhóm ,phiếu học tập
III-TIẾN TRÌNH DẠY HỌC :
1-On định : kiểm tra sĩ số học sinh
2-Các hoạt động chủ yếu :
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 944 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 9 năm học 2006- 2007 - Tiết 12 : Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 12: LUYỆN TẬP
I-MỤC TIÊU :
-HS được cũng cố kiến thức về biến đổi đơn giản biểu thức chứa căn bậc hai ,đưa thừa số ra ngoài dấu căn ,đaư thứa số váo trong dấu căn , khử mẫu của biễu thức lấy căn, trục căn ở mẫu
-Hs có kỹ năng thành thạo trong việc phối hợp và sử dụng các phép biến đổi trên.
II-CHUẨN BỊ :
-GV :Bảng phụ ghi sẵn hệ thống bài tập
-HS: bảng nhóm ,phiếu học tập
III-TIẾN TRÌNH DẠY HỌC :
1-Oån định : kiểm tra sĩ số học sinh
2-Các hoạt động chủ yếu :
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ
Hoạt động học sinh
HS1 :khử mẫu của biễu thức lấy căn
HS2:Trục căn ở mẫu
*
*
Hoạt động 2:Luyện tập
Hoạt động của HS
Ghi Bảng
Dạng 1: Rút gọn
Bài :53 a; sgk/ 30
GV Với bài này phải sử dụng những kiến thức nào để rút gọn biểu thức ?
-Gọi 1 HS lên bảng làm ,cả lớp làm vào vở
*với bài 53d em làm ntn?
GV hãy cho biết biểu thức liên hợp của mẫu ?
-Gọi 1 hs lên bảng làm
-GV gợi ý để hs làm cách 2
GV khắc sâu : khi trục căn ở mẫu cần chú ý dùng phương pháp rút gọn (nếu có ) thì cách giải sẽ tốt hơn
?Để biểu thức có nghĩa thì a,b cần có đk gì?
* Bài 54 sgk/30 Rút gọn
- Gv gọi 2 Hslên bảng làm bài a;d.Cả lớp cùng làm
? bài d điều kiện của a để biễu thức có nghĩa ?
* Dạng 2: Phân tích thành nhân tử
Bài 55/30 sgk
GV cho hs hoạt động nhóm câu a,
Sâu 3 phút gv yêu cầu đại diện 1 nhóm lên trình bày
Gv kiểm tra thêm nhóm
*Dạng 3: So sánh
Bài 56 sgk/30
Gv cho hs làm bài a)
/ Làm thế nào để sắp xếp được các căn thức theo thứ tự tăng ?
Gọi HS đứng lên làm
* Dạng 4: Tìm x
GV cho hs làm bài 77 sbt/15
-Gv gợi ý : Vận dụng định nghĩa CBHSH ( Bình phương 2 vế )
? Có nhận xét gì về vế phải của phương trình ?
*Sử dụng hằng đẳng thức và phép biến đổi đưa thứa số ra ngoài dấu căn
-1HS lên bảng làm ,cả lớp làm vào vở rối nhận xét
* Nhân tử và mẫu với biểu thức liên hợp của mẫu
- HS2 lên bảng làm
- HS làm cách 2
+Biểu thức trên có nghĩa khi a>=0;b>=0; a,b không đồng thời =0,a khác b (cách 1)
*
Hai HS lên bảng làm đồng thời ,cả lớp làm rồi đối chứng
HS hoạt động nhóm
-Đại diện một nhóm lên trình bày
-lớp nhận xét ,sữa bài
* Ta đưa thừa số vào trong dấu căn rồi so sánh
-HS đứng tại chỗ làm
*với
*Dạng 1: Rút gọn
Bài 53 sgk/30
Bài 54:
*Dạng 2: Phân tích thành nhân tử
Bài 54 a)
*Dạng 3: So sánh
Bài 56 sgk/30:Sắp xếp theo thứ tự tăng dần
Dạng 4: Tìm x
Bài 77 sbt /15: tìm x biết
Hoạt động 3: Dặn dò
-Xem lại các bài đã chữa trong tiết học
-Làm các bài tập còn lại sgk/30; Bài 75;76;77 SBT/14,15
-Chuẩn bị :Rút gọn biểu thức chứa CBH
File đính kèm:
- TIET 11.doc