I-YÊU CẦU:
-Tiếp tục rèn kỹ năng rút gọn các biểu thức có chứa căn thức bậc hai ,chú ý tìm ĐKXĐ của căn thức ,của biểu thức
-Sử dụng kết quả để rút gọn để chứng minh đẳng thức ,so sánh giá trị của biểu thức với một hằng số ,tìm x và các bài toán liên quan
II-CHUẨN BỊ :
GV:-bảng phụ ghi hệ thống bài tập
HS:On tập các phép biến đổi biểu thức chứa căn bậc hai
III-TIẾN TRÌNH DẠY HỌC :
1-On định : Kiểm tra sĩ số học sinh
2-Các hoạt động chủ yếu ;
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 894 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 9 năm học 2006- 2007 - Tiết 14 : Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 14: LUYỆN TẬP
I-YÊU CẦU:
-Tiếp tục rèn kỹ năng rút gọn các biểu thức có chứa căn thức bậc hai ,chú ý tìm ĐKXĐ của căn thức ,của biểu thức
-Sử dụng kết quả để rút gọn để chứng minh đẳng thức ,so sánh giá trị của biểu thức với một hằng số ,tìm x và các bài toán liên quan
II-CHUẨN BỊ :
GV:-bảng phụ ghi hệ thống bài tập
HS:Oân tập các phép biến đổi biểu thức chứa căn bậc hai
III-TIẾN TRÌNH DẠY HỌC :
1-Oån định : Kiểm tra sĩ số học sinh
2-Các hoạt động chủ yếu ;
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ
Hoạt động của học sinh
Gv nêu yêu cấu kiểm tra
* HS1 Chữa bài tập 58 (c,d) sgk/32
*HS2:chữa bài 62(c,d)sgk
* GV nhận xét cho điểm
-Hai HS lên bảng kiểm tra
* Rút gọn :
Hoạt động 2:Luyện tập
Hoạt động của HS
Ghi Bảng
GV cho HS tiếp tục rút gọn các biểu thức số
Bài 62 a,b
Gv lưu ý HS cần tách ở biểu thức lấy căn thừc số là số chính phương để đưa ra ngoài dấu căn, thực hiện các phép biến đổi biểu thức chứa căn
-Gv cho HS làm dạng rút gọn biểu thức có chứa chữ trong căn thức
Bài 64 sgk
/Vế trái của đang73 thức có dạng HĐT nào?
-Hãy biến đổi vế trái của đẳng thức sao cho kết quả bằng vế phải
GV đưa đề bài lên bảng phụ
-GV hướng dẫn HS nêu cách làm rồi rút gọn
-Để so sánh giá trị của M với 1 ta xét hiệu M-1
-GV cho HS lập hiệu và xét
Bài thêm : GV yêu cầu HS hoạt động nhóm
Nửa lớp làm câu a và b
*Nửa lớp làm câu avà c
-Gv đi kiểm tra các nhóm hoạt động ,nhận xét ,góp ý
-Các nhóm hoạt động trong 5’ rồi gọi lần lượt tửng tổ lên trình bày
HS làm dưới sự hướng dẫn của GV
-HS đứng tại chỗ thực hiện
-Mỗi HS thực hiện một bước
-HS vế trái có dạng HĐT là
HS làm bài ,một HS lên bảng trình bày
Hs làm bài tập
-HS lập hiệu M-1 và xét
-HS làm và trả lời
-HS hoạt động theo nhóm
Đại diện nhóm trình bày bài giải
-HS ở lớp nhận xét góp ý
Bài 62Rút gọn biểu thức
Bài 64: sgk/33: c/m với
Bài 65 /34 sgk
Rút gọn rồi so sánh giá trị của M với 1
Xét hiệu M-1 =
Ta có a>0 và a
Hay M-1M<1
Bài thêm : cho biểu thức
a)RuÙt gọn Q với a>0,
với
với a>0,
Vậy
Hoạt động 3: Cũng cố –dặn dò
-GV khắc sâu các dạng bài tập trên
-BVN: 80,83,84,85 SBT/15;16
-Oân tập định nghĩa CBH của một số ,các định lý so sánh các căn thức bậc hai số học , khai phương
-mang máy tính bỏ túi và bảng số
File đính kèm:
- TIET 14.doc