Giáo án Đại số 9 năm học 2006- 2007 - Tiết 4 : Liên hệ giữa phép nhân và phép khai phương

I-MỤC TIÊU : HS cần :

-nắm được nội dung và cách chứng minh định lý về liên hệ giữ phép nhân và phép khai phương .

- có kỹ năng dùng các qui tắc khai phương một tích và nhân các căn thức bậc hai trong tính toán và biến đội biểu thức .

II-CHUẨN BỊ :

HS : SGK, phiếu học tập , tìm hiểu các ? trong bài

GV: SGK,bảng phụ ghi các nội dung cần nhớ (2 qui tắc )

III-TIẾN TRÌNH BÀI DẠY :

1- ổn định : kiểm tra sĩ số học sinh

2- Các hoạt động chủ yếu :

 

doc3 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 920 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 9 năm học 2006- 2007 - Tiết 4 : Liên hệ giữa phép nhân và phép khai phương, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIẾT 4 : LIÊN HỆ GIỮA PHÉP NHÂN VÀ PHÉP KHAI PHƯƠNG I-MỤC TIÊU : HS cần : -nắm được nội dung và cách chứng minh định lý về liên hệ giữ phép nhân và phép khai phương . - có kỹ năng dùng các qui tắc khai phương một tích và nhân các căn thức bậc hai trong tính toán và biến đội biểu thức . II-CHUẨN BỊ : HS : SGK, phiếu học tập , tìm hiểu các ? trong bài GV: SGK,bảng phụ ghi các nội dung cần nhớ (2 qui tắc ) III-TIẾN TRÌNH BÀI DẠY : ổn định : kiểm tra sĩ số học sinh Các hoạt động chủ yếu : Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi Bảng Hoạt động 1: kiểm tra bài cũ *nêu định nghĩa CBHSH? Làm bài tập 11a;c *Bài tập 14c)nêu chú ý về HĐT *Làm bài tập 15 GV nhận xét cho điểm Hoạt động 2: Định lý GV cho Hs làm ?1 trên phiếu học tập -Gv sữa ?1 -GV cho HS nhận xét về Từ điều trên suy ra trường hợp tổng quát -GV dẩn dắt HS c/m Định lý dựa vào định nghĩa CBHSH Cần c/m : -GV nêu chú ý : định lý có thể mở rộng cho tích của nhiều số không âm Hoạt động 3: Aùp dụng *Từ định lý trên hãy tính -muốn khai phương một tích các số không âm talàm thế nào ? -cho HS hoạt động nhóm bài ?2 *Cho Hs làm vd 2: câu a) Yêu cầu hs nêu trường hợp tổng quát ?muốn nhân các căn bậc hai của các số không âm ta có thể ? Cho Hs làm ?3 *GV giới thiệu chú ý : Từ định lý ta có công thức với 2 biểu thức A,B không âm ta có ? *GV lưu ý : áp dụng biểu thức này có thể rút gọn biểu thức chứa CBH _GV giới thiệu qua VD3 Cho HS làm ?4 theo nhóm Hoạt động 4: Cũng cố ,dặn dò *GV khắc sâu các ý chính :vận dụng thành thạo 2 qui tắc khi cần thiết ,học thuộc các số chính phương tứ 1->200 *dặn dò : BVN 17;18;19;21sgk Chuẩn bị : luyện tập *11a)4.5+14:7=20+2=22 c)=3 *14c) Hslàm ?1: Vậy: HS nêu trường hợp tổng quát (Định lý ) -HS tiếp nhận phần chứng minh định lý Cần c/m là CBHSH của ab * -HS nêu qui tắc khai phương ?2: * HS nêu qui tắc nhân các căn bậc hai ?3 -HS hình thành công thức mở rộng với 2 biểu thức -HS tiếp nhận -HS làm ?4 theo nhóm , cử 1 đại diện lên bảng trình bày 1) Định lý : Với c/m: SGK *Chú ý : sgk 2) Aùp dụng a)qui tắc khai phương một tích *Qui tắc :SGK/13 *VD:Tính b)qui tắc nhân các căn bậc hai : * Qui tắc : sgk/13 * VD: Tính Chú ý : với A.B 0 ta có VD :với a,b không âm 3) Bài tập : 17c)

File đính kèm:

  • docTIET 4.doc