I-MỤC TIÊU :
-cũng cố hai qui tắc khai phương một tích và nhân các căn bậc hai
-Rèn kỹ năng rút gọn biểu thức , tính toán ,tìm x, và kỹ năng suy luận để so sánh .
-phát triển tư duy cho HS qua dạng toán so sánh và chứng minh
II- CHUẨN BỊ :
HS học thuộc các qui tắc và định lý liên hệ giữa phép nhân và phép khai phương , khai phương các số chính phương từ 1->200
Gv Bảng phụ ghi các nội dung bài tập cần luyện tập
III-TIẾN TRÌNH DẠY HỌC :
1-On định : kiểm tra sĩ số học sinh
2-Các hoạt động chủ yếu :
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 960 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 9 năm học 2006- 2007 - Tiết 5 : Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 5: LUYỆN TẬP
I-MỤC TIÊU :
-cũng cố hai qui tắc khai phương một tích và nhân các căn bậc hai
-Rèn kỹ năng rút gọn biểu thức , tính toán ,tìm x, và kỹ năng suy luận để so sánh .
-phát triển tư duy cho HS qua dạng toán so sánh và chứng minh
II- CHUẨN BỊ :
HS học thuộc các qui tắc và định lý liên hệ giữa phép nhân và phép khai phương , khai phương các số chính phương từ 1->200
Gv Bảng phụ ghi các nội dung bài tập cần luyện tập
III-TIẾN TRÌNH DẠY HỌC :
1-Oån định : kiểm tra sĩ số học sinh
2-Các hoạt động chủ yếu :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ghi bảng
Hoạt động 1:kiểm tra bài cũ
*Nêu qui tắc khai phương một tích làm bài 17b,d
*nêu qui tắc nhân CBH,làm bài 18a,b
Hoạt động 2:Sữa bài tập
- GV sữa bài 21 nhằm giúp HS làm quen với toán trắc nghiệm
? vì sao có thể dẫn đến kết quả còn lại ? (giúp HS tránh sai lầm )
Hoạt động 3: bài luyện tại lớp
? để biến đổi về dạng tích ta dùng kiến thức nào ?
Cho hs làm bài 23
? có nhận xét gì về vế trái của câu a?
Hai số là nghịch đảo của nhau thì tích của chúng ntn?
-Gv hướng dẩn hs làm bài 25 bằng 2 cách
-câu d) vận dụng hắng đẳng thức và định nghĩa giá trị tuyệt đối
(d63 so sánh 2 biểu thức ở bài 26a ta có thể làm ntn?
-Gv: hướng dẫn : đưa về so sánh hai bình phương của chúng sau khi đã xđ là 2 số không âm
GV cho hs suy nghĩ để tìm ra cách làm
Hoạt động 4:Cũng cố –dặn dò
* Gv khắc sâu các dạng toán vừa làm
* Dặn dò : làm phần còn lại của LT
Chuẩn bị bài mới sgk/16
*HS lên bảng làm bài
Cả lớp theo dõi và nhận xét đánh giá
-HS tiếp nhận bài 21
-từng kết quả cho hs phát hiện và trả lời
Vận dụng hằng đẳng thức hiệu hai bình phương
-dùng kết quả khai phương các số chính phương quen thuộc
Dạng hằng đẳng thức hiệu hai bình phương
-HS làm bài theo sự dẫn dắt của GV
Giải pt có dấu trị tuyệt đối thì chia 2 trường hợp
-HS làm bài 26a bằng cách so sánh trực tiếp
Sữa bài 21 sgk/15
Vậy chọn (B)
Bài luyện tại lớp :
Bài 22 :biến đổi biểu thức về dạng tích rồi tính
Bài 23: chứng minh
b) HS làm tương tự (hai số nghịch đảo của nhau khi tích =1)
Bài 25: tìm x, biết
Bài 26: a) so sánh
b)bp2v:
Bài 27 so sánh
nên nhân hai về với (-1) ta có :
File đính kèm:
- TIET 5.doc