I-MỤC TIÊU :
- HS thấy được lợi ích của công thức nghiệm thu gọn
-HS biết tìm b và biết tìm nghiệm theo công thức nghiệm thu gọn
-HS nhớ và vận dụng tốt công thức nghiệm thu gọn .
II-CHUẨN BỊ :
-GV: bảng phụ viết sẵn công thức nghiệm của pt bậc hai .
-Máy tính bỏ túi , phiếu học tập
III-TIẾN TRÌNH DẠY HỌC :
1)On định : kiểm tra bài cũ
2)Các hoạt động chủ yếu :
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 990 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 9 năm học 2006- 2007 - Tiết 55 : Công thức nghiệm thu gọn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 55:
CÔNG THỨC NGHIỆM THU GỌN
I-MỤC TIÊU :
- HS thấy được lợi ích của công thức nghiệm thu gọn
-HS biết tìm b’ và biết tìm nghiệm theo công thức nghiệm thu gọn
-HS nhớ và vận dụng tốt công thức nghiệm thu gọn .
II-CHUẨN BỊ :
-GV: bảng phụ viết sẵn công thức nghiệm của pt bậc hai .
-Máy tính bỏ túi , phiếu học tập
III-TIẾN TRÌNH DẠY HỌC :
1)Oån định : kiểm tra bài cũ
2)Các hoạt động chủ yếu :
Hoạt động 1:Kiểm ta bài cũ
Hoạt động của HS
-GV nêu yêu cầu kiểm tra
*HS1:Giải phương trình bằng công thức nghiệm :
3x2 +8x +4 =0
*HS2: Hãy giải phương trình sau bằng cách dùng công thức nghiệm
-Hai HS đồng thời lên bảng
*HS1: 3x2 +8x +4 =0
=16>0 => pt có hai nghiệm phân biệt
x1=-2/3 ; x2=-2
*HS2:
= 144>0 => pt có 2 nghiệm phân biệt
Hoạt động 2: Công thức nghiệm thu gọn
Hïoat động của HS
Ghi bảng
GV đặt vấn đề :Đối với pt ax2+bx+c=0 (a khác 0) trong nhiều trường hợp nếu đặt b=2b’ rồi áp dụng công thức nghiệm thu gọn thì việc giải pt sẽ đơgiản hơn
Bây giờ ta sẽ xây dựng công thức nghiệm thu gọn
GV :Cho pt
ax2+bx+c=0 (a khác 0) hãy tính biệt số theo b’ ta đặt b’2-ac=’ hãy tìm nghiệm của pt
HS hoạt động nhóm trên phiều học tập bằng cach điền vào chỗ trống
-GV đưa bài củamột nhóm lên và sữa bài
-Gv đưa lên màn hình hai bản công thức nghiệm ,yêu cầu HS so sánh để ghi nhớ
-GV lưu ý số nghiệm của pt không đổi dù xét hay ’
=b2-4ac=
=(2b’)2-4ac
=4(b’-ac)
HS hoạt động nhóm trong 3phút
Điền vào chỗ để được kết quả đúng
-HS so sánh
có hệ số 4 ở 4ac
Công thức nghiệm tổng quát mẫu là 2a còn công thức nghiệm thu gọn có mẫu là a
và’luôn cùng dấu
1) Công thức nghiệm thu gọn
ax2+bx+c=0 (a khác 0)
b=2b’
’=b’2-ac
*nếu ’> 0 =>pt có 2 nghiệm phân biệt
*nếu ’=0=> pt có nghiệm kép
Nếu ’ pt vô nghiệm
Hoạt động 3: Aùp dụng
Hoạt động của HS
Ghi bảng
-GV cho HS làm việc cá nhân bài ?2 SGK/48
Giải pt : 5x2+4x -1=0
Bằng cách điền vào chỗ trống (Bảng phụ )
-GV hướng dẫn HS giải lại pt :
Bằng cách dùng công thức nghiệm thu gọn
-Cho HSso sánh hai cách giải để thấy trong trường hợp này dùng công thức nghiệm thu gọn thuận lợi hơn
-Gọi 2 HS lên bảng làm bài ?3
-GV hỏi .Vậy khi nào ta nên dùng công thức nghiệm thu gọn
GV và HS làm bài tập18b /SGK /49
HS làm ?2 SGK
HS giải lại pt:
Bằng công thứcnghiệm thu gọn
HS so sánh với cách giải khi làm bài cũ
-HS làm ?3 .Hai HS làm bài trên bảng
HS dưới lớp làm việc cá nhân
HS ta nên dùng công thức nghiệm thu gọn khi pt bậc hai có hệ số b chẵn hoặc là bội chẵn của một căn,một biểu thức
?2 :giải pt:
5x2+4x -1=0
a=5; b’=2; c=-1
’ =4+5=9 ;
Pt có 2 nghiệm
x1=1/5 ; x2 =-1
* Giải pt :
A=3; b’= ; c=-4
’=b’2-ac =36>0
Bài 18b SGK/49
3)Hoạt động 3: Dặn dò
-Học thuộc 2 công thức nghiệm để giải pt bậc hai
-BVN: 17;18;19 SGK/49 +27;30 SBT
File đính kèm:
- TIET 55.doc