I-MỤC TIÊU : Hs Cần
-nắm được nội dung và cách chứng minh định lý về liên hệ giữa phép chia và phép khai phương
-Có kỹ năng dùng các qui tắc khai phương một thương và chia 2 căn bậc hai trong tính toán và biến đổi biểu thức
-Hình thành phương pháp chứng minh định lý về liên hệ giữa phép chia và phép khai phương dựa vào định nghĩa CBHSH
II- CHUẨN BỊ :
-HS học kỹ công thức tóm tắt định nghĩa CBHSH,cách chứng minh định lý khai phương một tích
-GVSGK,Bảng phụ ghi cách chứng minh khác và một số bài tập
III-TIẾN TRÌNH DẠY HỌC :
1)ổn định : kiểm tra sĩ số học sinh
2) các hoạt động chủ yếu :
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 870 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 9 năm học 2006- 2007 - Tiết 6 : Liên hệ giữa phép chia và phép khai phương, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 6: LIÊN HỆ GIỮA PHÉP CHIA VÀ PHÉP KHAI PHƯƠNG
I-MỤC TIÊU : Hs Cần
-nắm được nội dung và cách chứng minh định lý về liên hệ giữa phép chia và phép khai phương
-Có kỹ năng dùng các qui tắc khai phương một thương và chia 2 căn bậc hai trong tính toán và biến đổi biểu thức
-Hình thành phương pháp chứng minh định lý về liên hệ giữa phép chia và phép khai phương dựa vào định nghĩa CBHSH
II- CHUẨN BỊ :
-HS học kỹ công thức tóm tắt định nghĩa CBHSH,cách chứng minh định lý khai phương một tích
-GVSGK,Bảng phụ ghi cách chứng minh khác và một số bài tập
III-TIẾN TRÌNH DẠY HỌC :
1)ổn định : kiểm tra sĩ số học sinh
2) các hoạt động chủ yếu :
Hoạt động của Gv
Hoạt động của HS
Ghi bảng
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ:
*viết các bình phương của các số chình phương từ 1 đến 20
Làm bài tập 22b,d
* phát biểu 2 qui tắc khai phương một tích ,nhân CBH
Làm bài tập 25 b,d
Hoạt động 2:Định lý
Cho Hs làm ?1 trên phiếu học tập – Gv sữa ?1
Cho Hs nhận xét về
*Tứ những điều trên hãy suy ra trường hợp tổng quát
*GV dẫn dát học sinh c/m định lý theo đ n CBHSH
? cần c/m điều gì ? theo đn CBHSH tương đương chứng minh điều gì ?
Hoạt động 3:Aùp dụng
Gv hướng dẫn HS phát biểu qui tắc khai phương một thương
(GV có thể lưu ý thêm điều kiện
-Gv giới thiệu phần chú ý
Yêu cầu HS làm trên phiếu ca
nhân ?2
-Gv chọn một số phiếu có cách làm khác nhau để sữa sai
- GV Cho hs làm VD2 b=> Gv giới thiệu qui tắc chia 2 CBH
-GV theo dõi HS làm ?3 vào vở để sữa ssai kịp thời
*GV từ định lý trên có thể mở rộng cho biểu thức
Gv nêu phần chú ý
-Gv giảng phần VD của chú ý
Hoạt động 4: cũng cố –dặn dò
*Gv nhấn mạnh với 2 qui tắc tuỳ từng bài để vận dụng qui tắc nào cho phù hợp
*?khi nào dùng qui tắc a) cho phù hợp
*BVN: 28;29;30 SGK/chuẩn bị bài luyện tập
*Hs1 lên bảng làm bài
22b) =15
22d) =25
HS@ :25b) x=1,25
25d)x1=-2; x2=4
*HS nhận xét đánh giá
*HS làm ?1 trên phiếu học tập
*Hs nêu trường hợp tổng quát =>ĐL
-HS tiếp nhận phần chứng minh định lý
* phải c/m:
-HS phát biểu qui tắc khai phương một thương
-Cho hs làm ?2 trên phiếu cá nhân
-HS theo dõi trả lới
-HS làm VD2
-Nêu qui tắc chia 2 CBH ?
-HS làm ?3 vào vở
-HS tiếp nhận phần chú ý
_HS làm theo hướng dẫn của GV
1) Định lý khai phương một thương
*VD tính và so sánh
Vậy
* ĐL:sgk
2) Aùp dụng :
a) Qui tắc khai phương một thương
sgk/17
VD:tính
b) Quy tắc chia hai CBH
sgk/17
VD: tính
*Chú ý :
VD: Rút gọn
File đính kèm:
- TIET 6.doc