Giáo án Đại số 9 năm học 2007- 2008 - Tiết 24 : Luyện tập

I. Mục Tiêu:

Qua bài này học sinh cần :

- Củng cố kiến thức về đồ thị hàm số y = ax+b (a0)

- Rèn kĩ năng vẽ đồ thị hàm số y = ax+b (a0)

II. Chuẩn bị của GV và HS:

 GV: Bảng phụ vẽ sẵn bài làm bài 15, 16, 19, bảng phụ (có ô lưới) và kẻ sẵn các hệ trục toạ độ Oxy .

 Thước thẳng, phấn màu, ê ke.

 HS : Ê ke, máy tính bỏ túi, thước thẳng.

III. Tổ chức hoạt động dạy học:

 

doc3 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 897 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 9 năm học 2007- 2008 - Tiết 24 : Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Nguời soạn: Ninh Đình Tuấn Ngày soạn: 25/11/2007 Tiết: 24 Luyện tập Mục Tiêu: Qua bài này học sinh cần : Củng cố kiến thức về đồ thị hàm số y = ax+b (a0) Rèn kĩ năng vẽ đồ thị hàm số y = ax+b (a0) Chuẩn bị của GV và HS: GV: Bảng phụ vẽ sẵn bài làm bài 15, 16, 19, bảng phụ (có ô lưới) và kẻ sẵn các hệ trục toạ độ Oxy . Thước thẳng, phấn màu, ê ke. HS : Ê ke, máy tính bỏ túi, thước thẳng. Tổ chức hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ (15 phút) * Giải bài tâp 15b SGK . (GV dùng bảng phụ để nhắc lại bài tập 15a SGK) b/ Tứ giác AOCB là hình chữ nhật Thật vậy: - Vì đường thẳng y = 2x song song với đường thẳng y=2x+5 => AB//OC - Vì đường thẳng y=-x song song với đg.thẳng y=-+5 => OA//BC Do đó tứ giác AOCB là hình bình hành (định nghĩa) * Giải bài tập 16 a,b SGK . GV gọi 2 HS lên bảng thực hiện cả lớp cùng lam. GV gọi HS nhận xét đánh giá qua điểm số. 2 HS lên bảng làm y y = 2x + 5 y = 2x y = - 2/3x + 5 B y = - 2/3x C A O x y y=x H 2 B C -2 0 2 x A -2 y=2x+2 Hoạt động 2: Luyện tập (28 phút) GV cùng HS chữa tiếp bài tập 16 c) GVvẽ đường thẳng đi qua B(0;2)song song với Ox và yêu cầu HS lên bảng xác định toạ độ điểm C Hãy tính diện tích tam giác ABC Hãy tính chu vi tam giác ABC ? Bài 18: (Tr 52 - SGK) Muốn tìm b ta làm như thế nào ? Lúc đó ta có hàm số nào ? HS tự vẽ đồ thị hàm số này . Đồ thị hàm số y=ax+5 qua A(-1,3) có nghĩa gì ? Làm thế nào để tính được a ? Lúc đó ta có hàm số nào ? HS tự vẽ đồ thị hàm số này . Bài 17 (Tr 51, 52 - SGK) : - HS vẽ đồ thị hai hàm số y = x+1 và y = -x+3 trên cùng một hệ trục toạ độ . - Muốn tìm toạ độ các giao điểm A, B, C ta làm như thế nào ? - Hãy tính chu vi và diện tích tam giác ABC tương tự bài tập 16b Bài 19 (Tr 52 - SGK) - GV treo bảng phụ vẽ sẵn hình 8 HS nêu lại các bước vẽ - Gọi HS lên thực hiện các bước vẽ đồ thị hàm số y=. Bài 16c. Toạ độ điểm C(2;2) - Xét tam giác ABC có đáy BC = 2cm , chiều cao AH = 4cm. SABC = AH .BC = 4cm2 AB2 = AH2 + BH2 = 16 + 4 = 20 AB = AC2 = AH2 + HC2 = 16+16 =32 AC= CABC = AB + AC + BC = = + + 2 (cm) Bài 18 : Thay x = 4, y = 11 vào y=3x+b ta được b = -1 . Ta có hàm số y = 3x - 1 . Đồ thị hàm số y=ax+5 qua A(-1,3) có nghĩa là x = -1 thì y = 3 tức là -a + 5 = 3 . nên a = 2 . Ta có y = 2x+5 y 5 -1 O x Bài 17 y 2 1 a) C A B -1 0 3 x b) A(-1;0) , B(3,0), C(1;2) c) CABC ằ 9,66 cm SABC = 4 cm2 Bài 19 a/ y = x + x=0 => y= : M(0; ) y=0 => x = -1: N(-1; 0) b/ y = x + x=0 => y= : C(0; ) y=0 => x = -1: D(-1; 0) + Xác định A(1 ; 2) => OA = + (0; ) Oy + Xác định D(-1; 0) + Vẽ đường thẳng CD được đồ thị hàm số y=x+ Hướng dẫn học ở nhà: (2 phút) Hoàn thiện các bài tập đã sửa chữa . Chuẩn bị Đ4. Đường thẳng song song , đường thẳng cắt nhau .

File đính kèm:

  • docDS9-T24.doc