Giáo án đại số 9 năm học 2007- 2008 - Tiết 49 : Đồ thị của hàm số y= ax*x

A.Mục tiêu:

Kiến thức: - Biết được dạng của đồ thị hàm số y= a x2 (ao) và phân biệt được chúng trong hai trường hợp a > o , a < o

 - Nắm vững tính chất của đồ thị và liên hệ được tính chất của đồ thị với tính chất của hàm số.

Kỹ năng: Vẽ được đồ thị của hàm số.

Thái độ: HS có thái độ nghiêm túc

B.Chuẩn bị:

GV: Sgk, bảng phụ ghi nội dung

HS :SGK- SBT toán 9 , bảng nhóm

C. Các hoạt động dạy và học:

1.Tổ chức: (1)

Lớp 9A: ./ .

Lớp 9B: ./ .

Lớp 9C: ./ .

2.Kiểm tra: (2)

 GV: Đặt vấn đề vào bài

 

doc2 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 941 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án đại số 9 năm học 2007- 2008 - Tiết 49 : Đồ thị của hàm số y= ax*x, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giảng 9A:...../....... 9B:...../....... 9C:./.. Tiết:49 đồ thị của hàm số A.Mục tiêu: Kiến thức: - Biết được dạng của đồ thị hàm số y= a x2 (ao) và phân biệt được chúng trong hai trường hợp a > o , a < o - Nắm vững tính chất của đồ thị và liên hệ được tính chất của đồ thị với tính chất của hàm số. Kỹ năng: Vẽ được đồ thị của hàm số. Thái độ: HS có thái độ nghiêm túc B.Chuẩn bị: GV: Sgk, bảng phụ ghi nội dung HS :SGK- SBT toán 9 , bảng nhóm C. Các hoạt động dạy và học: 1.Tổ chức: (1’) Lớp 9A:../.. Lớp 9B:../.. Lớp 9C:../.. 2.Kiểm tra: (2’) GV: Đặt vấn đề vào bài 3.Bài mới: Hoạt động của thầy và trò T/g Nội dung Hoạt động 1: GV: Cho học sinh hoàn thiện bảng : Gọi : A(-3;18) ; B(-2;8) Các điểm đó có đồ thị hàm số y= 2 x2 ? HS: Trả lời GV: Hãy biểu diễn các điểm đó trên mật phẳng tọa độ HS: Biểu diễn GV: Vẽ đường cong qua các điểm đó ta được đồ thị của hàm số y= 2 x2 Gv giới thiệu hình 6 Sgk (T.34 ) HS: Quan sát hình GV: Cho học sinh thảo luận và trả lời ?1 HS: Thực hiện theo yêu cầu của giáo viên GV: Chốt lại :đối với hàm số y= a.x2 với a>o. HS: Nghe hiểu Hoạt động 2: HS: Xét ví dụ 2 GV:Những điểm có tọa độ như thế nào thuộc đồ thị hàm số ? HS: Xác định : M(-4;-8) ; N(-2;-2).. GV: Em hãy vẽ đồ thị của hàm số? HS: Thực hiện GV: Cho học sinh thực hiện ?2 tương tự ?1 Nhận xét chung về đồ thị hàm số y = ax2 HS: Thực hiện -> Nhận xét GV: Nhận xét chốt lại Hoạt động 3: GV: Yêu cầu học sinh thực hiện ?3 HS: Thực hiện theo nhóm học tập (4 nhóm ) GV: Sau 5’ yêu cầu các nhóm trình bày kết quả của nhóm HS: Dưới lớp nhận xét thông qua đáp án của Gv ( bảng phụ ) GV: Nhận xét chốt lại ?3 GV: Cho học sinh nghiên cứu chú ý SGK HS: Đọc chú ý 13’ 12’ 10’ Ví dụ 1: Đồ thị của hàm số y= 2 x2 Ta có : x -3 -2 -1 0 1 2 3 y= a x2 18 8 2 0 2 8 18 Trên mặt phẳng tọa độ biểu diễn các điểm : A(-3;18) ; B(-2;8) ; C(-1;2) ; D(0;0) ; C’(1;20) ; B’(2;8) ; A’(3;18). Đồ thị của hàm số y=2 x2 đi qua các điểm trên ?1 Đồ thị nằm phía trên 0x Các cặp điểm :AA’ ; BB’ ; CC’ đối xứng nhau qua 0y 0 là điểm thấp nhất của hàm số. Ví dụ 2: Vẽ đồ thị hàm số y= -x2 Bảng giá trị x - 4 - 2 - 1 0 1 2 4 y= -x2 -8 -2 - 0 - -2 -8 Biểu diễn các điểm : M(-4;-8) ; N(-2;-2).. Vẽ đường cong qua các điểm trên ta được đồ thị của hàm số y = -x2 ?2 *Nhận xét (SGK) ?3 y=-x2 a. x= 3 y = - 4,5 D(3;- 4,5) b.Trên đồ thị hàm số có hai điểm có tung độ bằng –5 ( chúng đối xứng qua 0y) *Chú ý : ( SGK) 4.Củng cố: (6’) GV: Yêu cầu học sinh nhắc lại về đồ thị hàm số y= a x2 GV: Cho học sinh làm bài tập 4 Gọi học sinh hoàn thành bảng giá trị x - 2 - 1 0 1 2 6 0 6 x - 2 - 1 0 1 2 - 6 0 - 6 5.Hướng dẫn học ở nhà: (1’) - Học bài theo vở ghi + SGK, ghi nhớ cách vẽ đồ thị. - Làm bài tập : hoàn thiện bài tập 4; làm bài 5 đến 10 sgk - Giờ sau học : Luyện tập

File đính kèm:

  • docGiao an mon Dai So 9 Tiet 49.doc