A.Mục tiêu:
Kiến thức: - Biết được dạng của đồ thị hàm số y= a x2 (ao) và phân biệt được chúng trong hai trường hợp a > o , a < o
- Nắm vững tính chất của đồ thị và liên hệ được tính chất của đồ thị với tính chất của hàm số.
Kỹ năng: Vẽ được đồ thị của hàm số.
Thái độ: HS có thái độ nghiêm túc
B.Chuẩn bị:
GV: Sgk, bảng phụ ghi nội dung
HS :SGK- SBT toán 9 , bảng nhóm
C. Các hoạt động dạy và học:
1.Tổ chức: (1)
Lớp 9A: ./ .
Lớp 9B: ./ .
Lớp 9C: ./ .
2.Kiểm tra: (2)
GV: Đặt vấn đề vào bài
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 941 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án đại số 9 năm học 2007- 2008 - Tiết 49 : Đồ thị của hàm số y= ax*x, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giảng 9A:...../.......
9B:...../.......
9C:./..
Tiết:49 đồ thị của hàm số
A.Mục tiêu:
Kiến thức: - Biết được dạng của đồ thị hàm số y= a x2 (ao) và phân biệt được chúng trong hai trường hợp a > o , a < o
- Nắm vững tính chất của đồ thị và liên hệ được tính chất của đồ thị với tính chất của hàm số.
Kỹ năng: Vẽ được đồ thị của hàm số.
Thái độ: HS có thái độ nghiêm túc
B.Chuẩn bị:
GV: Sgk, bảng phụ ghi nội dung
HS :SGK- SBT toán 9 , bảng nhóm
C. Các hoạt động dạy và học:
1.Tổ chức: (1’)
Lớp 9A:../..
Lớp 9B:../..
Lớp 9C:../..
2.Kiểm tra: (2’)
GV: Đặt vấn đề vào bài
3.Bài mới:
Hoạt động của thầy và trò
T/g
Nội dung
Hoạt động 1:
GV: Cho học sinh hoàn thiện bảng :
Gọi : A(-3;18) ; B(-2;8)
Các điểm đó có đồ thị hàm số y= 2 x2 ?
HS: Trả lời
GV: Hãy biểu diễn các điểm đó trên mật phẳng tọa độ
HS: Biểu diễn
GV: Vẽ đường cong qua các điểm đó ta được đồ thị của hàm số y= 2 x2
Gv giới thiệu hình 6 Sgk (T.34 )
HS: Quan sát hình
GV: Cho học sinh thảo luận và trả lời ?1
HS: Thực hiện theo yêu cầu của giáo viên
GV: Chốt lại :đối với hàm số y= a.x2 với a>o.
HS: Nghe hiểu
Hoạt động 2:
HS: Xét ví dụ 2
GV:Những điểm có tọa độ như thế nào thuộc đồ thị hàm số ?
HS: Xác định : M(-4;-8) ; N(-2;-2)..
GV: Em hãy vẽ đồ thị của hàm số?
HS: Thực hiện
GV: Cho học sinh thực hiện ?2
tương tự ?1
Nhận xét chung về đồ thị hàm số
y = ax2
HS: Thực hiện -> Nhận xét
GV: Nhận xét chốt lại
Hoạt động 3:
GV: Yêu cầu học sinh thực hiện ?3
HS: Thực hiện theo nhóm học tập (4 nhóm )
GV: Sau 5’ yêu cầu các nhóm trình bày kết quả của nhóm
HS: Dưới lớp nhận xét thông qua đáp án của Gv ( bảng phụ )
GV: Nhận xét chốt lại ?3
GV: Cho học sinh nghiên cứu chú ý SGK
HS: Đọc chú ý
13’
12’
10’
Ví dụ 1: Đồ thị của hàm số y= 2 x2
Ta có :
x
-3
-2
-1
0
1
2
3
y= a x2
18
8
2
0
2
8
18
Trên mặt phẳng tọa độ biểu diễn các điểm : A(-3;18) ; B(-2;8) ; C(-1;2) ; D(0;0) ; C’(1;20) ; B’(2;8) ; A’(3;18).
Đồ thị của hàm số y=2 x2 đi qua các điểm trên
?1
Đồ thị nằm phía trên 0x
Các cặp điểm :AA’ ; BB’ ; CC’ đối xứng nhau qua 0y
0 là điểm thấp nhất của hàm số.
Ví dụ 2: Vẽ đồ thị hàm số y= -x2
Bảng giá trị
x
- 4
- 2
- 1
0
1
2
4
y= -x2
-8
-2
-
0
-
-2
-8
Biểu diễn các điểm : M(-4;-8) ; N(-2;-2)..
Vẽ đường cong qua các điểm trên ta được đồ thị của hàm số y = -x2
?2
*Nhận xét (SGK)
?3
y=-x2
a. x= 3 y = - 4,5 D(3;- 4,5)
b.Trên đồ thị hàm số có hai điểm có tung độ bằng –5 ( chúng đối xứng qua 0y)
*Chú ý : ( SGK)
4.Củng cố: (6’)
GV: Yêu cầu học sinh nhắc lại về đồ thị hàm số y= a x2
GV: Cho học sinh làm bài tập 4
Gọi học sinh hoàn thành bảng giá trị
x
- 2
- 1
0
1
2
6
0
6
x
- 2
- 1
0
1
2
- 6
0
- 6
5.Hướng dẫn học ở nhà: (1’)
- Học bài theo vở ghi + SGK, ghi nhớ cách vẽ đồ thị.
- Làm bài tập : hoàn thiện bài tập 4; làm bài 5 đến 10 sgk
- Giờ sau học : Luyện tập
File đính kèm:
- Giao an mon Dai So 9 Tiet 49.doc