Giáo án đại số 9 năm học 2007- 2008 - Tiết 61 : Luyện tập

A.Mục tiêu:

 Kiến thức: Củng cố kiến thức về các dạng phương trình quy về phương trình bậc hai

 Kỹ năng: - Rèn luyện kĩ năng biến đổi các phương trình quy về pt bậc hai.

 - Có ý thức đặt điều kiện cho ẩn phụ và ẩn đối với các pt chứa ẩn ở mẫu.

 - Giải thành thạo Pt bằng cách đặt ẩn phụ

 Thái độ: HS có thái độ nghiêm túc

B.Chuẩn bị:

GV: Sgk, bảng phụ ghi nội dung

HS :Sgk, bảng nhóm, máy tính bỏ túi

C. Các hoạt động dạy và học:

1.Tổ chức: (1)

Lớp 9A: ./ .

Lớp 9B: ./ .

Lớp 9C: ./ .

2.Kiểm tra:

 Kết hợp chữa bài tập

3.Bài mới:

 

doc2 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 901 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án đại số 9 năm học 2007- 2008 - Tiết 61 : Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giảng 9A:...../....... 9B:...../....... 9C:./.. Tiết 61: Luyện tập A.Mục tiêu: Kiến thức: Củng cố kiến thức về các dạng phương trình quy về phương trình bậc hai Kỹ năng: - Rèn luyện kĩ năng biến đổi các phương trình quy về pt bậc hai. - Có ý thức đặt điều kiện cho ẩn phụ và ẩn đối với các pt chứa ẩn ở mẫu. - Giải thành thạo Pt bằng cách đặt ẩn phụ Thái độ: HS có thái độ nghiêm túc B.Chuẩn bị: GV: Sgk, bảng phụ ghi nội dung HS :Sgk, bảng nhóm, máy tính bỏ túi C. Các hoạt động dạy và học: 1.Tổ chức: (1’) Lớp 9A:./.. Lớp 9B:./.. Lớp 9C:./.. 2.Kiểm tra: Kết hợp chữa bài tập 3.Bài mới: Hoạt động của thầy và trò T/g Nội dung Hoạt động 1: GV: Em hãy nêu phương pháp giải pt trùng phương? HS: Nêu: Đặt ẩn phụ GV: Yêu cầu HS giải pt: HS: - 2 em lên bảng - Cả lớp cùng làm bài tập GV: Cho học sinh nhận xét bài của bạn HS: Nhận xét GV: Nhận xét, cho điểm Hoạt động 2: GV: - Nêu yêu cầu bài toán Gọi HS nêu phương pháp giải Cho 1 HS lên bảng trình bày HS: - 2 em lên bảng - Cả lớp cùng làm bài tập GV: Cho học sinh nhận xét, GV nhận xét, đánh giá. GV: Hãy tìm điều kiện của ẩn.Quy đồng, khử mẫu rồi đưa về pt bậc hai. HS: Hoạt động nhóm (4 nhóm) Giải pt bậc hai và kết luận nghiệm của pt. GV: Sau 4’ yêu cầu các nhóm trình bày kết quả -> nhận xét bài làm của nhóm bạn thông qua đáp án của GV ( bảng phụ ) HS: Nhận xét GV: Nhận xét, chốt lại bài Hoạt động 3: GV: Hãy phân tích vế trái thành tích. HS: Phân tích GV: Giải pt tích và kết luận về nghiệm của pt HS: 1 học sinh lên bảng giải , còn lại làm bài tại chỗ Hoạt đông 4: GV: Nêu phương pháp đặt ẩn phụ của bài 40 HS: Giải pt với ẩn phụ t. GV: Nếu không đặt ẩn phụ, ta xó thể giải pt như thế nào? HS: Suy nghĩ trả lời (Khai triển hằng đẳng thứcphương trình bậc 4) GV: Hướng dẫn HS đặt ẩn phụ và đưa về pt bậc hai. Yêu cầu HS về nhà làm tiếp. 8’ 13’ 6’ 13’ Bài 37: Giải pt bậc hai: a, Đặt Ta có pt: Với t1 =1 x2 =1 Với Vậy pt có 4 nghiệm: d, 2x2 +1= - 4. Điều kiện: x0 Bài 38: a, (x-3)2 + (x+4)2 = 23 - 3x x2 – 6x+ 9 +x2 + 8x+ 16 – 23 +3x = 0 2x2 +5x +2 =0 = 25 - 16 = 9 pt có hai nghiệm: ; f, Điều kiện: ( loại vì không thỏa mãn) Vậy nghiệm của pt là: x=8 Bài 39 b, Vậy pt có 3 nghiệm: Bài 40 b, Đặt: Ta có pt: Vậy ta có: x2 - 4x = 0 x2 - 4x -1 = 0 d, Đặt ta có pt: Vậy: 4.Củng cố: (3’) GV: Hệ thống lại các dạng bài tập đã chữa trong bài, chốt lại kiến thức trọng tâm của bài 5.Hướng dẫn học ở nhà: (1’) - Học bài theo vở ghi + SGK - Làm bài tập còn lại - Đọc trước bài: Giải bài toán bằng cách lập phương trình

File đính kèm:

  • docGiao an mon Dai so 9 Tiet 61.doc