A.Mục tiêu:
Kiến thức: Củng cố kiến thức về các dạng phương trình quy về phương trình bậc hai
Kỹ năng: - Rèn luyện kĩ năng biến đổi các phương trình quy về pt bậc hai.
- Có ý thức đặt điều kiện cho ẩn phụ và ẩn đối với các pt chứa ẩn ở mẫu.
- Giải thành thạo Pt bằng cách đặt ẩn phụ
Thái độ: HS có thái độ nghiêm túc
B.Chuẩn bị:
GV: Sgk, bảng phụ ghi nội dung
HS :Sgk, bảng nhóm, máy tính bỏ túi
C. Các hoạt động dạy và học:
1.Tổ chức: (1)
Lớp 9A: ./ .
Lớp 9B: ./ .
Lớp 9C: ./ .
2.Kiểm tra:
Kết hợp chữa bài tập
3.Bài mới:
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 886 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án đại số 9 năm học 2007- 2008 - Tiết 61 : Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giảng 9A:...../.......
9B:...../.......
9C:./..
Tiết 61: Luyện tập
A.Mục tiêu:
Kiến thức: Củng cố kiến thức về các dạng phương trình quy về phương trình bậc hai
Kỹ năng: - Rèn luyện kĩ năng biến đổi các phương trình quy về pt bậc hai.
- Có ý thức đặt điều kiện cho ẩn phụ và ẩn đối với các pt chứa ẩn ở mẫu.
- Giải thành thạo Pt bằng cách đặt ẩn phụ
Thái độ: HS có thái độ nghiêm túc
B.Chuẩn bị:
GV: Sgk, bảng phụ ghi nội dung
HS :Sgk, bảng nhóm, máy tính bỏ túi
C. Các hoạt động dạy và học:
1.Tổ chức: (1’)
Lớp 9A:./..
Lớp 9B:./..
Lớp 9C:./..
2.Kiểm tra:
Kết hợp chữa bài tập
3.Bài mới:
Hoạt động của thầy và trò
T/g
Nội dung
Hoạt động 1:
GV: Em hãy nêu phương pháp giải pt trùng phương?
HS: Nêu: Đặt ẩn phụ
GV: Yêu cầu HS giải pt:
HS: - 2 em lên bảng
- Cả lớp cùng làm bài tập
GV: Cho học sinh nhận xét bài của bạn
HS: Nhận xét
GV: Nhận xét, cho điểm
Hoạt động 2:
GV: - Nêu yêu cầu bài toán
Gọi HS nêu phương pháp giải
Cho 1 HS lên bảng trình bày
HS: - 2 em lên bảng
- Cả lớp cùng làm bài tập
GV: Cho học sinh nhận xét, GV nhận xét, đánh giá.
GV: Hãy tìm điều kiện của ẩn.Quy đồng, khử mẫu rồi đưa về pt bậc hai.
HS: Hoạt động nhóm (4 nhóm) Giải pt bậc hai và kết luận nghiệm của pt.
GV: Sau 4’ yêu cầu các nhóm trình bày kết quả -> nhận xét bài làm của nhóm bạn thông qua đáp án của GV ( bảng phụ )
HS: Nhận xét
GV: Nhận xét, chốt lại bài
Hoạt động 3:
GV: Hãy phân tích vế trái thành tích.
HS: Phân tích
GV: Giải pt tích và kết luận về nghiệm của pt
HS: 1 học sinh lên bảng giải , còn lại làm bài tại chỗ
Hoạt đông 4:
GV: Nêu phương pháp đặt ẩn phụ của bài 40
HS: Giải pt với ẩn phụ t.
GV: Nếu không đặt ẩn phụ, ta xó thể giải pt như thế nào?
HS: Suy nghĩ trả lời
(Khai triển hằng đẳng thứcphương trình bậc 4)
GV: Hướng dẫn HS đặt ẩn phụ và đưa về pt bậc hai.
Yêu cầu HS về nhà làm tiếp.
8’
13’
6’
13’
Bài 37: Giải pt bậc hai:
a, Đặt
Ta có pt:
Với t1 =1 x2 =1
Với
Vậy pt có 4 nghiệm:
d, 2x2 +1= - 4. Điều kiện: x0
Bài 38:
a, (x-3)2 + (x+4)2 = 23 - 3x
x2 – 6x+ 9 +x2 + 8x+ 16 – 23 +3x = 0
2x2 +5x +2 =0
= 25 - 16 = 9
pt có hai nghiệm:
;
f,
Điều kiện:
( loại vì không thỏa mãn)
Vậy nghiệm của pt là: x=8
Bài 39
b,
Vậy pt có 3 nghiệm:
Bài 40
b,
Đặt:
Ta có pt:
Vậy ta có: x2 - 4x = 0
x2 - 4x -1 = 0
d,
Đặt ta có pt:
Vậy:
4.Củng cố: (3’)
GV: Hệ thống lại các dạng bài tập đã chữa trong bài, chốt lại kiến thức trọng tâm của bài
5.Hướng dẫn học ở nhà: (1’)
- Học bài theo vở ghi + SGK
- Làm bài tập còn lại
- Đọc trước bài: Giải bài toán bằng cách lập phương trình
File đính kèm:
- Giao an mon Dai so 9 Tiet 61.doc