I. Mục tiêu:
Kiến thức: Củng cố bài toán về lập phương trình đã học ở lớp 8, phương trình đưa về phương trình bậc hai để giải
Kỹ năng: - HS biết chọn ẩn, đặt điều kiện cho ẩn
- HS biết cách tìm mối liên hệ giữa các dữ kiện trong bài toán để lập phương trình.
- HS biết trình bày bài giải của một bài toán bậc hai.
Thái độ: HS có thái độ nghiêm túc
II. Chuẩn bị:
GV: Sgk, bảng phụ
HS: Sgk, bảng nhóm ,Ôn tập lại bài giải toán bằng các lập phương trình, lập hệ phương trình.
III. Các hoạt động dạy học:
1) Tổ chức: (1)
Lớp 9A: ./ .
Lớp 9B: ./ .
Lớp 9C: ./ .
2) Kiểm tra: (2)
Dụng cụ học tập của học sinh
3) Bài mới:
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 902 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án đại số 9 năm học 2007- 2008 - Tiết 62 : Giải bài toán bằng cách lập phương trình, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giảng 9A:...../.......
9B:...../.......
9C:./..
Tiết 62: Giải bài toán
bằng cách lập phương trình
I. Mục tiêu:
Kiến thức: Củng cố bài toán về lập phương trình đã học ở lớp 8, phương trình đưa về phương trình bậc hai để giải
Kỹ năng: - HS biết chọn ẩn, đặt điều kiện cho ẩn
- HS biết cách tìm mối liên hệ giữa các dữ kiện trong bài toán để lập phương trình.
- HS biết trình bày bài giải của một bài toán bậc hai.
Thái độ: HS có thái độ nghiêm túc
II. Chuẩn bị:
GV: Sgk, bảng phụ
HS: Sgk, bảng nhóm ,Ôn tập lại bài giải toán bằng các lập phương trình, lập hệ phương trình.
III. Các hoạt động dạy học:
1) Tổ chức: (1’)
Lớp 9A:./..
Lớp 9B:../.
Lớp 9C:./..
2) Kiểm tra: (2’)
Dụng cụ học tập của học sinh
3) Bài mới:
Hoạt động của thầy và trò
T/g
Nội dung ghi bảng
Hoạt động 1:
HS: Xét ví dụ
GV: Yêu cầu HS nhắc lại các bước giải toán bằng cách lập phương trình?
HS: Nhắc lại kiến thức
GV: Yêu cầu HS giải bài toán ví dụ 1.
Có thể hướng dẫn cụ thể từ khi chọn ẩn
- Chọn ẩn, điều kiện của ẩn
- Thời gian quy định may xong 3000 áo?
Thời gian may xong 2650 áo ?
Lập phương trình
- Giải phương trình
Trả lời?
GV: Chốt lại bài toán
Hoạt động 2:
HS: Xét ?1
GV: Yêu cầu HS hoạt động theo nhóm (4 nhóm)
HS: Hoạt động nhóm
Chọn ẩn , đặt điều kiện cho ẩn ?
Lập Pt của bài toán
GV: Sau 5’ yêu cầu các nhóm trình bày kết quả, gọi HS dưới lớp nhận xét thông qua đáp án của giáo viên
HS: Nhận xét
GV: Gọi 1 HS lên bảng giải phương trình vừa lập được, HS dưới lớp làm bài tại chỗ
HS: Thực hiện
GV: Gọi Hs dưới lớp nhận xét -> chốt lại bài
14’
25’
Ví dụ 1: SGK
Giải:
Gọi số áo phải may trong 1 ngày theo kế hoạch là x
Thời gian quy định xong 3000 áo là: (ngày)
Số áo thực tế may được trong 1 ngày là x + 6 (áo)
Thời gian may xong 2650 áo là:
(ngày )
Vì xưởng may xong 2650 áo trước khi hết hạn 5 ngày nên ta có phương trình:
Giải phương trình trên:
3000 (x + 6) - 5x (x+6) = 2650x
hay: x2 - 64x - 3600 = 0
x1 = 32 + 68 = 100, x2 = 32 - 68 = -36
x2 = -36 không thoả mãn điều kiện của ẩn.
Trả lời: Theo kế hoạch, mỗi ngày xưởng phải may xong 100 áo.
?1: Chiều rộng bé hơn chiều dài 4m diện tích bằng 320m2.
Tính chiều dài và chiều rộng:
Giải : Gọi chiều rộng của mảnh đất là x ( x > 0 ) ta có chiều dài là x + 4
Theo bài ra ta có phương trình:
x (x + 4) = 320
hay x2 + 4x - 320 = 0 (*)
Giải phương trình (*) ta có:
từ đó 18
Vậy x1 = -2 + 18 = 16
x2 = -2 - 18 = -20 (loại)
Với x1 = 16 ta có:
Chiều rộng của mảnh đất là 16m, chiều dài của mảnh đất là 20m.
4. Củng cố: (2’)
GV: Hệ thống lại kiến thức trọng tâm của bài
HS: Nhắc lại các bước giải bài toán bằng cách lập phương trình
5. Hướng dẫn dặn dò: (1’)
- Học theo SGK và vở ghi
- Làm các bài tập: Từ 41 -> 53 : Sgk (T.58 - 59 - 60)
- Giờ sau học : Luyện tập
File đính kèm:
- Giao an mon Dai so 9 Tiet 62.doc