I. Mục tiêu:
Kiến thức:- HS nắm vững các tính chất và dạng đồ thị của hàm số y = ax2 (a)
- Công thức nghiệm và công thức nghiệm thu gọn của phương trình bậc hai
- HS nhớ kỹ hệ thức Viet và vận dụng tốt để tính nhẩm nghiệm phương trình bậc hai và tìm hai số biết tổng và tích của nó.
Kỹ năng: - HS có kỹ năng thành thạo trong giải toán bằng cách lập phương trình đối với những bài toán đơn giản.
- HS giải thông thạo phương trình bậc hai một ẩn, vận dụng tốt các công thức nghiệm
Thái độ: HS có thái độ nghiêm túc
II. Chuẩn bị:
GV: Sgk, bảng phụ
HS: Sgk, ôn tập theo các câu hỏi trong chương IV, bảng nhóm
III. Các hoạt động dạy học:
1) Tổ chức: (1)
Lớp 9A: ./ .
Lớp 9B: ./ .
Lớp 9C: ./ .
2) Kiểm tra :
Thực hiện trong khi ôn tập
3) Bài mới:
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 889 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án đại số 9 năm học 2007- 2008 - Tiết 64 : Ôn tập chương IV, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giảng 9A:...../.......
9B:...../.......
9C:./..
Tiết 64: Ôn tập chương IV
I. Mục tiêu:
Kiến thức:- HS nắm vững các tính chất và dạng đồ thị của hàm số y = ax2 (a)
- Công thức nghiệm và công thức nghiệm thu gọn của phương trình bậc hai
- HS nhớ kỹ hệ thức Viet và vận dụng tốt để tính nhẩm nghiệm phương trình bậc hai và tìm hai số biết tổng và tích của nó.
Kỹ năng: - HS có kỹ năng thành thạo trong giải toán bằng cách lập phương trình đối với những bài toán đơn giản.
- HS giải thông thạo phương trình bậc hai một ẩn, vận dụng tốt các công thức nghiệm
Thái độ: HS có thái độ nghiêm túc
II. Chuẩn bị:
GV: Sgk, bảng phụ
HS: Sgk, ôn tập theo các câu hỏi trong chương IV, bảng nhóm
III. Các hoạt động dạy học:
1) Tổ chức: (1’)
Lớp 9A :./..
Lớp 9B :./..
Lớp 9C :./..
2) Kiểm tra :
Thực hiện trong khi ôn tập
3) Bài mới:
Hoạt động của thầy và trò
T/g
Nội dung ghi bảng
Hoạt động 1:
HS: Trả lời câu hỏi ôn tập trong SGK
GV: cho HS trả lời từng phần của các câu hỏi, mỗi phần đều có nhận xét, cho điểm
GV cho HS lên bảng trả lời câu hỏi 2.
.........
GV: Nêu các kiến thức cần nhớ cho HS cùng nhớ lại
Hàm số đồng biến, nghịch biến
GV: Nêu dạng tổng quát của PT bậc hai một ẩn ?
HS: Nêu dạng tổng quát
GV: Yêu cầu HS
- Nêu công thức nghiệm tổng quát ?
- Nêu công thức nghiệm thu gọn?
HS: Nêu
GV: Khi nào thì nên dùng công thức nghiệm thu gọn ?
HS: Suy nghĩ trả lời
Hoạt động 2:
GV: Yêu cầu HS giải bài tập số 54 SGK
HS: Tự giải ( 10’)
GV: Kiểm tra việc gải bài tập của HS tại chỗ -> nhận xét cho điểm
GV: Yêu cầu HS làm bài tập 58 ý a theo nhóm (4 nhóm)
HS: Thảo luận nhóm tìm nghiệm của phương trình
GV: Sau 4’ yêu cầu các nhóm trình bày kết quả -> gọi Hs dưới lớp nhận xét thông qua đáp án của GV
HS: Nhận xét
GV: Nhận xét, chốt lại bài
25’
15’
I/ Lý thuyết:
1. Trả lời câu hỏi ôn tập trong SGK
Câu 1: Sgk
Dùng đồ thị của hai hàm số y = 2x2 và y = -2x2 để trả lời các phần của câu hỏi 1.
Câu 2: Sgk
Câu 3: Sgk
2. Tóm tắt các kiến thức cần nhớ:
a) Hàm số y = ax2 ( a)
* Với a > 0
Hàm số nghịch biến khi x 0
y = 0 là giá trị nhỏ nhất của hàm số đạt được khi x = 0.
* Với a < 0
Hàm số đồng biến khi x 0
y = 0 là giá trị lớn nhất của hàm số đạt được khi x = 0.
b)Phương trình bậc hai:
ax2 + bx + c = 0 (a)
Công thức nghiệm:
= b2 - 4ac
*> 0 : PT có hai nghiệm phân biệt
* = 0: PT có nghiệm kép:
* < 0 : PT vô nghiệm
Công thức nghiệm thu gọn: Như SGK
c) Hệ thức Vi - ét và ứng dụng:
Theo SGK
II/ Bài tập:
Bài 54: Sgk (T.63)
Bài 58: Sgk (T.63)
1,2x3 - x2 - 0,2x = 0
Phương trình có ba nghiệm:
4. Củng cố: (3’)
GV: Hệ thống lại kiến thức của bài
5. Hướng dẫn dặn dò: (1’)
- Học bài theo Sgk và vở ghi
- Hoàn thành các bài tập trong phần ôn tập
- Giờ sau học: Ôn tập cuối năm
File đính kèm:
- Giao an mon Dai so 9 Tiet 64.doc