Giáo án đại số 9 năm học 2007- 2008 - Tiết 64 : Ôn tập chương IV

I. Mục tiêu:

 Kiến thức:- HS nắm vững các tính chất và dạng đồ thị của hàm số y = ax2 (a)

 - Công thức nghiệm và công thức nghiệm thu gọn của phương trình bậc hai

 - HS nhớ kỹ hệ thức Viet và vận dụng tốt để tính nhẩm nghiệm phương trình bậc hai và tìm hai số biết tổng và tích của nó.

 Kỹ năng: - HS có kỹ năng thành thạo trong giải toán bằng cách lập phương trình đối với những bài toán đơn giản.

 - HS giải thông thạo phương trình bậc hai một ẩn, vận dụng tốt các công thức nghiệm

 Thái độ: HS có thái độ nghiêm túc

II. Chuẩn bị:

GV: Sgk, bảng phụ

HS: Sgk, ôn tập theo các câu hỏi trong chương IV, bảng nhóm

III. Các hoạt động dạy học:

1) Tổ chức: (1)

Lớp 9A: ./ .

Lớp 9B: ./ .

Lớp 9C: ./ .

2) Kiểm tra :

Thực hiện trong khi ôn tập

3) Bài mới:

 

doc2 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 878 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án đại số 9 năm học 2007- 2008 - Tiết 64 : Ôn tập chương IV, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giảng 9A:...../....... 9B:...../....... 9C:./.. Tiết 64: Ôn tập chương IV I. Mục tiêu: Kiến thức:- HS nắm vững các tính chất và dạng đồ thị của hàm số y = ax2 (a) - Công thức nghiệm và công thức nghiệm thu gọn của phương trình bậc hai - HS nhớ kỹ hệ thức Viet và vận dụng tốt để tính nhẩm nghiệm phương trình bậc hai và tìm hai số biết tổng và tích của nó. Kỹ năng: - HS có kỹ năng thành thạo trong giải toán bằng cách lập phương trình đối với những bài toán đơn giản. - HS giải thông thạo phương trình bậc hai một ẩn, vận dụng tốt các công thức nghiệm Thái độ: HS có thái độ nghiêm túc II. Chuẩn bị: GV: Sgk, bảng phụ HS: Sgk, ôn tập theo các câu hỏi trong chương IV, bảng nhóm III. Các hoạt động dạy học: 1) Tổ chức: (1’) Lớp 9A :./.. Lớp 9B :./.. Lớp 9C :./.. 2) Kiểm tra : Thực hiện trong khi ôn tập 3) Bài mới: Hoạt động của thầy và trò T/g Nội dung ghi bảng Hoạt động 1: HS: Trả lời câu hỏi ôn tập trong SGK GV: cho HS trả lời từng phần của các câu hỏi, mỗi phần đều có nhận xét, cho điểm GV cho HS lên bảng trả lời câu hỏi 2. ......... GV: Nêu các kiến thức cần nhớ cho HS cùng nhớ lại Hàm số đồng biến, nghịch biến GV: Nêu dạng tổng quát của PT bậc hai một ẩn ? HS: Nêu dạng tổng quát GV: Yêu cầu HS - Nêu công thức nghiệm tổng quát ? - Nêu công thức nghiệm thu gọn? HS: Nêu GV: Khi nào thì nên dùng công thức nghiệm thu gọn ? HS: Suy nghĩ trả lời Hoạt động 2: GV: Yêu cầu HS giải bài tập số 54 SGK HS: Tự giải ( 10’) GV: Kiểm tra việc gải bài tập của HS tại chỗ -> nhận xét cho điểm GV: Yêu cầu HS làm bài tập 58 ý a theo nhóm (4 nhóm) HS: Thảo luận nhóm tìm nghiệm của phương trình GV: Sau 4’ yêu cầu các nhóm trình bày kết quả -> gọi Hs dưới lớp nhận xét thông qua đáp án của GV HS: Nhận xét GV: Nhận xét, chốt lại bài 25’ 15’ I/ Lý thuyết: 1. Trả lời câu hỏi ôn tập trong SGK Câu 1: Sgk Dùng đồ thị của hai hàm số y = 2x2 và y = -2x2 để trả lời các phần của câu hỏi 1. Câu 2: Sgk Câu 3: Sgk 2. Tóm tắt các kiến thức cần nhớ: a) Hàm số y = ax2 ( a) * Với a > 0 Hàm số nghịch biến khi x 0 y = 0 là giá trị nhỏ nhất của hàm số đạt được khi x = 0. * Với a < 0 Hàm số đồng biến khi x 0 y = 0 là giá trị lớn nhất của hàm số đạt được khi x = 0. b)Phương trình bậc hai: ax2 + bx + c = 0 (a) Công thức nghiệm: = b2 - 4ac *> 0 : PT có hai nghiệm phân biệt * = 0: PT có nghiệm kép: * < 0 : PT vô nghiệm Công thức nghiệm thu gọn: Như SGK c) Hệ thức Vi - ét và ứng dụng: Theo SGK II/ Bài tập: Bài 54: Sgk (T.63) Bài 58: Sgk (T.63) 1,2x3 - x2 - 0,2x = 0 Phương trình có ba nghiệm: 4. Củng cố: (3’) GV: Hệ thống lại kiến thức của bài 5. Hướng dẫn dặn dò: (1’) - Học bài theo Sgk và vở ghi - Hoàn thành các bài tập trong phần ôn tập - Giờ sau học: Ôn tập cuối năm

File đính kèm:

  • docGiao an mon Dai so 9 Tiet 64.doc