/ MỤC TIÊU:
- HS nắm được các kiến thức cơ bản về căn thức bậc hai một cách có hệ thống.
- Biết tổng hợp các kỹ năng đã có về tính toán, biến đổ các biểu thức đại số, phân tích đa thức thành nhân tử, giải phương trình
- On lý thuyết 3 câu đầu và các công thức biến đổ căn thức.
II/ CHUẨN BỊ:
Gíao viên: - Bảng phụ ghi sẵn các kiến thức trọng tâm của chương I Học sinh: - Bảng phụ nhóm, bút dạ, máy tính bỏ túi.
- Tổ chức HS hoạt động nhóm tái hiện kiến thức chương I - Soạn, trả lời các câu hỏi ôn tập chương I và làm bài tập 70, 71 trang 40.
III/ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1) Ổn định tình hình lớp:
2) Kiểm tra bài cũ ( 2 phút ): GV kiểm tra việc soạn bài ôn tập trước ở nhà của HS.
3) Giảng bài mới :
*) Giới thiệu bài ( 1 phút ) : Như vậy, qua 14 tiết học, các em đã nghiên cứu xong chương I của phân môn đại số, để các em nắm vững hơn các kiến thức cũng như các kĩ năng cơ bản của chương, hôm nay các em tiến hành ôn tập chương I : CĂN BẬC HAI – CĂN BẬC BA.
*) Tiến trình bài dạy:
3 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 941 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 9 năm học 2007- 2008 - Tuần 8 - Tiết 15 : Ôn tập chương I, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 8 NGÀY SOẠN: 14 / 10 / 2007
ÔN TẬP CHƯƠNG I
TIẾT 15
I/ MỤC TIÊU:
HS nắm được các kiến thức cơ bản về căn thức bậc hai một cách có hệ thống.
Biết tổng hợp các kỹ năng đã có về tính toán, biến đổ các biểu thức đại số, phân tích đa thức thành nhân tử, giải phương trình
Oân lý thuyết 3 câu đầu và các công thức biến đổ căn thức.
II/ CHUẨN BỊ:
Gíao viên: - Bảng phụ ghi sẵn các kiến thức trọng tâm của chương I Học sinh: - Bảng phụ nhóm, bút dạ, máy tính bỏ túi.
- Tổ chức HS hoạt động nhóm tái hiện kiến thức chương I - Soạn, trả lời các câu hỏi ôn tập chương I và làm bài tập 70, 71 trang 40.
III/ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1) Ổn định tình hình lớp:
2) Kiểm tra bài cũ ( 2 phút ): GV kiểm tra việc soạn bài ôn tập trước ở nhà của HS.
3) Giảng bài mới :
*) Giới thiệu bài ( 1 phút ) : Như vậy, qua 14 tiết học, các em đã nghiên cứu xong chương I của phân môn đại số, để các em nắm vững hơn các kiến thức cũng như các kĩ năng cơ bản của chương, hôm nay các em tiến hành ôn tập chương I : CĂN BẬC HAI – CĂN BẬC BA.
*) Tiến trình bài dạy:
TL
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
NỘI DUNG
10’
Hoạt động 1: ÔN TẬP KIẾN THỨC CƠ BẢN CỦA CHƯƠNG I
- GV lần lược gọi học sinh đứng tại chỗ đọc và trả lời các câu hỏi 1, 2, 3, 4, 5 trong SGK
( Sau mỗi HS trả lời GV cho HS lớp nhận xét, rồi GV nhận xét, sửa chữa sai sót và chốt lại )
- GV tổ chức HS hoạt động nhóm thực hiện yêu cầu (không nên xem SGK) :
Hãy ghi lại tất cả các công thức biến đổi căn thức bậc hai ?
- Sau 5 phút, GV treo bảng phụ ghi sẵn 9 công thức biến đổi căn thức bậc hai và yêu cầu các nhóm đối chiếu, kiểm tra chéo kết quả nhóm đã ghi Nhận xét, đánh giá và yêu cầu HS giải thích mỗi công thức đó thể hiện định lý, phép biến đổi nào.
HS lần lượt trả lời các câu hỏi :
Câu 1)
Ví dụ:
Câu 2: ( Chứng minh như tr 9 SGK )
Câu 3: xác định ĩ A³ 0
Câu 4: ( Phát biểu và chứng minh như tr 12 SGK)
Câu 5: ( Phát biểu và chứng minh như tr 16 SGK)
HS hoạt động nhóm ghi 9 công thức ( tr 39 SGK) .
30’
Hoạt động 2 : LUYỆN TẬP GIẢI TOÁN.
Chữa bài tập 70 ( b, c) trang 40 SGK:
- GV nêu đề bài: Tìm giá trị các biểu thức:
b)
c)
- GV vấn đáp trực tiếp HS nêu các bước giải ( nếu HS sai sót, thì GV uốn nắn kịp thời )
- GV chốt lại cách tính giá trị các dạng biểu thức trên, liên hệ cách giải câu a), d) bài 70.
Bài tập 71(a, d) trang 40 SGK:
Rút gọn các biểu thức sau: GV treo bảng phụ
a)
d)
GV: Để rút gọn biểu thức ở câu a, ta phải làm như thế nào?
GV: Ở đây ta áp dụng tính chất phân phối. Vậy áp dụng như thế nào?
GV: Đến đây ta khai phương và thực hiện phép tính. Yêu cầu học sinh làm đến kết quả
GV gọi 1 HS (TB khá ) lên bảng thực hiện tính câu d), HS cả lớp làm bài tại chỗ.
GV gợi ý HS yếu: Vận dụng hằng đẳng thức
GV tổ chức HS cả lớp nhận xét bài làm trên bảng.
Bài tập 72 :
GV nêu đề bài : Phân tích thành nhân tử:
a)
b)
GV Hỏi : Hãy nêu các phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử.
GV chốt lại các phương pháp phân tích thành nhân tử, lưu ý HS nhận dạng đa thức để chọn phương pháp phân tích phù hợp.
GV tổ chức HS hoạt động nhóm : Nửa lớp giải câu a, nửa lớp giải câu b.
Sau 4 phút, gọi đại diện nhóm trình bày bài giải nhóm mình.
GV nhận xét và sửa chữa sai sót của HS.
GV nhấn mạnh: Với a > 0, ta có :
Bài tập 74 (a):
GV nêu đề bài: Tìm x biết :
GV Hỏi: Để tìm x theo cách đã biết, ta làm như thế nào?
GV Hỏi tiếp: Khai phương vế trái, ta áp dụng tính chất nào? Hãy khai phương.
GV: Như vậy, ta cần tìm x, biết . Bài toán trở về giải phương trình chứa dấu giá trị tuyệt đối.
GV gọi 1 HS lên bảng giải, các HS khác làm bài tại chỗ.
GV nhận xét, tóm tắc các bước giải phương trình chứa dấu giá trị tuyệt đối. ( Để HS yếu nắm lại cách làm )
Nhấn mạnh:
HS nêu các bước tính :
HS quan sát biểu thức đề bài.
HS: Đưa các căn về căn đồng dạng hoặc áp dụng tính chất phân phối của phép nhân đối với phép cộng
HS: Thực hiện:
HS thực hiện:
HS: Có 3 phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử . . .
HS hoạt động nhóm giải:
HS: Làm mất căn thức ở vế trái. Muốn vậy ta phải khai phương vế trái.
HS: áp dụng hằng đẳng thức
HS thực hiện:
Giải bài tập 70 (b, c) SGK
Giải bài tập 71(a, d) SGK:
Rút gọn các biểu thức sau:
Giải bài tập 72 SGK
Phân tích đa thức thành nhân tử.
Giải bài tập 74(a) : Tìm x biết:
Vậy : x = 2 hoặc x = - 1
4) Dặn dò học sinh chuẩn bị cho tiết học sau ( 2 phút )
Làm bài tập 71(b, c) , 72 (c, d), 74 (b) SGK , HS khá giỏi làm thêm bài tập 100, 101, 105 SBT
Làm 3 câu hỏi ôn tập còn lại của chương 1. Tiết sau tiếp tục ôn tập chương I.
IV/ RÚT KINH NGHIỆM VÀ BỔ SUNG :
File đính kèm:
- DS9-TIET 15.doc