Giáo án Đại số 9 năm học 2008- 2009 - Tiết 20 : Luyện tập

I. MỤC TIÊU :

- Học sinh nắm được hàm số y = ax , biểu diễn các cặp giá tri tương ứng (x;f(x)) trên mặt phẳng tọa độ

- Rèn luyện cho học sinh tư duy linh hoạt khi vẽ đồ thị , phân biệt được hàm số đồng biến và nghịch biến

II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC :

– Giáo viên : Bảng phụ (bài 6/45)

– Học sinh : Phấn, bảng con.

III. HỌAT ĐỘNG TRÊN LỚP :

 

doc3 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 923 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 9 năm học 2008- 2009 - Tiết 20 : Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 20 LUYỆN TẬP I. MỤC TIÊU : - Học sinh nắm được hàm số y = ax , biểu diễn các cặp giá tri tương ứng (x;f(x)) trên mặt phẳng tọa độ - Rèn luyện cho học sinh tư duy linh hoạt khi vẽ đồ thị , phân biệt được hàm số đồng biến và nghịch biến II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC : Giáo viên : Bảng phụ (bài 6/45) Học sinh : Phấn, bảng con. III. HỌAT ĐỘNG TRÊN LỚP : HỌAT ĐỘNG CỦA GV PHẦN GHI BẢNG Họat động 1: Kiểm tra bài cũ GV:Khi nào thi hàm số y = ax gọi là đồng biến ? Nghịch biến ? HS:Một hs đứng lên trả lời Sửa bài 2/45 Bài 2/45 Một hs lên bảng ghi kết quả x -2,5 -2 -1,5 -1 -0,5 0 0,5 1 1,5 2 2,5 y 4,25 4 3,75 3,5 3,25 3 2,75 2,5 2,25 2 1,75 a) Cho hàm số b) Khi x lần lượt nhận các giá trị tăng thì giá trị tương ứng của hàm số lại giảm. Vậy hàm số đã cho nghịch biến trên R Sửa bài 3/45 Bài 3/45 Gv nhận xét và đánh giá Cho hàm số y = 2x và y = -2x - Một hs lên bảng làm câu a) - Vẽ đt đi qua gốc tọa dộ O(0;0) và điểm A(1;2) ta được đồ thị hàm số y = 2x - Vẽ đt đi qua gốc tọa độ O(0;0) và điểm (1;-2) ta được đồ thị hàm số y = -2x a) Vẽ trên cùng một mp tọa độ - Vẽ đt đi qua gốc tọa dộ O(0;0) và điểm A(1;2) ta được đồ thị hàm số y = 2x - Vẽ đt đi qua gốc tọa dộ O(0;0) và điểm (1;-2) ta được đồ thị hàm số y = -2x b) – Khi giá trị của biến x tăng lên thì giá trị tương ứng của hàm số y = 2x cũng tăng lên, do đó hàm số y = 2x đồng biến trên R – Khi giá trị của biến x tăng lên thì giá trị tương ứng của hàm số y = -2x lại giảm đi, do đó hàm số y = -2x nghịch biến trên R Họat động 2: Luyện tập Bài 5/45 Bài 5/45 GV:Vẽ đồ thị của hàm số y=2x và y=x trên cùng một mặt phẳng toạ độ HS: vễ đồ thị vào bảng nhóm, một học sinh lên bảng vẽ GV:tìm toạ độ của điểm A ,B và tính chu vi ,diện tích của tam giác OAB theo đơn vịi đo của các trục là cm Toạ độ của A: A(4,2) Toạ độ của B: B(4,4) OA= (cm) (cm) Chu vi tam giác ABO là: OA+OB+AB=12,1(cm) Diện tích tam giác AOB là: Bài 6/45 - Hs lên bảng điền vào ô trống cho hàm số y = 0,5x X -2,5 -2,25 -1,5 -1 0 1 1,5 2,25 2,5 Y=0,5X -1,25 -1,125 -0,75 -0,5 0 0,5 0,75 1,125 1,25 Y=0,5X+2 0,75 0,875 1,25 1,5 2 2,5 2,75 3,125 3,25 - Hs lên bảng điền vào ô trống cho hàm số y = 0,5x Bài 6/45 Gv nhận xét và đánh giá a) b) Khi biến x lấy cùng một giá trị thi giá trị tương ứng của hàm số y = 0,5x + 2 luôn lớn hơn giá trị tương ứng của hàm số y = 0,5x là 2 đơn vị. CỦNG CỐ: Câu 1: Cho hàm số y = 2x. Tìm giá trị của y theo x , biết Câu 2: Một tam giác đều có cạnh là 10cm. Người ta tăng mỗi cạnh lên x cm thì được tam giác đều mới có cạnh là y cm. Hãy lập công thức tính y theo x. HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ : Làm bài tập 5-7 trang 45-46 Xem trước bài “ Hàm số bậc nhất”

File đính kèm:

  • docDS-20.doc