A/ MỤC TIÊU:
Kiến thức cơ bản: Yêu cầu HS hiểu được đồ thị của hàm số y = ax+b (a0) là một đường thẳng luôn cắt trục tung tại điểm có tung độ là b, song song với đường thẳng y = ax nếu b0
hoặc trùng với đường thẳng y = ax nếu b = 0
Kĩ năng: HS biết vẽ đồ thị hàm số y = ax+b bằng cách xác định hai điểm phân biệt thuộc đồ thị .
B/ CHUẨN BỊ
GV:-Bảng phụ vẽ sẵn hình 7, ghi “Tổng quát“, đề bài
-Bảng phụ có kẻ hệ trục tọa độ và lưới ô vuông
-Thước thẳng , ê ke, phấn màu.
HS: -Ôn tập đồ thị hàm số , đồ thị hàm số y = ax và cách vẽ.
-Thước thẳng , ê ke,bút chì
C-TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY
I/ Ổn định: (1)
II/ Kiểm tra bài cũ: (4)
1) Thế nào là đồ thị hàm số y = f(x)? 2) Đồ thị hàm số y = ax (a0) là gì?
3)Nêu cách vẽ đồ thị hàm số y = ax ( a 0 )
III/ Dạy học bài mới
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1005 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 9 năm học 2008- 2009 - Tiết 23 : Đồ thị của hàm số y = ax+b (a khác 0), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 23 ĐỒ THỊ CỦA HÀM SỐ y = ax+b (a0) NS: 9/11/2008
A/ MỤC TIÊU:
Kiến thức cơ bản: Yêu cầu HS hiểu được đồ thị của hàm số y = ax+b (a0) là một đường thẳng luôn cắt trục tung tại điểm có tung độ là b, song song với đường thẳng y = ax nếu b0
hoặc trùng với đường thẳng y = ax nếu b = 0
Kĩ năng: HS biết vẽ đồ thị hàm số y = ax+b bằng cách xác định hai điểm phân biệt thuộc đồ thị .
B/ CHUẨN BỊ
GV:-Bảng phụ vẽ sẵn hình 7, ghi “Tổng quát“, đề bài
-Bảng phụ có kẻ hệ trục tọa độ và lưới ô vuông
-Thước thẳng , ê ke, phấn màu.
HS: -Ôn tập đồ thị hàm số , đồ thị hàm số y = ax và cách vẽ.
-Thước thẳng , ê ke,bút chì
C-TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY
I/ Ổn định: (1’)
II/ Kiểm tra bài cũ: (4’)
Thế nào là đồ thị hàm số y = f(x)? 2) Đồ thị hàm số y = ax (a0) là gì?
3)Nêu cách vẽ đồ thị hàm số y = ax ( a 0 )
III/ Dạy học bài mới
Hoạt động của Thầy và trò
Ghi bảng
HĐ1: Đồ thị của hàm số
y = ax+b (a0)
-Cho HS làm
GV đưa bảng vẽ sẵn 1 hệ tọa độ có lưới ô vuông và gọi 1 hs lên biểu diễn
-HS làm vào vở
-Một HS lên bảng xác định các điểm
- Các điểm A, B,C thẳng hàng. Vì A, B C có tọa đôï thỏa mãn y = 2x nên A, B, C cùng nằm trên đồ thị hàm số y = 2x hay cùng nằm trên một đường thẳng
-Em có nhận xét gì về vị trí các điểm A, B,C. Tại sao?
-Em có nhận xét gì về vị trí các điểm A’, B’,C’. Tại sao?
HS: Các điểm A’, B’, C’thẳng hàng
-Hãy chứng minh nhận xét đó.
GV gợi ý:chứng minh các tứ giác AA’B’B, BB’C’C là hình bình hành
GV rút ra nhận xét:
Nếu A,B,C cùng nằm trên một đường thẳng (d) thì A’, B’, C’cùng nằm trên một đường thẳng (d’) song song với đường thẳng với (d) (*)
x
-4
-3
-2
-1
-0,5
0
0,5
1
2
3
4
y = 2x
-8
-6
-4
-2
-1
0
1
2
4
6
8
HS1
y = 2x +3
-5
-3
-1
1
2
3
4
5
7
9
11
HS2
-Yêu cầu HS làm
-Vơí cùng giá trị của biến x , giá trị tương ứng của hàm số y = 2x và y = 2x +3 quan hệ như thế nào ?
-Đồ thị của hàm số y = 2x là đường như thế nào?
-Dựa vào nhận xét (*), hãy nhậm xét về đồ thị hàm số y = 2x + 3
-Đường thẳng y = 2x +3 cắt trục tung ở điểm nào?
-Đưa hình 7 trang 50 SGK minh họa
-Giới thiệu “Tổng quát “ (SGK)
-Nêu chú ý (SGK)
Đồ thị của hàm số y =
HĐ2-Cách vẽ đồ thị hàm số
y = ax + b ( b 0 )
TH1: Khi b = 0 thì cách vẽ sẽ như thế nào ?
TH2: Khi b 0 thì cách vẽ sẽ như thế nào ?
HĐ3-Củng cố
GV cho HS hoạt động nhóm :
Hãy vẽ đồ thị các HS :
y = 0,5x
y = 2x – 3
y = -2x + 3
1/Đồ thị của hàm số
y = ax+b (a0)
Tổng quát :
Đồ thị của hàm số y = ax+b (a0) là một đường thẳng :
-Cắt trục tung tại điểm có tung độ bằng b;
-Song song với đường thẳng y = ax, nếu b 0; trùng với đường thẳng
y = ax, nếu b = 0 .
Chú ý : (SGK)
2/ Cách vẽ đồ thị hàm số y = ax + b ( b 0 )
TH1: b = 0 .
Đồ thị HS y = ax là đường thẳng OA với O là gốc tọa độ và A(1; a).
TH2 : b 0
Đồ thị HS y = ax + b
là đường thẳng AB với A,B là 2 điểm phân biệt bất kỳ có tọa độ thỏa mãn hệ thức xác định HS; ta thường chọn :
A(- ; 0 ) và B ( 0 ; b )
là các giao điểm của đồ thị HS với trục hoành và trục tung.
IV/ Dặn dò : ( 1’ )
+ Nắm vững kết luận về đồ thị y = ax + b (a 0) và cách vẽ đồ thị đó.
+ BTVN:15, 16/51 (SGK); 14/58 (SBT)
+ GV có thể treo bảng phụ vẽ sẵn 1 số TH về ĐTHS y = ax + b, sau đó yêu cầu HS vẽ các
trường hợp còn lại. ( GV vẽ ĐTHS y = ax + b trong các TH a>0 và b = 0 hay a0 ..)
File đính kèm:
- DS-23.doc