Giáo án Đại số 9 năm học 2008- 2009 - Tiết 23 : Đồ thị của hàm số y = ax+b (a khác 0)

A/ MỤC TIÊU:

Kiến thức cơ bản: Yêu cầu HS hiểu được đồ thị của hàm số y = ax+b (a0) là một đường thẳng luôn cắt trục tung tại điểm có tung độ là b, song song với đường thẳng y = ax nếu b0

hoặc trùng với đường thẳng y = ax nếu b = 0

Kĩ năng: HS biết vẽ đồ thị hàm số y = ax+b bằng cách xác định hai điểm phân biệt thuộc đồ thị .

B/ CHUẨN BỊ

GV:-Bảng phụ vẽ sẵn hình 7, ghi “Tổng quát“, đề bài

-Bảng phụ có kẻ hệ trục tọa độ và lưới ô vuông

-Thước thẳng , ê ke, phấn màu.

HS: -Ôn tập đồ thị hàm số , đồ thị hàm số y = ax và cách vẽ.

-Thước thẳng , ê ke,bút chì

C-TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY

I/ Ổn định: (1)

II/ Kiểm tra bài cũ: (4)

1) Thế nào là đồ thị hàm số y = f(x)? 2) Đồ thị hàm số y = ax (a0) là gì?

3)Nêu cách vẽ đồ thị hàm số y = ax ( a 0 )

III/ Dạy học bài mới

 

doc2 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 997 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 9 năm học 2008- 2009 - Tiết 23 : Đồ thị của hàm số y = ax+b (a khác 0), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 23 ĐỒ THỊ CỦA HÀM SỐ y = ax+b (a0) NS: 9/11/2008 A/ MỤC TIÊU: Kiến thức cơ bản: Yêu cầu HS hiểu được đồ thị của hàm số y = ax+b (a0) là một đường thẳng luôn cắt trục tung tại điểm có tung độ là b, song song với đường thẳng y = ax nếu b0 hoặc trùng với đường thẳng y = ax nếu b = 0 Kĩ năng: HS biết vẽ đồ thị hàm số y = ax+b bằng cách xác định hai điểm phân biệt thuộc đồ thị . B/ CHUẨN BỊ GV:-Bảng phụ vẽ sẵn hình 7, ghi “Tổng quát“, đề bài -Bảng phụ có kẻ hệ trục tọa độ và lưới ô vuông -Thước thẳng , ê ke, phấn màu. HS: -Ôn tập đồ thị hàm số , đồ thị hàm số y = ax và cách vẽ. -Thước thẳng , ê ke,bút chì C-TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY I/ Ổn định: (1’) II/ Kiểm tra bài cũ: (4’) Thế nào là đồ thị hàm số y = f(x)? 2) Đồ thị hàm số y = ax (a0) là gì? 3)Nêu cách vẽ đồ thị hàm số y = ax ( a 0 ) III/ Dạy học bài mới Hoạt động của Thầy và trò Ghi bảng HĐ1: Đồ thị của hàm số y = ax+b (a0) -Cho HS làm GV đưa bảng vẽ sẵn 1 hệ tọa độ có lưới ô vuông và gọi 1 hs lên biểu diễn -HS làm vào vở -Một HS lên bảng xác định các điểm - Các điểm A, B,C thẳng hàng. Vì A, B C có tọa đôï thỏa mãn y = 2x nên A, B, C cùng nằm trên đồ thị hàm số y = 2x hay cùng nằm trên một đường thẳng -Em có nhận xét gì về vị trí các điểm A, B,C. Tại sao? -Em có nhận xét gì về vị trí các điểm A’, B’,C’. Tại sao? HS: Các điểm A’, B’, C’thẳng hàng -Hãy chứng minh nhận xét đó. GV gợi ý:chứng minh các tứ giác AA’B’B, BB’C’C là hình bình hành GV rút ra nhận xét: Nếu A,B,C cùng nằm trên một đường thẳng (d) thì A’, B’, C’cùng nằm trên một đường thẳng (d’) song song với đường thẳng với (d) (*) x -4 -3 -2 -1 -0,5 0 0,5 1 2 3 4 y = 2x -8 -6 -4 -2 -1 0 1 2 4 6 8 HS1 y = 2x +3 -5 -3 -1 1 2 3 4 5 7 9 11 HS2 -Yêu cầu HS làm -Vơí cùng giá trị của biến x , giá trị tương ứng của hàm số y = 2x và y = 2x +3 quan hệ như thế nào ? -Đồ thị của hàm số y = 2x là đường như thế nào? -Dựa vào nhận xét (*), hãy nhậm xét về đồ thị hàm số y = 2x + 3 -Đường thẳng y = 2x +3 cắt trục tung ở điểm nào? -Đưa hình 7 trang 50 SGK minh họa -Giới thiệu “Tổng quát “ (SGK) -Nêu chú ý (SGK) Đồ thị của hàm số y = HĐ2-Cách vẽ đồ thị hàm số y = ax + b ( b 0 ) TH1: Khi b = 0 thì cách vẽ sẽ như thế nào ? TH2: Khi b 0 thì cách vẽ sẽ như thế nào ? HĐ3-Củng cố GV cho HS hoạt động nhóm : Hãy vẽ đồ thị các HS : y = 0,5x y = 2x – 3 y = -2x + 3 1/Đồ thị của hàm số y = ax+b (a0) Tổng quát : Đồ thị của hàm số y = ax+b (a0) là một đường thẳng : -Cắt trục tung tại điểm có tung độ bằng b; -Song song với đường thẳng y = ax, nếu b 0; trùng với đường thẳng y = ax, nếu b = 0 . Chú ý : (SGK) 2/ Cách vẽ đồ thị hàm số y = ax + b ( b 0 ) TH1: b = 0 . Đồ thị HS y = ax là đường thẳng OA với O là gốc tọa độ và A(1; a). TH2 : b 0 Đồ thị HS y = ax + b là đường thẳng AB với A,B là 2 điểm phân biệt bất kỳ có tọa độ thỏa mãn hệ thức xác định HS; ta thường chọn : A(- ; 0 ) và B ( 0 ; b ) là các giao điểm của đồ thị HS với trục hoành và trục tung. IV/ Dặn dò : ( 1’ ) + Nắm vững kết luận về đồ thị y = ax + b (a 0) và cách vẽ đồ thị đó. + BTVN:15, 16/51 (SGK); 14/58 (SBT) + GV có thể treo bảng phụ vẽ sẵn 1 số TH về ĐTHS y = ax + b, sau đó yêu cầu HS vẽ các trường hợp còn lại. ( GV vẽ ĐTHS y = ax + b trong các TH a>0 và b = 0 hay a0 ..)

File đính kèm:

  • docDS-23.doc