A. Mục đích yêu cầu :
Nắm được khái niệm hàm số, đồ thị hàm số, hàm số đồng biến, nghịch biến
Tính được giá trị của hàm số, vẽ được đồ thị hàm số, nhận xét hàm số đồng biến, nghịch biến
Thấy được mối quan hệ giữa hàm số và biến số ; tính đồng biến, nghịch biến
B. Chuẩn bị :
Sgk, giáo án, phấn, thước, bảng phụ, phiếu học tập
C. Nội dung :
4 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 872 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 9 năm học 2008- 2009 - Tuần 10 - Tiết 19 : Nhắc lại và bổ sung các khái niệm về hàm số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 10 Ngày soạn :
Tiết 19 Ngày dạy :
Chương 2 : HÀM SỐ BẬC NHẤT
1. Nhắc lại và bổ sung các khái niệm về hàm số
A. Mục đích yêu cầu :
Nắm được khái niệm hàm số, đồ thị hàm số, hàm số đồng biến, nghịch biến
Tính được giá trị của hàm số, vẽ được đồ thị hàm số, nhận xét hàm số đồng biến, nghịch biến
Thấy được mối quan hệ giữa hàm số và biến số ; tính đồng biến, nghịch biến
B. Chuẩn bị :
Sgk, giáo án, phấn, thước, bảng phụ, phiếu học tập
C. Nội dung :
TG
Hoạt động Giáo viên
Hoạt động Học sinh
Nội dung
1p
0p
35p
10p
10p
15p
8p
1p
1. Ổn định lớp :
2. Kiểm tra bài cũ :
3. Dạy bài mới :
Ở lớp 7, các em đã biết qua về hàm số. Hôm nay, các em sẽ được học về một loại hàm số là hàm số bậc nhất
Em nào có thể nhắc lại khái niệm hàm số ?
Hàm số có thể cho bằng bảng hoặc bằng công thức,
Vd1 : y là hàm số của x được cho bằng bảng sau :
x
1
2
3
4
y
6
4
2
1
Vd2 : y là hàm số của x được cho bằng công thức : y=2x ; y=2x+3 ;
Khi hàm số được cho bằng công thức y=f(x), ta hiểu rằng biến số x chỉ lấy những giá trị mà tại đó f(x) xác định. Chẳng hạn, giá trị của các biểu thức 2x, 2x+3 luôn xác định với mọi giá trị của x nên trong các hàm số y=2x, y=2x+3 biến xố x có thể lấy những giá trị tuỳ ý, còn trong hàm số biến số x chỉ lấy những giá trị khác 0 vì giá trị của biểu thức không xác định khi x=0
Khi y là hàm số của x ta có thể viết y=f(x), y=g(x), Ví dụ đối với hàm y=2x+3 ta có thể viết y=f(x)=2x+3 ; khi đó thay cho câu “khi x bằng 3 thì giá trị tương ứng của y là 9”, ta viết f(3)=9
Khi x thay đổi mà y luôn nhận một giá trị không đổi thì hàm số y được gọi là hàm hằng
Hãy làm bài tập ?1 ( gọi từng hs lên bảng )
Hãy làm bài tập ?2 ( gọi từng hs lên bảng )
Chẳng hạn, tập hợp các điểm A, B, C, D, E, F trong bài ?2a là đồ thị của hàm số được cho bằng bảng ở ví dụ 1a, tập hợp các điểm của đường thẳng vẽ được trong bài ?2b là đồ thị của hàm số
Hãy làm bài tập ?3 ( gọi hs lên bảng )
x
-2,5
-2
-1,5
y=2x+1
-4
-3
-2
y=-2x+1
6
5
4
Xét hàm số y=2x+1, 2x+1 xác định với mọi x thuộc R
Qua bảng trên các em có nhận xét gì ?
Ta nói rằng hàm số y=2x+1 đồng biến trên R
Xét hàm số y=-2x+1, -2x+1 xác định với mọi x thuộc R
Qua bảng trên các em có nhận xét gì ?
Ta nói rằng hàm số y=-2x+1 nghịch biến trên R
4. Củng cố :
Nhắc lại khái niệm hàm số, đồ thị hàm số, hàm số đồng biến, nghịch biến
Hãy làm bài 1b trang 44 ( gọi hs lên bảng )
Hãy làm bài 3 trang 45 ( gọi hs lên bảng )
5. Dặn dò :
Làm bài 4->7 trang 45, 46
Nếu đại lượng y phụ thuộc vào đại lượng thay đổi x sao cho với mỗi giá trị của x, ta luôn xác định được chỉ một giá trị tương ứng của y thì y được gọi là hàm số của x, và x được gọi là biến số
f(0)=5 ; f(2)=6 ;
f(-2)=4 ; f(-10)=0
-1
-0,5
0
0,5
1
1,5
-1
0
1
2
3
4
3
2
1
0
-1
-2
Khi cho x các giá trị tuỳ ý tăng lên thì các giá trị tương ứng của y cũng tăng lên
Khi cho x các giá trị tuỳ ý tăng lên thì các giá trị tương ứng của y lại giảm đi
g(-2)=5/3 ; g(-1)=7/3 ; g(0)=3
g(1/2)=10/3 ; g(1)=11/3 ;
g(2)=13/3 ; g(3)=5
a. y=2x:Cho x=1y=2;A(1;2)
y=-2x:Cho x=1y=-2;B(1;-2)
b. Hs y=2x đồng biến vì nếu x1<x2 thì f(x1)<f(x2)
Hs y=-2x nghịch biến vì nếu x1f(x2)
1. Khái niệm hàm số :
Nếu đại lượng y phụ thuộc vào đại lượng thay đổi x sao cho với mỗi giá trị của x, ta luôn xác định được chỉ một giá trị tương ứng của y thì y được gọi là hàm số của x, và x được gọi là biến số
2. Đồ thị của hàm số :
Tập hợp tất cả các điểm biểu diễn các cặp giá trị tương ứng (x;f(x)) trên mptđ đươc gọi là đồ thị của hàm số y=f(x)
3. Hàm số đồng biến, nghịch biến :
Một cách tổng quát :
a. Nếu giá trị của biến x tăng lên mà giá trị tương ứng f(x) cũng tăng lên thì hàm số y=f(x) đgl hàm số đồng biến trên R ( gọi tắt là hàm số đồng biến )
b. Nếu giá trị của biến x tăng lên mà giá trị tương ứng f(x) lại giảm đi thì hàm số y=f(x) đgl hàm số nghịch biến trên R ( gọi tắt là hàm số nghịch biến )
Nói cách khác, với x1, x2 bất kì thuộc R :
-Nếu x1<x2 mà f(x1)<f(x2) thì hàm số y=f(x) đồng biến trên R
-Nếu x1f(x2) thì hàm số y=f(x) nghịch biến trên R
File đính kèm:
- Tiet 19.doc