A. Mục đích yêu cầu :
Nắm được khái niệm hàm số, đồ thị hàm số, hàm số đồng biến, nghịch biến
Tính được giá trị của hàm số, vẽ được đồ thị hàm số, nhận xét hàm số đồng biến, nghịch biến
Thấy được mối quan hệ giữa hàm số và biến số ; tính đồng biến, nghịch biến
B. Chuẩn bị :
Sgk, giáo án, phấn, thước, bảng phụ, phiếu học tập
C. Nội dung :
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1210 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 9 năm học 2008- 2009 - Tuần 24 - Tiết 48 : Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 24 Ngày soạn :
Tiết 48 Ngày dạy :
Luyện tập
A. Mục đích yêu cầu :
Nắm được khái niệm hàm số, đồ thị hàm số, hàm số đồng biến, nghịch biến
Tính được giá trị của hàm số, vẽ được đồ thị hàm số, nhận xét hàm số đồng biến, nghịch biến
Thấy được mối quan hệ giữa hàm số và biến số ; tính đồng biến, nghịch biến
B. Chuẩn bị :
Sgk, giáo án, phấn, thước, bảng phụ, phiếu học tập
C. Nội dung :
TG
Hoạt động Giáo viên
Hoạt động Học sinh
Nội dung
1p
10p
30p
10p
10p
10p
3p
1p
1. Ổn định lớp :
2. Kiểm tra bài cũ :
Hãy nêu tính chất của hàm số y=ax2 ?
Cho hàm số y=-3x2. Với giá trị nào của x thì hàm số đồng biến ? Tính giá trị của hàm số tại x=4 ?
3. Luyện tập :
Thay các giá trị của R vào biểu thức S=R2 ( với là 3,14 và làm tròn 2 chữ số thập phân ?
Nếu gọi bán kính ban đầu là R thì sau khi tăng lên 3 lần thì bán kính mới là gì ?
Khi đó diện tích mới là gì ?
Thay 79,5 vào S. Tìm R ?
Sau 1 giây, vật rơi được bao nhiêu m ? ( t bằng mấy, tìm gì )
Vậy vật cách đất bao nhiêu ?
Sau 2 giây, vật rơi được bao nhiêu m ? ( t bằng mấy, tìm gì )
Vậy vật cách đất bao nhiêu ?
Ta cần tìm gì, ta biết gì ?
Ta biết gì, ta cần tìm gì ?
Thay v=10, tìm F ?
Thay v=20, tìm F ?
Đổi đơn vị vận tốc ra đơn vị m/s ?
Với v=20m/s thì F=12000 N bằng áp lực tối đa. Vậy với v=25m/s so với v=20m/s ở trên ?
4. Củng cố :
Nhắc lại tính chất của hàm số ?
5. Dặn dò :
Thực hành bài đọc thêm
Nêu tính chất của hàm số y=ax2
Hàm số đồng biến nếu x<0
y=-3.42=-48
S=3,14.0,5721,02
S=3,14.1,3725,89
S=3,14.2,15214,51
S=3,14.4,09252,53
3R
S’=(3R)2=9R2=9S
S=R279,5=R2 R=
t=1, tìm s, s = 4.12 = 4 m
Vật cách đất 100 - 4 = 96 m
t=2, tìm s, s = 4.22 = 16 m
Vật cách đất 100 - 16 = 84 m
Tìm t biết s=100
Biết F=120, v=2. Tìm a
F = 30v2 = 30.102 = 3000N
F = 30v2 = 30.202 = 12000N
v=90km/h=25m/s
Vượt khỏi vận tốc cho phép. Vậy con thuyền không thể đi trong gió bão với vận tốc gió là 90 km/h
Nhắc lại tính chất của hàm số
1a.
R
0,57
1,37
2,15
4,09
S=R2
1,02
5,89
14,51
52,53
1b. Nếu bán kính tăng gấp 3 lần thì diện tích tăng gấp 9 lần
1c. Ta có : S=R279,5=R2 R=
2a. s = 4.12 = 4 m. Vật cách đất 100 - 4 = 96 m
s = 4.22 = 16 m. Vật cách đất 100 – 16 = 84 m
2b. Ta có : 100=4.t2t=5
3a. Ta có : F=av2120=a.22
a=30
3b. Tacó : F = 30v2 = 30.102 = 3000N
Tacó : F = 30v2 = 30.202 = 12000N
3c. Tacó : v=90km/h=25m/s
Với v=20m/s thì F=12000 N bằng áp lực tối đa. Vậy với v=25m/s thì vượt khỏi vận tốc cho phép. Vậy con thuyền không thể đi trong gió bão với vận tốc gió là 90 km/h
File đính kèm:
- Tiet 48.doc