Giáo án Đại số 9 năm học 2011- 2012 - Tiết 12: Rút gọn biểu thức chứa căn thức bậc hai

A- Mục tiêu:

1.Kiến thức: -Biết phối hợp các kĩ năng biến đổi biểu thức chứa căn thức bậc hai.

2.Kỹ năng: -Biết sử dụng kĩ năng biến đổi biểu thức chứa căn thức bậc hai để giải các bài toán liên quan.

3.Thái độ: Có ý thức học tập đúng đắn, yêu thích môn học.

B- Chuẩn bị:

- GV: bảng phụ, bút dạ,MTBT,SGK,thước

- HS: + Ôn tập các phép biến đổi đơn giản biểu thức chứa căn thức bậc hai.

 + Bản trong, bút dạ.

C- Hoạt động trên lớp:

I. ổn định tổ chức lớp. (1 phút)

II. Kiểm tra bài cũ. (5 phút)

HS1: Nêu các phép biến đổi đơn giản biểu thức chứa căn thức bậc hai?

 Viết dạng tổng quát?

HS2: Rút gọn ( ĐS: 3 )

=> Nhận xét, đánh giá.

III. Bài mới. (34 phút)

 

doc3 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 988 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 9 năm học 2011- 2012 - Tiết 12: Rút gọn biểu thức chứa căn thức bậc hai, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn :22/9/2012 Ngày dạy : 24/9/2012 Tiết 12: rút gọn biểu thức chứa căn thức bậc hai A- Mục tiêu: 1.Kiến thức: -Biết phối hợp các kĩ năng biến đổi biểu thức chứa căn thức bậc hai. 2.Kỹ năng: -Biết sử dụng kĩ năng biến đổi biểu thức chứa căn thức bậc hai để giải các bài toán liên quan. 3.Thái độ: Có ý thức học tập đúng đắn, yêu thích môn học. B- Chuẩn bị: - GV: bảng phụ, bút dạ,MTBT,SGK,thước - HS: + Ôn tập các phép biến đổi đơn giản biểu thức chứa căn thức bậc hai. + Bản trong, bút dạ. C- Hoạt động trên lớp: I. ổn định tổ chức lớp. (1 phút) II. Kiểm tra bài cũ. (5 phút) HS1: Nêu các phép biến đổi đơn giản biểu thức chứa căn thức bậc hai? Viết dạng tổng quát? HS2: Rút gọn ( ĐS: 3 ) => Nhận xét, đánh giá. III. Bài mới. (34 phút) Hoạt động của GV và HS Ghi bảng - GV đưa đề ví dụ 1 lên bảng ? Muốn rút gọn biểu thức A ta làm ntn? TL: Khử mẫu của biểu thức lấy căn , đưa về căn thức đồng dạng. - GV gọi HS lên làm, HS khác làm vào vở. => Nhận xét. ? Điều kiện a > 0 để làm gì? TL: Để tồn tại và mẫu có nghĩa - GV đưa đề ?1-SGK lên bảng. Rút gọn: B=với a . ? Hãy nêu cách làm? TL: Đưa thừa số ra ngoài dấu căn, đưa về căn thức đồng dạng. - GVgọi một HS lên bảng làm, HS khác hoạt động cá nhân. => nhận xét. - GVđưa bài của một số HS lên bảng , nhận xét. ? Hãy làm ví dụ 2 SGK ? - GV cho HS n\ cứu SGK ? Muốn chứng minh một đẳng thức ta làm ntn? TL: Biến đổivế này về vế kia. ? Ta thường bién đổi vế nào ? TL: Biến đổi vế phức tạp về đơn giản ? Hãy làm ?3 SGK ? - GV đưa đề bài lên bảng ? Bài này ta biến đổi vế nào? TL: VT - GV yêu cầu HS hoạt động nhóm trong 3 phút. - GV đưa bài của các nhóm lên gọi HS nhận xét. - GV đưa đáp án đúng cho HS tham khảo. ? Có cách làm nào khác không? TL: Có thể quy đồng rồi nhóm các hạng tử - GV đưa đề bài ví dụ 3 lên bảng. P = với a > 0 và a. a) Rút gọn biểu thức P; b) Tìm giá trị của a để P > 0. ? Hãy nêu các bước để rút gọn P ? TL: rút gọn từng ngoặc bằng cách quy đồng . - GV gọi HS lên bảng làm, HS khác làm vào vở. => Nhận xét. - GVchú ý HS rút gọn triệt để. ? Muốn tìm a để P > 0 ta làm ntn ? TL: cho ? Làm thế nào tìm được a ? TL: - GV gọi HS lên làm => Nhận xét. - GV đưa đề ?3 lên bảng ? Muốn rút gọn được ta phải làm gì? TL: Phân tích tử và mẫu thành nhân tử rồi rút gọn. - GV yêu cầu HS làm cá nhân + Một nửa làm phần a) + Một nửa làm phần b) - GV đưa bài của một số HS, nhận xét. - GV chốt chỉ khi tử và mẫu ở dạng tích mới được rút gọn. 1- Ví dụ 1: Rút gọn A = với a > 0. Giải. Ta có A = = = = . ?1-SGK B = = = . 2- Ví dụ 2 : ( SGK ) ?2-SGK: Chứng minh đẳng thức (với a, b > 0) Giải. Biến đổi vế trái, ta có = = => VP = VT. Vậy đẳng thức được chứng minh. 3- Ví dụ 3: a) P = = = = . Vậy P = với a > 0 và a. b) Do a > 0 và a nên P < 0 ?3-SGK: Rút gọn a) . b) = ( với và ) IV. Củng cố. (2 phút) ? Muốn rút gọn biểu thức chứa căn thức ta làm ntn ? TL: + Biến đổi đưa về căn thức đồng dạng. + Nếu biểu thức có dạng phân thức thì quy đồng hoặc phân tích tử và mẫu về dạng tích. V. Hướng dẫn về nhà.(3 phút) - Xem kĩ các ví dụ đã chữa. - Làm bài tập 58; 59; 60; 61 - SGK (32) + 80; 81; 82 - SBT (25). - HS khá giỏi : Cho biểu thức B = . a) Tìm ĐK để B có nghĩa. b) Rút gọn B. c) Với giá trị nào của b thì B = ? HD bài 61b- SGK:+) Khử mẫu của biểu thức lấy căn. +) Thu gọn các căn thức +) Thực hiện phép chia. D.Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • docDai 9-12-&8-Rut gon BT chua CTB2.doc