A. MỤC TIÊU
1. Kiến thức: + Tiếp tục rèn luyện kĩ năng tính giá trị của hàm số, kĩ năng vẽ đồ thị của hàm số, kĩ năng “đọc” đồ thị.
+ Củng cố các khái niệm: Hàm số, biến số, đồ thị của hàm số, hàm số đồng biến trên R, nghịch biến trên R.
2. Kỹ năng: Rèn kĩ năng giải BT.
3. Thái độ: Có ý thức làm bài, lòng ham học môn toán
B. CHUẨN BỊ
Giáo viên: Thước thẳng, phiếu học tập, bảng phụ, com pa, MTBT
Học sinh: Thước thẳng, Bảng nhóm , com pa, MTBT
C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TRÊN LỚP
I. Ổn định lớp:(1 phút)
II. Kiểm tra bài cũ:(8 phút)
HS1: - Nêu khái niệm hàm số, cho 1 vd về hàm số được cho bởi công thức. - Dùng MTBT chữa bài 1 ( sgk tr44).
HS2: - Điền vào chỗ . . cho thích hợp:
Cho hs y = f(x) xác định với mọi giá trị của x thuộc R.
- Nếu giá trị của x . . mà giá trị tương ứng y . .thì hàm số y = f(x) được gọi là. . trên R.
III. Dạy học bài mới:(28 phút).
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 900 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 9 năm học 2011- 2012 - Tiết 20: Luyện Tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:19/10/2012 Ngày dạy: 21/10/2012
Tiết 20: luyện tập
A. Mục tiêu
1. Kiến thức: + Tiếp tục rèn luyện kĩ năng tính giá trị của hàm số, kĩ năng vẽ đồ thị của hàm số, kĩ năng “đọc” đồ thị.
+ Củng cố các khái niệm: Hàm số, biến số, đồ thị của hàm số, hàm số đồng biến trên R, nghịch biến trên R.
2. Kỹ năng: Rèn kĩ năng giải BT.
3. Thái độ: Có ý thức làm bài, lòng ham học môn toán
B. Chuẩn bị
Giáo viên: Thước thẳng, phiếu học tập, bảng phụ, com pa, MTBT
Học sinh: Thước thẳng, Bảng nhóm , com pa, MTBT
C. Các hoạt động dạy học trên lớp
I. ổn định lớp:(1 phút)
II. Kiểm tra bài cũ:(8 phút)
HS1: - Nêu khái niệm hàm số, cho 1 vd về hàm số được cho bởi công thức. - Dùng MTBT chữa bài 1 ( sgk tr44).
HS2: - Điền vào chỗ .. . cho thích hợp:
Cho hs y = f(x) xác định với mọi giá trị của x thuộc R.
- Nếu giá trị của x .. .. mà giá trị tương ứng y .. ..thì hàm số y = f(x) được gọi là.. ... trên R.
III. Dạy học bài mới:(28 phút).
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung ghi bảng
- GV cho HS thảo luận nhóm.
- Kiểm tra sự hoạt động của các nhóm.
- Cho các nhóm đổi bài cho nhau.
- Chiếu bài làm 3 nhóm lên MC.
- Nhận xét?
- GV nhận xét.
- Cho hs nghiên cứu các đồ thị.
- Cho hs vẽ lại các đồ thị trong hình 4 vào vở.
- Theo dõi, kiểm tra độ chính xác của hs.
- Xác định toạ độ của A, B?
- Nhận xét?
- Nêu cách tính diện tích OAB?
- Nhận xét?
- Gv nhận xét.
- Gọi 1 hs lên bảng tính diện tích OAB.
Nhận xét?
- Xét f(x1) – f(x2) = .. .?
- Chứng minh f(x1) – f(x2) < 0 khi x1< x2?
- Kết luận?
GV?: Hãy cm hs y=3x là hàm số Đ/B. cm theo tổng quát.
- Nhận xét:
- Thảo luận theo nhóm
- Phân công công việc cho các thành viên trong nhóm.
- Các nhóm đổi bài cho nhau.
- QS bài làm trên bảng và MC.
- Nhận xét bài làm.
- Các nhóm nhận xét sự chính xác của các bài làm.
- Nghiên cứu các đồ thị trong hình 4.
- Vẽ lại hình 4 chính xác vào trong vở.
- Toạ độ các điểm: A(2 ; 4) , B(4 ; 4).
- Nhận xét.
- C1:
SOAB=
=
C2: SOAB=SOIB - SOIA
- 1 hs lên bảng tính SOAB.
- Nhận xét.
- Bổ sung.
= 3x1 – 3x2
= 3( x1 – x2) < 0
vì .. .
- KL: hàm số y = 3x đồng biến trên R.
HS: lên bảng trình bày.
Bài 4 tr 45 SGK.
a) Các bước thực hiện vẽ đồ thị:
- Vẽ hình vuông cạnh 1 đv đỉnh O, đường chéo OB có độ dài bằng .
- Trên tia Ox đặt C sao cho OC = OB = .
- Vẽ hình chữ nhật đỉnh O, cạnh OC = , cạnh CD = 1 OD = .
- Trên tia Oy đặt diểm E sao cho OE = OD = .
- Vẽ đường thẳng OA, đó là đồ thị của hs y = .x
Bài 5 tr 45 sgk.
a) Vẽ đồ thị hàm số y = x và y = 2x trên cùng một hệ trục toạ độ.
b) Đường thẳng y = 4 cắt đồ thị hai hàm số y = x và y = 2x thứ tự tại A(2;4) và B(4;4).
- Gọi I(0 ; 4), dt OAB , dt OIB, dt OIA thứ tự là S, S1, S2 ta có:
S1 = (đvdt).
S2 = (đvdt).
Vậy S = S1 – S2 = 8 – 4 = 4 (đvdt).
Bài 7 tr 46 sgk.
Hàm số y = f(x) = 3x.
Với x1< x2 Ta có :
f(x1) – f(x2) = 3x1 – 3x2
= 3( x1 – x2) < 0 ( vì x1 < x2 ).
Vậy hàm số y = 3x đồng biến trên R.
IV. Củng cố (6 phút)
Bài 6 tr 45 sgk.
Hoàn thiện bảng sau:
x
-2,5
-2,25
-1,5
-1
0
1
1,5
2,25
2,5
y = 0,5x
y = 0,5x + 2
Chọn 2 đội chơi, thi .. . giải toán nhanh.. ..
Mỗi hs lên tính giá trị của 2 hàm số tại cùng 1 giá trị của biến.
Người sau có thể sửa bài của người trước.
Đội nào xong trước và đúng nhiều thì thắng.
V. Hướng dẫn về nhà (2 phút)
-Ôn tập lại các kiến thức đã học.
-Xem lại các VD và BT.
-Làm các bài 6, 7 tr 45 sbt.
-Đọc trước bài “Hàm số bậc nhất”
D. Rút kinh nghiệm
............................................................................................................................................................................................................................................................................................
File đính kèm:
- Dai 9-20-Luyen tap &1.doc