Giáo án Đại số 9 năm học 2011- 2012 - Tiết 22 : Đồ thị của hàm số y = ax + b (a khác 0)

A. MỤC TIÊU

1.Kiến thức: Hiểu được đồ thị của hàm số y = ax + b ( a 0) là một đường thẳng luôn cắt trục tung tại điểm có tung độ là b, song song với đường thẳng y = ax nếu a 0 và trùng với đt y = ax với b = 0.

- Biết vẽ đồ thị của hàm số y = ax + b bằng cách xác định hai điểm phân biệt thuộc đồ thị.

2.Kĩ năng: Vận dụng vào bài tập, rèn kĩ năng vẽ đồ thị.

3.Thái độ: Có ý thức làm bài, lòng ham học môn toán.

B. CHUẨN BỊ

 Giáo viên: Thước thẳng, phiếu học tập, bảng phụ,bảng nhóm,MTBT.

 Học sinh: Thước thẳng, bảng nhóm,MTBT.

C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TRÊN LỚP

 I. ổn định lớp:( 1 phút)

II. Kiểm tra bài cũ(5 phút)

? Thế nào là đồ thị của h/s y = f(x)? đồ thị của h/s y = ax (a 0) là gì? Nêu cách vẽ đồ thị của h/s y = ax?

 III. Dạy học bài mới:(30 phút).

 

doc2 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 854 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 9 năm học 2011- 2012 - Tiết 22 : Đồ thị của hàm số y = ax + b (a khác 0), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 30/10/2012 Ngày dạy: 1/11/2012 Tiết 22: Đ3.Đồ thị của hàm số y = ax + b (a 0). A. Mục tiêu 1.Kiến thức: Hiểu được đồ thị của hàm số y = ax + b ( a 0) là một đường thẳng luôn cắt trục tung tại điểm có tung độ là b, song song với đường thẳng y = ax nếu a 0 và trùng với đt y = ax với b = 0. - Biết vẽ đồ thị của hàm số y = ax + b bằng cách xác định hai điểm phân biệt thuộc đồ thị. 2.Kĩ năng: Vận dụng vào bài tập, rèn kĩ năng vẽ đồ thị. 3.Thái độ: Có ý thức làm bài, lòng ham học môn toán. B. Chuẩn bị Giáo viên: Thước thẳng, phiếu học tập, bảng phụ,bảng nhóm,MTBT. Học sinh: Thước thẳng, bảng nhóm,MTBT. C. Các hoạt động dạy học trên lớp I. ổn định lớp:( 1 phút) II. Kiểm tra bài cũ(5 phút) ? Thế nào là đồ thị của h/s y = f(x)? đồ thị của h/s y = ax (a 0) là gì? Nêu cách vẽ đồ thị của h/s y = ax? III. Dạy học bài mới:(30 phút). Hoạt động của GV Hoạt động của học sinh Nội dung ghi bảng -Gọi 1 hs lên biểu diễn các điểm trên mptđ. -Quan sát các em hs dưới lớp. -Nhận xét cách biểu diễn? -GV nhận xét. -Nối A,B,C; nối A’, B’, C’. -Nhận xét về các điểm A, B, C và A’, B’, C’? -Nhận xét về hai đường thẳng AC và A’C’? -Nhận xét? -GV nhận xét, bổ sung nếu cần. -Cho hs làm ?2. -Nhận xét? -GV nhận xét. -Với cùng một giá trị của biến x, nhận xét về các giá trị của hai hàm số? -GV hướng dẫn cách xác định đồ thị của hàm số y = 2x + 3. -Qua ?2, hãy rút ra tổng quát? -GV bổ sung nếu cần, nêu nội dung chú ý. -Khi b = 0 ta được hàm số nào? Cách vẽ đồ thị hàm số đó? -Nhận xét? -Khi a 0, b 0, nêu cách vẽ? -Nhận xét? -GV nhận xét, bổ sung. -Gọi một hs lên bảng tìm giao với các trục toạ độ. -Cho hs đưới lớp làm ra giấy trong. -Đưa 2 bài lên bảng phụ. -Nhận xét? -Gọi 1 hs lên bảng vẽ đồ thị. -Nhận xét. -GV nhận xét, sửa sai nếu có. GV: y/c hs vẽ đồ thị hs y=2x-3 -1 hs lên bảng biểu diễn trên mptđ. -Dưới lớp làm vào vở. -Nhận xét . -Nối A,B,C; nối A’, B’, C’. - Các điểm A, B, C thẳng hàng, các điểm A’, B’, C’ thẳng hàng. -AC // A’C’. -Nhận xét. -Làm ?2. -Nhận xét. - giá trị của hai hàm số hơn kém nhau 3 ĐV. -Theo dõi cách xác định đồ thị của hàm số y = 2x + 3. -Rút ra tổng quát. -Nắm nội dung chú ý. -Khi b = 0 ta được hàm số y = ax. -Nêu cách vẽ đồ thị. -Nhận xét, bổ sung. -Nêu cách vẽ đồ thị hàm số y = ax + b. -Nhận xét. -Làm ?3. -1 hs lên bảng tìm giao với các trục toạ độ. -Quan sát bài làm trên bảng . -Nhận xét. -1 hs lên bảng vẽ đồ thị. -Nhận xét. -Bổ sung. 1.Đồ thị của hàm số y = ax + b (a 0) ?1. Biểu diễn các điểm trên mptđ. A(1;2), B(2;4), C(3;6),A’(1;2+3) B’(2;4+3), C’(3;6+3). ?2.sgk tr 49. x -3 -2 -1 0 1 2 3 y = 2x -6 -4 -2 0 2 4 6 y =2x+3 -3 -1 1 3 5 7 9 Tổng quát: sgk tr 50. Chú ý :Đồ thị của h/s y = ax + b (a 0) còn được gọi là đường thẳng y = ax + b; b được gọi là tung độ gốc của đường thẳng. 2.Cách vẽ đồ thị của hàm số y = ax + b (a 0) *Khi b = 0 thì y = ax. Đồ thị của hàm số y = ax là đường thẳng đi qua gốc toạ độ O(0;0) và điểm A(1 ; a). *Khi a 0 và b 0. Đồ thị hàm số là đường thẳng đi qua hai điểm P(0 ; b) và Q(; 0). ?3 Vẽ đồ thị của hàm số y = 2x – 3 .Cho x = 0 ta có y = -3. Cho y = 0 ta có x = Vậy đồ thị hàm số y = 2x – 3 là đường thẳng đi qua hai điểm P(0 ; -3); Q( ; 0). IV. Củng cố (7 phút) ?Hình dạng của đồ thị hàm số bậc nhất? ?Nêu cách vẽ đồ thị hàm số bậc nhất? Vẽ đồ thị của hàm số y = -2x + 3. V.Hướng dẫn về nhà ( phút) -Học thuộc lí thuyết. -Xem lại các VD và BT. -Làm các bài 15, 16 sgk. D.Rút kinh nghiệm

File đính kèm:

  • docDai 9-22 - &3-Do thi cua ham so bac nhat.doc