Giáo án Đại số 9 năm học 2011- 2012 - Tiết 26: Hệ số góc của đường thẳng y = ax + b ( a khác 0)

A. MỤC TIÊU

1. Kiến thức: Nắm vững khái niệm góc tạo bởi đường thẳng y = ax + b và trục Ox, khái niệm hệ số góc của đường thẳng y = ax + b và hiểu được hệ số góc của đường thẳng có liên quan mật thiết với góc tạo bởi đường thẳng đó và trục Ox.

2. Kĩ năng: Biết tính góc tạo bởi đường thẳng y = ax + b và trục Ox trong trường hợp hệ số a > 0 theo công thức a = tg. Trường hợp a < 0 có thể tính góc một cách gián tiếp.

- Biết vận dụng lí thuyết vào giải các bài tập.

3. Thái độ: Yêu thích môn học. ý thức tự giác làm bài tập.

B. CHUẨN BỊ

 Giáo viên: Thước thẳng, phiếu học tập, bảng phụ, MTBT

 Học sinh: Thước thẳng, bảng nhóm, MTBT.

C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TRÊN LỚP

I. Ổn định lớp: ( 1 phút)

II. Kiểm tra bài cũ (5 phút)

HS1.Vẽ trên cùng một hệ trục toạ độ đồ thị của hai hàm số y = 0,5x + 2 và y = 0,5x -1.

Nêu nhận xét về hai đường thẳng này?

III. Dạy học bài mới: (28 phút).

 

doc3 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 917 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 9 năm học 2011- 2012 - Tiết 26: Hệ số góc của đường thẳng y = ax + b ( a khác 0), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 11/11/2012 Ngày dạy: 13/11/2012 Tiết 26: Đ5.hệ số góc của đường thẳng y = ax + b ( a 0). A. Mục tiêu 1. Kiến thức: Nắm vững khái niệm góc tạo bởi đường thẳng y = ax + b và trục Ox, khái niệm hệ số góc của đường thẳng y = ax + b và hiểu được hệ số góc của đường thẳng có liên quan mật thiết với góc tạo bởi đường thẳng đó và trục Ox. 2. Kĩ năng: Biết tính góc tạo bởi đường thẳng y = ax + b và trục Ox trong trường hợp hệ số a > 0 theo công thức a = tg. Trường hợp a < 0 có thể tính góc một cách gián tiếp. - Biết vận dụng lí thuyết vào giải các bài tập. 3. Thái độ: Yêu thích môn học. ý thức tự giác làm bài tập. B. Chuẩn bị Giáo viên: Thước thẳng, phiếu học tập, bảng phụ, MTBT Học sinh: Thước thẳng, bảng nhóm, MTBT. C. Các hoạt động dạy học trên lớp I. ổn định lớp: ( 1 phút) II. Kiểm tra bài cũ (5 phút) HS1.Vẽ trên cùng một hệ trục toạ độ đồ thị của hai hàm số y = 0,5x + 2 và y = 0,5x -1. Nêu nhận xét về hai đường thẳng này? III. Dạy học bài mới: (28 phút). Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung ghi bảng - Đưa hình 10a sgk , nêu khái niệm góc tạo bởi đường thẳng y = ax + b và trục Ox. - Khi a > 0 thì góc có độ lớn như thế nào? - Nhận xét? - Khi a < 0 thì độ lớn của góc như thế nào? - Nhận xét? - GV nhận xét. - Đưa bảng phụ có đồ thị hs y = 0,5x + 2 và đt hs y = 0,5x – 1. - Cho hs xác định các góc . - Nhận xét về độ lớn của góc này? - Nhận xét? - Bổ sung? - Cho hs làm ?1. - Nhận xét? - GV nhận xét, bổ sung nếu cần. - Qua ?1, rút ra nhận xét về mối quan hệ giữa hệ số a với độ lớn của góc ? - GV bổ sung nếu cần. - GV nêu lí do gọi a là hệ số góc của đường thẳng y = ax + b. - Nêu nd chú ý. - Cho hs nghiên cứu VD1. - Gọi 1 hs lên bảng vẽ đồ thị hàm số y = 3x + 2. - Nhận xét? - GV nhận xét. - Góc tạo bởi đt và trục Ox là góc nào? - Tính độ lớn của góc ? - Nhận xét? - GV nhận xét, bổ sung nếu cần. - Cho hs nghiên cứu VD2. - Gọi 1 hs lên bảng vẽ đồ thị hàm số y = -3x + 3. -Nhận xét? - GV nhận xét. - Góc tạo bởi đt và trục Ox là góc nào? - Tính độ lớn của góc ? - Nhận xét? - GV nhận xét, bổ sung nếu cần. - Quan sát hình 10a sgk. - Nắm khái niệm góc tạo bởi đường thẳng y = ax + b và trục Ox. -thì là góc nhọn. - Nhận xét. - thì là góc tù. - Nhận xét. - Bổ sung. - Quan sát đồ thị hai hàm số. - 1 hs xác định các góc . -Các góc này bằng nhau vì đó là hai góc đồng vị của hai đường thẳng song song. - Nhận xét. - Bổ sung. - Làm ?1. - Quan sát bài làm, nhận xét. -Bổ sung. - Rút ra nhận xét: Khi a > 0 thì góc tạo bởi đt ..., khi a < 0 thì -Nhận xét, bổ sung. ‘ - Nghiên cứu VD 1. - 1 hs lên bảng vẽ đồ thị, hs dưới lớp làm vào vở. - Nhận xétd bài làm trên bảng? -là góc ABO. - Nhận xét. 71034’. - Nghiên cứu VD 2. - 1 hs lên bảng vẽ đồ thị, hs dưới lớp làm vào vở. - Nhận xét bài làm trên bảng? -là góc ABO. - Nhận xét. 108026’. 1. Khái niệm về hệ số góc của đường thẳng y = ax + b (a 0) a) Góc tạo bởi đường thẳng y = ax + b và trục Ox. b) Hệ số góc KL: Các đường thẳng có cùng hệ số a thì tạo với trục Ox các góc bằng nhau. ?1 SGK tr 56. Nhận xét. Khi a > 0 thì góc tạo bởi đường thẳng y = ax + b và trục Ox là góc nhọn. Hệ số a càng lớn thì các góc càng lớn nhưng vẫn nhỏ hơn 900. Khi a < 0 thì góc tạo bởi đường thẳng y = ax + b và trục Ox là góc tù. Hệ số a càng lớn thì các góc càng lớn nhưng vẫn nhỏ hơn 1800. Vì vậy a gọi là hệ số góc của đt y = ax + b. Chú ý. Khi b = 0 ta có hàm số y = ax .Trong trường hợp này ta cũng nói rằng a là hệ số góc của đường thẳng y = ax. 2.Ví dụ. VD1. Cho hàm số y = 3x + 2. a) Vẽ đồ thị hàm số. Giao Ox, y = 0 x = -2/3. Giao Oy, x = 0 y = 2 Đồ thị hs là đường thẳng đi qua B(-2/3; 0), A(0; 2). b) Tính góc Ta có OAB vuông tại O có 71034’. VD2. Cho hàm số y = -3x + 3. a) Vẽ đồ thị của hàm số. Giao Ox, y = 0 x = 1. Giao Oy, x = 0 y = 3. Đồ thị hs là đường thẳng đi qua A(0; 3), B(1; 0). b) Tính góc . Ta có OAB vuông tại O có 71034’ 1800 - 71034’ = 108026’. IV. Luyện tập củng cố (3 phút) Vì sao nói a là hệ số góc của đường thẳng y = ax + b (a 0) ? Tính góc tạo bởi đường thẳng y = 3x + 2 với trục Ox V. Hướng dẫn về nhà (2 phút) - Học thuộc lí thuyết. - Xem lại các VD và BT. - Làm các bài 27,28,29 tr 58,59 sgk. - Tiết sau luyện tập, mang thước kẻ, com pa, máy tính bỏ túi. D.Rút kinh nghiệm ...................................

File đính kèm:

  • docDai 9-26-&5-He so goc cua dt.doc