Giáo án Đại số 9 năm học 2011- 2012 - Tiết 27: Luyện Tập

A. MỤC TIÊU

1. Kiến thức: Củng cố mối quan hệ giữa hệ số a và góc (Góc tạo bởi đường thẳng y=ax + b với trục Ox.

2. Kĩ năng: Rèn kĩ năng xác định hệ số góc a, hàm số y = ax + b, vẽ đồ thị hàm số y=ax+b, tính góc , tính chu vi và diện tích tam giác trên mptđ; Rèn luyện kĩ năng trình bày.

3. Thái độ: Yêu thích môn học, ý thức tự giác làm bài tập.

B. CHUẨN BỊ

 Giáo viên: Thước thẳng, phiếu học tập, MTBT.

 Học sinh: Thước thẳng, bảng phụ, MTBT

C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TRÊN LỚP

I. Ổn định lớp (1 phút)

II. Kiểm tra bài cũ (8 phút)

HS1: - Điền vào chỗ trống để được khẳng định đúng:

Gọi là góc tạo bởi mđường thẳng y = ax + b (a 0) và trục Ox.

1. Nếu a > 0 thì góc là Hệ số a càng lớn thì góc . nhưng vẫn ; tang =

2. Nếu a < 0 thì góc là Hệ số a càng lớn thì

 - Cho hs y = 2x – 3 . Xác định hệ số góc của hàm số và tính góc (Làm tròn đến phút)

HS2: Cho hs y = -2x + 3.

a) Vẽ đồ thị hàm số.

b) Tính góc tạo bởi đt trên và trục Ox (Làm tròn đến phút).

III. Dạy học bài mới (30 phút).

 

doc2 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 985 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 9 năm học 2011- 2012 - Tiết 27: Luyện Tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 17/11/2012 Ngày dạy: 19/11/2012 Tiết 27: Luyện tập A. Mục tiêu 1. Kiến thức: Củng cố mối quan hệ giữa hệ số a và góc (Góc tạo bởi đường thẳng y=ax + b với trục Ox. 2. Kĩ năng: Rèn kĩ năng xác định hệ số góc a, hàm số y = ax + b, vẽ đồ thị hàm số y=ax+b, tính góc , tính chu vi và diện tích tam giác trên mptđ ; Rèn luyện kĩ năng trình bày. 3. Thái độ: yêu thích môn học, ý thức tự giác làm bài tập. B. Chuẩn bị Giáo viên: Thước thẳng, phiếu học tập, MTBT. Học sinh: Thước thẳng, bảng phụ, MTBT C. Các hoạt động dạy học trên lớp I. ổn định lớp (1 phút) II. Kiểm tra bài cũ (8 phút) HS1: - Điền vào chỗ trống để được khẳng định đúng: Gọi là góc tạo bởi mđường thẳng y = ax + b (a 0) và trục Ox. 1. Nếu a > 0 thì góc là Hệ số a càng lớn thì góc .. nhưng vẫn ; tang = 2. Nếu a < 0 thì góc là Hệ số a càng lớn thì - Cho hs y = 2x – 3 . Xác định hệ số góc của hàm số và tính góc (Làm tròn đến phút) HS2: Cho hs y = -2x + 3. Vẽ đồ thị hàm số. Tính góc tạo bởi đt trên và trục Ox (Làm tròn đến phút). III. Dạy học bài mới (30 phút). Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung ghi bảng - Cho hs nghiên cứu đề bài. + a = 2 ta có hs nào? - Đồ thị hs cắt trục hoành tại điểm có hoành độ bằng 1,5 nghĩa là gì? tìm b? - Nhận xét? - GV nhận xét. - Gọi 1 hs lên bảng làm phần b) - Dưới lớp làm ra bảng nhóm. - Nhận xét? - Đồ thị hs song song với đt y = cho ta biết điều gì? - Gọi 1 hs lên bảng tìm b, cho hs dưới lớp làm vào vở. - Nhận xét? - Gọi 1 hs lên bảng vẽ đồ thị 2 hàm số. - Kiểm tra hs dưới lớp. - Nhận xét? - GV nhận xét, bổ sung nếu cần. - Cho hs thảo luận theo nhóm. - Quan sát độ tích cực của hs. - Đưa bài của 3 nhóm lên bảng. - Nhận xét. - GV nhận xét, bổ sung nếu cần. - Nghiên cứu đề bài. + ta có hs y=2x+b - nghĩa là đt hs đi qua điểm (1,5 ; 0). 2.1,5 + b = 0 b = -3. - 1 hs lên bảng làm phần b) - Dưới lớp làm ra bảng nhóm - Nhận xét . - Ta có hs đã cho có dạng y = + b. - Nhận xét. - 1 hs lên bảng tìm b, dưới lớp làm bài vào vở. - Nhận xét, bổ sung. - 1 hs lên bảng vẽ đồ thị 2 hàm số: - Vẽ (d): Giao Ox ta có y = 0 x = - 4; giao Oy ta có x = 0 y = 2 (d) là đường thẳng đi qua (0 ; 2) và (- 4 ; 0). - Vẽ (D): Giao Ox ta có y = 0 x = 2; giao Oy ta có x = 0 y = 2 (D) là đường thẳng đi qua (0 ; 2) và (2 ; 0). - Thảo luận theo nhóm. - Phân công nhiệm vụ các thành viên trong nhóm. - Quan sát bài làm trên bảng. - Nhận xét. - Bổ sung. Bài 29 tr 59 sgk. Xác định hs bậc nhất y = ax + b. a) a = 2 ta có hàm số y = 2x + b. Đồ thị hs cắt trục hoành tại điểm có hoành độ bằng 1,5 đồ thị hàm số đi qua điểm (1,5 ; 0) 2.1,5 + b = 0 b = -3. Vậy hàm số đã cho là y = 2x – 3 . b) a = 3 ta có hàm số y = 3x + b. Vì đồ thị hs đã cho đi qua điểm A(2 ; 2) 3.2 + b = 2 b = 2 – 6 b = -4. Vậy hàm số đã cho là y = 3x – 4 . c) Vì đồ thị hàm số song song với đường thẳng y = nên ta có hàm số đã cho có dạng y = + b. Vì đt hs đi qua B(1 ; ) nên ta có: 1. + b = b = 5. Vậy hàm số đã cho là y = x + 5. Bài 30 tr 59 sgk. a) Vẽ trên cùng mặt phẳng toạ độ các hàm số y = (d) và y = - x + 2.(D). b) Toạ độ các điểm là A(-4 ; 0), B(2; 0), C(0; 2). Ta có tg= 570. tg = 450. Vậy 1800 – (570 + 450) = 780. c) Ta có AC2 = OA2 + OC2 = 16 + 4 =20 AC = . CB2 = OC2 + OB2 = 4 + 4 = 8 CB AB = OA + OB = 4 + 2 = 6. SABC = SAOC + SBOC = = 4 + 2 = 6 (đvdt). IV. Củng cố (6 phút) GV nêu lại các dạng toán trong tiết học. Bài 24 tr 60 sbt. Cho đt y = (k + 1)x + k. (d) a) Để (d) đi qua gốc toạ độ (d) đi qua (0;0) (k + 1).0 + k = 0 k = 0. b) Để (d) song song với đường thẳng y = (+1)x + 3 k + 1 = + 1 và k 3 k = và k 3 k = . V. Hướng dẫn về nhà (2 phút) - Xem lại cách giải các bt. - Làm các bài 20,21,22 tr60 sbt. - Ôn lại khái niệm tg, cách tính góc khi biết tg . D. Rút kinh nghiệm: ...................................

File đính kèm:

  • docDai 9-27-Luyen tap &5.doc