Giáo án Đại số 9 năm học 2011- 2012 - Tiết 9 : Luyện Tập

A- Mục tiêu:

 1.Kiến thức: Hs được củng cố kiến thức đã học về biến đổi đơn giản BT chứa CTBH: đưa thừa số ra ngoài dấu căn và đưa thừa số vào trong dấu căn

2.Kỹ năng: HS có kĩ năng thành thạo trong việc phối hợp và sử dụng các phép biến đổi trên.

3.Thái độ: Có ý thức yêu thích môn học.

B- Chuẩn bị:

- GV: bảng phụ ghi sẵn hệ thống bài tập

- HS: Bảng phụ nhóm, bút dạ

C- Hoạt động trên lớp:

I. ổn định tổ chức lớp. (1 phút)

II. Kiểm tra bài cũ. (5 phút)

?1: Viết BT tổng quát cho phép biến đổi đưa thừa số ra ngoài dấu căn, làm bài 43c,d,e (sgk-27)

?2: Viết BT tổng quát cho phép biến đổi đưa thừa số vào trong dấu căn, làm bài 44 (sgk-27)

- 2 hs lên bảng viết BT tổng quát và giảI BT

=> GV cùng HS dưới lớp nxét và bổ khuyết => GV đánh giá và cho điểm

III. Bài mới. (35 phút)

 

doc2 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 820 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 9 năm học 2011- 2012 - Tiết 9 : Luyện Tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:15/9/2012 Ngày dạy : 17/9/2012 Tiết 9 : luyện tập A- Mục tiêu: 1.Kiến thức: Hs được củng cố kiến thức đã học về biến đổi đơn giản BT chứa CTBH: đưa thừa số ra ngoài dấu căn và đưa thừa số vào trong dấu căn 2.Kỹ năng: HS có kĩ năng thành thạo trong việc phối hợp và sử dụng các phép biến đổi trên. 3.Thái độ: Có ý thức yêu thích môn học. B- Chuẩn bị: - GV: bảng phụ ghi sẵn hệ thống bài tập - HS: Bảng phụ nhóm, bút dạ C- Hoạt động trên lớp: I. ổn định tổ chức lớp. (1 phút) II. Kiểm tra bài cũ. (5 phút) ?1: Viết BT tổng quát cho phép biến đổi đưa thừa số ra ngoài dấu căn, làm bài 43c,d,e (sgk-27) ?2: Viết BT tổng quát cho phép biến đổi đưa thừa số vào trong dấu căn, làm bài 44 (sgk-27) - 2 hs lên bảng viết BT tổng quát và giảI BT => GV cùng HS dưới lớp nxét và bổ khuyết => GV đánh giá và cho điểm III. Bài mới. (35 phút) Hoạt động của GV và HS Ghi bảng -> 1 hs đọc đầu bài BT 45 - GV ghi đầu bài ýa,c lên bảng. ? Hãy nêu cách so sánh 2 CTBH đã biết? -> TL: C1: Đưa thừa só ra ngoài dấu căn C2: Đưa thừa số vào trong dấu căn -> 2 hs lên bảng làm GV gọi HS lên bảng làm -> Hs dưới lớp làm vào vở => hs nhận xét bài làm trên bảng -> gv nxét và chốt lại. ? Có cách làm nào khác không? -> TL: Bình phương hai CTBH rồi so sánh - GV chốt cách so sánh các căn bậc 2: + C1: Đưa thừa só ra ngoài dấu căn + C2: Đưa thừa số vào trong dấu căn + C3: Bình phương hai CTBH rồi so sánh Dạng 1: So sánh * Bài 45-SGK(27). So sánh: a) và Ta có: 3 Vậy > . c) và Ta có: = = Vì nên < . ? Muốn rút gọn BT ta phảI làm gì? -> TL: Thực hiện các phép tính và các phép biến đổi ? Để cộng, trừ các CT ta làm tnào? -> TL: Thực hiện phép biến đổi đưa thừa số ra ngoài dấu căn để được các CT đồng dạng. ? Cụ thể ở ý b BT 46 ta cần phải làm gì? -> TL: đưa thừa số 8; 18 ra ngoài dấu căn được các CT đồng dạng -> Thực hiện cộng, trừ các CT đồng dạng ? Muốn đưa một biểu thức ra ngoài dấu căn ta làm ntn ? -> TL: Viết biểu thức đó về dạng bình phương. ? cụ thể ở ý b BT 47 ta cần viết BT nào dưới dạng bình phương? -> TL: 1-4a+4a2 - GV chú ý dấu của biểu khi bỏ dấu giá trị tuyệt đối. - GV gọi 2 HS lên trình bày. => GV cùng hs dưới lớp nhận xét và bổ khuyết Dạng 2: Rút gọn. * Bài 46-SGK(27): b) = = = (3 - 10 + 21) + 28= 14 + 28. * Bài 47- SGK(27). b) = = = ( vì a > 0,5 ) = . ? Muốn tìm được x trong câu a) ta làm ntn? TL: - GV gọi HS lên làm. => Nhận xét. - Tương tự hãy làm ý b) ? - GV gọi HS làm. => Nhận xét. Dạng 3: Tìm x * Bài 65-SBT(13): Tìm x, biết a) . b) IV. Củng cố. (2phút) - Khi đưa một số vào trong hay ra ngoài căn thức ta cần chú ý gì? TL: Chú ý dấu của biểu thức. - ứng dụng của phép toán đưa một số vào trong hay ra ngoài căn thức là gì? TL: Rút gọn, so sánh, tìm x V. Hướng dẫn về nhà.(2 phút) - Xem kĩ các bài tập đã chữa. - Làm bài tập còn lại trong SGK + 61; 62 ; 63 ; 64 - SBT trang 12. +) HD bài 64a : x + 2 . Phần b) áp dụng ý a). D.Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • docDai 9-9-Luyen tap &6.doc