Giáo án Đại số 9 năm học 2012- 2013 - Tuần 1 - Tiết 2 : Căn thức bậc hai và hằng đẳng thức

A- Mục tiêu:

1.Kiến thức: + HS biết tìm ĐKXĐ ( hay điều kiện có nghĩa) của và có kĩ năng thực hiện điều đó khi biểu thức A không phức tạp.

+ Biết cách chứng minh định lí và biết vận hằng đẳng để rút gọn biểu thức.

2.Kỹ năng: Rèn kĩ năng tính toán, rút gọn, tìm x.

3.Thái độ: Giáo dục ý thức học môn toán.

B- Chuẩn bị:

- GV: Bảng phụ: vẽ hình 2 và ?3 - SGK.

- HS: Ôn bài.

C- Hoạt động trên lớp:

I. ổn định tổ chức lớp. (1 phút)

II. Kiểm tra bài cũ. (7 phút)

 HS1: Nêu định nghĩa căn bậc hai số học của một số không âm?

 Áp dụng: Tìm CBHSH của 16; 64; 0; -4; 13.

 HS2: So sánh 7 và .

 HS3: Tìm x 0, biết: < 3.

GV gọi HS nhận xét

GV nhận xét đánh giá.

III. Bài mới. (30 phút)

 

doc3 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1072 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 9 năm học 2012- 2013 - Tuần 1 - Tiết 2 : Căn thức bậc hai và hằng đẳng thức, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 1. Ngày soạn:19/8/2012 Ngày dạy : 21/8/2012 Tiết2: căn thức bậc hai và hằng đẳng thức = A- Mục tiêu: 1.Kiến thức: + HS biết tìm ĐKXĐ ( hay điều kiện có nghĩa) của và có kĩ năng thực hiện điều đó khi biểu thức A không phức tạp. + Biết cách chứng minh định lí và biết vận hằng đẳng để rút gọn biểu thức. 2.Kỹ năng: Rèn kĩ năng tính toán, rút gọn, tìm x. 3.Thái độ: Giáo dục ý thức học môn toán. B- Chuẩn bị: - GV: Bảng phụ: vẽ hình 2 và ?3 - SGK. - HS: Ôn bài. C- Hoạt động trên lớp: I. ổn định tổ chức lớp. (1 phút) II. Kiểm tra bài cũ. (7 phút) HS1: Nêu định nghĩa căn bậc hai số học của một số không âm? áp dụng: Tìm CBHSH của 16; 64; 0; -4; 13. HS2: So sánh 7 và . HS3: Tìm x 0, biết: < 3. GV gọi HS nhận xét GV nhận xét đánh giá. III. Bài mới. (30 phút) Hoạt động của GV và HS Ghi bảng GV treo bảng phụ vẽ hình 2- SGK. ? Quan sát hình vẽ cho biết bài cho gì? TL: ? Vì sao AB = ? GV: giới thiệu căn thức bậc hai và biểu thức lấy căn như SGK. ? Tổng quát đối với ntn? TL: ? Ta chỉ lấy căn bậc hai của những số ntn ? TL: Số không âm. GV: Đó chính là ĐKXĐ của căn thức bậc hai. ? Vậy ĐK tồn tại đoạn AB là gì? TL: 25 - x2 > 0 hay 0 < x < 5. ? Hãy làm ?3 - SGK ? ? được gọi là gì ? ? xác định khi nào ? Lấy ví dụ ? ? Hãy làm ?2 - SGK ? TL: ĐKXĐ của là 5 - 2x 0 hay x . => Nhận xét, chốt về ĐKXĐ. GV treo bảng phụ ?3 - SGK, nêu yêu cầu bài toán. GV cho HS hoạt động nhóm (3 phút) GV thu bài và gọi HS lên làm. => Nhận xét. ? Có nhận xét gì về giá trị của a và ? TL: . GV: Đó là nội dung định lí SGK. ? Hãy phát biểu định lí ? TL: ? Để chứng minh định lí ta cần chỉ rõ điều gì ? TL: + 0. + ()2 = a2 . ? Vì sao 0 ? TL: ? Vì sao ()2 = a2 ? TL: GV yêu cầu HS chứng minh. ? Hãy làm ví dụ 2 - SGK ? GV gọi HS lên làm . ? Vì sao ? ? ? Hãy làm ví dụ 3 - SGK ? GV gọi hai HS lên làm, HS khác làm vào vở. => Nhận xét. ? Nếu A là biểu thức thì định lí trên còn đúng không ? TL: ? Hãy làm ví dụ 4 - SGK ? GV cho HS nghiên cứu SGK rồi gọi HS lên làm. => Nhận xét. ? Hãy so sánh kết quả của định lí khi a là số và khi a là biểu thức ? TL: GV: chốt dấu - khi a là biểu thức. 1 - Căn thức bậc hai. * ?1: D A 5 C B x * Tổng quát: + là căn thức bậc hai của A. + A gọi là biểu thức lấy căn hay biểu thức dưới dấu căn. + xác định . * Ví dụ 1: + ĐKXĐ: 3x . + x = 0 => = . x = 12 => 2 - Hằng đẳng thức . * Định lí: Với mọi a, ta có . Chứng minh Theo định nghĩa giá trị tuyệt đối thì . - Nếu a thì = a, nên ()2 = a2. - Nếu a< 0 thì = - a, nên ()2= (-a)2 = a2. Do đó, ()2 = a2 với mọi a. Vậy . * Ví dụ 2. Tính: a) b) * Ví dụ 3. Rút gọn: a)(vì>1) b)vì>2) * Tổng quát: Với A là biểu thức = A nếu A 0 . = -A nếu A < 0. * Ví dụ 4. Rút gọn: a) với x 2. Ta có= = x- 2 (vì x 2) b) với a < 0. Ta có . Vì a < 0 nên a3 < 0, do đó = - a3. Vậy = - a3. IV. Củng cố.( 5 phút) - có nghĩa khi nào ? áp dụng: Tìm ĐKXĐ của: a) b) - = ? áp dụng: Rút gọn = ? V. Hướng dẫn về nhà.(2 phút) - Học bài theo SGK và vở ghi. - Làm bài tập : 6, 7, 8, 9, 10 + 12, 13, 14 SBT ( 5 ). - HD bài 10 SGK: b) Theo a) có ( - 1)2 = 4 - 2 => = Từ đó suy ra đpcm. D.Rút kinh nghiệm: .

File đính kèm:

  • docDai 9-2-&2-Can thuc bac 2 va hang dang thuc.doc