I . MỤC TIÊU
1. Kiến thức: HS nắm được định nghĩa, kí hiệu về căn bậc hai số học ( CBHSH ) của số không âm .
2. Kỹ năng: HS hiểu được liên hệ của phép khai phương với quan hệ thứ tự và dùng liên hệ này để so sánh các số.
3. Thái độ: Rèn tính cẩn thận chính xác khi tính CBHSH của một số và tìm các số khi biết CBHSH của nó.
II . CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
1. GV : Bảng phụ, phấn màu.
2. HS : Ôn lại khái niệm căn bậc hai số học đã biết ở lớp 7, bảng nhóm.
III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1/ Ổn định tổ chức lớp : (1) Kiểm tra sĩ số, vệ sinh.
2/ Kiểm tra bài cũ : (5) Thông báo với HS các quy định về sách vở, dụng cụ học tập, phương
pháp học tập.
3/ Giảng bài mới :
a) Giới thiệu bài : Giới thiệu chương I và §1.
b) Tiến trình bài dạy :
3 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 995 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 9 - Tiết 1 : Căn bậc hai, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 24/8/2008 Chương I : CĂN BẬC HAI – CĂN BẬC BA
Tiết 1 Bài dạy: §1. CĂN BẬC HAI
I . MỤC TIÊU
1. Kiến thức: HS nắm được định nghĩa, kí hiệu về căn bậc hai số học ( CBHSH ) của số không âm .
2. Kỹ năng: HS hiểu được liên hệ của phép khai phương với quan hệ thứ tự và dùng liên hệ này để so sánh các số.
3. Thái độ: Rèn tính cẩn thận chính xác khi tính CBHSH của một số và tìm các số khi biết CBHSH của nó.
II . CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
1. GV : Bảng phụ, phấn màu.
2. HS : Ôân lại khái niệm căn bậc hai số học đã biết ở lớp 7, bảng nhóm.
III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1/ Ổn định tổ chức lớp : (1’) Kiểm tra sĩ số, vệ sinh.
2/ Kiểm tra bài cũ : (5’) Thông báo với HS các quy định về sách vở, dụng cụ học tập, phương
pháp học tập.
3/ Giảng bài mới :
Giới thiệu bài : Giới thiệu chương I và §1.
Tiến trình bài dạy :
Tg
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung
15’
HĐ1:
GV: Nhắc lại về căn bậc hai, yêu cầu HS làm
GV lưu ý cho HS ( hoặc tự nhấn mạnh cả hai cách :
Cách1 : Chỉ dùng định nghĩa căn bậc hai .
Cách2 : Có dùng cả nhận xét về căn bậc hai .
GV: Ta nhận thấy mỗi số thực dương có hai căn bậc hai đối nhau : căn bậc hai dương và căn bậc hai âm . Ta có định nghĩa sau :
GV giới thiệu ví dụ
HS:
a) Căn bậc hai của 9 là 3 và –3
b) Căn bậc hai cuảlàvà
c) Căn bậc hai của 0, 25 là
0,5 và –0,5
d) Căn bậc hai của 2 là
và
HS : đọc định nghĩa (sgk )
HS : đứng tại chỗ nói kết quả
1/ Căn bậc hai số học :
a) Định nghĩa :
*Với số dương a,số được
gọi là căn bậc hai sốhọc
(CBHSH)của a .
* Số 0 cũng được gọi là
CBHSH của 0
b) Ví dụ 1 :
CBHSH của 25 là
CBHSH của 7 là
ØChú ý : Với , ta có :
Nếu thì và x2 = a
Tg
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung
12’
GV: Cho HS làm
GV giới thiệu với HS “ thuật khai phương” .
GV: Hãy so sánh định nghĩa căn bậc hai ở lớp 7 và định nghĩa căn bậc hai số học vừa nêu ?
GV: Cho HS hoạt động nhóm làm
GV: Cho nhận xét về CBHSH
của ? ( Gợi ý xét các trường hợp : a 0)
HĐ2:
GV: Hãy cho ví dụ để minh họa cho tính chất : “ với hai số a, b không âm, nếu a < b thì ”
GV giới thiệu khẳng định mới (sgk) và nêu định lí tổng quát cho cả hai trường hợp trên .
GV giới thiệu cacùh chứng minh định lí
HS : xem giải mẫu câu a rồi lần lượt lên bảng trình bày :
HS1:vìvà82=64
HS2:vìvà 92 = 81
HS3:vì 1,1 và
( 1,1 )2 = 1,21
HS: Định nghĩa căn bậc hai (ởlớp 7) được định nghĩa cho mọi số không âm a và số dương a có hai căn bậc hai đối nhau là và , trong đó là CBHSH còn là căn bậc hai âm theo định nghĩa vừa nêu.
HS: Hoạt động nhóm và cho kết quả :
a) 64 có hai căn bậc hai là :
và
b) 81 có hai căn bậc hai là : và
c) 1,21 có hai căn bậc hai là:
và
HS: a < 0 thì không tồn tại,
a = 0 thì CBHSH của a là
=, a > 0 thì CBHSH của
a là
HS: Cho ví dụ
Nếu x và x2 = athì
Ta viết :
2/ So sánh các CBHSH :
* Định lí :
Với hai số a,b không âm,
ta có :
Tg
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung
Ta có:
GV: Ta vận dụng định lí như thế nào để so sánh các căn bậc hai, GV trình bày ví dụ 2
( tr5-sgk) ; choHS làm để củng cố
GV đặt vấn đề để giới thiệu ví dụ 3, yêu cầu HS làm
HS1:a)
HS2:b)
HS tự đọc sgk rồi làm để củng cố :a) vì nên
b)
mặt khác có nghĩa khi
vậy
* Ví dụ 2 : ( chọn )
*Ví dụ3 : ( chọn )
HĐ3: Củng cố : (8’)
- Tìm CBHSH của mỗi số sau rồi suy ra căn bậc hai của chúng : 121, 144, 169
- So sánh : 2 và
- Bài tập 3ac (tr6-sgk)
- Bài tập 4ad (tr7-sgk)
- Cho HS nhắc lại : * Định nghĩa căn bậc hai số học
* Định lí về sự so sánh các căn bậc hai
4/ Hướng dẫn học ở nhà: (4’)
- Học thuộc định nghĩa CBHSH , định lí về so sánh các căn bậc hai
- Ôn định nghĩa giá trị tuyệt đối
- BTVN : 1, 2bc, 3bd, 4bc, 5 (tr6, 7-sgk)
Thêm : 1) So sánh : và ; và
2) Chứng minh bất đẳng thức Cauchy : ( với a,b không âm )
3) Aùp dụng bất đẳng thức Cauchy để chứng minh :
Với a, b, c > 0 ta có :
a) b) c)
Hướng dẫn chứng minh bất đẳng thức Cauchy : ta biến đổi tương đương các bất đẳng thức :
(bất đẳng thức này luôn đúng).
IV. RÚT KINH NGHIỆM & BỔ SUNG
File đính kèm:
- Tiet01DS9.doc