A/Mục tiêu : Biết ứng dụng phép biến đổi đơn giản để tính toán , so sánh và rút gọn
biểu thức .
Biết phối hợp các phép biến đổi trên với các phép biến đổi biểu thức đã học vào một số
bài toán về biểu thức .
B/ Chuẩn bị :
GV : Các bảng phụ là các đề toán và đề KTM.
HS : Các bảng HĐ nhóm ; phiếu HT .
C/ Tiến trình tiết dạy:
I/ Ổn định : ( 1 phút ) Ổn định trật tự lớp học.
II/ Kiểm tra bài cũ : ( 8 phút )
HS1 : a/ Nêu QT đưa thừa số ra ngoài dấu căn, rồi thực hành với :
;
b/ Nêu QT khử mẫu của biểu thức lấy căn, rồi thực hành với :
; (a > 0)
HS2 : a/ Nêu QT đưa thừa số vào trong dấu căn, rồi thực hành với :
1,2 ; – 2a (a < 0)
b/ Nêu QT trục căn thức ở mẫu, rồi thực hành với :
;
III/ Luyện tập :
3 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 907 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 9 - Tiết 11 : Luyện Tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 11-ĐS9 LUYỆN TẬP
28/9/2005 ======================================
A/Mục tiêu : Biết ứng dụng phép biến đổi đơn giản để tính toán , so sánh và rút gọn
biểu thức .
Biết phối hợp các phép biến đổi trên với các phép biến đổi biểu thức đã học vào một số
bài toán về biểu thức .
B/ Chuẩn bị :
GV : Các bảng phụ là các đề toán và đề KTM.
HS : Các bảng HĐ nhóm ; phiếu HT .
C/ Tiến trình tiết dạy:
I/ Ổn định : ( 1 phút ) Ổn định trật tự lớp học.
II/ Kiểm tra bài cũ : ( 8 phút )
HS1 : a/ Nêu QT đưa thừa số ra ngoài dấu căn, rồi thực hành với :
;
b/ Nêu QT khử mẫu của biểu thức lấy căn, rồi thực hành với :
; (a > 0)
HS2 : a/ Nêu QT đưa thừa số vào trong dấu căn, rồi thực hành với :
1,2 ; – 2a (a < 0)
b/ Nêu QT trục căn thức ở mẫu, rồi thực hành với :
;
III/ Luyện tập :
Tg
Hoạt đông của GV
Hoạt đông của HS
Nội dung
10’
15’
10’
HĐ1 –Rèn kỹ năng biến đổi đơn giản các CTBH.
GV treo bảng tóm tắt các biến đổi đơn giản các CTBH lên bảng , sau đó lần lượt giới thiệu các BT để HS rèn luyện.
GV : Ta chỉ sử dụng qui tắc đơn giản.
GV lưu ý dấu của tích ab.
GV treo các BT mới.
GV : Khi sắp xếp ,có yêu cầu chứng minh.
GV cho HS tập trung làm BT55.
GV : Với a không âm ta luôn viết được a = ?
GV cho HS làm trên p.HT
BT54, sau đó chọn bài lên trình bày ở bảng.
HĐ2 _Củng cố .
GV cho thêm BT khử mẫu của biểu thức lấy căn và trục căn ở mẫu .
HS làm bài 53 vào p.HT ; chờ GV gọi kiểm tra và chọn bài giới thiệu trên bảng.
HS xem trình bày ở bảng.
Các nhóm thảo luận để tìm cách sắp xếp theo thứ tự tăng dần .
Các nhóm lên treo bảng.
Các nhóm thảo luận để tìm cách phân tích đa thức thành nhân tử .
HS : a = ()2
Hai HS đại diện hai nhóm trình bày bài giải trên bảng , các HS khác làm vào tập rồi
nhận xét bài làm của bạn
HS tham gia giải bài và nộp cho GV theo số lượng hạn chế.
Các nhóm thảo luận để tìm câu trả lời đúng .
Một HS đại diện một nhóm trả lời , các HS khác nhận xét câu trả lời của bạn
LUYỆN TẬP
Bài tập 53/27 (SGK )
Rút gọn các biểu thức :
a)
b)
d)
GIẢI
a) =
= 3()= 3- 6.
b) = ab
=
=
c) =
Bài tập 56a) (SGK)
Sắp xếp các số sau theo thứ tự tăng dần :
3; 2; ; 4
GIẢI
Do : 3=
2=
4
mà : <<<
Vậy : 2< < 4< 3
Bài tập 55 (SGK )Phân tích thành nhân tử :
ab + b + + 1
( a,b,x,y không âm)
Kết quả phân tích:
( + 1)(b +1)
(x- y)()
Bài tập 54 (SGK )Rút gọn các biểu thức :
; ; ;
Kết quả rút gọn :
=
=
=
Bài tập 57 (SGK )
Hãy chọn câu trả lời đúng trong BT sau:
khi x có giá trị là :
a) 1 b) 3
c) 9 d) 81 .
Câu đúng : d) 81 .
BTT1 Khử mẫu bthức lấy căn hoặc trục căn ở mẫu các biểu thức :
; ; .
BBT2 Tính nhanh tổng S sau:
IV/ Hướng dẫn về nhà (1phút):
¨ Hoàn chỉnh các bài đã sửa trong lớp .
¨ Làm bài tập 53b,c,d trang 27 SGK
¨ Xem trước §8 và soạn các câu hỏi trong bài học đó .
V/ Rút kinh nghiệm :
.
.
.
.
********************************
File đính kèm:
- giao an dai 9 ky I.doc