Giáo án Đại số 9 - Tiết 12: Luyện tập

I.MỤC TIÊU

1. Kiến thức: HS được củng cố các kiến thức về biến đổi đơn giản biểu thức chứa căn bậc hai: đưa thừa số ra ngoài dấu căn và đưa thừa số vào trong dấu căn, khử mẫu của biểu thức lấy căn và trục căn thức ở mẫu.

2. Kĩ năng: HS có kĩ năng thành thạo trong việc phối hợp và sử dụng các phép biến đổi trên.

3. Thái độ: Cẩn thận trong tính toán và biến đổi, làm việc theo qui trình.

II.CHUẨN BỊ

1. Chuẩn bị của giáo viên: Bảng phụ ghi sẵn các công thức về các phép biến đổi đơn giản về căn thức. Hệ thống bài tập.

Phương án tổ chức lớp học: c thể hợp tc với nhĩm

2. Chuẩn bị của học sinh: Bảng nhóm – phấn, chuẩn bị các bài tập(SGK)

III.HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

 

doc3 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1065 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 9 - Tiết 12: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 23/09/2012 Tiết 12 LUYỆN TẬP I.MỤC TIÊU Kiến thức: HS được củng cố các kiến thức về biến đổi đơn giản biểu thức chứa căn bậc hai: đưa thừa số ra ngoài dấu căn và đưa thừa số vào trong dấu căn, khử mẫu của biểu thức lấy căn và trục căn thức ở mẫu. Kĩ năng: HS có kĩ năng thành thạo trong việc phối hợp và sử dụng các phép biến đổi trên. Thái độ: Cẩn thận trong tính toán và biến đổi, làm việc theo qui trình. II.CHUẨN BỊ Chuẩn bị của giáo viên: Bảng phụ ghi sẵn các công thức về các phép biến đổi đơn giản về căn thức. Hệ thống bài tập. Phương án tổ chức lớp học: cá thể hợp tác với nhĩm Chuẩn bị của học sinh: Bảng nhóm – phấn, chuẩn bị các bài tập(SGK) III.HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Ổn định tình hình lớp: (1’)Sĩ số: Vắng: 2. Kiểm tra bài cũ:(5’) BÀI TẬP ĐÁP ÁN HS1: Chữa bài tập: Khử mẫu biểu thức lấy căn Và rút gọn (nếu được). với với xy > 0 HS2: Chữa bài tập: Trục căn thức ở mẫu và rút gọn: Kết quả: (vì (vì Giảng bài mới: ¯Giới thiệu bài:(1’) Luyện tập để củng cố các kiến thức về các phép biến đổi căn thức. ¯Tiến trình bài dạy: TG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS NỘI DUNG 10’ Hoạt động 1: Rút gọn các biểu thức (giả thiết biểu thức chữ đều có nghĩa) GV: Nêu yêu cầu bài tập 53(a) H: Với bài này phải sử dụng kiến thức nào để rút gọn biểu thức? GV: gọi HS1 lên bảng trình bày cả lớp làm vào vở. H: Bài 53d làm như thế nào? H: hãy cho biết biểu thức liên hợp của mẫu? GV: Yêu cầu cả lớp làm bài và gọi HS2 lên bảng trình bày. H: Có cách nào làm nhanh gọn hơn không? GV: nhấn mạnh : Khi trục căn thức ở mẫu cần chú ý phương pháp rút gọn (nếu có thể) thì cách giảit sẽ gọn hơn. GV: Nêu bài tập 54 H: Có thể dùng phương pháp nào để rút nhanh biểu thức ? Cả lớp làm bài tập gọi 2 HS trình bày trên bảng. Đ: Sử dụng hằng đẳng thức và phép biến đổi đưa ra ngoài dấu căn. HS1: Đ: Nhân tử và mẫu của biểu thức đã cho với biểu thức liên hợp của mẫu. Đ: là HS2: làm bài Đ: Đ: Phân tích tử mẫu thành tích rồi rút gọn. HS3: HS4: Dạng 1: Rút gọn các biểu thức (giả thiết biểu thức chữ đều có nghĩa) Bài 53: rút gọn biểu thức: a) d) Bài tập 54: Rút gọn các biểu thức sau: ; 8’ Hoạt động 2: Phân tích đa thức thành nhân tử. GV: Nêu yêu cầu bài tập 55 H: Dùng phương pháp nào để phân tích biểu thức thành nhân tử ? GV yêu cầu HS hoạt động nhóm. 3 nhóm làm câu a), 3 nhóm làm câu b) Sau 3’, GV yêu cầu đại diện nhóm lên trình bày Kiểm tra thêm vài nhóm khác. Đ: Dùng phương pháp nhóm nhiều hạng tử. HS: Hoạt động nhóm làm bài Cả lớp nhận xét. Dạng 2: Phân tích đa thức thành nhân tử: Bài 55 tr 30 (SGK) a) b) 8’ Hoạt động 3: So sánh GV: Nêu bài tập 56 a), b) H: Làm thế nào để sắp xếp được các căn thức theo thứ tự tăng dần? GV gọi đồng thời 2 HS lên bảng làm bài, cả lớp cùng làm và nhận xét Đ: Ta đưa thừa số vào trong dấu căn rồi so sánh Kết quả: Dạng 3: So sánh Bài 56 tr 30 SGK Sắp xếp theo thứ tự tăng dần 8’ Hoạt động 4: Tìm x GV: Treo bảng phụ bài 57 tr 30 SGK Yêu cầu HS hãy chọn câu trả lời đúng? Giải thích. Lưu ý HS các trường hợp chọn nhầm. Bài 77(a) tr 15 SBT. H: Vận dụng kiến thức nào để đưa về phương trình bậc nhất để giải? GV: Yêu cầu HS(khá) giải phương trình này. HS: Chọn (D) vì Đ: vận dụng định nghĩa căn bậc hai số học: với thì HS: HS: Nêu tóm tắc 4 dạng bài tập đã giải. Dạng 4: Tìm x Bài 57:(SGK) khi x bằng: 1 3 9 81 Chọn câu D Bài 77a: tìm x biết 2’ Hoạt động 5: củng cố GV: Hệ thống hoá kiến thức và dạng loại bài tập đã giải. H: Ta đã vận dụng các kiến thức nào để giải các bài tập trên? Hướng dẫn về nhà: GV treo bảng phụ bài tập 15 SBT và hướng dẫn cụ thể bài tập này. Đ: Sử dụng các phép biến đổi đơn giản về căn thức: đưa thừa số ra ngoài dấu căn và đưa thừa số vào trong dấu căn, khử mẫu của biểu thức lấy căn và trục căn thức ở mẫu. HS chú ý theo dõi Dặn dò học sinh chuẩn bị cho tiết học tiếp theo: (2’) * Xem lại các bài tập đã chữa trong tiết này. * Làm các bài tập 53(b, c), 54 (các phần còn lại) tr 30 SGK. Làm bài 75, 76, 77(còn lại) tr 14, 15 SBT * Đọc trước §8. Rút gọn biểu thức chứa căn bậc hai IV RÚT KINH NGHIỆM BỔ SUNG

File đính kèm:

  • docDs9 Tiet 12 Luyen tap.doc