I. MỤC TIấU:
1 Kiến thức:
Củng cố định nghĩa hàm số bậc nhất, tính chất của hàm số bậc nhất.
2 Kĩ năng:
Tiếp tục rèn luyện kĩ năng nhận dạng hàm số bậc nhất, kĩ năng áp dụng tính chất hàm số bậc nhất để xét xem hàm số đó đồng biến hay nghịch biến trên R, biểu diễn trên mặt phẳng tọa độ.
3 Thái độ:
Giáo dục cho HS có thái độ yêu thích môn toán, tính toán một cách chính xác.
II. CHUẨN BỊ:
- GV : bảng phụ, thước thẳng.
Tài liệu: SGK, SBT, SGV
- HS: Học và làm bài đầy đủ.
III. TIẾN TRèNH DẠY HỌC:
1. Tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ:
3 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1211 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 9 - Tiết 21 : Luyện Tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 21
Ngày soạn: 14/11/2012
Ngày giảng: 15/11/2012
LUYỆN TẬP
I. MỤC TIấU:
1 Kiến thức:
Củng cố định nghĩa hàm số bậc nhất, tính chất của hàm số bậc nhất.
2 Kĩ năng:
Tiếp tục rèn luyện kĩ năng nhận dạng hàm số bậc nhất, kĩ năng áp dụng tính chất hàm số bậc nhất để xét xem hàm số đó đồng biến hay nghịch biến trên R, biểu diễn trên mặt phẳng tọa độ.
3 Thái độ:
Giáo dục cho HS có thái độ yêu thích môn toán, tính toán một cách chính xác.
II. CHUẨN BỊ:
- GV : bảng phụ, thước thẳng.
Tài liệu: SGK, SBT, SGV
- HS: Học và làm bài đầy đủ.
III. TIẾN TRèNH DẠY HỌC:
1. Tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ:
GV nêu yêu cầu kiểm tra
HS1: Định nghĩa hàm số bậc nhất?
Chữa bài 6(c,d,e)SBT
HS2: Hãy nêu tính chất của hàm số bậc nhất?
Chữa bài 9 (48-SGK)
- HSBN là .... và a # 0
6c) y = 5 = 2x2 không là HSBN vì không có dạng
y = ax + b
6d) là HSBN
hàm số đồng biến vì
6e) là HSBN
h/số đồng biến vì
T/c ...
Bài 9 (48-SGK)
Hàm số bậc nhất y = (m-2)x+3
a) Đồng biến trên R khi m - 2 > 0 m > 2
b) Nghịch biến trên R khi m - 2 < 0 m < 2
3. Luyện tập:
Hoạt động của GV và HS
Nội dung
Chữa BT 10.
HS: 1h/s lên bảng chữa. Các h/s còn lại theo dõi, nhận xét kết quả và việc trình bày lời giải.
GV: uốn nắn lời giải cho học sinh.
GV cho học sinh làm bài 12.
? Em hãy nêu cách thực hiện.
HS: 1h/s đứng tại chỗ nêu cách làm.
1h/s khác lên bảng làm bài .
HS cả lớp làm vào vở -> nhận xét bài trên bảng.
HS trả lời miệng phần a.
GV gắn bảng phụ phần b.
HS:1h/s lên bảng điền các giá trị tương ứng của y với x đã cho.
GV cho HS làm bài 13.
HS hoạt động nhóm
GV cho HS hoạt động nhóm 3- 4 phút rồi gắn bảng nhóm .
HS nhận xét chéo giữa các nhóm.
GV cho HS làm bài 11.
HS: h/s1 lên bảng biểu diễn A, B, C, D
h/s2 lên bảng biểu diễn E, F, G, H
Các HS còn lại làm bài vào vở.
Bài 10 (48-SGK)
Chiều dài, chiều rộng hình chữ nhật ban đầu là 30(cm), 20(cm). Sau khi bớt mỗi chiều là x(cm) thì chiều dài, chiều rộng hình chữ nhật mới là 30 - x(cm) , 20 - x(cm)
Chu vi hình chữ nhật mới là:
y = 2[(30 - x) + (20 - x)]
y = 2(30 - x + 20 - x)
y = 100 - 4x
Vậy CT tính y theo x là y = 100 - 4x
Bài 12 (48-SGK)
Thay x = 1 ; y = 2,5 vào hàm số y = ax + 3
Hệ số a của hàm số trên là a = - 0,5. Vậy hàm số đó là: y = - 0,5x + 3.
Bài 8 (57-SBT)
a) Hàm số đồng biến vì
b)
x
0
1
3+
3-
y
1
4-
3-1
8
12- 6
Bài 13 (48-SGK)
a) Hàm số
là hàm số bậc nhất
b) Hàm số là hàm số bậc nhất khi:
và
A
B
D
F
C
E
G
x
1
2
-2
y
O
3
-1
-3
-2
-1
1
2
-3
3
H
Bài 11 (48-SGK)
4. Củng cố
Các dạng bài tập vừa luyện tập.
5. Hướng dẫn về nhà:
- Bài tập 14 (48-SGK) 11, 12(a,b), 13(a,b) (58-SBT)
- Ôn tập các kiến thức: Đồ thị của hàm số là gì? Đồ thị hàm số y = ax là đường như thế nào? Cách vẽ đồ thị hàm số y = ax (a # 0).
File đính kèm:
- Tiet 21 Luyen tap Dai so 9.doc