Giáo án Đại số 9 - Tiết 23 : Đồ thị hàm số y = ax +b ( a khác 0)

I MỤC TIÊU

+ Kiến thức : Qua bài này HS cần nắm vững các kiến thức sau :

 Hiểu được đồ thị của hàm số y = ax + b ( a 0 ) là một đườn thẳng : luôn cắt trục tung tại điểm có tung độ là b, song song với đường thẳng y = ax ( a 0) nếu b 0 hoặc trùng với đường thẳng y = ax ( a 0) nếu b = 0 .

- Về kỹ năng : yêu cầu học sinh biết vẽ đồ thị của hàm số y = ax + b bằng cách xác định hai điểm thuộc đồ thị .

- Về thái độ : Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác trong tính toán biểu diễn điểm trên mặt phẳng toạ độ và vẽ đồ thị của hàm số .

II. CHUẨN BỊ

- GV : chuẩn bị trước các bảng phụ vẽ sẵn hình 6 SGK / 49, bảng giá trị hai hàm số y = 2x và y = 2x + 3 ; kết luận về đồ thị hàm số y = ax + b ( a 0), hình 7 trang 50, đèn chiếu, giấy trong .

- HS : Ôn lại tính chất của đồ thị hàm số y = ax ( a 0), cách biểu diễn các điểm trên mặt phẳng toạ độ , giấy trong hoặc bảng phụ nhóm .

III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC

 

doc2 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 869 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 9 - Tiết 23 : Đồ thị hàm số y = ax +b ( a khác 0), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Ngày dạy : Tiết 23 Đ3. đồ thị hàm số y = ax +b ( aạ 0) I Mục Tiêu + Kiến thức : Qua bài này HS cần nắm vững các kiến thức sau : Hiểu được đồ thị của hàm số y = ax + b ( a ạ 0 ) là một đườn thẳng : luôn cắt trục tung tại điểm có tung độ là b, song song với đường thẳng y = ax ( a ạ 0) nếu b ạ 0 hoặc trùng với đường thẳng y = ax ( a ạ 0) nếu b = 0 . - Về kỹ năng : yêu cầu học sinh biết vẽ đồ thị của hàm số y = ax + b bằng cách xác định hai điểm thuộc đồ thị . - Về thái độ : Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác trong tính toán biểu diễn điểm trên mặt phẳng toạ độ và vẽ đồ thị của hàm số . II. Chuẩn bị GV : chuẩn bị trước các bảng phụ vẽ sẵn hình 6 SGK / 49, bảng giá trị hai hàm số y = 2x và y = 2x + 3 ; kết luận về đồ thị hàm số y = ax + b ( a ạ 0), hình 7 trang 50, đèn chiếu, giấy trong . HS : Ôn lại tính chất của đồ thị hàm số y = ax ( a ạ 0), cách biểu diễn các điểm trên mặt phẳng toạ độ , giấy trong hoặc bảng phụ nhóm . III các hoạt động dạy và học Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Ghi bảng Hoạt động 1. kiểm tra bài cũ . * GV : Nêu các kết luận về đồ thị hàm số : y = ax ( a ạ 0) ( đã học ở lớp 7 ) và cách vẽ đồ thị hàm số y = ax ( a ạ 0) . - Cho học sinh làm bài tập trong ?1 . Hoạt động 2 * GV : Đưa ra hình 6 bằng giấy trong lên màn hình đèn chiếu . * GV : Nhận xét về quan hệ tung độ của các điểm có cùng hoành độ trên hình ? * GV : Nhận xét về các tứ giác :A’ABB’ và BB’C’C ? Nếu ba điểm A,B,C thẳng hàng thì có kết luận gì về ba điểm A’, B’ , C’ . * GV : đưa yêu cầu ?2 lên màn hình đèn chiếu . * Gv yêu cầu 1HS lên điền vào bảng . 2HS trả lời câu hỏi, HS ở dưới nghe và NX . HS lên bảng trả lời và làm bài . HS quan sát hình vẽ * HS : Tung đọ các điểm A’, B’ , C’ lớn hơn các đỉêm tương ứng là 6 đơn vị . * HS : Là HBH ( HS giải thích ) * HS : Trả lời, giải thích . HS 2 lên trả lời câu hỏi 2 và trả lời câu hỏi : Hàm số y = f(x) = 3x đồng biến hay nghịch biến? * HS : Đọc nội dung ?2 . 1HS lên bảng làm , HS ở dưới lớp cùng làm và nhận xét . 1. Đồ thị hàm số y = ax + b ( a ạ 0) . y x 3 2 1 O 2 4 6 8 10 12 ?1 ?2 Nhận xét : Đồ thị hàm số y = 2x + 3 song song với đồ thị hàm số y = 2x và cắt trục tung tại điểm có tung độ là 3 . Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Ghi bảng * GV : Nhận xét về mối quan hệ tung độ y của cặp điểm có cùng hoành độ x ở hai đồ thị hai hàm số . * Gv : Đồ thị hàm số y = 2x là đường thẳng đi qua O ( 0: 0) và A ( 1 ; 2 ) . Vậy có NX gì về đồ thị của hàm số y = 2x + 3 ( Có thể dựa vào ?1 để NX ) . * Tổng quát kết quả trên ? * GV : Đưa kết quả tổng quát lên giấy trong màn hình Hoạt động 3. * GV : Nêu dự đoán cách vẽ đồ thị hàm số y = ax + b ( a ạ 0 ) ? *GV : Theo trên, khi b = 0 ( b ạ 0 ) thì đồ thị hàm số y = ax + b ( a ạ 0 ) được vẽ như thế nào ? * GV : Yêu cầu HS làm ?3 Hoạt động 4 . Củng cố * GV : qua bài học em nắm được những kiến thức gì ? * GV : Cho HS làm bài tập 15/ SGK . Hoạt động 5 . Hướng dẫn về nhà . - Nắm vững cách vẽ đồ thị hàm số y = ax + b ( a ạ0) Hoàn thành VBT và các BT còn lại của SGK . * HS Nhận xét : Cùng hoành độ x thì tung độ của điểm thuộc đồ thị hàm số y = 2x + 3 lớn hơn tung độ của điểm thuộc đồ thị hàm số y = 2x là 3 đơn vị . * HS nhận xét kết quả . * HS tổng quát nhận xét . * HS đọc kết quả tổng quát ( lưu ý khi b ạ 0 và khi b = 0). * HS trả lời . + Khi = 0 thì chính là đồ thị hàm số y = ax . + Đồ thị là đường thẳng nên chỉ cần xác định hai điểm . * 2HS lên bảng vẽ, mỗi Hs vẽ đồ thị của một hàm số ( Trên cùng một hệ trục toạ độ) HS1 : Vẽ đồ thị của hàm số y = 2x –3 : + Đồ thị của hàm số này là đường thẳng đi qua P ( 0; -3) và Q (1,5 ; 0) . HS2 vẽ đồ thị của hàm số y = -2x +3 : + Đồ thị của hàm số y = -2x + 3 là một đường thẳng đi qua hai điểm : M ( 0 ; -3); N(1,5 ; 0) . y y = 2x +3 3 y = 2x 2 -1,5 O 1 x Tổng quát Chú ý 2. Cách vẽ đồ thị hàm số y = ax + b ( a ạ 0 ). - Khi b = 0 thì đồ thị hàm số y = ax là đường thẳng đi qua O(0 ; 0) và A( 1 ; a ). - Khi b ạ 0 đồ thị hàm số y = ax + b ( a ạ 0 )là đường thẳng đi qua P ( 0 ; b) và Q (; 0) ?3 y y = -2x +3 3 y = 2x - 3 -1,5 O 1,5 x -3

File đính kèm:

  • docTI_T23~1.DOC