Giáo án Đại số 9 - Tiết 24 : Luyện Tập

I MỤC TIÊU

Qua bài này HS cần nắm vững các kiến thức sau :

 - Hiểu được đồ thị của hàm số y = ax + b ( a 0 ) là một đường thẳng: luôn cắt trục tung tại điểm có tung độ là b, song song với đường thẳng y = ax ( a 0) nếu b 0 hoặc trùng với đường thẳng y = ax ( a 0) nếu b = 0 .

- Về kỹ năng : yêu cầu học sinh biết vẽ đồ thị của hàm số y = ax + b bằng cách xác định hai điểm thuộc đồ thị .

- Về thái độ : Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác trong tính toán biểu diễn điểm trên mặt phẳng toạ độ và vẽ đồ thị của hàm số.

II. CHUẨN BỊ

- GV : chuẩn bị trước các bảng phụ.

- HS : Ôn lại tính chất của đồ thị hàm số y = ax + b ( a 0), cách vẽ đồ thị hàm số

 y = ax + b ( a 0) .

III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC

 

doc2 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1047 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 9 - Tiết 24 : Luyện Tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Tiết 24 Luyện tập Ngày day : I Mục Tiêu Qua bài này HS cần nắm vững các kiến thức sau : - Hiểu được đồ thị của hàm số y = ax + b ( a ạ 0 ) là một đường thẳng: luôn cắt trục tung tại điểm có tung độ là b, song song với đường thẳng y = ax ( a ạ 0) nếu b ạ 0 hoặc trùng với đường thẳng y = ax ( a ạ 0) nếu b = 0 . - Về kỹ năng : yêu cầu học sinh biết vẽ đồ thị của hàm số y = ax + b bằng cách xác định hai điểm thuộc đồ thị . - Về thái độ : Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác trong tính toán biểu diễn điểm trên mặt phẳng toạ độ và vẽ đồ thị của hàm số. II. Chuẩn bị GV : chuẩn bị trước các bảng phụ. HS : Ôn lại tính chất của đồ thị hàm số y = ax + b ( a ạ 0), cách vẽ đồ thị hàm số y = ax + b ( a ạ 0) . III các hoạt động dạy và học Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Ghi bảng Hoạt động 1. kiểm tra bài cũ. * GV : Nêu cách vẽ đồ thị hàm số : y = ax + b ( a ạ 0) và các tính chất của đồ thị hàm số . - Cho học sinh làm bài tập trong 16a / SGK Hoạt động 2. Luyện tập * GV :Trình bày cách làm * GV : Nhận xét toạ độ các giao điểm . * GV : Muốn tính diện tích tam giác ta làm thế nào ? * GV : Cho HS chữa bài 17 / 51 – SGK . 1HS trả lời câu hỏi, 1HS lên bảng làm bài 16 /SGK. * HS : a) Vẽ đồ thị hàm số y = x. Vì đồ thị hàm số y = x là một đường thẳng đi qua gốc toạ độ nên ta chỉ cần xác định thêm một điểm A khác điểm gốc O bằng cách : cho x = 1 ta có y = 1, vẽ đường thẳng qua O và A – là đồ thị của hàm số y = x . * Vẽ đồ thị hàm số y = 2x + 2 : Đồ thị hàm số y = 2x +2 cũng là một đường thẳng đi qua B ( 0; 2 ) và điểm C ( -1 ;0 ) b) Ta có A ( -2; -2 ) c) Ta có C( 2 ; 2 ) SABC =AH.BC : 2 = 4. 2 : 2 = 4 ( cm2 ) . HS lần lượt lên bảng chữa bài, HS ở dưới dưới cùng làm và nhận xét . 1. Chữa bài 16 . O 1 1 2 2 – 2 – 2 – 1 – 1 A(- 2; - 2) B(0; 2) x y H C y = 2x+2 y = x 2. Chữa bài 17 / 51 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Ghi bảng GV cho HS làm bài và chữa theo mẫu . * GV : Cho HS làm bài 18 Hoạt động 3: Củng cố . * GV : Nhắc lại các dạng bài đã chữa . * GV: trình bày cách vẽ đồ thị hàm số y = ax + b(a ạ0) * Nếu một điểm thuộc đồ thị hàm số thì toạ độ của điểm đó thoả mãn gì ? Hoạt động 4: Hướng dẫn về nhà . - Hoàn thành các bài tập còn lại của SGK . - Hoàn thành VBT - Đọc trước bài 4 - HS khá, giỏi làm thêm 3 bài tập trong SBT . - Đọc trước: Đường thẳng song song và đường thẳng cắt nhau. O A B x 2 2 - 2 - 2 - 1 - 1 1 1 3 C y y = x+1 y = -x+3 b) A(-1 ; 0) ; B( 0;3) ; C(1;2) c) PABC = AB + BC + CA = 4 + = HS chữa bài : a) với x = 4, y = 11 ta có : 11 = 3.4 + b ị b = -1 . O x y 1 1 -1 -1 -2 -2 -3 3 3 2 2 4 5 y = 3x - 1 y=2x+5 Vậy ta có hàm số : y = 3x –1 Đồ thị ( như hình vẽ ) b) A(-1 ;3) thuộc đồ thị hàm số y = ax + 5 nên toạ độ của điểm A thoả mãn công thức hàm số . Vậy ta có : 3 = a.(-1) +5 Û a = 2. Vậy ta có hàm số y = 2x + 5 Có đồ thị như hình vẽ . HS lần lượt trả lời câu hỏi, HS ở dưới cùng nghe và NX 1 3. Chữa bài 18 / 52

File đính kèm:

  • docTI_T24~1.DOC