I MỤC TIÊU
Qua bài này HS cần nắm vững các kiến thức sau :
- Hiểu được đồ thị của hàm số y = ax + b ( a 0 ) là một đường thẳng: luôn cắt trục tung tại điểm có tung độ là b, song song với đường thẳng y = ax ( a 0) nếu b 0 hoặc trùng với đường thẳng y = ax ( a 0) nếu b = 0 .
- Về kỹ năng : yêu cầu học sinh biết vẽ đồ thị của hàm số y = ax + b bằng cách xác định hai điểm thuộc đồ thị .
- Về thái độ : Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác trong tính toán biểu diễn điểm trên mặt phẳng toạ độ và vẽ đồ thị của hàm số.
II. CHUẨN BỊ
- GV : chuẩn bị trước các bảng phụ.
- HS : Ôn lại tính chất của đồ thị hàm số y = ax + b ( a 0), cách vẽ đồ thị hàm số
y = ax + b ( a 0) .
III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1044 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 9 - Tiết 24 : Luyện Tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:
Tiết 24 Luyện tập Ngày day :
I Mục Tiêu
Qua bài này HS cần nắm vững các kiến thức sau :
- Hiểu được đồ thị của hàm số y = ax + b ( a ạ 0 ) là một đường thẳng: luôn cắt trục tung tại điểm có tung độ là b, song song với đường thẳng y = ax ( a ạ 0) nếu b ạ 0 hoặc trùng với đường thẳng y = ax ( a ạ 0) nếu b = 0 .
- Về kỹ năng : yêu cầu học sinh biết vẽ đồ thị của hàm số y = ax + b bằng cách xác định hai điểm thuộc đồ thị .
- Về thái độ : Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác trong tính toán biểu diễn điểm trên mặt phẳng toạ độ và vẽ đồ thị của hàm số.
II. Chuẩn bị
GV : chuẩn bị trước các bảng phụ.
HS : Ôn lại tính chất của đồ thị hàm số y = ax + b ( a ạ 0), cách vẽ đồ thị hàm số
y = ax + b ( a ạ 0) .
III các hoạt động dạy và học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Ghi bảng
Hoạt động 1. kiểm tra bài cũ.
* GV : Nêu cách vẽ đồ thị hàm số : y = ax + b ( a ạ 0) và các tính chất của đồ thị hàm số .
- Cho học sinh làm bài tập trong 16a / SGK
Hoạt động 2. Luyện tập
* GV :Trình bày cách làm
* GV : Nhận xét toạ độ các giao điểm .
* GV : Muốn tính diện tích tam giác ta làm thế nào ?
* GV : Cho HS chữa bài 17 / 51 – SGK .
1HS trả lời câu hỏi, 1HS lên bảng làm bài 16 /SGK.
* HS :
a) Vẽ đồ thị hàm số y = x.
Vì đồ thị hàm số y = x là một đường thẳng đi qua gốc toạ độ nên ta chỉ cần xác định thêm một điểm A khác điểm gốc O bằng cách : cho x = 1 ta có y = 1, vẽ đường thẳng qua O và A – là đồ thị của hàm số y = x .
* Vẽ đồ thị hàm số y = 2x + 2 : Đồ thị hàm số y = 2x +2 cũng là một đường thẳng đi qua B ( 0; 2 ) và điểm C ( -1 ;0 )
b) Ta có A ( -2; -2 )
c) Ta có C( 2 ; 2 )
SABC =AH.BC : 2 = 4. 2 : 2 = 4 ( cm2 ) .
HS lần lượt lên bảng chữa bài, HS ở dưới dưới cùng làm và nhận xét .
1. Chữa bài 16 .
O
1
1
2
2
– 2
– 2
– 1
– 1
A(- 2; - 2)
B(0; 2)
x
y
H
C
y = 2x+2
y = x
2. Chữa bài 17 / 51
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Ghi bảng
GV cho HS làm bài và chữa theo mẫu .
* GV : Cho HS làm bài 18
Hoạt động 3: Củng cố .
* GV : Nhắc lại các dạng bài đã chữa .
* GV: trình bày cách vẽ đồ thị hàm số y = ax + b(a ạ0)
* Nếu một điểm thuộc đồ thị hàm số thì toạ độ của điểm đó thoả mãn gì ?
Hoạt động 4: Hướng dẫn về nhà .
- Hoàn thành các bài tập còn lại của SGK .
- Hoàn thành VBT
- Đọc trước bài 4
- HS khá, giỏi làm thêm 3 bài tập trong SBT .
- Đọc trước: Đường thẳng song song và đường thẳng cắt nhau.
O
A
B
x
2
2
- 2
- 2
- 1
- 1
1
1
3
C
y
y = x+1
y = -x+3
b) A(-1 ; 0) ; B( 0;3) ; C(1;2)
c) PABC = AB + BC + CA
= 4 +
=
HS chữa bài :
a) với x = 4, y = 11 ta có :
11 = 3.4 + b ị b = -1 .
O
x
y
1
1
-1
-1
-2
-2
-3
3
3
2
2
4
5
y = 3x - 1
y=2x+5
Vậy ta có hàm số : y = 3x –1
Đồ thị ( như hình vẽ )
b) A(-1 ;3) thuộc đồ thị hàm số y = ax + 5 nên toạ độ của điểm A thoả mãn công thức hàm số . Vậy ta có :
3 = a.(-1) +5 Û a = 2.
Vậy ta có hàm số y = 2x + 5
Có đồ thị như hình vẽ .
HS lần lượt trả lời câu hỏi, HS ở dưới cùng nghe và NX
1
3. Chữa bài 18 / 52
File đính kèm:
- TI_T24~1.DOC