Giáo án Đại số 9 - Tiết 25 : Luyện tập

I. MỤC TIEÂU :

 - Hướng dẫn lại hs các kiến thức cơ bản , nắm vững điều kiện để 2 đt y = ax + b (a 0) và y = a’x + b’ (a’ 0) cắt nhau , // , trùng nhau

 - HS biết vận dụng lý thuyết vào việc giải các bài toán tìm giá trị của các tham số đã cho trong các hs bậc 1 sao cho đồ thị của chúng là 2 đt cắt nhau , // , trùng nhau

 

II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC :

 Thứơc kẻ , thước thẳng có chia khoảng , phấn màu , bảng phụ

 

III. HỌAT ĐỘNG TRÊN LỚP :

A) Tổ chức lớp

B) Kiểm tra :

- Nêu các vị trí tương đối của 2 đt trong một mặt phẳng

 - Khi nào thì 2 đt y = ax + b (a 0) và y = a’x + b’ (a’ 0) cắt nhau , // , trùng nhau

- Sủa bài 21 / 54

* y = mx + 3 (m 0) (D) và y = (2m + 1)x – 5 (m -1/2) (D1)

 a) (D) // (D1) m = 2m + 1 và 3 5 m = -1

 b) (D) cắt (D1) m -1

C) Baøi mới :

 

doc3 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1159 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 9 - Tiết 25 : Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiet 25 LUYỆN TẬP I. MỤC TIEÂU : - Hướng dẫn lại hs các kiến thức cơ bản , nắm vững điều kiện để 2 đt y = ax + b (a0) và y = a’x + b’ (a’0) cắt nhau , // , trùng nhau - HS biết vận dụng lý thuyết vào việc giải các bài toán tìm giá trị của các tham số đã cho trong các hs bậc 1 sao cho đồ thị của chúng là 2 đt cắt nhau , // , trùng nhau II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC : Thứơc kẻ , thước thẳng có chia khoảng , phấn màu , bảng phụ III. HỌAT ĐỘNG TRÊN LỚP : Tổ chức lớp Kiểm tra : Nêu các vị trí tương đối của 2 đt trong một mặt phẳng - Khi nào thì 2 đt y = ax + b (a0) và y = a’x + b’ (a’0) cắt nhau , // , trùng nhau - Sủa bài 21 / 54 * y = mx + 3 (m0) (D) và y = (2m + 1)x – 5 (m-1/2) (D1) a) (D) // (D1) m = 2m + 1 và 3 5 m = -1 b) (D) cắt (D1)m -1 Baøi mới : HOAÏT ÑOÄNG CUÛA GV HOAÏT ÑOÄNG CUÛA HOÏC SINH PHAÀN GHI BAÛNG GV gọi hs nhắc lại : - Điểm nằm trên trục hoành có đặc điểm gì ? - Ttự : điểm nằm trên trục tung ? - yêu cầu HS đọc bài 23 /55 . Đề bài cho gì ? Yêu cầu gì ? - Đồ thị của hs cắt trục tung tại điểm M có tung độ = -3 . Vậy trên Oxy , điểm M nằm ở đâu ? Suy ra toạ độ của M - Điểm M (0 ; -3) có thuộc đồ thị hs y = 2x + b ? - đồ thị hs y = 2x + b là gì ? - Bây giờ ta gọi đồ thị của hàm số y = 2x + b là đt (D) . Vậy M(0 ; 3) thuộc (D) ta có gì ? - GV gọi HS lên bảng . - GV nhận xét bài làm của hs . - Ngoài ra đồ thị của hs y = ax + b (a0) là 1 đt cắt trục tung tại đâu ? - Và b được gọi là gì ? Vậy với gt nào của bài toán thì đồ thị của hs y = 2x + b cắt trục tung tại điểm có tung độ bằng -3 ta có thể kết luận gì ? - Đồ thị của hs đã cho đi qua A(1;5) , ta có kết luận gì về điểm A . Ttự , GV gọi HS lên bảng làm câu b - Cả lớp cùng quan sát và nx - Gọi 1 hs đọc bài 25 / 55 - Nhận xét dạng của đồ thị hsố - Để vẽ đồ thị hs y = ax + b ta làm ? - GV gọi 2 hs lên bảng vẽ đồ thị của 2 hsố trên - GV quan sát , nhận xét . - Đường thẳng // với trục hoành 0x và cắt trục tung tại điểm có tung độ bằng 1 là đường thẳng nào ? . Đường thẳng y = 1 cắt đt y = (2/3)x + 2 và đt y = (-3/2)x + 2 tại M và N . Vậy để tìm tọa độ của M và N ta làm thế nào ? - Gọi hs lên bảng , tìm tọa độ của M và 1 hs tìm N . - Gv nhận xét tổng quát . - vậy nếu muốn tìm tọa độ giao điểm của đt // với trực tung Oy và cắt trục hoành tại điểm có hoành độ bằng k với đt y = ax + b ta làm thế nào ? - Chúng ta làm bt trắc nghiệm . Hoạt động nhóm . GV treo bảng phụ . - GV chọn 1 nhóm , đại diện nhóm lên trình bày cách chọn của nhóm mình ( giải thích cách chọn) Các nhóm nx bài Mỗi em làm trên phiếu học tập - Tung độ = 0 - Hoành độ = 0 . - 1 HS đọc đề . cho y = 2x + b và tìm b . - Điểm M nằm trên Oy - M (0 ; -3) - 1 hs trả lời . - đồ thị hs y = 2x + b là 1 đường thẳng . - 1 hs lên bảng . - Đồ thị của hs y = ax + b (a0) là 1 đt cắt trục tung tại điểm có tung độ là 0 Và b được gọi là tung độ gốc - Tung độ gốc b = -3 . -A(1 ; 5) thuộc đt hsố - 1 hs lên bảng . - y = ax + b - 1 hs trả lời . - 2 hs lên bảng . - y = 1 - Thay y = 1 vào tìm x , từ đó có M và N - Hs làm bài . - Thay x = k vào tìm y , suy ra toạ độ gđ của 2 đt . - Đường thẳng // với y = 2 – 3x và cắt Oy tại y = 1 thì có pt : a) y = 2x – 1 b) y = -3x + 5 c) y = -3x + 1 d) y = -4x + 1 e) y = -3x + 6 - Hs hoạt động nhóm 23 / 55 : a) Đồ thị của hs cắt trục tung tại điểm M nên có tung độ = -3 nên M (0 ; 3) M (0 ; 3) thuộc D nên YM = 2xM + b , suy ra b = -3 C2 : Đồ thị cắt trục tung tại điểm có y = - 3 nên đt có tung độ gốc bằng – 3 . vậy b = - 3 b) A(1 ;5) thuộc (D) : y = 2x + b nên : YA = 2xA + b suy ra b = 3 25 / 55 (D) y = (2/3)x + 2 x 0 3 y 2 4 và đt y = (-3/2)x + 2 x 0 2 y 2 -1 b) thay y = 1 vào ta có (2/3)x + 2 = 1 suy ra x = -1,5 Vậy M( -1,5 ; 1) (-3/2)x + 2 = 1 suy ra x = 2/3 Vậy N( 2/3 ; 1) 1) Đồ thị hs y = -2x + 1 // với đồ thị hs nào ? a) y = -2x + 3 b) y = (2/3) – 2x c) y = -2x d) Cả 3 đồ thị trên . 2) Xét 2 đt y = ax ) + b và y = cx + d a) Nếu a c thì 2 đt đó cắt nhau tại 1 điểm b) Nếu a = c thì 2 đt đó cắt nhau tại 1 điểm c) Nếu a > c thì 2 đt đó cắt nhau tại 1 điểm d) Nếu a c và a , c là số khác 0 thì 2 đt đó cắt nhau tại 1 điểm . CUÛNG COÁ : Từng phần HÖÔÙNG DAÃN HOÏC ÔÛ NHAØ :

File đính kèm:

  • docDS- 25.doc