I. Mục Tiêu:
1. Kiến thức: - Hệ thống hoá các kiến thức của chương 2, giúp HS hiểu sâu hơn các kiến thức cơ bản của chương này.
2. Kĩ năng: - HS được rèn kĩ năng vẽ thành thạo đồ thị hàm số y = ax + b. Biết xác định góc giữa đồ thị hàm số y = ax + b và trục Ox.
3. Thái độ: - Chăm chỉ, giáo dục ý thức với các kiến thức đã học.
II. Chuẩn Bị:
- GV: Hệ thống các kiến thức trọng tâm của chương.
- HS: Ôn tập các câu hỏi và bài tập trong SGK
III. Phương Pháp Dạy Học:
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1260 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 9 - Tiết 28: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 14
Tiết: 28
Ngày Soạn: 17/ 11 / 2013
Ngày Dạy: 19 / 11 / 2013
ÔN TẬP CHƯƠNG II
I. Mục Tiêu:
1. Kiến thức: - Hệ thống hoá các kiến thức của chương 2, giúp HS hiểu sâu hơn các kiến thức cơ bản của chương này.
2. Kĩ năng: - HS được rèn kĩ năng vẽ thành thạo đồ thị hàm số y = ax + b. Biết xác định góc giữa đồ thị hàm số y = ax + b và trục Ox.
3. Thái độ: - Chăm chỉ, giáo dục ý thức với các kiến thức đã học.
II. Chuẩn Bị:
GV: Hệ thống các kiến thức trọng tâm của chương.
HS: Ôn tập các câu hỏi và bài tập trong SGK
III. Phương Pháp Dạy Học:
- Quan sát, Vấn đáp tái hiện, nhóm
IV. Tiến Trình Bài Dạy
1. Ổn định lớp: (1’) 9A1:
9A2 :
2. Kiểm tra bài cũ: (Kiểm Tra 15’)
Bài 1 (5đ): Cho hai hàm số: y = 3mx + 3 và y = (m + 2)x + 2
Tìm điều kiện của m để đồ thị hai hàm số trên là hai đường thẳng song song,
cắt nhau.
Bài 2 (5đ): Vẽ đồ thị hàm số y = 2x + 3
Đáp án
Bài 1 (5đ): Đk : m 0; m -2; (1đ)
Để hai đường thẳng: y = 3mx + 3 và y = (m + 2)x + 2 song song với nhau thì
3m = m + 2 m = 1 (2đ)
Để hai đường thẳng: y = 3mx + 3 và y = (m + 2)x + 2 cắt nhau thì:
3m m + 2 m 1 (1đ)
Kết hợp điều kiện: m 0; m -2; m 1 (1đ)
Bài 2 (5đ): Ta lập bảng: (2đ)
x
0
– 1,5
y
3
x
y
O
3
-1,5
0
Vẽ đồ thị đúng (3đ)
3. Nội dung bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
GHI BẢNG
Hoạt Động 1: (10’)
Khi nào thì hàm số y = ax + b đồng biến, nghịch biến?
Khi nào hàm số y = (m – 1)x + 3 đồng biến?
Khi nào hàm số y = (5 – k)x + 1 nghịch biến?
Khi a > 0 thì hàm số đồng biến và a < 0 thì hàm số nghịch biến.
Khi m–1 > 0 m > 1
Khi 5 – k 5
Bài 32: (SGK/61)
a) Hàm số y = (m – 1)x + 3 đồng biến khi m – 1 > 0 m > 1
b) Hàm số y = (5 – k)x + 1 nghịch biến khi 5 – k 5
Hoạt Động 2: (17’ )
GV đã vẽ sẵn đồ thị ở nhà và hướng dẫn lại cho HS cách vẽ đồ thị.
HS cho biết toạ độ của A và B.
Muốn tìm toạ độ của C ta làm cáh nào?
Với x = thì y = ?
GV Nhận xét. Chốt ý
.
HS chú ý và về nhà vẽ lại vào trong vở.
A(-4;0) B( 2,5;0)
Hoành độ của C là nghiệm của phương trình: 0,5x + 2 = –2x + 5
2,5x = 3 x =
HS: y =
Bài 37: (SGK/61)
a) Lập bảng:
x
0
– 4
y = 0,5x + 2
2
0
x
0
2,5
y = –2x + 5
5
0
A
B
F
D
C
E
O
y
x
b) Ta có: A(-4;0) B( 2,5;0)
Phương trình hoành độ giao điểm:
0,5x + 2 = –2x + 5 2,5x = 3
x = Suy ra: y = Vậy: C(;)
4. Củng Cố:
- Xen vào lúc luyện tập.
5. Hướng Dẫn Và Dặn Dòø Về Nhà: (2’)
- Về nhà xem lại các bài tập đã giải. Làm các bài tập 37c,d; 38 (GVHD).
6. Rút Kinh Nghiệm Tiết Dạy :
File đính kèm:
- TUAN 14 T 2820132014.doc