Giáo án Đại số 9 - Tiết 34 : Luyện tập

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức: Củng cố điều kiện để căn thức có nghĩa; hằng đẳng thức ; phép khai phương

2. Kĩ năng: Tìm điều kiện để căn thức có nghĩa; Sử dụng hằng đẳng thức để rút gọn biểu thức; Sử dụng phép khai phương để tính giá trị biểu thức.

3. Thái độ: nghiêm túc học hỏi; hứng thú vận dụng kiến thức vào giải toán.

II. CHUẨN BỊ

GV: giáo án ; bảng phụ ghi đề bài.

HS: Ôn lại kiến thức đã học ở bài 1 và bài 2

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

1. Ổn định lớp ( 1 phút)

 

doc7 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1054 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 9 - Tiết 34 : Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn 19/08/2013 Ngày dạy: 26/08/2013 LUYỆN TẬP I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: Củng cố điều kiện để căn thức có nghĩa; hằng đẳng thức ; phép khai phương 2. Kĩ năng: Tìm điều kiện để căn thức có nghĩa; Sử dụng hằng đẳng thức để rút gọn biểu thức; Sử dụng phép khai phương để tính giá trị biểu thức. 3. Thái độ: nghiêm túc học hỏi; hứng thú vận dụng kiến thức vào giải toán. II. CHUẨN BỊ GV: giáo án ; bảng phụ ghi đề bài. HS: Ôn lại kiến thức đã học ở bài 1 và bài 2 III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Ổn định lớp ( 1 phút) Lớp 92 Sĩ số.Vắng.. Lớp 94 Sĩ số.Vắng.. 2. Kiểm tra bài cũ (5 phút) Câu hỏi Đáp án Thang điểm Nêu điều kiện để có nghĩa ? Với giá trị nào của a thì căn thức có nghĩa ? có nghĩa khi A lấy giá trị không âm. có nghĩa khi 3a + 7 0 ó 3a -7 ó a Vậy có nghĩa khi a 4đ 4đ 2đ 3. Bài mới Hôm nay các em sẽ được rèn kĩ năng tìm điều kiện để căn thức có nghĩa; Sử dụng hằng đẳng thức để rút gọn biểu thức; Sử dụng phép khai phương để tính giá trị biểu thức; phân tích đa thức thành nhân tử. HĐ CỦA GV HĐ CỦA HS NỘI DUNG HĐ 1. Sử dụng phép khai phương để tính giá trị của biểu thức.(8p) Nêu trình tự thực hiện các phép tính trong biểu thức ? Gv yêu cầu 2 hs lên bảng trình bày câu a, b số còn lại làm vào nháp GV hướng dẫn hs làm nhanh câu c,d Để khai phương ở một số trường hợp ta có thể biến đổi biểu thức dưới dấu căn thành bình phương của một số hoặc tích các bình phương HS: Khai phương sau đó nhân chia trước, cộng trừ sau Hs suy nghĩ cách làm câu avà b 2 hs lên bảng trình bày câu a, b số còn lại làm vào nháp Dạng 1. Tính giá trị của biểu thức. Bài 11 SGK-11. Tính: a, = 4 . 5 + 14: 7 = 20 + 2 = 22 b, 36: = 36 : = 36: 18 - 13 = -11 c, d, = HĐ 2. Tìm điều kiện để căn thức có nghĩa (10p) Bài 12 SGK-11. Tìm x để mỗi căn thức sau có nghĩa a, c, d, GVcó nghĩa khi A lấy giá trị không âm . Vậy có nghĩa khi nào? Để tìm x ta làm như thế nào ? HS suy nghĩ trả lời tại chỗ câu d, gv trình bày lại câu d HS:có nghĩa khi 2x+70 HS: Ta giải bất phương trình 2x + 7 0. 1 HS lên bảng giải tiếp câu a 1hs khá lên trình bày câu c Dạng 2. Tìm điều kiện của x để căn thức có nghĩa Bài 12 SGK-11. Tìm x để mỗi căn thức sau có nghĩa a, c, d, giải a,có nghĩa khi 2x + 7 0 2x -7 x Vậycó nghĩa khi x c, có nghĩa khi -1+x > 0 x > 1 Vậy có nghĩa khi x > 1 d,có nghĩa R vì 1+ x2 >0 R HĐ 3. Sử dụng hằng đẳng thức để rút gọn biểu thức GV cho hs nhắc lại hằng đẳng thức Bài 13. SGK-11. Rút gọn các biểu thức sau: a, 2 - 5a với a < 0 b, + 3a với a 0 gọi 2 HS lên bảng trình bày. Lưu ý hs trình bày khi khai phương phải có giải thích HS: Với A là một biểu thức ta có , có nghĩa là = A nếu A 0 = - A nếu A < 0 2 HS lên bảng trình bày. Dạng 3. Rút gọn biểu thức = A nếu A 0 = - A nếu A < 0 (A là một biểu thức) Bài 13. SGK-11. Rút gọn các biểu thức sau: a, 2 - 5a với a < 0 b, + 3a với a 0 giải a, a < 0 nên 2 - 5a = 2(-a) - 5a = - 7a b, a 0 nên+ 3a = 5a+3a= 8a 4. Củng cố (4p) - Để khai phương ở một số trường hợp ta có thể biến đổi biểu thức dưới dấu căn thành bình phương của một số hoặc tích các bình phương. - Để tìm điều kiện để có nghĩa ta đi giải bất phương trình A 0. - Ta có thể dùng hằng đẳng thức kết hợp với định nghĩa giá trị tuyệt đối để rút gọn biểu thức có căn thức bậc hai. 5. HDVN (1p) BTVN: 13 c,d SGK; 12 , 13 , 14 sbt IV RÚT KINH NGHIỆM . Ngày soạn 20/08/2013 Ngày dạy 27/08/2013 Bài 3. LIÊN HỆ GIỮA PHÉP NHÂN VÀ PHÉP KHAI PHƯƠNG I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: Nắm được định lí và cách chứng minh định lí về liên hệ giữa phép nhân và phép khai phương. Biết rút ra các quy tăc khai phương tích, nhân các căn bậc hai 2. Kĩ năng: Có kĩ năng dùng các quy tắc khai phương một tích và quy tắc nhân các căn bậc hai trong quá trình tính toán , biến đổi biểu thức. 3. Thái độ: tích cực , chủ động. II. CHUẨN BỊ GV: Soạn giảng, SGK, Phấn màu, thước kẻ, bảng phụ HS: định nghĩa căn bậc hai số học của một số không âm; SGK, vở ghi, giấy nháp. Máy tính bỏ túi. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Ổn định lớp ( 1 phút) Lớp 92 Sĩ số.Vắng.. Lớp 94 Sĩ số.Vắng.. 2. Kiểm tra bài cũ (5phút) Câu hỏi Đáp án Thang điểm Tính và so sánh : và . Ta cã = = = 20 (C2:= ) = = 4 . 5 = 20 VËy = 4đ 4đ 2đ 3. Bài mới ( 30p) Trong phép tính bình phương và phép nhân ta biết (A.B)2 = A2B2, còn trong phép nhân và phép khai phương có sự liên hệ nào ? Để tìm hiểu sự liên hệ đó chúng ta cùng vào bài học hôm nay: Bài 3. Liên hệ giữa phép nhân và phép khai phương. HĐ CỦA GV HĐ CỦA HS NỘI DUNG HĐ 1. Định lí (12p) Từ phần kiểm tra bài cũ , gv yêu cầu HS khái quát thành định lí: Với hai số a và b không âm , ta có GV ghi tóm tắt lên bảng Hướng dẫn chứng minh: Căn bậc hai số học của a.b là số nào ? GV để chứng minh ta chứng minh gì ? GV:để chứng minh là căn bậc hai số học của a.b ta chứng minh điều gì GV cùng HS trình bày chứng minh lên bảng GV nêu chú ý như SGK-13 HS: số là căn bậc hai số học của a.b ( theo định nghĩa căn bậc hai số học) HS: là căn bậc hai số học của a.b. HS: ()2 = a.b và không âm 1. Định lí ?1. = = = 20 == 4 .5 = 20 VËy = ĐỊNH LÍ (SGK-12) (a 0 ; b 0) Chứng minh Vì a 0 và b 0nênvàxác định =>. xác định và không âm . Ta có ()2 = ()2.()2 = a.b Vậy là căn bậc hai số học của a.b, tức là Chú ý : (a;b;c) HĐ 2. Áp dụng (18p) Gv dùng định lí và nói: Muốn khai phương tích a.b ta có thể khai phương số a và số b rồi nhân hai kết quả lại với nhau. Vậy muốn khai phương một tích của các số không âm ta làm thế nào? GV ghi: a, Quy tắc khai phương một tích ( SGK-13) GV ghi đề bài ví dụ 1 lên bảng Hướng dẫn HS làm ví dụ 1 + Khai phương từng thừa số + Nhân các kết quả với nhau + Nhận xét gì về các số dưới dấu căn 810 và 40 ? ta cần phải biến đổi như thế nào ? Tính a, b, Muốn nhân và với nhau ta nhân số a với số b rồi khai phương kết quả đó . Vậy để nhân các căn bậc hai ta làm thế nào ? GV: ghi bảng: Quy tắc nhân các căn bậc hai (SGK - 13) = (a0;b0) GV hướng dẫn HS làm ví dụ b, 52 = 13.4 1,3.10 = 13 GV nêu chú ý GV hướng dẫn HS làm ví dụ 3 Khi bỏ dấu giá trị tuyệt đối cần phải có giải thích = a vì a 0 == b2 vì b2 0 HS: Muốn khai phương một tích của các số không âm , ta có thể khai phương từng thừa số rồi nhân các kết quả với nhau. HS hoạt động nhóm . HS: Muốn nhân các căn bậc hai của các số không âm , ta có thể nhân các số dưới dấu căn với nhau rồi khai phương kết quả đó. HS hoạt động nhóm làm ?3 Đại diện hai nhóm lên trình bày HS làm ví dụ 3 HS làm nhóm ?4 2. Áp dụng a, Quy tắc khai phương một tích (SGK-13) Ví dụ 1. áp dụng quy tắc khai phương một tích , hãy tính: a, b, giải a, = 7.1,2.5 = 42 b, = ?2. a, = = 0,4. 0,8. 15 = 4,8 b, = . = 5.6.10 =300 b. Quy tắc nhân các căn bậc hai (SGK - 13) = (a0;b0) Ví dụ 2 : Tính a, b, = ?3 Tính a, = hoặc = b, = Chú ý: +) A; B là 2 biểu thức không âm ta có = . +) (A 0) Ví dụ 3: Rút gọn biểu thức. a, (với a0) b, Giải: a, (với a0) Ta có: = = ( vì a0) b,==3. ?4 Rút gọn biểu thức: (với a0; b0) a, = = b, = (vì a0; b0) 4. Củng cố (5p) - Phát biểu định lí liên hệ giữa phép nhân và phép khai phương ? - Phát biểu qui tắc khai phương một tích ; qui tắc nhân các căn bậc hai ? - Cho HS làm bài tập/SGK *) Bài 17a,b/SGK a) 2,4 b) 28 *) Bài 18a,b/SGK a) 21 b) 60 5. Hướng dẫn về nhà (1p) Học thuộc định lí và các qui tắc ; cách chứng minh định lí - Làm bài 17; 18; ( các phần còn lại);19, 20; 21 (Sgk -15); - Ôn tập tốt lí thuyết để chuẩn bị giờ sau luyện tập. *) Gợi ý: Bài 17 (Sgk -15) phần c , = 11.6 = 66. V RÚT KINH NGHIỆM ...

File đính kèm:

  • doctiet 34.doc