I MỤC TIÊU
+ Kiến thức : Hệ thống hoá các kiến thức cơ bản của chương I, chương II, giúp học sinh hiểu sâu hơn, nhớ lâu hơn về các khái niệm hàm số, biến số, đồ thị của hàm số, khái niệm về hàm số bậc nhất y = ax + b, tính động biến, nghịch biến của hàm số bậc nhất , về các phép toán trên căn thức bậc hai . Mặt khác giúp học sinh nhớ lại các điều kiện hai đường thẳng cắt nhau, song song với nhau, trùng nhau .
+ Kỹ năng : Học sinh vẽ thành thạo đồ thị của hàm số bậc nhất ; xác định được góc tạo bởi đường thẳng y = ax+ b và trục Ox; xác định được hàm số y = ax + b thoả mãn một vài điều kiện nào đó ( thông qua việc xác định các hệ số a, b ). Có kỹ năng vận dụng các phép toán trên căn thức bậc hai vào các bài tập cụ thể .
+ Thái độ : Rèn tính cẩn thận, chính xác.
II. CHUẨN BỊ
- GV : Chuẩn bị trước các bảng phụ viết bài tập, bảng tổng kết chương II ( có trong SGK).
- HS : Trả lời câu hỏi ôn tập chương, và ôn nội dung kiến thức cần nhớ .
III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 960 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 9 - Tiết 35 : Ôn tập học kỳ I, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:
Ngày dạy :
Tiết 35 ôn tập học kỳ I
I Mục Tiêu
+ Kiến thức : Hệ thống hoá các kiến thức cơ bản của chương I, chương II, giúp học sinh hiểu sâu hơn, nhớ lâu hơn về các khái niệm hàm số, biến số, đồ thị của hàm số, khái niệm về hàm số bậc nhất y = ax + b, tính động biến, nghịch biến của hàm số bậc nhất , về các phép toán trên căn thức bậc hai . Mặt khác giúp học sinh nhớ lại các điều kiện hai đường thẳng cắt nhau, song song với nhau, trùng nhau .
+ Kỹ năng : Học sinh vẽ thành thạo đồ thị của hàm số bậc nhất ; xác định được góc tạo bởi đường thẳng y = ax+ b và trục Ox; xác định được hàm số y = ax + b thoả mãn một vài điều kiện nào đó ( thông qua việc xác định các hệ số a, b ). Có kỹ năng vận dụng các phép toán trên căn thức bậc hai vào các bài tập cụ thể .
+ Thái độ : Rèn tính cẩn thận, chính xác.
II. Chuẩn bị
GV : Chuẩn bị trước các bảng phụ viết bài tập, bảng tổng kết chương II ( có trong SGK).
HS : Trả lời câu hỏi ôn tập chương, và ôn nội dung kiến thức cần nhớ .
III các hoạt động dạy và học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Ghi bảng
Hoạt động 1: Ôn tập lý thuyết .
* GV : Cho HS lần lượt trả lời các câu hỏi ôn tập chương I và chương II
* GV : Hướng dẫn HS tóm tắt lại các kiến thức cần nhớ của 2 chương theo SGK.
Hoạt động 2. Bài tập
Hoạt động 2.1 . Nhắc lại các dạng bài tập của chương I và cách làm .
* GV : Nhắc lại các dạng bài tập cơ bản của chương I ?
* GV : Hãy nhắc lại cách làm các dạng bài đó ?
* GV : Khi giải các bài tập này ta đã dùng các kiến
1HS trả lời câu hỏi,
* HS : Lần lượt trả lời câu hỏi .
* 1HS trả lời câu hỏi, HS ở dưới cùng nghe và nhận xét
- Dạng bài rút gọn và tính giá trị của biểu thức .
- Dạng bài tìm x .
- Dạng bài phân tích đa thức thành nhân tử .
* 1HS lên bảng làm bài 34,
1. Chữa bài 73 / 40 - SGK
Rút gọn rồi tính giá trị của biểu thức sau :
tại a=-9
Với a = -9 ta có :
Tại m = 1,5
Ta có
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Ghi bảng
thức nào của chương ?
* Các kiến thức ( trục căn thức, khai phương một tích có được sử dụng ở bài này không ?
* GV : Cho HS chữa bài 35
* GV : Cho HS chữa bài 37/ 61- SGK .
* GV lần lượt gọi ba HS lên bảng làm từng phần và trình bày cách làm .
Hoạt động 2.2 Chữa các bài tập chương II .
Hoạt động 3. Hướng dẫn về nhà .
- Xem lại các dạng bài tập đã chữa .
- Học bài theo nội dung ôn tập lý thuyết .
* HS làm việc theo yêu cầu của GV .
HS ở dưới cùng làm và nhận xét .
* HS lên bảng làm bài 35
* HS : Lần lượt lên bảng làm bài, HS ở dưới cùng làm và nhận xét .
+ Vẽ đồ thị hàm số y=0,5x+ 2
cho x = 0 ị y = 2ị X (0; 2)
cho y = 0 ịx =- 4ị A(-4;0)
Vẽ đường thẳng AX là đồ thị của hàm số y = 0,5x+2
+ Vẽ đồ thị hàm số y = 5-2x
cho x = 0ịy=5ịY(0 ; 5)
cho y = 0ị x = 2,5ịB(2,5;0)
Vẽ đường thẳng YB là đồ thị của hàm số y = 5 -2x .
Tại m =1,5 ta có :
Tại
Vậy với , ta có :Giá trị của biểu thức là
2. Chữa bài 75
Chứng minh các đẳng thức sau
BĐVT Ta có :
3. Chữa bài 33 trang 61/ SGK
Hàm số y = 2x+(3+m) cắt hàm số y=3x+(5-m) tại một điểm trên trục tung khi và chỉ khi : 3+m =5- m Û m =1
Vậy với m = 1 thì hai đường thẳng cắt nhau tại một điểm trên trục tung .
3) Chữa bài 34
Đường thẳng y = (a-1)x +2và đường thẳng y = ( 3-a)x + 1 song song với nhau khi và chỉ khi : a-1 = 3-a Û a = 2 .
4) chữa bài 35 trang 61/SGK .
Hai đường thẳng y = kx+(m-2) và y= (5-k)x + (4-m) trùng nhau khi và chỉ khi : k=5-k và m-2 = 4- m Û k =2,5 và m =3 .
Vậy với k = 2.5 và m =3 thì hai đường thẳng đã cho trùng nhau
File đính kèm:
- tiet 35.doc