I. Mục tiêu :
1. Kiến thức: Củng cố lại cho học sinh cách giải hệ phương trình bằng phương pháp cộng đại số .
2. Kỹ năng: Rèn luyện kỹ năng nhân hợp lý để biến đổi hệ phương trình và giải hệ phương trình bằng phương pháp cộng đại số . Giải thành thạo các hệ phương trình đơn giản bằng phương pháp cộng đại số .
3. Thái độ: Rèn tính cẩn thận, yêu thích môn học, tư duy lôgic.
II. Chuẩn bị .
1. Giáo viên: Bảng phụ ghi bài tập. Giải các bài tập phần luyện tập trong SGK - 19.
2. Học sinh: Nắm chắc quy tắc cộng đại số và cách biến đổi giải hệ phương trình bằng phương pháp cộng đại số
III. Phương pháp: Gợi mở vấn đáp thông qua các hoạt động tư duy.
Tiến trình dạy học :
1. Tổ chức : ổn định tổ chức – kiểm tra sĩ số 9B:
2. Kiểm tra bài cũ :
- Phát biểu quy tắc cộng đại số .
- Giải bài tập 20 (c) ; 21 ( a) - 2 HS lên bảng làm bài .
3. Bài mới :
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1222 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 9 - Tiết 40 : Luyện Tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Tiết 40
Ngày giảng:
Luyện tập
I. Mục tiêu :
1. Kiến thức: Củng cố lại cho học sinh cách giải hệ phương trình bằng phương pháp cộng đại số .
2. Kỹ năng: Rèn luyện kỹ năng nhân hợp lý để biến đổi hệ phương trình và giải hệ phương trình bằng phương pháp cộng đại số . Giải thành thạo các hệ phương trình đơn giản bằng phương pháp cộng đại số .
3. Thái độ: Rèn tính cẩn thận, yêu thích môn học, tư duy lôgic.
II. Chuẩn bị .
1. Giáo viên: Bảng phụ ghi bài tập. Giải các bài tập phần luyện tập trong SGK - 19.
2. Học sinh: Nắm chắc quy tắc cộng đại số và cách biến đổi giải hệ phương trình bằng phương pháp cộng đại số
III. Phương pháp: Gợi mở vấn đáp thông qua các hoạt động tư duy.
Tiến trình dạy học :
Tổ chức : ổn định tổ chức – kiểm tra sĩ số 9B:
Kiểm tra bài cũ :
Phát biểu quy tắc cộng đại số .
Giải bài tập 20 (c) ; 21 ( a) - 2 HS lên bảng làm bài .
3. Bài mới :
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung
* Hoạt động 1 :
- GV ra bài tập 22 ( sgk -19 ) gọi HS đọc đề bài sau đó GV yêu cầu HS suy nghĩ nêu cách làm .
- Để giải hệ phương trình trên bằng phương pháp cộng đại số ta biến đổi như thế nào ? Nêu cách nhân mỗi phương trình với một số thích hợp ?
- HS lên bảng làm bài .
- Tương tự hãy nêu cách nhân với một số thích hợp ở phần (b) sau đó giải hệ .
- Em có nhận xét gì về nghiệm của phương trình (3) từ đó suy ra hệ phương trình có nghiệm như thế nào ?
- GV hướng dẫn HS làm bài chú ý hệ có VSN suy ra được từ phương trình (3)
* Hoạt động 2 :
- Nêu phương hướng gải bài tập 24 .
- Để giải được hệ phương trình trên theo em trước hết ta phải biến đổi như thế nào ? đưa về dạng nào ?
- Gợi ý : nhân phá ngoặc đưa về dạng tổng quát .
- Vậy sau khi đã đưa về dạng tổng quát ta có thể giải hệ trên như thế nào ? hãy giải bằng phương pháp cộng đại số .
- GV cho HS làm sau đó trình bày lời giải lên bảng ( 2 HS - mỗi HS làm 1 ý )
- GV nhận xét và chữa bài làm của HS sau đó chốt lại vấn đề của bài toán .
- Nếu hệ phương trình chưa ở dạng tổng quát đ phải biến đổi đưa về dạng tổng quát mới tiếp ục giải hệ phương trình .
* Hoạt động 3 :
- GV ra bài tập gọi HS đọc đề bài .
- Đồ thị của hàm số y = ax + b đi qua điểm A , B như trên đ ta có điều kiện gì ?
- Từ điều đó ta suy ra được gì ?
- Gợi ý : Thay lần lượt toạ độ của A và B vào công thức của hàm số rồi đưa về hệ phương trình với ẩn là a , b .
- Em hãy giải hệ phương trình trên để tìm a , b ?
- HS làm bài - GV HD học sinh biến đổi đưa về hệ phương trình .
* Hoạt động 4 :
- Đọc kỹ bài 27 ( sgk - 20 ) rồi làm thao HD của bài .
- Nếu đặt u = thì hệ đã cho trở thành hệ với ẩn là gì ? ta có hệ mới nào ?
- Hãy giải hệ phương trình với ẩn là u , v sau đó thay vào đặt để tìm x ; y .
- GV cho HS làm theo dõi và gợi ý HS làm bài .
- GV đưa đáp án lên bảng để HS đối chiếu kết quả và cách làm .
Giải bài tập 22 - SGK - 19
Vậy hệ phương trình có nghiệm là ( x ; y) = ( )
Phương trình (3) có vô số nghiệm đ hệ phương trình có vô số nghiệm .
Giải bài tập 24 ( Sgk - 19 )
a)
Vậy hệ phương trình có nghiệm ( x ; y) = ( )
b)
Vậy hệ phương trình có nghiệm là ( x ; y ) = ( -1 ; -4 )
Giải bài tập 26 ( Sgk - 19 )
a) Vì đồ thị của hàm số y = ax + b đi qua điểm A (2;- 2 ) và B( -1 ; 3 ) nên thay toạ độ của điểm A và B vào công thức của hàm số ta có hệ phương trình :
Vậy với a = thì đồ thị của hàm số y = ax + b đi qua hai điểm A ( 2 ; - 2) và B ( -1 ; 3 )
Giải bài tập 27 ( Sgk - 20 )
a) đặt u = đ hệ đã cho trở thành :
Û
Thay vào đặt ta có :
Vậy hệ đã cho có nghiệm là ( x ; y ) = ( )
4. Củng cố .
- Hãy phát biểu lại quy tắc cộng đại số để biến đổi giải hệ phương trình bậc nhất hai ẩn số .
- Nêu cách giải bài tập 25 ( sgk - 19 ) , sau đó lên bảng trình bày lời giải .
5. Hướng dẫn :
- Học thuộc quy tắc công và cách bước biến đổi giải hệ phương trình bằng phương pháp cộng đại số .
- Xem lại các ví dụ và bài tập đã chữa , chú ý các bài toán đưa về dạng hệ phương trình bậc nhất hai ẩn số .
- Giải bài tập trong SGK ( BT 22 ; 23 ; 26 ; 27 ) các phần còn lại - làm tương tự như các phần đã chữa . Chú ý nhân hệ số hợp lý .
V. Rút kinh nghiệm.
File đính kèm:
- Tiet 40.doc