Giáo án Đại số 9 - Tiết 40 : Luyện Tập

I. Mục tiêu :

1. Kiến thức: Củng cố lại cho học sinh cách giải hệ phương trình bằng phương pháp cộng đại số .

2. Kỹ năng: Rèn luyện kỹ năng nhân hợp lý để biến đổi hệ phương trình và giải hệ phương trình bằng phương pháp cộng đại số . Giải thành thạo các hệ phương trình đơn giản bằng phương pháp cộng đại số .

3. Thái độ: Rèn tính cẩn thận, yêu thích môn học, tư duy lôgic.

II. Chuẩn bị .

1. Giáo viên: Bảng phụ ghi bài tập. Giải các bài tập phần luyện tập trong SGK - 19.

2. Học sinh: Nắm chắc quy tắc cộng đại số và cách biến đổi giải hệ phương trình bằng phương pháp cộng đại số

III. Phương pháp: Gợi mở vấn đáp thông qua các hoạt động tư duy.

Tiến trình dạy học :

1. Tổ chức : ổn định tổ chức – kiểm tra sĩ số 9B:

2. Kiểm tra bài cũ :

- Phát biểu quy tắc cộng đại số .

- Giải bài tập 20 (c) ; 21 ( a) - 2 HS lên bảng làm bài .

3. Bài mới :

 

doc2 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1207 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 9 - Tiết 40 : Luyện Tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Tiết 40 Ngày giảng: Luyện tập I. Mục tiêu : 1. Kiến thức: Củng cố lại cho học sinh cách giải hệ phương trình bằng phương pháp cộng đại số . 2. Kỹ năng: Rèn luyện kỹ năng nhân hợp lý để biến đổi hệ phương trình và giải hệ phương trình bằng phương pháp cộng đại số . Giải thành thạo các hệ phương trình đơn giản bằng phương pháp cộng đại số . 3. Thái độ: Rèn tính cẩn thận, yêu thích môn học, tư duy lôgic. II. Chuẩn bị . 1. Giáo viên: Bảng phụ ghi bài tập. Giải các bài tập phần luyện tập trong SGK - 19. 2. Học sinh: Nắm chắc quy tắc cộng đại số và cách biến đổi giải hệ phương trình bằng phương pháp cộng đại số III. Phương pháp: Gợi mở vấn đáp thông qua các hoạt động tư duy. Tiến trình dạy học : Tổ chức : ổn định tổ chức – kiểm tra sĩ số 9B: Kiểm tra bài cũ : Phát biểu quy tắc cộng đại số . Giải bài tập 20 (c) ; 21 ( a) - 2 HS lên bảng làm bài . 3. Bài mới : Hoạt động của thầy và trò Nội dung * Hoạt động 1 : - GV ra bài tập 22 ( sgk -19 ) gọi HS đọc đề bài sau đó GV yêu cầu HS suy nghĩ nêu cách làm . - Để giải hệ phương trình trên bằng phương pháp cộng đại số ta biến đổi như thế nào ? Nêu cách nhân mỗi phương trình với một số thích hợp ? - HS lên bảng làm bài . - Tương tự hãy nêu cách nhân với một số thích hợp ở phần (b) sau đó giải hệ . - Em có nhận xét gì về nghiệm của phương trình (3) từ đó suy ra hệ phương trình có nghiệm như thế nào ? - GV hướng dẫn HS làm bài chú ý hệ có VSN suy ra được từ phương trình (3) * Hoạt động 2 : - Nêu phương hướng gải bài tập 24 . - Để giải được hệ phương trình trên theo em trước hết ta phải biến đổi như thế nào ? đưa về dạng nào ? - Gợi ý : nhân phá ngoặc đưa về dạng tổng quát . - Vậy sau khi đã đưa về dạng tổng quát ta có thể giải hệ trên như thế nào ? hãy giải bằng phương pháp cộng đại số . - GV cho HS làm sau đó trình bày lời giải lên bảng ( 2 HS - mỗi HS làm 1 ý ) - GV nhận xét và chữa bài làm của HS sau đó chốt lại vấn đề của bài toán . - Nếu hệ phương trình chưa ở dạng tổng quát đ phải biến đổi đưa về dạng tổng quát mới tiếp ục giải hệ phương trình . * Hoạt động 3 : - GV ra bài tập gọi HS đọc đề bài . - Đồ thị của hàm số y = ax + b đi qua điểm A , B như trên đ ta có điều kiện gì ? - Từ điều đó ta suy ra được gì ? - Gợi ý : Thay lần lượt toạ độ của A và B vào công thức của hàm số rồi đưa về hệ phương trình với ẩn là a , b . - Em hãy giải hệ phương trình trên để tìm a , b ? - HS làm bài - GV HD học sinh biến đổi đưa về hệ phương trình . * Hoạt động 4 : - Đọc kỹ bài 27 ( sgk - 20 ) rồi làm thao HD của bài . - Nếu đặt u = thì hệ đã cho trở thành hệ với ẩn là gì ? ta có hệ mới nào ? - Hãy giải hệ phương trình với ẩn là u , v sau đó thay vào đặt để tìm x ; y . - GV cho HS làm theo dõi và gợi ý HS làm bài . - GV đưa đáp án lên bảng để HS đối chiếu kết quả và cách làm . Giải bài tập 22 - SGK - 19 Vậy hệ phương trình có nghiệm là ( x ; y) = ( ) Phương trình (3) có vô số nghiệm đ hệ phương trình có vô số nghiệm . Giải bài tập 24 ( Sgk - 19 ) a) Vậy hệ phương trình có nghiệm ( x ; y) = ( ) b) Vậy hệ phương trình có nghiệm là ( x ; y ) = ( -1 ; -4 ) Giải bài tập 26 ( Sgk - 19 ) a) Vì đồ thị của hàm số y = ax + b đi qua điểm A (2;- 2 ) và B( -1 ; 3 ) nên thay toạ độ của điểm A và B vào công thức của hàm số ta có hệ phương trình : Vậy với a = thì đồ thị của hàm số y = ax + b đi qua hai điểm A ( 2 ; - 2) và B ( -1 ; 3 ) Giải bài tập 27 ( Sgk - 20 ) a) đặt u = đ hệ đã cho trở thành : Û Thay vào đặt ta có : Vậy hệ đã cho có nghiệm là ( x ; y ) = ( ) 4. Củng cố . - Hãy phát biểu lại quy tắc cộng đại số để biến đổi giải hệ phương trình bậc nhất hai ẩn số . - Nêu cách giải bài tập 25 ( sgk - 19 ) , sau đó lên bảng trình bày lời giải . 5. Hướng dẫn : - Học thuộc quy tắc công và cách bước biến đổi giải hệ phương trình bằng phương pháp cộng đại số . - Xem lại các ví dụ và bài tập đã chữa , chú ý các bài toán đưa về dạng hệ phương trình bậc nhất hai ẩn số . - Giải bài tập trong SGK ( BT 22 ; 23 ; 26 ; 27 ) các phần còn lại - làm tương tự như các phần đã chữa . Chú ý nhân hệ số hợp lý . V. Rút kinh nghiệm.

File đính kèm:

  • docTiet 40.doc