A. Mục tiêu:
- Học sinh nhớ kỹ các điều kiện của để phương trình bậc hai một ẩn vô nghiệm, có nghiệm kép, có 2 nghiệm phân biệt.
- HS nhớ và vận dụng được công thức nghiệm tổng quát của phương trình bậc hai vào giải phương trình một cách thành thạo.
B. Tiến trình dạy học
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1347 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 9 - Tiết 53: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày 25 tháng 7 năm 2009
Tiết 53 LUYỆN TẬP
A. Mục tiêu:
- Học sinh nhớ kỹ các điều kiện của để phương trình bậc hai một ẩn vô nghiệm, có nghiệm kép, có 2 nghiệm phân biệt.
- HS nhớ và vận dụng được công thức nghiệm tổng quát của phương trình bậc hai vào giải phương trình một cách thành thạo.
B. Tiến trình dạy học
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Phần ghi bảng
Hoạt động 1
HS1: Điền vào chổ có dấu …. Để được kết luận đúng:
Đối với phương trình ax2 + bx + c = 0 () và biết thức :
*) Nếu ….. thì phương trình có 2 nghiệm phân biệt : x1 = ………..; x2= ………..
*) Nếu ….. thì phương trình có nghiệm kép :
x1,2 = ……..
*) Nếu ….. thì phương trình vô nghiệm.
HS2: Bài tập 15b,d- SGK/45.
Không giải phương trình, hãy xác định hệ số a, b , c và tính và tìm số nghiệm củ mỗi phương trình.
Hoạt động 2
Dạng 1 – Giải phương trình.
Bài 21b – SBT/41.
GV: Hướng dẫn học sinh làm từng bước.
Bài 20-SBT/40. Giải phương trình.
GV: Gọi 2 HS lên bảng làm.
Câu b HS có thể làm cách khác.
Hãy nhân cả 2 vế với -1 để a > 0.
Bài 25- SBT/41.
GV: Yêu cầu HS hoạt động nhóm.
GV: Gọi HS nhận xét bài làm của các đại diện nhóm.
Vậy phương trình vô nghiệm khi nào?
Bài cũ
Giải phươngtrình:
2 HS lên bảng làm bài.
Dạng 2 – Tìm điều kiện của tham số để phương trình có nghiệm, vô nghiệm.
Có nghiệm với mọi giá trị của m .
HS: Nhận xét bài làm của 2 nhóm.
CỦNG CỐ – RA BÀI TẬP
- Nắm vững lý thuyết
- Làm các bài tập còn lại trong SGK; SBT
- Đọc trước bài mới
File đính kèm:
- ds 9.doc