I.Mục tiêu: Qua bài này HS cần nắm:
1.Kiến thức:
- Củng cố nhận xét về đồ thị hàm số y = ax2 (a0) qua việc vẽ đồ thị.
- Biết thêm mối quan hệ của hàm bậc nhất và hàm bậc hai để biết thêm cách tìm nghiệm phương trình bậc hai bằng đồ thị, cách tìm giá trị lớn nhất, giá trị nhỏ nhất.
2.Kỹ năng:
- Vẽ đồ thị hàm số y = ax2 (a0).
- Kỹ năng ước lượng vị trí một số điểm biểu diễn các số vô tỉ.
3.Thái độ:
- Cẩn thận trong tính toán, đo đạc.
II.Chuẩn bị:
1.Giáo viên:
- Trục số vẽ sẵn, thước, compa.
2.Học sinh:
- Thước, compa, máy tính bỏ túi.
III.Phương pháp:
-Luyện tập thực hành.
-Hoạt động nhóm.
IV.Hoạt động dạy học:
4 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 991 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 9 - Tiết 53 : Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LUYỆN TẬP
Tiết: 53
I.Mục tiêu: Qua bài này HS cần nắm:
1.Kiến thức:
- Củng cố nhận xét về đồ thị hàm số y = ax2 (a0) qua việc vẽ đồ thị.
- Biết thêm mối quan hệ của hàm bậc nhất và hàm bậc hai để biết thêm cách tìm nghiệm phương trình bậc hai bằng đồ thị, cách tìm giá trị lớn nhất, giá trị nhỏ nhất.
2.Kỹ năng:
- Vẽ đồ thị hàm số y = ax2 (a0).
- Kỹ năng ước lượng vị trí một số điểm biểu diễn các số vô tỉ.
3.Thái độ:
- Cẩn thận trong tính toán, đo đạc.
II.Chuẩn bị:
1.Giáo viên:
- Trục số vẽ sẵn, thước, compa.
2.Học sinh:
- Thước, compa, máy tính bỏ túi.
III.Phương pháp:
-Luyện tập thực hành.
-Hoạt động nhóm.
IV.Hoạt động dạy học:
Nội dung
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của Học sinh
Hoạt động 1: KIỂM TRA BÀI CŨ (8’)
Sửa BT 6(a, b)
Cho hàm số y =f(x)=x2.
a.Vẽ đồ thị của hàm số đó
b. Tính các giá trị f(-8); f(-1.3) f(-0.75); f(1.5)
-Gọi 1 HS lên bảng thực hiện
-1 HS lên bảng thực hiện
-Cả lớp cùng làm
a.Vẽ đồ thị hàm số y = x2
x
-3
-2
-1
0
1
2
3
y = x2
9
4
1
0
1
4
9
-Gọi HS nhận xét về đồ thị hàm số, vẽ có chính xác không?
-Câu b đúng hay sai?
-Nhận xét, cho điểm HS.
b.f(-8) = 64; f(-1,3) = 1,69;
f(-0,75) = 0,5625; f(1,5)= 2,25
Hoạt động 2: LUYỆN TẬP (35’)
1.BT 6(c,d): Cho hàm số y = f(x) = x2
c.Dùng đồ thị để ước lượng các giá trị (0,5)2; (-1,5)2; (2,5)2.
d.Dùng đồ thị để ước lượng vị trí các điểm trên trục hoành biểu diễn các số , .
Giải:
c-Dùng thước lấy điểm 0,5 trên trục Ox, dóng lên cắt đồ thị tại điểm M, từ M dóng vuông góc với Oy, cắt Oy tại điểm khoảng 0,25.
Tương tự: Với x =-1,5 thì giá trị (-1.5)2 trên Oy tại điểm khoảng 2,25
Với x=2,5 thì giá trị (2,5)2 trên Oy tại điểm khoảng 6,25
d.Giá trị của x = thì y =x2 =()2 = 3.
Thậy vậy:
Từ điểm 3 trên trục Oy, dóng đường vuông góc với Oy, cắt đồ thị y = x2 tại N, từ N dóng đường vuông góc với Ox cắt Ox tại
HS làm tương tự với x = .
M
2.BT 7 tr.38 SGK: Trên mặt phẳng tọa độ (hình vẽ), có điểm M thuộc đồ thị hàm số y =ax2.
a.Tìm hệ số a.
b.Điểm A(4;4) có thuộc đồ thị không?
c.Hãy tìm thêm hai điểm nữa (không kể điểm O) để vẽ đồ thị.
3.BT 9 tr.39 SGK: Cho hàm số và y = -x + 6
a.Vẽ các đồ thị hàm số này trên cùng hệ trục tọa độ.
b.Tìm tọa độ các giao điểm của hai hàm số đó
Giải :
aVẽ đồ thị:
b.Tọa độ giao điểm của hai đồ thị là: A(3;3), B(-6;12)
-Hướng dẫn HS làm bài 6(c,d)
-Cho HS lên bảng, dùng đồ thị để ước lượng các giá trị (0,5)2; (-1,5)2; (2,5)2.
-Hướng dẫn HS: dùng thước lấy điểm 0,5 trên trục Ox, dóng lên cắt đồ thị tại điểm M, từ M dóng vuông góc với Oy, cắt Oy tại điểm khoảng 0,25.
-Cho HS khác nhận xét
-Gọi HS thực hiện tiếp với (-1.5) và (2.5)
-Cho HS báo kết quả (-1,5)2; (2,5)2.
-Các số , thuộc trục hoành cho ta biết gì?
-Giá trị tương ứng x = là bao nhiêu?
-Em có thể làm câu d tương tự như thế nào? Và làm tương tự với x = .
-Treo bảng phụ.
-Yêu cầu HS hoạt động theo nhóm thời gian 5’.
-Quan sát HS hạt động
- Treo bài làm của nhóm lên bảng cho HS nhận xét.
-Sửa bài cho HS.
-Nhận xét bài làm.
-Cho HS đọc đề bài.
-Gọi HS lên bảng lập bảng và vẽ hình
-Thực hiện theo hướng dẫn.
-Nhận xét: kết quả đúng.
(-1,5)2 2,25
(2,5)2 6,25
-Giá trị của x = , x =
y = x2 = ()2 = 3
-Từ điểm 3 trên trục Oy, dóng đường vuông góc với Oy, cắt đồ thị y = x2 tại N, từ N dóng đường vuông góc với Ox cắt Ox tại
-Hoạt động nhóm
Kết quả của các nhóm
a.M(2;1) x = 2; y = 1
thay vào y = ax2 ta có: 1=a.22
a =
b.Từ câu a, ta có: y = x2.
A(4:4) x = 4; y = 4
A(4;4) thuộc đồ thị hàm số y = x2.
c.Lấy 2 điểm thuộc đồ thị là:
M’(-2;1) và A’(-4;4)
-HS vẽ đồ thị y = x2.
-Đọc đề bài
-2 HS lên bảng lập bảng và vẽ hình
x
-3
-2
-1
0
1
2
3
3
1
0
1
3
-Hãy tìm giao điểm của hai hàm số đó?
-Nhận xét
x
0
6
y = -x + 6
6
0
b.Tọa độ giao điểm của hai đồ thị là: A(3;3), B(-6;12)
@ Hướng dẫn về nhà: (2’)
-Làm BT 8, 10 tr.38, 39 SGK. BT 9, 10, 11 tr.38 SBT
-Đọc phần “Có thể em chưa biết”
File đính kèm:
- Tiet 53.doc