Giáo án Đại số 9 - Tiết 65: Ôn tập chương IV

I/ Mục tiêu:

1. Kiến thức: Hệ thống lại các kiến thức cơ bản của chương IV:

 - Tính chất và dạng đồ thị của hs: y = ax2.

 - Các công thức nghiệm của phương trình bậc hai.

 - Hệ thức vi- ét. Tính nhẩm nghiệm của phương trình bậc hai.

2. Kỹ năng: Rèn kỹ năng giải phương trình bậc hai, phương trình trùng phương, phương trình tích, phương trình cúa ẩn ở mẫu.

3. Thái độ: Tích cực hoạt động giải toán nhanh, đúng và chính xác.

II/ Đồ dùng - Chuẩn bị:

GV: Bảng phụ tóm tắt kiến thức. HS: Ôn tập lại kiến thức của chương.

III/ Ph¬ương pháp: Phư¬ơng pháp đàm thoại.Phư¬ơng pháp phân tích, so sánh, tổng hợp.

IV/ Tổ chức giờ học.

1. Ổn định lớp: Kiểm diện HS.

2. Khởi động.

- Kiểm tra việc chuẩn bị bài và học bài của HS.

- Thời gian: 5 phút.

- Nội dung:

? Nêu các kiến thức cơ bản đã học trong chương.

3. Các hoạt động dạy học.

Hoạt động 1. Ôn tập lý thuyết

a/ Mục tiêu: HS hệ thống kiến thức cơ bản của chương IV.

b/ Đồ dùng: Bảng phụ hệ thống kiến thức . c/ Thời gian: 10 phút. d/ Tiến hành:

 

doc2 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1505 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 9 - Tiết 65: Ôn tập chương IV, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn; Ngày giảng: Tiết 65: ÔN TẬP CHƯƠNG IV I/ Mục tiêu: 1. Kiến thức: Hệ thống lại các kiến thức cơ bản của chương IV: - Tính chất và dạng đồ thị của hs: y = ax2. - Các công thức nghiệm của phương trình bậc hai. - Hệ thức vi- ét. Tính nhẩm nghiệm của phương trình bậc hai. 2. Kỹ năng: Rèn kỹ năng giải phương trình bậc hai, phương trình trùng phương, phương trình tích, phương trình cúa ẩn ở mẫu. 3. Thái độ: Tích cực hoạt động giải toán nhanh, đúng và chính xác. II/ Đồ dùng - Chuẩn bị: GV: Bảng phụ tóm tắt kiến thức. HS: Ôn tập lại kiến thức của chương. III/ Phương pháp: Phương pháp đàm thoại.Phương pháp phân tích, so sánh, tổng hợp. IV/ Tổ chức giờ học. 1. Ổn định lớp: Kiểm diện HS. 2. Khởi động. - Kiểm tra việc chuẩn bị bài và học bài của HS. - Thời gian: 5 phút. - Nội dung: ? Nêu các kiến thức cơ bản đã học trong chương. 3. Các hoạt động dạy học. Hoạt động 1. Ôn tập lý thuyết a/ Mục tiêu: HS hệ thống kiến thức cơ bản của chương IV. b/ Đồ dùng: Bảng phụ hệ thống kiến thức . c/ Thời gian: 10 phút. d/ Tiến hành: ? Hàm số bậc hai y = ax2 ĐB, NB khi nào - GV treo bảng tóm tắt lý thuyết ra bảng phụ ? Viết công thức nghiệm tổng quát và thu gọn của phương trình bậc hai ? Khi nào dùng công thức nghiệm thu gọn ? Tại sao a, c trái dấu pt có hai nghiệm - GV đưa ra bảng phụ - Yêu cầu HS quan sát và điền vào chỗ trống Nếu x1; x2 là nghiệm của pt x1+ x2 = .. x1. x2 = a > 0 hs ĐB khi x > 0; NB khi x < 0 a 0 - HS quan sát và ghi vào vở -HS: Viết công thức nghiệm tổng quát và thu gọn của phương trình bậc hai - Khi hệ số b của phương trình là bội của 2 - Vì a.c > 0 => > 0 - HS quan sát bảng phụ - HS suy nghĩ và điền vào chỗ trống x1+ x2 = x1. x2 = I. Lý thuyết. 1. Hàm số bậc hai y = ax2 +/ a > 0 hs ĐB khi x > 0; NB khi x < 0 +/ a 0 2. Phương trình bậc hai 3. Hệ thức viét Nếu x1; x2 là nghiệm của pt x1+ x2 = x1. x2 = 3.2 Hoạt động 2. Luyện tập a/ Mục tiêu: HS vận dụng kiến thức vào giải bài tập b/ Đồ dùng: MTBT. c/ Thời gian: 30 phút. d/ Tiến hành: - Yêu cầu HS làm bài tập 55 ? Nêu cách giải ? Với các giá trị của x nêu cách tìm các giá trị của y - Cho HS làm bài tập 55 theo nhóm đôi (5 phút) - Gọi HS báo cáo, GV nhân xét, đánh giá, chuẩn hóa KT - Yêu cầu HS làm bài tập 56 ? Nêu cách giải phương trình trùng phương - Cho HS làm bài tập 56 theo nhóm 4 (5 phút) - Gọi HS báo cáo, GV nhân xét, đánh giá, chuẩn hóa - Yêu cầu HS làm bài 57 ? Nêu cách giải - Cho HS làm bài tập 57 theo nhóm 6 (5 phút) - Gọi HS báo cáo, GV nhân xét, đánh giá, chuẩn hóa - Yêu cầu HS làm bài 58 ? Nêu cách giải - Cho HS làm bài tập 57 theo cá nhân (5 phút) - Gọi HS báo cáo, GV nhân xét, đánh giá, chuẩn hóa - HS làm bài tập 55 - HS nêu cách giải - Thay các giá trị của x vào hàm số tìm các giá trị của y - HS làm việc theo nhóm báo cáo và cùng nhận xét - HS làm bài 56. + Đặt x2 = t (t > 0) đưa phương trình về pt bậc hai - HS làm việc theo nhóm báo cáo và cùng nhận xét - HS làm bài 57. - Tìm điều kiện của pt sau đó đưa phương trình về dạng pt bậc hai và giải pt vừa tìm được - HS làm việc theo nhóm báo cáo và cùng nhận xét - HS làm bài 58. - Dùng phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử đưa vế trái của pt về dạng tích - 1 HS lên bảng làm - HS cùng giải và nhận xét II. Bài tập * Bài 55/ 63 a) Cho phương trình: Ta có: a - b + c = 1+1-2=0 Nên phương trình có hai nghiệm: x1 = -1; x2 = 2 c) Với x = -1=> y = (-1)2 = 1 Với x = 2= > y= 22 = 4 * Bài 56/63 a) Đặt x2 = t (t > 0) Có a + b + c =3- 12 + 9=0 t1 = 1; t2 = 3 Với,t1=1 Với t2 = 3 * Bài 57/63 c) ĐK x Vậy phương trình có 1 nghiệm x = * Bài 58/63 a) Vậy phương trình có 3 nghiệm: x1 = 0; x2 = 1;x3 = 4. Hướng dẫn về nhà: - Ôn lại kiến thức của chương IV + làm bài tập: 59, 60, 63SGK Hướng dẫn bài 60. Giải theo hệ thức Vi- et

File đính kèm:

  • docTiet 65 theo chuan.doc