I/ Mục tiêu:
1. Kiến thức: Hệ thống lại các kiến thức cơ bản của chương IV:
- Tính chất và dạng đồ thị của hs: y = ax2.
- Các công thức nghiệm của phương trình bậc hai.
- Hệ thức vi- ét. Tính nhẩm nghiệm của phương trình bậc hai.
2. Kỹ năng: Rèn kỹ năng giải phương trình bậc hai, phương trình trùng phương, phương trình tích, phương trình cúa ẩn ở mẫu.
3. Thái độ: Tích cực hoạt động giải toán nhanh, đúng và chính xác.
II/ Đồ dùng - Chuẩn bị:
GV: Bảng phụ tóm tắt kiến thức. HS: Ôn tập lại kiến thức của chương.
III/ Ph¬ương pháp: Phư¬ơng pháp đàm thoại.Phư¬ơng pháp phân tích, so sánh, tổng hợp.
IV/ Tổ chức giờ học.
1. Ổn định lớp: Kiểm diện HS.
2. Khởi động.
- Kiểm tra việc chuẩn bị bài và học bài của HS.
- Thời gian: 5 phút.
- Nội dung:
? Nêu các kiến thức cơ bản đã học trong chương.
3. Các hoạt động dạy học.
Hoạt động 1. Ôn tập lý thuyết
a/ Mục tiêu: HS hệ thống kiến thức cơ bản của chương IV.
b/ Đồ dùng: Bảng phụ hệ thống kiến thức . c/ Thời gian: 10 phút. d/ Tiến hành:
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1500 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 9 - Tiết 65: Ôn tập chương IV, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn; Ngày giảng:
Tiết 65: ÔN TẬP CHƯƠNG IV
I/ Mục tiêu:
1. Kiến thức: Hệ thống lại các kiến thức cơ bản của chương IV:
- Tính chất và dạng đồ thị của hs: y = ax2.
- Các công thức nghiệm của phương trình bậc hai.
- Hệ thức vi- ét. Tính nhẩm nghiệm của phương trình bậc hai.
2. Kỹ năng: Rèn kỹ năng giải phương trình bậc hai, phương trình trùng phương, phương trình tích, phương trình cúa ẩn ở mẫu.
3. Thái độ: Tích cực hoạt động giải toán nhanh, đúng và chính xác.
II/ Đồ dùng - Chuẩn bị:
GV: Bảng phụ tóm tắt kiến thức. HS: Ôn tập lại kiến thức của chương.
III/ Phương pháp: Phương pháp đàm thoại.Phương pháp phân tích, so sánh, tổng hợp.
IV/ Tổ chức giờ học.
1. Ổn định lớp: Kiểm diện HS.
2. Khởi động.
- Kiểm tra việc chuẩn bị bài và học bài của HS.
- Thời gian: 5 phút.
- Nội dung:
? Nêu các kiến thức cơ bản đã học trong chương.
3. Các hoạt động dạy học.
Hoạt động 1. Ôn tập lý thuyết
a/ Mục tiêu: HS hệ thống kiến thức cơ bản của chương IV.
b/ Đồ dùng: Bảng phụ hệ thống kiến thức . c/ Thời gian: 10 phút. d/ Tiến hành:
? Hàm số bậc hai y = ax2 ĐB, NB khi nào
- GV treo bảng tóm tắt lý thuyết ra bảng phụ
? Viết công thức nghiệm tổng quát và thu gọn của phương trình bậc hai
? Khi nào dùng công thức nghiệm thu gọn
? Tại sao a, c trái dấu pt có hai nghiệm
- GV đưa ra bảng phụ
- Yêu cầu HS quan sát và điền vào chỗ trống
Nếu x1; x2 là nghiệm của pt
x1+ x2 = ..
x1. x2 =
a > 0 hs ĐB khi x > 0; NB khi x < 0
a 0
- HS quan sát và ghi vào vở
-HS: Viết công thức nghiệm tổng quát và thu gọn của phương trình bậc hai
- Khi hệ số b của phương trình là bội của 2
- Vì a.c > 0 => > 0
- HS quan sát bảng phụ
- HS suy nghĩ và điền vào chỗ trống
x1+ x2 =
x1. x2 =
I. Lý thuyết.
1. Hàm số bậc hai y = ax2
+/ a > 0 hs ĐB khi x > 0; NB khi x < 0
+/ a 0
2. Phương trình bậc hai
3. Hệ thức viét
Nếu x1; x2 là nghiệm của pt
x1+ x2 =
x1. x2 =
3.2 Hoạt động 2. Luyện tập
a/ Mục tiêu: HS vận dụng kiến thức vào giải bài tập
b/ Đồ dùng: MTBT.
c/ Thời gian: 30 phút. d/ Tiến hành:
- Yêu cầu HS làm bài tập 55
? Nêu cách giải
? Với các giá trị của x nêu cách tìm các giá trị của y
- Cho HS làm bài tập 55 theo nhóm đôi (5 phút)
- Gọi HS báo cáo, GV nhân xét, đánh giá, chuẩn hóa KT
- Yêu cầu HS làm bài tập 56
? Nêu cách giải phương trình trùng phương
- Cho HS làm bài tập 56 theo nhóm 4 (5 phút)
- Gọi HS báo cáo, GV nhân xét, đánh giá, chuẩn hóa
- Yêu cầu HS làm bài 57
? Nêu cách giải
- Cho HS làm bài tập 57 theo nhóm 6 (5 phút)
- Gọi HS báo cáo, GV nhân xét, đánh giá, chuẩn hóa
- Yêu cầu HS làm bài 58
? Nêu cách giải
- Cho HS làm bài tập 57 theo cá nhân (5 phút)
- Gọi HS báo cáo, GV nhân xét, đánh giá, chuẩn hóa
- HS làm bài tập 55
- HS nêu cách giải
- Thay các giá trị của x vào hàm số tìm các giá trị của y
- HS làm việc theo nhóm báo cáo và cùng nhận xét
- HS làm bài 56.
+ Đặt x2 = t (t > 0) đưa phương trình về pt bậc hai
- HS làm việc theo nhóm báo cáo và cùng nhận xét
- HS làm bài 57.
- Tìm điều kiện của pt sau đó đưa phương trình về dạng pt bậc hai và giải pt vừa tìm được
- HS làm việc theo nhóm báo cáo và cùng nhận xét
- HS làm bài 58.
- Dùng phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử đưa vế trái của pt về dạng tích
- 1 HS lên bảng làm
- HS cùng giải và nhận xét
II. Bài tập
* Bài 55/ 63
a) Cho phương trình:
Ta có: a - b + c = 1+1-2=0
Nên phương trình có hai nghiệm: x1 = -1; x2 = 2
c) Với x = -1=> y = (-1)2 = 1
Với x = 2= > y= 22 = 4
* Bài 56/63
a)
Đặt x2 = t (t > 0)
Có a + b + c =3- 12 + 9=0
t1 = 1; t2 = 3
Với,t1=1
Với t2 = 3
* Bài 57/63
c)
ĐK x
Vậy phương trình có 1 nghiệm x =
* Bài 58/63
a)
Vậy phương trình có 3 nghiệm: x1 = 0; x2 = 1;x3 =
4. Hướng dẫn về nhà:
- Ôn lại kiến thức của chương IV + làm bài tập: 59, 60, 63SGK
Hướng dẫn bài 60. Giải theo hệ thức Vi- et
File đính kèm:
- Tiet 65 theo chuan.doc