Giáo án Đại số 9 Trường THCS Hải Long

I. Mục tiêu:

 Kiến thức: + Học sinh nắm được định nghĩa ký hiệu về CBHSH của một số không âm

 + Biết được liên hệ giữa phép khai phương với quan hệ thứ tự và dùng liên hệ này để so sánh các số

Kỹ năng : + Rèn cho học sinh kỹ năng viết ,tìm CBHSH và CBH của số không âm

Thái độ: : + Rèn cho HS tính cẩn thận , chính xác trong tính toán, lập luận. Biết quy lạ về quen.

 + Phát triển tư duy lôgíc

II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh

1) Chuẩn bị của giáo viên: Chuẩn bị bài soạn đầy đủ

2) Chuẩn bị của học sinh:

Đọc trước bài học trong sách giáo khoa, ôn tập kiến thức căn bậc hai ở lớp 7.

III. Tiến trình bài dạy:

1.ổn định: 1phút

2. Kiểm tra bài cũ: 10phút

 

doc90 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 914 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Đại số 9 Trường THCS Hải Long, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TuÇn 1 Ngµy so¹n: Ngµy gi¶ng: Tiết 1:CĂN BẬC HAI I. Mục tiêu: Kiến thức: + Học sinh nắm được định nghĩa ký hiệu về CBHSH của một số không âm + Biết được liên hệ giữa phép khai phương với quan hệ thứ tự và dùng liên hệ này để so sánh các số Kỹ năng : + Rèn cho học sinh kỹ năng viết ,tìm CBHSH và CBH của số không âm Thái độ: : + Rèn cho HS tính cẩn thận , chính xác trong tính toán, lập luận. Biết quy lạ về quen. + Phát triển tư duy lôgíc II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh 1) Chuẩn bị của giáo viên: Chuẩn bị bài soạn đầy đủ 2) Chuẩn bị của học sinh: Đọc trước bài học trong sách giáo khoa, ôn tập kiến thức căn bậc hai ở lớp 7. III. Tiến trình bài dạy: 1.ổn định: 1phút 2. Kiểm tra bài cũ: 10phút Nhắc lại kiến thức về căn bậc hai ở lớp 7 ? 3. Bài mới: Hoạt động của thầy và trò TG Nội dung ghi bảng Hoạt động 1: Giới thiệu căn bậc hai số học Giáo viên nhắc lại về căn bậc hai như SGK và yêu cầu học sinh làm ?1. ?1: Tìm các căn bậc hai của các số sau: a) 9 ; b) ; c) 0,25 ; d) 2 HS1: Tìm căn bậc hai của 9 ? HS2: Tìm căn bậc hai của ? HS3: Tìm căn bậc hai của 0,25 ? HS4: Tìm căn bậc hai của 2 ? Mỗi học sinh trả lời giáo viên yêu cầu giải thích tại sao ? Giáo viên cho học sinh đọc, hiểu chú ý trong SGK . x = Vậy đến đây ta cần nhớ số dương mới có căn bậc hai và ()2 = a Hoạt động 2 : Củng cố Ví dụ: ()2 = 5 - Giáo viên yêu cầu học sinh thực hiện ?2. Trước khi cho học sinh thực hiện giáo viên giải mẫu cho học sinh nắm được phương pháp trình bày . - Giáo viên giới thiệu thuật ngữ phép khai phương ? lưu ý về quan hệ giữa khái niệm căn bậc hai đã học ở lớp 7 với khái niệm căn bậc hai số học vừa giới thiệu, yêu cầu học sinh là ?3 để củng cố. 20 12 1. Căn bậc hai số học: - Căn bậc hai của một số không âm là một số x sao cho x2 = a - Số dương a có đúng hai căn bậc hai: và - Số 0 có đúng 1 căn bậc hai ta viết Trả lời ?1: - Căn bậc hai của 9 là 3 và -3 - Căn bậc hai của là và - Căn bậc hai của 0,25 là 0,5 và - 0,5 - Căn bậc hai của 2 là và - Định nghĩa: SGK Ví dụ: Căn bậc hai số học của 16 là (=4) Căn bậc hai số học của 5 là Chú ý: Với a 0, ta có: Nếu x = thì x 0 và x2 = a Nếu x 0 và x2 = a thì x = Ta viết: x = ?2: Căn bậc hai số học của 49 ? = 7 vì 7 > 0 và 72 = 49 ?3: Tìm các căn bậc hai của các số sau: a) 64 ; b) 81; c) 1,21 3. Củng cố: 1p Cho học sinh làm các bài tập 1 và 2 SGK ( chia lớp thành các nhóm để học sinh cả lớp tham gia vào việc giải bài tập 4. Hướng dẫn dặn dò:1p Giải các bài tập trong sách bài tập Học bài theo SGK và vở ghi Ngµy so¹n: Ngµy gi¶ng: Tiết 2 CĂN BẬC HAI I. Mục tiêu: Kiến thức: +Học sinh hiểu được thế nào là căn thức bậc hai + Biết cách tìm điều kiện để có nghĩa ; và có ký năng thực hành tìm điều kiện để có nghĩa Kỹ năng: + Biết cách chứng minh định lý = |a| và biết vận dụng hằng đẳng thức = |A| để rút gọn biểu thức. Thái độ:: Rèn tính chính xác cho HS . Biết quy lạ về quen II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh 1) Chuẩn bị của giáo viên: Chuẩn bị bài soạn đầy đủ 2) Chuẩn bị của học sinh: Đọc trước bài học trong sách giáo khoa, ôn tập kiến thức căn bậc hai ở lớp 7. III. Tiến trình bài dạy: 1.ổn định: 1p 2. Kiểm tra bài cũ: 3p Tìm căn bậc hai số học của 49, 81,25, 36 ? 3. Bài mới: Hoạt động của thầy và trò TG Nội dung ghi bảng Hoạt động 1: So sánh các căn bậc hai Giáo viên nhắc lại kết quả đã biết từ lớp 7 “Với các số không âm, nếu a<b thì ” rồi yêu cầu học sinh lấy ví dụ minh họa Giáo viên giới thiệu khẳng định mới ở SGK và nêu định lý. Hoạt động 2 : Củng cố Gv : yêu cầu học sinh cả lớp giải ?4. Yêu cầu hai học sinh lên bảng trình bày kết quả. Hs : Lên bảng trình bày Gv : Chia lớp thành 2 nhóm hoạt động Hs: Hoạt động theo hướng dẫn của giáo viên Gv: Kết hợp cho hs lên bảng trình bày cách giải ?5 Hs: lên bảng trình bày Gv : Cho hs nhận xét, kết luận lại Hs : Ghi nhận kiến thức. Gv : Đưa bài tập 2(sgkT6) + Yêu cầu 3 tổ hoạt động nhanh trong vòng 5 phút Hs: Chia nhóm hoạt động Gv: Cho đại diện các nhóm trả lời trực tiếp. + Nhận xét, hướng dẫn học sinh về nhà làm vào vở. 15 24 2. So sánh các căn bậc hai số học: Ta biết: với 2 số a,b không âm nếu a<b thì và nếu thì a<b. Định lý: a < b Ví dụ: so sánh 1 và vì 1<2 nên vậy 1< .... ?4: Ta có 4 = > 3 = < Ví dụ 3: Tìm số x không âm x > 4 0 ?5 : a. x> 1 0 Bài tập 2(sgk T6) So sánh a. 2 > b. 6 < c. 7> 3 Củng cố: 1p - Cho học sinh làm các bài tập 1 và 2 SGK ( chia lớp thành các nhóm để học sinh cả lớp tham gia vào việc giải bài tập 4. Hướng dẫn dặn dò:1p Giải các bài tập trong sách bài tập Học bài theo SGK và vở ghi Ngµy so¹n: Ngµy gi¶ng: Tiết 3 CĂN THỨC BẬC HAI VÀ HẰNG ĐẲNG THỨC I .Mục tiêu: 1. Kiến thức: Qua bài này học sinh cần: - Biết điều kiện có nghĩa của và có kỹ năng thực hiện điều đó khi biểu thức A không phức tạp : Bậc nhất, phân thức mà tử hoặc mẫu là bậc nhất còn mẫu hay tử còn lại là hằng số hoặc bậc nhất, bậc hai dạng a2 + m hay - (a2 + m) khi m dương . 2. Kỹ năng: - Biết cách tìm điều kiện xác định (hay điều kiện có nghĩa) của và có kỹ năng thực hiện điều đó khi biểu thức A không phức tạp : Bậc nhất, phân thức mà tử hoặc mẫu là bậc nhất còn mẫu hay tử còn lại là hằng số hoặc bậc nhất, bậc hai dạng a2 + m hay - (a2 + m) khi m dương 3. Thái độ:: - Có Thái độ: học tập tích cực, yêu thích môn học. II. Chuẩn bị của thầy và trò: - Giáo viên soạn giáo án đầy đủ - HS làm bài tập đầy đủ III. Tiến trình dạy học: 1. Ổn định lớp: 1p 2. Kiểm tra bài cũ:3p Nêu định nghĩa căn bậc hai số học của một số không âm? Giải bài tập số 3 ( SGK) 3. Bài mới: Hoạt động của thầy và trò Tg Nội dung ghi bảng Hoạt động 1: Căn thức bậc hai Gv :Treo bảng phụ có hình 2( sgkT8) + Ta có AB = ,Tại sao? Hs : Chúng ta có Tam giác ABC là tam giác vuông, áp dụng định lý Pitago ta tính được AB như trên. Gv: Giới thiệu biểu thức lấy căn và căn thức bậc hai. biểu thức AB = + xác định khi nào ? có nghĩa khi nào ? Hãy tính giá trị của với x =2; 12 Giáo viên yêu cầu HS thực hiện ?2: Với giá trị nào của x thì xác định ? Hoạt động 2: Củng cố Gv: Đưa bài tập 6(sgkT10) + Yêu cầu hs đọc đầu bài, tìm cách giải Hs: Suy nghĩ tìm cách giải. Gv: Nhắc lại ĐK để có nghĩa? Hs: A Gv: goị hs lên bảng trình bày nhanh Hs ; Lên bảng Gv : Kết luận. Hs : Ghi nhận kiến thức. 20 19 1. Căn thức bậc hai: Với A là một biểu thức đại số người ta gọi là căn thức bậc hai của A được gọi là biểu thức lấy căn hay biểu thức lấy dấu căn. Ví dụ: ; * xác định ( hay có nghĩa )Khi A lấy giá trị không âm ?2: xác định khi 5 - 2x 0 tức là: x 5/2 Bài tập 6(sgkT10) a a <0 a <4 a > -7/3 4. Củng cố:(1p ) cho học sinh nhắc lại định nghĩa giá trị tuyệt đối của một biểu thức. Nhắc lại hằng đẳng thức Yêu cầu HS giải ngay tại lớp bài tập số 7. 5. Hướng dẫn dặn dò:(1p) Bài tập về nhà: 7;11 SGK và 12 - 17 sách bài tập. Ngµy so¹n: Ngµy gi¶ng: Tiết 4 CĂN THỨC BẬC HAI VÀ HẰNG ĐẲNG THỨC I .Mục tiêu: 1. Kiến thức: Qua bài này học sinh cần: - Chứng minh định lý và nắm được hằng đẳng thức để rút gọn biểu thức. 2. Kỹ năng: - Biết cách chứng minh định lý và biết vận dụng hằng đẳng thức để rút gọn biểu thức. 3. Thái độ:: - Có Thái độ: học tập tích cực, yêu thích môn học. II. Chuẩn bị của thầy và trò: - Giáo viên soạn giáo án đầy đủ - HS làm bài tập đầy đủ III. Tiến trình dạy học: 1. Ổn định lớp: 1p 2. Kiểm tra bài cũ:2p Bài tập 12 (sgkT11) 3. Bài mới: Hoạt động của thầy và trò TG Nội dung ghi bảng Hoạt động1: Hằng đẳng thức Gv: Cho HS làm ?3 Giáo viên cho HS lên điền vào bảng phụ . Yêu cầu HS nêu lại định nghĩa về giá trị tuyệt đối của một số ( hoặc biểu thức ) Hs: Nêu Gv: trình bày chứng minh như SGK. Hs: Theo dõi, nghe, hiểu Hoạt động 2: Củng cố Gv: Yêu cầu HS cả lớp thực hiện giải các ví dụ 2, 3 trong SGK + Chia lớp thành các nhóm hoạt động trong 5 phút Hs: Đại diện lên trình bày. Gv: Cho các nhóm nhận xét chéo. + Kết luận chung. - Giáo viên yêu cầu học sinh làm câu a) và câu b) trong bài tập 8 SGK, ví dụ 4. Trong ví dụ 4 câu b) giáo viên yêu cầu học sinh giải trường hợp a 0. 20 17 2. Hằng đẳng thức Định lý: Với mọi số a, ta có ; Chứng minh:(sgkT9) Tóm lại: Ví dụ 2: Tính: = = 12 = Ví dụ 3: rút gọn: a.( vì ) b. Chú ý: SGK Ví dụ 4: a) vì b) vì a<0 nên a3 < 0 vì thế do đó với a<0 Bài tập 8(sgkT10) 4. Củng cố: (3P) cho học sinh nhắc lại định nghĩa giá trị tuyệt đối của một biểu thức. Nhắc lại hằng đẳng thức 5. Hướng dẫn dặn dò:2p Hướng dẫn học sinh giải bài tập số 9 phần a) SGK: Tìm x biết: hãy đưa về dạng đã biết ở lớp 7. Cụ thể từ đó x1 = 7; x2 = -7 Bài tập về nhà: 8; 9; 10 SGK và 12 - 17 sách bài tập. TiÕt 5 Ngày soạn: Ngày dạy: LuyÖn tËp A. Môc tiªu -KiÕn thøc: HS cñng cè vÒ ®/n CBHSH, h»ng ®¼ng thøc th«ng qua viÖc gi¶i c¸c bµi tËp. -KÜ n¨ng : - BiÕt vËn dông c¸c kiÕn thøc ®Ó gi¶i bµi to¸n : t×m x, tÝnh CBHSH, t×m ®iÒu kiÖn x¸c ®Þnh cña c¨n thøc bËc hai, ph©n tÝch thµnh nh©n tö Thái độ: Caån thaän chính xaùc B. ChuÈn bÞ GV : B¶ng phô, PHT, MT§T. HS : ¤n l¹i ®Þnh nghÜa c¨n bËc hai, MT§T. C. TiÕn tr×nh tiÕt häc I. æn ®Þnh líp II. KiÓm tra HS1: Ch÷a bµi 9a,b. HS2: Ch÷a bµi 9c,d. III. Bµi míi Hoạt động của GV Hoạt động của HS Bµi 10 (SGK tr11). Chøng minh : a) b) . GV gäi 1 HS lªn b¶ng ch÷a bµi 10. Bµi 11 (SGK tr11). TÝnh: a) c) . ? §Ó tÝnh c¸c phÐp tÝnh ë phÇn a, ta lµm ntn? Bµi 12. T×m x ®Ó mçi c¨n thøc sau cã nghÜa: b) ; d) . ? cã nghÜa khi nµo? GV gäi HS lªn b¶ng ch÷a bµi. Bµi 13. Rót gän c¸c biÓu thøc sau: a) víi ; b) víi . GV gäi 2 HS lªn b¶ng ch÷a bµi, mçi HS lµm mét phÇn. Bµi 14. Ph©n tÝch thµnh nh©n tö: x2 – 3; d) x2 - 2x + 5. GV gîi ý: ViÕt Bµi 20 (SBT tr6). So s¸nh: 6 + vµ 9; vµ 3. ? §Ó so s¸nh 6 + vµ 9 ta lµm ntn? ? §Ó so s¸nh vµ 3 ta lµm ntn? ? §Ó so s¸nh vµ 3 ta lµm ntn? HS1: a) B§VT: = = = VP. b) VT = =VP. HS: T×m c¨n bËc hai tr­íc råi nh©n, chia, céng. HS2: a) = 4.5 + 14:7 = 20 + 2 = 22. b) = = 3. HS: cã nghÜa khi A 0. HS: a) cã nghÜa khi -3x + 4 0 -3x - 4 x 4/3. b) cã nghÜa khi 1 + x2 0, mµ 1 + x2 > 0 x, do ®ã lu«n cã nghÜa x. HS1: a) (v× nªn ). HS2: b) (v× nªn ). HS1: a) x2 – 3 = x2 - = (x - )(x + ). HS2: b) x2 - 2x + 5 = x2 - 2x + ()2 = (x - )2. HS: Ta cÇn so s¸nh vµ 3 (= 9 – 6) HS: Ta b×nh ph­¬ng hai sè (kh«ng ©m) ®ã råi so s¸nh. ()2 = 8; 32 = 9, ta cã 8 < 9 < 3 6 + < 9. HS: V× hai sè kh«ng ©m nªn ta so s¸nh b×nh ph­¬ng cña chóng. ()2 = 5 + 2 vµ 32 = 9 so s¸nh 2 vµ 4 hay so s¸nh vµ 2. ()2 = 2.3 = 6 ; 22 = 4 > 2. VËy > 3. IV. Cñng cè (5’) ? Nªu ®Þnh nghÜa CBHSH ? ? §iÒu kiÖn ®Ó c¨n thøc bËc hai cã nghÜa; khi nµo th× , khi nµo th× ? V. H­íng dÉn vÒ nhµ (3’) - HS lµm tiÕp c¸c phÇn cßn l¹i cña bµi 11; 12; 13; 14 (SGK tr11); bµi 15; 16 (SGK tr12). - C¸c bµi 15; 18; 19; 20 (SBT tr5, 6). - §äc tr­íc bµi “Liªn hÖ gi÷a phÐp nh©n vµ phÐp khai ph­¬ng”. ------------------------------------------------------------------------------------------------------------- TiÕt 6 Ngày soạn: Ngày dạy: Liªn hÖ gi÷a phÐp nh©n vµ phÐp khai ph­¬ng A. Môc tiªu -KiÕn thøc: N¾m ®­îc néi dung vµ c¸ch chøng minh ®Þnh lÝ vÒ liªn hÖ gi÷a phÐp nh©n vµ phÐp khai ph­¬ng. : -KÜ n¨ng : Cã kÜ n¨ng dïng c¸c quy t¾c khai ph­¬ng mét tÝch vµ nh©n c¸c c¨n bËc hai trong tÝnh to¸n vµ biÕn ®æi biÓu thøc. Thái độ:: CÈn thËn, chÝnh x¸c B. ChuÈn bÞ GV: M¸y chiÕu HS: häc bµi vµ lµm bµi tËp ®Çy ®ñ C. TiÕn tr×nh tiÕt häc I. æn ®Þnh líp II. KiÓm tra HS1: Ch÷a bµi 15 (SGK tr11) HS2: Ch÷a bµi 20 c, d (SBT tr6) Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1) §Þnh lÝ (10’) GV cho HS lµm ?1. ? Qua bµi ?1 em cã nhËn xÐt g× vÒ sù liªn hÖ gi÷a phÐp nh©n vµ phÐp khai ph­¬ng? ? §Ó chøng minh ®Þnh lÝ nµy, ta lµm ntn? GV gäi 1 HS lªn b¶ng chøng minh ®Þnh lÝ. GV : §Þnh lÝ trªn cã thÓ më réng cho tÝch cña nhiÒu sè kh«ng ©m. 2) ¸p dông (20’) a) Quy t¾c khai ph­¬ng mét tÝch GV giíi thiÖu "quy t¾c khai ph­¬ng mét tÝch" vµ h­íng dÉn HS lµm vÝ dô 1 GV yªu cÇu HS lµm ?2 b) Quy t¾c nh©n c¸c c¨n bËc hai GV thùc hiÖn nh­ môc a). GV giíi thiÖu “Chó ý”: Tõ ®Þnh lÝ ta cã c«ng thøc tæng qu¸t víi A, B lµ c¸c biÓu thøc kh«ng ©m. §Æc biÖt víi A lµ biÓu thøc kh«ng ©m. ¸p dông c¸c c«ng thøc nµy ta cã thÓ rót gän biÓu thøc cã chøa c¨n thøc bËc hai VÝ dô 3. GV yªu cÇu HS lµm ?4 GV : Ta cã thÓ gäi ®Þnh lÝ ë môc 1 lµ ®Þnh lÝ khai ph­¬ng mét tÝch hay ®Þnh lÝ nh©n c¸c c¨n thøc bËc hai. HS lµm ?1. TÝnh vµ so s¸nh: vµ Gi¶i ; =4.5 = 20 VËy = . HS ph¸t biÓu ®Þnh lÝ: Víi a, b 0, ta cã HS : Ta cÇn chøng minh vµ . HS chøng minh : V× a 0, b 0 nªn x¸c ®Þnh vµ kh«ng ©m. Ta cã . VËy lµ CBHSH cña , tøc lµ . HS lÊy vÝ dô : . HS ®äc quy t¾c khai ph­¬ng mét tÝch vµ lµm vÝ dô 1 theo sù h­íng dÉn cña GV. HS lµm  ?2. TÝnh : a) =4,8. b) =5.6.10 = 300. HS lµm ?3. TÝnh : a) . b) =12.7 = 84. HS ®äc vÝ dô 3. HS lµm ?4. Rót gän c¸c biÓu thøc sau (víi a vµ b kh«ng ©m). a) b) (v× a , b kh«ng ©m). III. Bµi míi IV – Cñng cè (5’) GV gäi HS lªn b¶ng ch÷a bµi 17a, b; 18a, b; 19 a, b (SGK), häc sinh d­íi líp cïng lµm vµ nhËn xÐt bµi lµm cñ b¹n trªn b¶ng. V – H­íng dÉn vÒ nhµ (1’) - Häc thuéc ®Þnh lÝ vµ c¸ch chøng minh ®Þnh lÝ; häc thuéc c¸c quy t¾c khai ph­¬ng mét tÝch, quy t¾c nh©n c¸c c¨n thøc bËc hai. - Lµm bµi tËp 17c, d; 18c, d; 19c, d; 20; 21 (SGK tr14, 15) ------------------------------------------------------------------------------------------------------------- TiÕt 7 Ngày soạn: Ngày dạy: LuyÖn tËp A. Môc tiªu -KiÕn thøc:- Cñng cè cho HS kÜ n¨ng sö dông c¸c quy t¾c khai ph­¬ng mét tÝch, nh©n c¸c c¨n thøc bËc hai trong tÝnh to¸n vµ biÕn ®æi biÓu thøc. : -KÜ n¨ng : - RÌn luyÖn t­ duy, tËp cho HS c¸ch tÝnh nhÈm, tÝnh nhanh, vËn dông lµm c¸c bµi tËp chøng minh, rót gän, t×m x, so s¸nh 2 biÓu thøc. Thái độ: CÈn thËn, chÝnh x¸c B. ChuÈn bÞ: HS: Häc thuéc quy t¾c khai ph­¬ng mét tÝch, nh©n c¸c c¨n thøc bËc hai. C. TiÕn tr×nh tiÕt häc I. æn ®Þnh líp II. KiÓm tra HS1: Ph¸t biÓu ®Þnh lÝ liªn hÖ gi÷a phÐp nh©n vµ phÐp khai ph­¬ng. Ch÷a bµi 17c, d. HS2: Ph¸t biÓu quy t¾c khai ph­¬ng mét tÝch, quy t¾c nh©n c¸c c¨n thøc bËc hai. Ch÷a bµi 18c, d. III. Bµi míi Hoạt động của GV Hoạt động của HS D¹ng 1 : TÝnh gi¸ trÞ cña biÓu thøc Bµi 22 (SGK tr15) a)  ; b) . ? Nh×n vµo ®Ò bµi em cã nhËn xÐt g× vÒ c¸c biÓu thøc d­íi dÊu c¨n? Bµi 24 (SGK tr15) a) t¹i ? §Ó tÝnh gi¸ trÞ cña biÓu thøc tr­íc hÕt ta cÇn lµm g×? D¹ng 2 : Chøng minh Bµi 23b) Chøng minh: vµ lµ hai sè nghÞch ®¶o cña nhau. ? ThÕ nµo lµ hai sè nghÞc ®¶o cña nhau? ? VËy ta cÇn chøng minh ®iÒu g×? Bµi 26 (SGk tr16) So s¸nh vµ GV: VËy víi hai sè d­¬ng 25 vµ 9, c¨n bËc hai cña tæng hai sè nhá h¬n tæng hai c¨n bËc hai cña hai sè ®ã. Tæng qu¸t: b)Víi a > 0, b > 0. Chøng minh: D¹ng 3 : T×m x. Bµi 25. (SGK tr16) a) ; d) . ? H·y vËn dông kiÕn thøc vÒ c¨n bËc hai ®Ó t×m x? GV cho HS ho¹t ®éng theo nhãm, sau ®ã mêi 2 HS lªn b¶ng ch÷a bµi. HS: C¸c biÓu thøc d­íi dÊu c¨n lµ hiÖu hai b×nh ph­¬ng. 2HS lªn b¶ng lµm: a) b) =5.3 = 15 HS: CÇn rót gän biÓu thøc tr­íc sau ®ã thay gi¸ trÞ cña biÕn vµo råi tÝnh. Thay , ta cã: . HS: Hai sè nghÞch ®¶o lµ hai sè cã tÝch b»ng 1. HS: XÐt tÝch: = = 2006 – 2005=1. VËy vµ lµ hai sè nghÞch ®¶o cña nhau. HS so s¸nh: = = 5 + 3 = 8 = Cã < . HS: Víi a > 0, b > 0 2 > 0 a + b + 2 > a + b Hay . 2HS ch÷a bµi: a) (§K: x 0) 4 = 8 = 2 x = 4 (t/m) d) 2 - 6 = 0 = 3 1 – x = 3 hoÆc 1 – x = -3 x = -2 hoÆc x = 4 IV – Cñng cè (5’) * GV cñng cè cho HS vÒ c¸c d¹ng bµi tËp ®· luyÖn tËp. * L­u ý c¸ch gi¶i bµi to¸n t×m x cã chøa c¨n thøc bËc hai. V – H­íng dÉn vÒ nhµ (1’) - Lµm c¸c bµi tËp 22c, d; 23a; 24b; 25b, c; 27 (SGK tr15, 16) vµ c¸c bµi 23; 24; 25 (SBT tr6, 7). - Bæ sung: 1) TÝnh: 2) Chøng minh r»ng: Víi mäi sè tù nhiªn m th× sè A = lµ sè v« tØ.3) Gi¶i c¸c ph­¬ng tr×nh:a) ; b) ; c). ------------------------------------------------------------------------------------------------------------- TiÕt 8 Ngày soạn: Ngày dạy: Liªn hÖ gi÷a phÐp chia vµ phÐp khai ph­¬ng A. Môc tiªu -KiÕn thøc: HS n¾m ®­îc néi dung vµ c¸ch chøng minh ®Þnh lÝ vÒ liªn hÖ gi÷a phÐp chia vµ phÐp khai ph­¬ng. : -KÜ n¨ng : Cã kÜ n¨ng dïng c¸c quy t¾c khai ph­¬ng mét th­¬ng vµ chia hai c¨n thøc bËc hai trong tÝnh to¸n vµ trong biÕn ®æi biÓu thøc. Thái độ: CÈn thËn, chÝnh x¸c B. ChuÈn bÞ: GV : SGK, MT§T. HS  : SGK, MT§T. C. TiÕn tr×nh tiÕt häc I. æn ®Þnh líp II. KiÓm tra HS1: Ch÷a bµi 25b, c (SGK tr16) HS2: Ch÷a bµi 27 (SGK tr16). III. Bµi míi Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1) §Þnh lÝ (10’) GV cho HS lµm ?1 GV: §©y lµ mét tr­êng hîp cô thÓ, tæng qu¸t ta cã ®Þnh lÝ sau ®©y: GV : ë tiÕt häc tr­íc ta ®· chøng minh ®Þnh lÝ khai ph­¬ng mét tÝch dùa trªn c¬ së nµo ? GV : Còng trªn c¬ së ®ã, h·y chøng minh ®Þnh lÝ lien hÖ gi÷a phÐp chia vµ phÐp khai ph­¬ng. ? H·y so s¸nh ®iÒu kiÖn cña a vµ b trong hai ®Þnh lÝ ? Gi¶i thÝch ®iÒu ®ã? 2) ¸p dông (14’) a) Quy t¾c khai ph­¬ng mét th­¬ng GV giíi thiÖu quy t¾c GV cho HS lµm ?2. b) Quy t¾c chia hai c¨n thøc bËc hai GV giíi thiÖu quy t¾c GV giíi thiÖu "Chó ý" (SGK tr18) GV h­íng dÉn HS lµm vÝ dô 3. GV yªu cÇu HS lµm ?4. HS lµm ?1 ; HS ®äc ®Þnh lÝ: Víi sè a kh«ng ©m vµ sè b d­¬ng, ta cã: HS: Dùa vµo ®Þnh nghÜa c¨n bËc hai sè häc. HS chøng minh: V× a 0, b > 0 nªn x¸c ®Þnh vµ kh«ng ©m. Ta cã VËy lµ CBHSH cña , hay HS so s¸nh ®iÒu kiÖn vµ gi¶i thÝch. HS ®äc quy t¾c (SGK tr17). HS lµm ?2. TÝnh : a)  ; b) HS ®äc quy t¾c (SGK tr17). HS tù nghiªn cøu vÝ dô 2 vµ lµm ?3. TÝnh : a) b) HS lµm vÝ dô 3. HS lµm ?4. Rót gän: a) = b) víi a 0 IV.Cñng cè (5’) GV yªu cÇu HS lµm bµi 28a, b (SGK tr18); 29a, b (SGK tr19) V. H­íng dÉn vÒ nhµ (1’) - Häc lÝ thuyÕt theo SGK + vë ghi. - Lµm c¸c bµi tËp: 28c, d; 29c, d; 30b, c, d; 31 (SGK tr19). ------------------------------------------------------------------------------------------------------------ TiÕt 9 Ngày soạn: Ngày dạy: LuyÖn tËp A. Môc tiªu -KiÕn thøc: HS ®­îc cñng cè c¸c kiÕn thøc vÒ khai ph­¬ng mét th­¬ng vµ chia hai c¨n thøc bËc hai : -KÜ n¨ng : Cã kÜ n¨ng vËn dông thµnh th¹o hai quy t¾c vµo c¸c bµi tËp tÝnh to¸n, rót gän biÓu thøc vµ gi¶i ph­¬ng tr×nh. Thái độ: CÈn thËn, chÝnh x¸c B. ChuÈn bÞ: GV: B¶ng phô ghi lêi gi¶i bµi 31b) vµ ®Ò bµi 36. HS : th­íc th¼ng C. TiÕn tr×nh tiÕt häc I. æn ®Þnh líp (1’) II. KiÓm tra (8’) HS1: Ph¸t biÓu ®Þnh lÝ liªn hÖ gi÷a phÐp chia vµ phÐp khai ph­¬ng. Ch÷a bµi 28 c, d. HS2: Ph¸t biÓu quy t¾c khai ph­¬ng mét th­¬ng, chia hai c¨n thøc bËc hai. Ch÷a bµi 29 c, d. III. Néi dung luyÖn tËp (34’) Hoạt động của GV Hoạt động của HS D¹ng 1 : TÝnh gi¸ trÞ cña biÓu thøc Bµi 32 (SGK tr19). GV gäi 2 HS lªn b¶ng tr×nh bµy 2 phÇn a) vµ c). D¹ng 2: T×m x Bµi 33 (SGK tr19). Gi¶i ph­¬ng tr×nh: b) ; c) . GV gîi ý: ViÕt vµ . Bµi 35 (SGK tr20). T×m x biÕt: a) D¹ng 3: Rót gän biÓu thøc Bµi 30 (SGK tr19) GV gäi 2 HS lªn b¶ng ch÷a bµi 30 c, d. Bµi 34 (SGK tr19) GV gäi 1 HS ®øng t¹i chç lµm bµi 34b) D¹ng 4: So s¸nh Bµi 31 (SGK tr19) a) So s¸nh vµ . GV yªu cÇu HS ®øng t¹i chç lµm bµi 31a). b) Chøng minh víi . GV gîi ý: Ta cã thÓ sö dông kÕt qu¶ cña bµi 26 (SGK): Sau khi HS tr×nh bµy c¸ch gi¶i cña m×nh GV yªu cÇu HS nªu c¸ch gi¶i kh¸c. NÕu HS kh«ng lµm ®­îc GV ®­a b¶ng phô giíi thiÖu 3 c¸ch gi¶i bµi to¸n. Bµi 36 . Mçi kh¼ng ®Þnh sau ®óng hay sai? V× sao? a) b) c) vµ d) HS1:a) . HS2:c) = . 2HS lªn b¶ng lµm bµi: b) x = 4 c) 1HS lªn b¶ng lµm bµi: 2 HS lªn b¶ng ch÷a bµi: c) víi x 0. = . d) víi x 0; y 0. = = . HS:34b) víi a > 3. = . HS : Cã = = Do 3 > 1 < C¸ch1: Ta cã (theo kÕt qu¶ bµi 26). Do ®ã . C¸ch 2: Theo gi¶ thiÕt : . C¸ch 3: (do nªn ) BÊt ®¼ng thøc cuèi cïng ®óng, vËy . HS th¶o luËn theo nhãm 3’, sau ®ã ®¹i diÖn 1 nhãm lªn b¶ng ®iÒn ®¸p ¸n. KÕt qu¶: § S § § IV.Cñng cè (5’) ? Ph¸t biÓu quy t¾c khai ph­¬ng mét th­¬ng, chia c¸c c¨n thøc bËc hai? GV: Nh¾c l¹i c¸c d¹ng bµi tËp ®· häc vµ nªu c¸ch gi¶i. V. H­íng dÉn vÒ nhµ (1’) Lµm tiÕp c¸c bµi tËp: 32, 34, 35, 37 (SGK tr19, 20); 40 (SBT tr9) §äc tr­íc bµi “B¶ng c¨n bËc hai”, chuÈn bÞ SGK “B¶ng sè”. ------------------------------------------------------------------------------------------------------------ Tiết 10 Ngày soạn: Ngày dạy: BiÕn ®æi ®¬n gi¶n biÓu thøc chøa c¨n bËc hai A. Môc tiªu -KiÕn thøc: HS biÕt ®­îc c¬ së cña viÖc ®­a thõa sè ra ngoµi dÊu c¨n vµ ®­a thõa sè vµo trong dÊu c¨n. : -KÜ n¨ng : HS n¾m ®­îc c¸c kÜ n¨ng ®­a thõa sè vµo hay ra ngoµi dÊu c¨n. BiÕt vËn dông c¸c phÐp biÕn ®æi trªn ®Ó so s¸nh hai sè vµ rót gän biÓu thøc Thái độ: CÈn thËn, chÝnh x¸c B. ChuÈn bÞ: GV: b¶ng phô ghi vÝ dô 2. HS: SGK, C. TiÕn tr×nh tiÕt häc I. æn ®Þnh líp (1’) II. KiÓm tra(Yªu cÇu HS dïng MTCT) HS1: Ch÷a bµi 47 (SBT tr10) phÇn a vµ b. §/S: a) x1 3,8730 ; x2 -3,8730 b) x1 4,7749 ; x2 -4,7749 HS2: Ch÷a bµi 54 (SBT tr11) III. Bµi míi Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1) §­a thõa sè ra ngoµi dÊu c¨n (15’) GV cho HS lµm ?1. ? §¼ng thøc trªn ®­îc chøng minh dùa trªn c¬ së nµo? GV: PhÐp biÕn ®æi trªn ®­îc gäi lµ phÐp biÕn ®æi ®­a thõa sè ra ngoµi dÊu c¨n. ? H·y cho biÕt thõa sè nµo ®­îc ®­a ra ngoµi dÊu c¨n? GV: Cho HS xÐt vÝ dô 1. GV ®Æt vÊn ®Ò VÝ dô 2. GV giíi thiÖu vÝ dô 2 (b¶ng phô). GV yªu cÇu HS lµm ?2. GV nªu tæng qu¸t. GV h­íng dÉn HS ®äc vÝ dô 3 råi lµm ?3 . GV : PhÐp ®­a thõa sè ra ngoµi dÊu c¨n cã phÐp biÕn ®æi ng­îc l¹i lµ phÐp ®­a thõa sè vµo trong dÊu c¨n. 2) §­a thõa sè vµo trong dÊu c¨n (15’) (GV giíi thiÖu nh­ SGK) GV cho HS tù nghiªn cøu vÝ dô 4 vµ lµm ?4theo nhãm. Sau 4’ GV gäi ®¹i diÖn 2 nhãm HS lªn b¶ng tr×nh bµy (mçi nhãm 2 c©u). ? §Ó so s¸nh víi ta lµm ntn? HS lµm ?1.. Víi h·y chøng tá . Gi¶i (v× ). HS: Dùa trªn ®Þnh lÝ khai ph­¬ng mét tÝch vµ ®Þnh lÝ . HS: Thõa sè a. HS xÐt vÝ dô 1: a); b) HS ®äc vÝ dô 2 (SGK tr25). HS lµm ?2.. Rót gän biÓu thøc: a) = . b) = = = = . HS ®äc l¹i phÇn “Tæng qu¸t” (SGK tr25). HS ®äc vÝ dô 3 råi dùa vµo ®ã lµm ?3 §­a thõa sè ra ngoµi dÊu c¨n: a) víi . (v× ). b) víi a < 0 = - 6ab2 (v× a < 0). HS nghe vµ xem SGK. HS lµm ?4 §­a thõa sè vµo trong dÊu c¨n: a) . b) . c) (víi a 0). d) -2ab2 (víi a 0). VÝ dô 5: So s¸nh víi . HS nªu c¸c c¸ch so s¸nh: C¸ch 1: V× > > . C¸ch 2: = V× > . IV.Cñng cè (5’) ? Nªu c«ng thøc ®­a thõa sè ra ngoµi dÊu c¨n, ®­a thõa sè vµo trong dÊu c¨n. ? Lµm bµi tËp 45 a, b (SGK tr21). V. H­íng dÉn vÒ nhµ (1’) - Häc thuéc c¸c c«ng thøc biÕn ®æi ®­a thõa sè ra ngoµi hoÆc vµo trong dÊu c¨n bËc hai. - Lµm tiÕp c¸c bµi tËp 43 ; 44 ; 45 ; 46 (SGK tr27). ------------------------------------------------------------------------------------------------------------ Tiết 11 Ngày soạn: Ngày dạy: BiÕn ®æi ®¬n gi¶n biÓu thøc chøa c¨n thøc bËc hai A. Môc tiªu -KiÕn thøc: HS biÕt c¸ch khö mÉu cña biÓu thøc lÊy c¨n vµ trôc c¨n thøc ë mÉu. : -KÜ n¨ng : B­íc ®Çu biÕt c¸ch phèi hîp vµ sö dông c¸c phÐp biÕn ®æi trªn Thái độ: CÈn thËn, chÝnh x¸c B. ChuÈn bÞ: GV : Th­íc th¼ng , phiÕu häc tËp, HS : Th­íc th¼ng, MTCT C. TiÕn tr×nh tiÕt häc I. æn ®Þnh líp (1’) II. KiÓm tra 8’) HS1: Ch÷a bµi 58 b, d (SBT tr12) HS2: Ch÷a bµi 59 b, d (SBT tr12). III. Bµi míi Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1) Khö mÉu cña biÓu thøc lÊy c¨n (14’) GV : Khi biÕn ®æi biÓu thøc chøa c¨n thøc bËc hai, ng­êi ta cã thÓ sö dông phÐp khö mÉu cña biÓu thøc lÊy c¨n. GV cho HS xÐt vÝ dô 1. ? Qua vÝ dô 1, em h·y cho biÕt muèn khö mÉu cña biÓu thøc lÊy c¨n víi AB 0 vµ B 0 ta lµm ntn ? GV chèt l¹i Tæng qu¸t. GV cho HS lµm ?1. GV l­u ý : 125 = 53 nªn ta chØ cÇn lÊy 125.5, t­¬ng tù 2a3 th× ta chØ cÇn nh©n víi 2a. 2) Trôc c¨n thøc ë mÉu (16’) GV : Trôc c¨n thøc ë mÉu còng lµ mét phÐp biÕn ®æi ®¬n gi¶n th­êng gÆp. D­íi ®©y lµ mét sè tr­êng hîp ®¬n gi¶n. GV cho HS xÐt vÝ dô 2. GV giíi thiÖu hai biÓu thøc liªn hîp cña nhau. ? Qua vÝ dô 2 em rót ra kÕt luËn g× khi trôc c¨n thøc ë mÉu ? GV ®­a ra c¸c tr­êng hîp. GV cho HS lµm ?2 theo nhãm. Sau 5’ GV gäi 3 HS ®¹i diÖn 3 nhãm lªn b¶ng ch÷a bµi. GV:Cho HS c¸c nhãm nhËn xÐt söa ch÷a HS xÐt vÝ dô 1. Khö mÉu cña biÓu thøc lÊy c¨n : a)   ; b) víi ab > 0. Gi¶i a) . b) HS: HS lµm ?1 Khö mÉu cña biÓu thøc lÊy c¨n: a) . b) . c) víi a > 0. = . HS xÐt vÝ dô 2: Trôc c¨n thøc ë mÉu: a) ; b) ; c) . Gi¶i a) . b) = 5.. c) = = =3.. HS nªu Tæng qu¸t (SGK tr29). HS lµm ?2. Trôc c¨n thøc ë mÉu : a) 1) . 2) (víi b > 0). b) 1) = . 2) = (víi a 0 vµ a 1). c) 1) = . 2) = (víi a 0; b 0 vµ 4a b). IV.Cñng cè (5’) C¸ch khö mÉu cña biÓu thøc lÊy c¨n. C¸ch trôc c¨n thøc ë mÉu. V. H­íng dÉn vÒ nhµ (1’) - ¤n c¸c tæng qu¸t. - Lµm c¸c bµi tËp 48 ; 49 ; 50 ; 51 ; 52 (SGK tr29, 30). ------------------------------------------------------------------------------------------------------------ Tiết 12 Ngày soạn: Ngày dạy: LuyÖn tËp A. Môc tiªu -KiÕn thøc: HS ®­îc cñng cè c¸c kiÕn thøc vÒ biÕn ®æi ®¬n gi¶n biÓu thøc ch

File đính kèm:

  • doctoan 9(1).doc
Giáo án liên quan