Giáo án đại số 9 Trường THCS Ngô Gia Tự - Tiết 21 : Hàm số bậc nhất

A Mục tiêu: -nắm được đn hàm số bậc nhấtcó dạng y=ax+b(a0) và các tính chất

 của hàm số

- nhận biết được một hàm số có là hàm bậc nhất? Nêu được tính đồng biến ( nghịch biến) của hàm số (nếu là hàm bậc nhât)

B chuẩn bị: g/v bảng phụ ghi sẵn bài toán ,bài tập áp dụng

 Hs bảng nhóm ,bút dạ,

C Tiến trình dạy học:

Hoạt động 1: (5') kiểm tra bài cũ

1. hs điền vào dấu. để có khẳng định đúng:

choy=f(x) xđ/R với x1 ,x2R

nếu x1< x2 mà f(x1)<f(x2) thìhàm số y=f(x) là hàm./R

nếu x1< x2mà. thì hàm số y=f(x)là hàm nghịch biến/R

2. c/m hàm số y=f(x)=2x+3 là hàm đồng biến/R

gọi 1 hs lên bảng trình bầy, h/s dưới làm vào nháp và nhận xét bạn trên bảng

gv nhận xét cho điểm

doc2 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 989 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án đại số 9 Trường THCS Ngô Gia Tự - Tiết 21 : Hàm số bậc nhất, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 21 hàm số bậc nhất A Mục tiêu: -nắm được đn hàm số bậc nhấtcó dạng y=ax+b(a0) và các tính chất của hàm số nhận biết được một hàm số có là hàm bậc nhất? Nêu được tính đồng biến ( nghịch biến) của hàm số (nếu là hàm bậc nhât) B chuẩn bị: g/v bảng phụ ghi sẵn bài toán ,bài tập áp dụng Hs bảng nhóm ,bút dạ, C Tiến trình dạy học: Hoạt động 1: (5') kiểm tra bài cũ hs điền vào dấu... để có khẳng định đúng: choy=f(x) xđ/R với x1 ,x2R nếu x1< x2 mà f(x1)<f(x2) thìhàm số y=f(x) là hàm...../R nếu x1< x2mà............ thì hàm số y=f(x)là hàm nghịch biến/R c/m hàm số y=f(x)=2x+3 là hàm đồng biến/R gọi 1 hs lên bảng trình bầy, h/s dưới làm vào nháp và nhận xét bạn trên bảng gv nhận xét cho điểm hoạt động 2:(15') I. Khái niệm hàm số bậc nhất hoạt động của thầy và trò ghi bảng - hs đọc đề bài và tóm tắt -hs điền vào ...bài tập ?1 -gv gọi hs trả lời hs giải bài tập ?2 -gv gọi hs trả lời giải thích tại sao s là hàm sốcủa t? nhận xét bậc của biến t thay y=s; 50=a; 8=b ta có dạng tổng quát hàm số bậc nhất ntn? -gv đưa đề bài lên bảng phụ xét xem các h/s sau h/s nào là h/s bậc nhất? Nếu là h/s bậc nhất xác định a,b? a,y=2x+3 b, y=1-2x c,y=0x-7 d,y=x+ e, y= g,y=mx+2 h, y=x2+1 k, y=- I. Khái niệm hàm số bậc nhất 1.bài toán: v=50km/h, sau t(h) ôtô cách HN ? km . giải: sau 1h ôtô đi được 50km sau t h ôtô đi được 50t km sau th ôtô cách trung tâm là s=50t +8(km) với t=1, 2, 3, 3,5,4...ta có : t 1 2 3 3,5 4 s=50t+8 58 108 158 182 208 s=50t+8 là hàm số, ta gọi là hs bậc nhất 2.Định nghĩa: (sgk47) HSBN là hàm số có dạng y=ax +b(a chú ý nếu b=0 thì y=ax là HSBN 3.ví dụ:các hs là HSBN: a,y=2x+3 (a=2; b=3) b,y=1-2x (a=-2; b=1) e, y= (a=; b=-) k,y=- (a=-; b=0) Hoạt động 3: (22') II. Tính chất của hàm số bậc nhất -vd1 hàm số xđ với giá trị nào của x? -hàm số ĐB hay NB? c/m? -hs tìm f(x1); f(x2)? và so sánh, kl. h/s giải bài ?3 hoạt động nhóm, gọi đại diện trình bầy -gv tỏng quát 2 vd ;tính ĐB; NB phụ thuộc hệ số nào? -h/s đọc (sgk) gv đưa lên bảng phụ các HSBN đã tìm yêu cầu h/s tìm các hàm ĐB; NB? -tìm m để h/s y=mx+2 là HSBN; là hàm ĐB; NB? gv: gọi h/s nhắc lại đn; t/c của HSBN? II. Tính chất của hàm số bậc nhất ví dụ: a, vd1 xét hàm số y=f(x) =-3x+1 + hàm số được xđ với mọi xR + lấy x1;x2bất kỳ thuộc R sao cho x1<x2 có f(x1)=-3x1 +1; f(x2)=-3x2+1 thấy x1-3x2 -3x1+1>-3x2+1 f(x1)>f(x2) y=-3x +1 là hàm nghịch biến b, vd2: bài ?3(sgk) hàm số y=3x+1 là hàm số đồng biến/R 2. tổn quát: (sgk47) hs y=ax+b xđ/R và ĐB nếu a>0;NB nếu a<0 3. vd: * trong các HSBN +hàm số a ; e là hàm ĐB vì a>0 + hàm số b, k là hàm nghịch biến vì a<0 * hàm số y=mx+2 là HSBN với m0 ĐB nếu m>0; NB nếu m<0 HDVN(2' 8, 9, 10.(sgk48) và học kỹ lý thuyết

File đính kèm:

  • docT21- ds9.doc