A Mục tiêu: -nắm được đn hàm số bậc nhấtcó dạng y=ax+b(a0) và các tính chất
của hàm số
- nhận biết được một hàm số có là hàm bậc nhất? Nêu được tính đồng biến ( nghịch biến) của hàm số (nếu là hàm bậc nhât)
B chuẩn bị: g/v bảng phụ ghi sẵn bài toán ,bài tập áp dụng
Hs bảng nhóm ,bút dạ,
C Tiến trình dạy học:
Hoạt động 1: (5') kiểm tra bài cũ
1. hs điền vào dấu. để có khẳng định đúng:
choy=f(x) xđ/R với x1 ,x2R
nếu x1< x2 mà f(x1)<f(x2) thìhàm số y=f(x) là hàm./R
nếu x1< x2mà. thì hàm số y=f(x)là hàm nghịch biến/R
2. c/m hàm số y=f(x)=2x+3 là hàm đồng biến/R
gọi 1 hs lên bảng trình bầy, h/s dưới làm vào nháp và nhận xét bạn trên bảng
gv nhận xét cho điểm
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 989 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án đại số 9 Trường THCS Ngô Gia Tự - Tiết 21 : Hàm số bậc nhất, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 21 hàm số bậc nhất
A Mục tiêu: -nắm được đn hàm số bậc nhấtcó dạng y=ax+b(a0) và các tính chất
của hàm số
nhận biết được một hàm số có là hàm bậc nhất? Nêu được tính đồng biến ( nghịch biến) của hàm số (nếu là hàm bậc nhât)
B chuẩn bị: g/v bảng phụ ghi sẵn bài toán ,bài tập áp dụng
Hs bảng nhóm ,bút dạ,
C Tiến trình dạy học:
Hoạt động 1: (5') kiểm tra bài cũ
hs điền vào dấu... để có khẳng định đúng:
choy=f(x) xđ/R với x1 ,x2R
nếu x1< x2 mà f(x1)<f(x2) thìhàm số y=f(x) là hàm...../R
nếu x1< x2mà............ thì hàm số y=f(x)là hàm nghịch biến/R
c/m hàm số y=f(x)=2x+3 là hàm đồng biến/R
gọi 1 hs lên bảng trình bầy, h/s dưới làm vào nháp và nhận xét bạn trên bảng
gv nhận xét cho điểm
hoạt động 2:(15') I. Khái niệm hàm số bậc nhất
hoạt động của thầy và trò
ghi bảng
- hs đọc đề bài và tóm tắt
-hs điền vào ...bài tập ?1
-gv gọi hs trả lời
hs giải bài tập ?2
-gv gọi hs trả lời
giải thích tại sao s là hàm sốcủa t? nhận xét bậc của biến t
thay y=s; 50=a; 8=b ta có dạng tổng quát hàm số bậc nhất ntn?
-gv đưa đề bài lên bảng phụ
xét xem các h/s sau h/s nào là h/s bậc nhất? Nếu là h/s bậc nhất xác định a,b?
a,y=2x+3 b, y=1-2x c,y=0x-7
d,y=x+ e, y= g,y=mx+2 h, y=x2+1 k, y=-
I. Khái niệm hàm số bậc nhất
1.bài toán:
v=50km/h, sau t(h) ôtô cách HN ? km .
giải: sau 1h ôtô đi được 50km
sau t h ôtô đi được 50t km
sau th ôtô cách trung tâm là
s=50t +8(km)
với t=1, 2, 3, 3,5,4...ta có :
t
1
2
3
3,5
4
s=50t+8
58
108
158
182
208
s=50t+8 là hàm số, ta gọi là hs bậc nhất
2.Định nghĩa: (sgk47)
HSBN là hàm số có dạng y=ax +b(a
chú ý nếu b=0 thì y=ax là HSBN
3.ví dụ:các hs là HSBN:
a,y=2x+3 (a=2; b=3)
b,y=1-2x (a=-2; b=1)
e, y= (a=; b=-)
k,y=- (a=-; b=0)
Hoạt động 3: (22') II. Tính chất của hàm số bậc nhất
-vd1 hàm số xđ với giá trị nào của x?
-hàm số ĐB hay NB? c/m?
-hs tìm f(x1); f(x2)? và so sánh, kl.
h/s giải bài ?3 hoạt động nhóm, gọi đại diện trình bầy
-gv tỏng quát 2 vd ;tính ĐB; NB phụ thuộc hệ số nào?
-h/s đọc (sgk)
gv đưa lên bảng phụ các HSBN đã tìm yêu cầu h/s tìm các hàm ĐB; NB?
-tìm m để h/s y=mx+2 là HSBN; là hàm ĐB; NB?
gv: gọi h/s nhắc lại đn; t/c của HSBN?
II. Tính chất của hàm số bậc nhất
ví dụ:
a, vd1 xét hàm số y=f(x) =-3x+1
+ hàm số được xđ với mọi xR
+ lấy x1;x2bất kỳ thuộc R sao cho x1<x2
có f(x1)=-3x1 +1; f(x2)=-3x2+1
thấy x1-3x2
-3x1+1>-3x2+1
f(x1)>f(x2)
y=-3x +1 là hàm nghịch biến
b, vd2: bài ?3(sgk)
hàm số y=3x+1 là hàm số đồng biến/R
2. tổn quát: (sgk47)
hs y=ax+b xđ/R và ĐB nếu a>0;NB nếu a<0
3. vd:
* trong các HSBN
+hàm số a ; e là hàm ĐB vì a>0
+ hàm số b, k là hàm nghịch biến vì a<0
* hàm số y=mx+2 là HSBN với m0
ĐB nếu m>0; NB nếu m<0
HDVN(2' 8, 9, 10.(sgk48) và học kỹ lý thuyết
File đính kèm:
- T21- ds9.doc